Thị trường bánh Trung thu 2017: Phá cách mạnh để cạnh tranh

(PLO) - Hiện nay đang là thời gian “cao điểm” nhất trong mùa bánh trung thu, và cũng là thời điểm mà nỗi lo an toàn thực phẩm ngày một lên ngôi. Cạnh đó, các thương hiệu bánh trung thu trong những năm gần đây cũng có những cải tiến mạnh mẽ về chất lượng, mẫu mã nhằm cạnh tranh với mong muốn “dẫn đầu”.
Một hộp bánh trung thu nhiều tầng đồng thời là hộp nhạc đang được ưa chuộng Một hộp bánh trung thu nhiều tầng đồng thời là hộp nhạc đang được ưa chuộng

Bánh trung thu ngoại nhập “đổ bộ”

Bánh trung thu ngày nay không còn chỉ đơn thuần là những chiếc bánh nướng, bánh dẻo nhân thập cẩm, đậu xanh như truyền thống. Giờ đây, bánh trung thu đã được những nghệ nhân làm bánh đẩy lên một tầm cao mới với sự mở rộng nguyên liệu đến vô vàn và hình thức mới mẻ, phá cách.

Năm nay, thị trường bánh trong nước chứng kiến nhiều cuộc cải tiến mạnh mẽ về khẩu vị lẫn hình thức. Các nhà sản xuất bánh trung thu đã rất nhanh nhạy khi bắt kịp xu thế ẩm thực mới để cho ra đời các sản phẩm như bánh trung thu điêu khắc phong cách Nhật, bánh trung thu 3D, trung thu nhân trứng muối tan chảy, bánh trung thu phủ than tre… 

Năm 2017 thị trường bánh trung thu cũng chứng kiến cuộc “đổ bộ” của các dòng bánh trung thu ngoại nhập, mà đa phần từ các nước lân cận như Malaysia, Đài Loan. Đặc biệt, nhiều thương hiệu bánh của Malaysia đang áp dụng chiến lược giá rẻ để đánh vào người tiêu dùng bình dân. Với khẩu vị khá lạ đặc trưng của thực phẩm Malaysia, bao bì hút mắt, các dòng bánh nhập khẩu này cũng đang bán khá chạy, tuy nhiên, vấn đề về an toàn thực phẩm thì… chưa rõ.

Mùa Trung thu 2017 còn là “cuộc chơi” của các “ông lớn” trong ngành bánh trung thu khi các thương hiệu bánh này thi nhau đưa ra những sáng tạo mới mẻ nhằm cạnh tranh. Kinh Đô tung ra dòng bánh trung thu mới với bao bì tương tự như… hộp bánh ngọt, bên trong nhân hai lớp, một lớp nhân truyền thống, lớp nhân còn lại theo kiểu mứt hoa quả phương Tây.

Givraf, thương hiệu bánh trung thu “sang chảnh” thì cho ra mặt bộ sản phẩm bánh trung thu “trăng ngũ sắc”, bên trong hầu hết là các loại nhân rất đặc trưng của ẩm thực phương Tây như việt quất, sô cô la, phô mai…

Đại Phát, một thương hiệu 100% vốn Đài Loan với phân khúc quà tặng cao cấp thì tập trung vào hai dòng bánh cầu vồng, mặt bánh mạ vàng sang trọng và dòng trung thu tuyết với cách ăn rất độc lạ: bánh trữ đông cùng các viên đá, khi ăn để tan chảy từ từ. 

Ăn bánh được… tranh

Cách trình bày vỏ hộp cũng được các thương hiệu đầu tư khá mạnh. Một khách sạn 5 sao ở TP HCM đã rất chịu chơi khi mạ vàng lên hộp bánh in hoa văn rồng, tạo cho hộp bánh một vẻ quý tộc cổ điển. Nhiều thương hiệu đã áp dụng cách trang trí “nhiều tầng” cho vỏ hộp bánh trung thu, thay vì chỉ một khay như truyền thống. Có thương hiệu bánh còn hết sức sáng tạo khi hộp bánh ba tầng đồng thời cũng là… hộp nhạc.

Thương hiệu Brodard danh tiếng đem những chi tiết chạm khắc bằng ngọc trai lên vỏ hộp để chiếc hộp trở nên tinh tế, lạ mắt. Bánh trung thu Đại Phát thì đem nguyên bức tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Văn Hải lên một lễ hộp số lượng có hạn với mục đích người dùng ăn bánh trung thu xong thì sử dụng hộp làm… tranh trưng bày luôn (!).

Nhìn chung, ở thị trường bánh trung thu năm nay, các thương hiệu đều tăng về mẫu mã, dòng bánh lẫn số lượng sản xuất. Kinh Đô Việt Nam tung ra thị trường 84 loại bánh. Công ty CP Bibica dự kiến đưa ra thị trường trên 600 tấn sản phẩm với khoảng 60 chủng loại khác nhau, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016. Đại Phát sản xuất 500 tấn, tăng 35% so với năm 2016. Hầu hết các thương hiệu tăng giá nhẹ (từ 3-5%) do sự tăng của nguyên liệu cũng như lương nhân công. Kinh Đô tăng cao hơn một chút so với mặt bằng chung (7-10%).

Mới đây, một cơ sở sản xuất bánh trung thu tại quận Bình Thạnh, TP HCM đã bị bắt quả tang sản xuất bánh trung thu trong môi trường “siêu bẩn”, hoàn toàn không đạt các tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Chắc chắn đó chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp sản xuất bánh trung thu thiếu vệ sinh mà năm nào cũng xảy ra.

Mùa trung thu, mùa vui, mùa thưởng thức bánh nhưng cũng đồng thời là mùa của nỗi lo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Kĩ lưỡng trong chọn lựa bánh trung thu, chọn bánh có nhãn mác, thương hiệu, cơ sở sản xuất uy tín có lẽ là cách duy nhất để giúp người tiêu dùng tránh được các nguy hại đến từ bánh trung thu “bẩn” tràn lan thị trường.

Ngọc Mai
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Mixter Fos: Bí kíp chăm con “nhẹ tênh” của phụ huynh Việt

Sản phẩm Mixter Fos.
(PLVN) - Tình trạng táo bón chính là một trong những rắc rối về tiêu hóa thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ. Thực phẩm hỗ trợ trị táo bón cho trẻ là một trong những giải pháp mà nhiều cha mẹ tìm đến để giúp con thoát khỏi tình trạng này. Mixter Fos – hỗ trợ điều trị táo bón được xem như là “bí kíp” của các bậc phụ huynh nhằm mang lại sự phát triển khỏe mạnh nhất cho trẻ.

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?
(PLVN) - Các tín đồ du lịch hẳn rất vui mừng khi biết thông tin tỉnh Quảng Ninh cho phép mở lại các hoạt động du lịch và đón khách ngoại tỉnh từ ngày 11/03. Nếu bạn vẫn chưa biết đi đâu, chơi gì ở Hạ Long mà vẫn đảm bảo an toàn, hãy bỏ túi ngay những gợi ý dưới đây nhé. 

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng
(PLVN) - Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức thường niên nhằm khuyến khích, tôn vinh các sản phẩm uy tín, chất lượng, hoạt động đúng pháp luật, nhằm giúp cho toàn xã hội “Hiểu đúng, làm đúng và dùng đúng” về thực phẩm chức năng. Qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe, Xịt họng Abipolis vinh dự nhận giải “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng”.

Cẩm Phả - Quảng Ninh: Khơi dậy tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng

Vịnh Bái Tử Long - tiềm năng du lịch của Cẩm Phả
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) trở thành thành phố công nghiệp, dịch vụ bền vững tạo tiền đề phát triển du lịch, vì vậy, những năm qua, hàng loạt các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị đã được triển khai.

Đông trùng Hạ thảo CordyHappy: Tặng phẩm trời ban

Đông trùng Hạ thảo CordyHappy: Tặng phẩm trời ban
(PLVN) - Đông trùng Hạ thảo CordyHappy là sản phẩm bắt nguồn từ kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học của Viện Khoa học sự sống - Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên và thương mại hóa bởi Công ty Cổ phần Khoa học sự sống. Với chất lượng vượt trội, Đông trùng Hạ thảo CordyHappy đã đánh dấu được tên tuổi trên thị trường, bảo chứng là một sản phẩm uy tín dành cho khách hàng.

Uống Trà Xanh Không Độ: Tạm biệt nỗi ám ảnh mang tên “dọn nhà đón Tết”!

Uống Trà Xanh Không Độ: Tạm biệt nỗi ám ảnh mang tên “dọn nhà đón Tết”!
(PLVN) - Ngày Tết cận kề mang đến biết bao niềm vui háo hức đón Xuân nhưng cũng lúc câu chuyện gây ám ảnh kinh hoàng mang tên “dọn dẹp nhà cửa” bắt đầu, khiến ai cũng mệt mỏi. Biến công việc dọn nhà đón Tết trở nên thật “chill” với bản nhạc sôi động và không thể thiếu Trà Xanh Không Độ giúp tinh thần phấn khởi và sảng khoái hơn.

Chọn ống nước - Chọn sức khoẻ cho gia đình

Chọn ống nước - Chọn sức khoẻ cho gia đình
(PLVN) - Ống nước được ví như mạch máu của ngôi nhà, dẫn nguồn nước sạch cho cả gia đình. Lựa chọn ống nước cho công trình vì thế không thể qua loa. Hãy chú ý đến những tiêu chí sau nếu không muốn mạch nguồn của gia đình bạn bị nhiễm bẩn.

Lẩu ếch Jiang Hu “tê - phê - sướng bụng” có thật như lời đồn?

Lẩu ếch Jiang Hu “tê - phê - sướng bụng” có thật như lời đồn?
Gần đây, trên một số diễn đàn ẩm thực xuất hiện hình ảnh một nhà hàng buffet lẩu mới, có tên “Buffet Lẩu ếch Jiang Hu” tại quận 10, TP HCM. Một số người đã thưởng thức bình luận rằng, lẩu ếch tại đây có hương vị cay tê đặc trưng và nhiều trải nghiệm thú vị dành cho thực khách. 

Hồi sinh vị phở xưa ở cột mốc số 0 của Hà Nội

Hồi sinh vị  phở xưa ở cột mốc số 0 của Hà Nội
(PLVN) - “Phở là món ăn thật riêng biệt. Ăn nó vào giờ nào cũng được. Ngày nào, mùa nào cũng ăn được. Bất cứ địa phương nào cũng có phở. Nhưng hình như chỉ có phở Bắc là ngon hơn cả, mà phở Hà Nội phải chăng là ngon nhất. Ngay Hà Nội, phở nội thành, phở ở dăm ba phố lại ngon hơn chỗ khác. Lạ thế đấy?”, nhà văn Băng Sơn, trong Thú ăn chơi người Hà Nội, đã tả riêng về phở ở xứ Hà thành như vậy.