Thị trường bảo hiểm xe máy tại Hải Phòng- Không có biến động lớn
Trên thị trường Hải Phòng xuất hiện ngày càng nhiều điểm bán bảo hiểm xe ô tô, xe máy. Ngoài điểm bán tại trụ sở các doanh nghiệp, điểm nộp thuế trước bạ hoặc đăng ký phương tiện giao thông, loại hình bảo hiểm này khách hàng có thể mua ở những điểm bán lẻ tại vỉa hè các phố Điện Biên Phủ, Lạch Tray…,rất thuận tiện, nhanh chóng và chủ động lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm có thương hiệu.
Quản lý chặt
Phó giám đốc Bảo Việt Hải Phòng Trần Thị Kim Anh cho biết: Bắt đầu vào tháng cao điểm thi hành bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới theo Thông tư liên tịch số 35 của Bộ Tài chính và Bộ Công an hướng dẫn một số điều khoản của Nghị định 103, nhưng quý 1 vừa qua, số lượng thẻ bảo hiểm xe cơ giới bán ra mới đạt hơn 10.000 xe máy, tăng không đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh số phương tiện xe cơ giới có bảo hiểm vẫn còn hiệu lực, còn có nguyên nhân ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế. Bảo Việt Hải Phòng có 40 đại lý chuyên nghiệp với phương thức lựa chọn tiếp cận khách hàng truyền thống nhất là khối trường học, doanh nghiệp đóng tàu, đơn vị vận tải, vì vậy, tỷ lệ bán lẻ không cao so với tổng doanh thu...Bảo hiểm trách nhiệm dân sự với sản phẩm xe máy mang tính bắt buộc, nhưng Bảo Việt xác định đây là loại hình bảo hiểm có ý nghĩa phúc lợi xã hội là chủ yếu, phí bảo hiểm không lớn, nhưng tỷ lệ bồi thường lớn, thủ tục thường phức tạp và đòi hỏi sự cẩn trọng trong làm rõ nguyên nhân rủi ro để tránh tình trạng trục lợi bảo hiểm. Theo quy định mới, mức trách nhiệm bồi thường cho người thứ ba tăng, 50 triệu đồng/người/vụ, Bảo Việt quản lý chặt chẽ hoạt động của các đại lý. Sản phẩm bán ra phải báo ngay trong ngày dể vào sổ theo dõi.
Hiện có 13-14 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm ở thị trường Hải Phòng và tỷ lệ bảo hiểm phương tiện xe cơ giới của Bảo Việt chiếm 45-50% thị phần nhờ khách hàng tín nhiệm phương thức phục vụ và thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là yếu tố thuận lợi song cũng nảy sinh một số phức tạp trong cạnh tranh. Thực tế, nhiều đại lý và cộng tác viên cùng lúc tham gia bán sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp. Từng xảy ra chuyện mượn danh thương hiệu để bán được nhiều sản phẩm. Ngay tại khu vực cạnh cổng Bảo Việt Hải Phòng, nhiều bàn trưng biển bán bảo hiểm của Bảo Việt, nhưng khách hàng hỏi mua bảo hiểm của doanh nghiệp nào cũng có.
Mua bảo hiểm để đối phó
Nhiều người sử dụng xe máy cho biết, có họ tìm hiểu quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe máy và ý thức việc chấp hành quy định này, song nội dung và quyền lợi được bảo hiểm cũng không mấy quan tâm. Đây cũng là lý do các doanh nghiệp bảo hiểm trên địa bàn Hải Phòng hầu như chưa triển khai loại hình bảo hiểm vật chất cho phương tiện xe máy.
Trên thực tế, các va chạm nhỏ trong quá trình lưu thông trên đường, hầu hết chủ phương tiện tự giải quyết với nhau, ngại trình báo cơ quan công an và doanh nghiệp bảo hiểm để được làm thủ tục bồi thường. Bởi thủ tục để bồi thường phải có xác nhận của công an địa phương nơi xảy ra tai nạn hoặc thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm làm thủ tục xác minh. Việc xác minh nguyên nhân rủi ro chủ yếu do cơ quan công an đảm nhận, song khách hàng khi gặp rủi ro cũng không biết hoặc không nhớ số điện thoại liên lạc với doanh nghiệp bảo hiểm để được xác minh tại chỗ.
Mặt khác, do trình độ đội ngũ cộng tác viên bán bảo hiểm không đồng đều và thường chạy theo số lượng sản phẩm bán được để hưởng hoa hồng nên chưa chủ động tư vấn cho khách hàng về những quyền lợi được hưởng khi mua bảo hiểm vật chất đối với xe máy. Việc mua bảo hiểm TNDS đối với xe máy chủ yếu là tránh bị xử lý khi kiểm tra trong quá trình lưu thông. Để việc bảo hiểm xe cơ giới thực sự có ý nghĩa, khách hàng cần thay đổi quan niệm này, quan tâm đến quyền lợi của mình và đòi hỏi doanh nghiệp bán bảo hiểm giải thích cặn kẽ những quyền lợi cũng như thủ tục nếu không may gặp tai nạn rủi ro, không nên mua bảo hiểm TNDS theo kiểu đối phó.
Đặng Hùng