Thị trường bánh Trung thu 2017: Phá cách mạnh để cạnh tranh

Một hộp bánh trung thu nhiều tầng đồng thời là hộp nhạc đang được ưa chuộng
Một hộp bánh trung thu nhiều tầng đồng thời là hộp nhạc đang được ưa chuộng
(PLO) - Hiện nay đang là thời gian “cao điểm” nhất trong mùa bánh trung thu, và cũng là thời điểm mà nỗi lo an toàn thực phẩm ngày một lên ngôi. Cạnh đó, các thương hiệu bánh trung thu trong những năm gần đây cũng có những cải tiến mạnh mẽ về chất lượng, mẫu mã nhằm cạnh tranh với mong muốn “dẫn đầu”.

Bánh trung thu ngoại nhập “đổ bộ”

Bánh trung thu ngày nay không còn chỉ đơn thuần là những chiếc bánh nướng, bánh dẻo nhân thập cẩm, đậu xanh như truyền thống. Giờ đây, bánh trung thu đã được những nghệ nhân làm bánh đẩy lên một tầm cao mới với sự mở rộng nguyên liệu đến vô vàn và hình thức mới mẻ, phá cách.

Năm nay, thị trường bánh trong nước chứng kiến nhiều cuộc cải tiến mạnh mẽ về khẩu vị lẫn hình thức. Các nhà sản xuất bánh trung thu đã rất nhanh nhạy khi bắt kịp xu thế ẩm thực mới để cho ra đời các sản phẩm như bánh trung thu điêu khắc phong cách Nhật, bánh trung thu 3D, trung thu nhân trứng muối tan chảy, bánh trung thu phủ than tre… 

Năm 2017 thị trường bánh trung thu cũng chứng kiến cuộc “đổ bộ” của các dòng bánh trung thu ngoại nhập, mà đa phần từ các nước lân cận như Malaysia, Đài Loan. Đặc biệt, nhiều thương hiệu bánh của Malaysia đang áp dụng chiến lược giá rẻ để đánh vào người tiêu dùng bình dân. Với khẩu vị khá lạ đặc trưng của thực phẩm Malaysia, bao bì hút mắt, các dòng bánh nhập khẩu này cũng đang bán khá chạy, tuy nhiên, vấn đề về an toàn thực phẩm thì… chưa rõ.

Mùa Trung thu 2017 còn là “cuộc chơi” của các “ông lớn” trong ngành bánh trung thu khi các thương hiệu bánh này thi nhau đưa ra những sáng tạo mới mẻ nhằm cạnh tranh. Kinh Đô tung ra dòng bánh trung thu mới với bao bì tương tự như… hộp bánh ngọt, bên trong nhân hai lớp, một lớp nhân truyền thống, lớp nhân còn lại theo kiểu mứt hoa quả phương Tây.

Givraf, thương hiệu bánh trung thu “sang chảnh” thì cho ra mặt bộ sản phẩm bánh trung thu “trăng ngũ sắc”, bên trong hầu hết là các loại nhân rất đặc trưng của ẩm thực phương Tây như việt quất, sô cô la, phô mai…

Đại Phát, một thương hiệu 100% vốn Đài Loan với phân khúc quà tặng cao cấp thì tập trung vào hai dòng bánh cầu vồng, mặt bánh mạ vàng sang trọng và dòng trung thu tuyết với cách ăn rất độc lạ: bánh trữ đông cùng các viên đá, khi ăn để tan chảy từ từ. 

Ăn bánh được… tranh

Cách trình bày vỏ hộp cũng được các thương hiệu đầu tư khá mạnh. Một khách sạn 5 sao ở TP HCM đã rất chịu chơi khi mạ vàng lên hộp bánh in hoa văn rồng, tạo cho hộp bánh một vẻ quý tộc cổ điển. Nhiều thương hiệu đã áp dụng cách trang trí “nhiều tầng” cho vỏ hộp bánh trung thu, thay vì chỉ một khay như truyền thống. Có thương hiệu bánh còn hết sức sáng tạo khi hộp bánh ba tầng đồng thời cũng là… hộp nhạc.

Thương hiệu Brodard danh tiếng đem những chi tiết chạm khắc bằng ngọc trai lên vỏ hộp để chiếc hộp trở nên tinh tế, lạ mắt. Bánh trung thu Đại Phát thì đem nguyên bức tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Văn Hải lên một lễ hộp số lượng có hạn với mục đích người dùng ăn bánh trung thu xong thì sử dụng hộp làm… tranh trưng bày luôn (!).

Nhìn chung, ở thị trường bánh trung thu năm nay, các thương hiệu đều tăng về mẫu mã, dòng bánh lẫn số lượng sản xuất. Kinh Đô Việt Nam tung ra thị trường 84 loại bánh. Công ty CP Bibica dự kiến đưa ra thị trường trên 600 tấn sản phẩm với khoảng 60 chủng loại khác nhau, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016. Đại Phát sản xuất 500 tấn, tăng 35% so với năm 2016. Hầu hết các thương hiệu tăng giá nhẹ (từ 3-5%) do sự tăng của nguyên liệu cũng như lương nhân công. Kinh Đô tăng cao hơn một chút so với mặt bằng chung (7-10%).

Mới đây, một cơ sở sản xuất bánh trung thu tại quận Bình Thạnh, TP HCM đã bị bắt quả tang sản xuất bánh trung thu trong môi trường “siêu bẩn”, hoàn toàn không đạt các tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Chắc chắn đó chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp sản xuất bánh trung thu thiếu vệ sinh mà năm nào cũng xảy ra.

Mùa trung thu, mùa vui, mùa thưởng thức bánh nhưng cũng đồng thời là mùa của nỗi lo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Kĩ lưỡng trong chọn lựa bánh trung thu, chọn bánh có nhãn mác, thương hiệu, cơ sở sản xuất uy tín có lẽ là cách duy nhất để giúp người tiêu dùng tránh được các nguy hại đến từ bánh trung thu “bẩn” tràn lan thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

(PLVN) - Cuối năm là thời điểm các gia đình, nhà thầu và công ty xây dựng tập trung vào các dự án sửa chữa nhà cửa và công trình thương mại, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ nhu cầu, thị trường cũng đối mặt với nhiều thách thức như biến động về giá, thiếu hụt nguồn cung và sự không đồng đều về chất lượng sản phẩm.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.