Thị trường bán lẻ - cuộc cạnh tranh giữa ngoại và nội

Trung tâm thương mại Aeon
Trung tâm thương mại Aeon
(PLO) -Tờ Bloomberg ngày 25/7 có bài viết về xu hướng mua sắm mới ở một bộ phận người trẻ Việt Nam và cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào nước ta.

Thị trường hấp dẫn

Trong những ngày này, chị Thu Hương không còn đến khu chợ chuyên bán đồ tươi sống ở gần nhà nữa. Thay vào đó, chị chọn lên một chiếc taxi và đến trung tâm thương mại Aeon được mở tại Hà Nội 9 tháng trở lại đây.

Tại đó, trong khi mua đồ cho gia đình gồm 5 người của mình, chị Hương vừa có thể đắm mình trong không khí mát lạnh do những chiếc điều hòa mang đến vừa có thể dùng wifi miễn phí. 

“Đi mua đồ ở đây rất tiện. Tôi có thể mua tất cả những thứ mà gia đình mình cần trong cả tuần. Tôi cũng thấy việc mua bán ở những nơi như thế này hiện đại và dễ chịu hơn” – chị Hương, một nhân viên 30 tuổi của một công ty sữa, cho hay.

Với một dân số trẻ, tầng lớp trung lưu đang ngày càng gia tăng và là một trong những nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất của khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là một thị trường hấp dẫn cho những công ty như Aeon, Takashimaya và Seven & i Holdings. Lý do của việc này nằm ở chỗ thị trường Trung Quốc đang chậm lại còn thị trường nội địa ở Nhật thì đang rất ảm đạm. 

“Nền kinh tế của Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng và tầng lớp trung lưu ở nước này cũng gia tăng một cách bùng nổ. Thị trường bán lẻ ở đây đang mở rộng và sức tiêu thụ cũng rất mạnh, đặc biệt là ở nhóm người trẻ” – ông Nagahisa Oyama, người chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động ở Việt Nam của Aeon, cho hay.

Người trẻ hiện chiếm số lượng lớn trong tổng số dân gồm 93 triệu người của Việt Nam. Theo Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Vietnam, gần 60% dân số Việt Nam hiện nay ở độ tuổi dưới 35 và những người này ngày càng được học hành nhiều hơn. 

4 ngày sau khi một trung tâm thương mại Aeon được mở ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 1/7 vừa qua, theo thống kê của Aeon, doanh số bán hàng của họ được ghi nhận đã cao hơn 18% so với ước tính ban đầu. Aeon – nhà bán lẻ lớn nhất của Nhật Bản tính về doanh số bán hàng – hiện đang điều hành 4 trung tâm thương mại và 54 siêu thị ở Việt Nam.

Số siêu thị của Aeon ở đây nhiều hơn gấp đôi số cửa hàng tạp hóa mà công ty đã đầu tư ở Trung Quốc và chiếm 1/3 số siêu thị mà doanh nghiệp Nhật Bản này đã mở ở bên ngoài thị trường nội địa. 

Không chỉ các doanh nghiệp Nhật Bản mới đang tìm cách thu về những khoản lợi nhuận lớn từ thị trường Việt Nam. Khoảng 20% các công ty tiêu dùng từ Nhật – từ các nhà sản xuất chocolate tới công ty mỳ ăn liền hay các công ty sản xuất trà xanh – mới đây đã có cuộc gặp với những đối tác tiềm năng người Việt Nam tại một hội thảo về đầu tư được Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ và Ngân hàng Công thương Việt Nam tổ chức ở Hà Nội.

Các tập đoàn của Nhật Bản đang tăng cường tìm kiếm các thị trường bên ngoài để tìm cơ hội thúc đẩy tăng trưởng. Aeon đã ghi nhận lỗ ròng trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5 vừa qua, đánh dấu quý thứ 3 thua lỗ của công ty chỉ trong vòng 1 năm trở lại đây khi doanh số bán hàng tại Nhật sụt giảm do nền kinh tế suy giảm và người dân ngày càng tiết kiệm trong chi tiêu. 

“Chúng tôi nghĩ sức cạnh tranh của thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ gia tăng với các cửa hàng tiện ích của Nhật cũng như khi các công ty của Hàn Quốc và Thái Lan vào nước này” – ông Oyama nhận định. Ông Oyama cho biết thêm rằng việc công ty kết hợp với các chuỗi cửa hàng tạp hóa địa phương như Citimart và Fivimart sẽ giúp mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty trong thời gian tới.

Là một trong những nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, dân số của Nhật Bản trong năm 2015 đã giảm ở mức cao nhất được ghi nhận, đánh dấu năm thứ 7 liên tiếp dân số nước này liên tục giảm.

Ngược lại, theo các số liệu thống kê của Ngân hàng thế giới, tỉ lệ người trẻ ở Việt Nam lại đang gia tăng nhanh chóng. Không những thế, sức mua của nhóm đối tượng này cũng được thúc đẩy khi thu nhập trung bình của người dân đã tăng lên thành khoảng 2.111 USD trong năm ngoái, so với mức chỉ 433 USD của năm 2000.

Thị trường bán lẻ đang tăng trưởng

Theo Nielsen Vietnam, những người tiêu dùng ở Việt Nam đang ngày càng mong muốn được trải nghiệm những hoạt động mua sắm có chất lượng tốt hơn, thúc đẩy mô hình bán lẻ của nước này có bước chuyển đổi khỏi một thị trường vốn chủ yếu là các khu chợ nhỏ chuyên bán đồ tươi sống mọc lên giữa những con phố.

Một thống kê của chính phủ Việt Nam được công bố hồi tháng 6 cho biết ở nước này có gần 9.000 khu chợ, 800 siêu thị và hơn 1 triệu cửa hàng tiện ích nhỏ do những hộ gia đình mở ra để kinh doanh.

Báo cáo cho hay, chi tiêu tại các cửa hàng bán lẻ và các trung tâm thương mại dự kiến sẽ tăng lên thành 40% vào năm 2020 so với con số 25% của hiện nay. Ngược lại, các khoản tiêu dùng tại các cửa hàng truyền thống lại có xu hướng giảm.

Ông Roberto Butragueño – Phó Giám đốc bộ phận dịch vụ bán lẻ của Nielsen Vietnam – cho biết, sự chuyển biến của thị trường bán lẻ của Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào khoảng 2 năm trước, với sự hỗ trợ từ cả các công ty lớn trong nước lẫn những công ty đa quốc gia vốn đang tìm cách đẩy nhanh sự phát triển của họ để tạo được những nền tảng vững chắc ở Việt Nam.

Những người tiêu dùng ở Việt Nam cũng đang yêu cầu nhiều hơn. Theo khảo sát của Nielsen, 6 trong 10 người Việt Nam cho biết họ muốn các cửa hàng ở gần để tiện đi lại nhưng cũng có chừng đó người cho hay họ muốn những cửa hàng được bài trí theo cách thức hợp lý để cải thiện chất lượng trải nghiệm mua bán của họ.

Xu hướng mua sắm của người Việt Nam đang thay đổi.
Xu hướng mua sắm của người Việt Nam đang thay đổi.

Dân số trẻ

Ông Hironobu Hanai – người phát ngôn của công ty Takashimaya – cho biết, trong tháng 7, công ty chuyên về các cửa hàng bách hóa này sẽ mở một cửa hàng có diện tích lên đến 15.000m2 ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Đây sẽ là cửa hàng đầu tiên của Takashimaya ở Việt Nam, được mở ra với mong muốn khai thác những thị trường nước ngoài đang phát triển mạnh hơn so với thị trường trong nước, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á. 

Theo ông Hanai, dân số trẻ của Việt Nam và tỉ lệ tăng trưởng cao của nước này là những điểm hấp dẫn đối với Takashimaya. Công ty đã đầu tư khoảng 5 tỉ yên (47 triệu USD) vào Việt Nam từ năm 2012, trong đó có các khoản đầu tư để xây các cửa hàng và các bất động sản khác mới ở Việt Nam.

Là một phần trong kế hoạch mở rộng hoạt động tại khu vực Vành đai Thái Bình Dương, chuỗi cửa hàng tiện ích khổng lồ của Nhật Bản 7-Eleven hồi năm ngoái cũng đã ký thỏa thuận chuyển nhượng với hệ thống Seven Việt Nam.

Và sự chú ý tới thị trường bán lẻ của Việt Nam không chỉ giới hạn ở Nhật Bản. Tập đoàn bán lẻ Lotte của Hàn Quốc hiện cũng đang đặt mục tiêu mở 60 siêu thị ở Việt Nam vào năm 2020 trong khi công ty TCC Holding của Thái Lan cũng đã mua lại chuỗi siêu thị Metro AG’s Cash & Carry ở Việt Nam với giá 655 triệu euro (720 triệu USD).

Những chiếc túi nilon

Trong khi đó, những nhà bán lẻ trong nước cũng đang tìm cách đẩy lùi xu hướng thâm nhập của các nhà bán lẻ ngoại. Tập đoàn Vingroup ở Hà Nội cho biết, trong vòng 5 năm tới, họ dự định sẽ mở khoảng 500 siêu thị và 8.000 cửa hàng tiện ích dưới thương hiệu VinMart và VinMart+ dù các nhà bán lẻ lớn từ nước ngoài đang “tạo ra những khó khăn cho các công ty trong nước”.

Công ty Thế giới di động – một trong những nhà bán lẻ điện thoại di động hàng đầu của Việt Nam – cũng đang có kế hoạch mở các cửa hàng tiện ích trong năm tới. Chủ tịch Thế giới di động Nguyễn Đức Tài trong một cuộc phỏng vấn nói rằng phân khúc mới này dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh hơn so với hoạt động bán lẻ điện thoại di động và các thiết bị điện tử của tập đoàn.

“Thị trường ở đây rất lớn. Trung bình mỗi 2 năm người ta lại thay điện thoại di động nhưng họ phải mua thực phẩm tươi sống và thịt mỗi ngày. 10 năm trước, anh thấy những người phụ nữ mang những chiếc túi nilon tới những khu chợ ẩm ướt để mua thực phẩm mỗi ngày nhưng anh có thể sẽ không còn thấy hình ảnh này trong tương lai. Đó là việc mà chúng tôi gọi là “thay đổi thế hệ”” – ông Tài nói.

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.