Thị trường âm nhạc ngày càng méo mó
Bây giờ người đẹp thành ca sỹ, "chân dài" thành ca sỹ không phải là chuyện hiếm trong thị trường âm nhạc. Thậm chí cả những người không biết gì về âm nhạc, giọng nói miễn là không ngọng đều có thể trở thành ca sỹ vì con đường đến với nghề này rất thoáng
"Tôi có năng khiếu, lại được đào tạo bài bản nhưng phải mất nhiều năm hát ở đài phát thanh và biểu diễn trên sân khấu mới được người trong giới công nhận là ca sỹ, còn bây giờ nhiều người không có năng khiếu và cũng chỉ bỏ ra vài tuần thuê thầy luyện giọng và ra album là có thể trở thành ca sỹ. Chưa bao giờ trở thành ca sỹ lại dễ như bây giờ", Nghệ sỹ Nhân dân H. bộc bạch. Vì sao vậy?
Bây giờ người đẹp thành ca sỹ, "chân dài" thành ca sỹ không phải là chuyện hiếm trong thị trường âm nhạc. Thậm chí cả những người không biết gì về âm nhạc, giọng nói miễn là không ngọng đều có thể trở thành ca sỹ vì con đường đến với nghề này rất thoáng. Họ tìm đến các lò luyện "gà" nộp tiền học một thời gian ngắn. Sau đó họ được đưa đến phòng thu để ra album. Thiết bị hiện đại và công nghệ tiên tiến của các phòng thu sẽ hỗ trợ người hát loại bỏ những khiếm khuyết. Chỉ sau một thời gian ngắn là có album với giọng hát "đẹp mỹ mãn". Công việc tiếp theo của bầu lò là móc nối với các bầu sô để "gà" có thể hát trên sân khấu. Tùy theo mức đóng phí, bầu lò có thể lo cho "gà" hát không cát sê ở các chương trình lớn hay nhỏ. Lại có bầu đưa "gà" tham gia đóng phim truyền hình, xuất hiện trong các chương trình từ thiện, tham gia gameshow để thiên hạ biết mặt. Tiếp đó họ đưa các bài đã viết sẵn cho một số tờ báo để lăng xê hoặc "nhờ" phóng viên viết bài. Thôi thì đủ kiểu, miễn sao khán giả biết đến tên tuổi của ca sỹ là được.
Con đường trở thành ca sỹ càng thuận lợi khi các chương trình truyền hình trực tiếp thích ca sỹ hát nhép hơn hát thật vì hát nhép an toàn hơn, không xảy ra mất giọng hay sự cố trong khi biểu diễn. Còn nếu hát trên sân khấu thì có máy hát lo vì người tổ chức cũng không quan tâm đến hát thật hay hát nhép. Với khán giả, không ít khán giả trẻ nghiêng về phần nhìn hơn phần nghe, nhất là một bộ phận lớn khán giả trẻ ở các tỉnh và thực chất họ cũng không phân biệt được hát thật khác với hát nhép thế nào.
Theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn các thành phố lớn có khoảng 3.000 ca sỹ. Ca sỹ ở đây là những người biểu diễn trước công chúng và có cát sê. Trong số được coi là ca sỹ ấy, chỉ một phần nhỏ, rất nhỏ, chưa đến 100 người là ca sỹ thật theo đúng nghĩa. Nghệ sỹ Nhân dân H. không ngại ngần nói rằng, dù sắp đến Ngày Nhà báo Việt Nam 21-6 nhưng ông cũng nói thật: Thị trường âm nhạc méo như hiện nay có nhiều nguyên nhân nhưng một phần là do một số tờ báo. Giá mà người viết có trách nhiệm với bản thân và bạn đọc thì...
Bây giờ người đẹp thành ca sỹ, "chân dài" thành ca sỹ không phải là chuyện hiếm trong thị trường âm nhạc. Thậm chí cả những người không biết gì về âm nhạc, giọng nói miễn là không ngọng đều có thể trở thành ca sỹ vì con đường đến với nghề này rất thoáng. Họ tìm đến các lò luyện "gà" nộp tiền học một thời gian ngắn. Sau đó họ được đưa đến phòng thu để ra album. Thiết bị hiện đại và công nghệ tiên tiến của các phòng thu sẽ hỗ trợ người hát loại bỏ những khiếm khuyết. Chỉ sau một thời gian ngắn là có album với giọng hát "đẹp mỹ mãn". Công việc tiếp theo của bầu lò là móc nối với các bầu sô để "gà" có thể hát trên sân khấu. Tùy theo mức đóng phí, bầu lò có thể lo cho "gà" hát không cát sê ở các chương trình lớn hay nhỏ. Lại có bầu đưa "gà" tham gia đóng phim truyền hình, xuất hiện trong các chương trình từ thiện, tham gia gameshow để thiên hạ biết mặt. Tiếp đó họ đưa các bài đã viết sẵn cho một số tờ báo để lăng xê hoặc "nhờ" phóng viên viết bài. Thôi thì đủ kiểu, miễn sao khán giả biết đến tên tuổi của ca sỹ là được.
Con đường trở thành ca sỹ càng thuận lợi khi các chương trình truyền hình trực tiếp thích ca sỹ hát nhép hơn hát thật vì hát nhép an toàn hơn, không xảy ra mất giọng hay sự cố trong khi biểu diễn. Còn nếu hát trên sân khấu thì có máy hát lo vì người tổ chức cũng không quan tâm đến hát thật hay hát nhép. Với khán giả, không ít khán giả trẻ nghiêng về phần nhìn hơn phần nghe, nhất là một bộ phận lớn khán giả trẻ ở các tỉnh và thực chất họ cũng không phân biệt được hát thật khác với hát nhép thế nào.
Theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn các thành phố lớn có khoảng 3.000 ca sỹ. Ca sỹ ở đây là những người biểu diễn trước công chúng và có cát sê. Trong số được coi là ca sỹ ấy, chỉ một phần nhỏ, rất nhỏ, chưa đến 100 người là ca sỹ thật theo đúng nghĩa. Nghệ sỹ Nhân dân H. không ngại ngần nói rằng, dù sắp đến Ngày Nhà báo Việt Nam 21-6 nhưng ông cũng nói thật: Thị trường âm nhạc méo như hiện nay có nhiều nguyên nhân nhưng một phần là do một số tờ báo. Giá mà người viết có trách nhiệm với bản thân và bạn đọc thì...