Thị trường âm nhạc 'chìm đắm' trong drama, ngôn tình

Một  MV drama đình đám của nữ ca sĩ Hương Giang đang ra mắt đến phần thứ 3.
Một MV drama đình đám của nữ ca sĩ Hương Giang đang ra mắt đến phần thứ 3.
(PLVN) - Những MV âm nhạc đầy kịch tính, nhuốm màu sắc ngôn tình đang tràn ngập thị trường nhạc Việt thời gian qua, khiến người nghe dường như “lạc lối”...

Cuộc đua MV drama

Hai năm gần đây, xu thế làm MV âm nhạc hướng drama (câu chuyện kịch tính như phim) bỗng trở thành trào lưu trong làng nhạc Việt. 

Cách đây vài năm, xu thế làm phim ngắn drama ra đời, nhanh chóng chiếm lĩnh thị hiếu cư dân mạng. Những câu chuyện từ dễ thương đến sến súa, gây hài đến lấy nước mắt, cốt truyện kịch tính, bất ngờ, lại có thời lượng thấp, ngắn gọn hơn phim điện ảnh, truyền hình đã nhanh chóng đáp ứng nhu cầu món ăn tinh thần nhanh - hấp dẫn của giới trẻ hiện đại.

Và trào lưu phim ngắn cũng đã khởi đầu cho một cách làm MV âm nhạc mới, kết hợp giữa phần lời và phần nội dung - kết cấu như một phim ngắn. Nhanh chóng, những MV này được khán giả ưa chuộng, nhiều MV còn giúp các ca sĩ chưa có tên tuổi bỗng chốc nổi tiếng, các ca sĩ đã nổi tiếng sẵn thu tiền tỉ nhờ phát hành trên kênh YouTube.

Có một thời điểm, những MV như “Em gái mưa”,  “Duyên mình lỡ”, “Gửi anh và cô ấy”, “Chạm đáy nỗi đau” (Hương Tràm), “Màu nước mắt” (Nguyễn Trần Trung Quân); “Chị ngã em nâng” (Bích Phương); “Đừng như thói quen”, “Em còn lại gì?” (Sara Lưu)... nổi đình nổi đám, trở thành những bài hát yêu thích, đứng hàng đầu trong các bảng xếp hạng âm nhạc, top lượt view YouTube... Nội dung của các MV này hầu hết là những câu chuyện trọn vẹn, đầy kịch tính, xoay quanh các mối quan hệ yêu đương, tan vỡ, người thứ ba...

Tuy nhiên, không đơn thuần như phim ngắn hay MV ca nhạc truyền thống, MV nhạc theo phong cách drama có thời lượng gấp đôi, gấp 3 lần MV ca nhạc thông thường, có MV lên đến gần 20 phút. Không ít trong số đó lên đến tiền tỉ với việc đầu tư khủng cho bối cảnh, kĩ xảo, trang phục... Có nghệ sĩ “chơi lớn” thuê hẳn ê kíp sản xuất quốc tế về Việt Nam để làm nên những MV có chất lượng không thua kém MV ngoại. 

Thị trường MV nhạc thực chất không hề êm ả mà thực ra có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Đó là một cuộc “chiến ngầm” giữa các nghệ sĩ, các MV dưới áp lực MV sau phải có ý tưởng độc đáo hơn, mới lạ hơn, đầu tư khủng hơn MV trước. Rồi cuộc chạy đua giành “ngôi” trên các bảng xếp hạng âm nhạc, kỉ lục lượt view YouTube cũng khốc liệt không kém.

Nó kéo theo sự chạy đua của lực lượng người hâm mộ, “cày ngày cày đêm”, khẩu chiến kịch liệt nhằm mong MV của thần tượng được “lên top”. Với sức cạnh tranh này, thị trường nhạc liên tục xuất hiện các MV mới. MV này ra mắt chưa hết sức nóng, MV khác đã ra mắt, nhăm nhe soán ngôi, cứ như thế trở thành một cuộc tranh đua bất tận khiến khán giả vừa được lợi, vừa “lạc lối” trong hàng loạt MV với đủ kiểu nội dung...

Thiếu thốn ý tưởng, vay mượn nội dung

Khi cơn sốt MV nhạc drama đang lên đến đỉnh điểm với sự cạnh tranh gay gắt, việc thiếu thốn ý tưởng chính là cái khó của nhiều nghệ sĩ khi thực hiện sản phẩm. Từ đó ra đời dạng MV “dài tập”. Hòa Minzy là nữ ca sĩ gần như đi đầu của xu hướng này khi cho ra đời serie MV “Rời bỏ” và “Chấp nhận” với nội dung là câu chuyện tiếp nối nhau như giữa hai phần của một bộ phim ngắn.

Kế đó, Hương Giang, nữ ca sĩ chuyển giới cũng cho ra mắt serie MV “Anh đang ở đâu đấy anh” với hai phần, xoáy vào câu chuyện “người thứ ba” rất được cộng đồng mạng thích thú, theo dõi. MV này đang được thực hiện phần thứ 3 vì vẫn còn có thể khai thác sức nóng. Có thể nói, cái lợi của MV làm theo serie là cái sau có “ăn theo” sức hút của MV trước đó, không cần phải sáng tạo nhiều, cũng không cần đầu tư nhiều cho quảng bá...

Một hướng đi khác giữa khi thị trường MV đang khao khát ý tưởng mới. Đó là làm lại các MV âm nhạc đình đám, đang gây sốt của nước ngoài. Một trường hợp đơn cử là “Độ ta không độ nàng”. MV ca nhạc này thực chất không quá xuất sắc về cả phần nhạc lẫn nội dung có phần sến súa, đầy màu sắc một câu chuyện ngôn tình với công thức yêu - hận phổ biến, đã ra mắt một thời gian ở Trung Quốc, sau đó nhờ hai giọng ca mới mẻ mới bắt đầu nổi lên. Khi đến Việt Nam, ca khúc này đã nổi lên như một hiện tượng, có một lực lượng fan “cuồng” đáng kể. Thế là nghệ sĩ Việt thi nhau bắt tay vào dự án dựng MV làm lại theo nội dung MV gốc, nhằm ăn theo “sức nóng” của sản phẩm âm nhạc Hoa ngữ này.

Hơn 2 năm, MV nhạc phong cách drama vẫn làm mưa làm gió thị trường nhạc Việt. Vui thì có vui, nhưng nó khiến nhiều người tâm huyết với âm nhạc có chút trăn trở: Nhưng MV kịch tính, ngôn tình, đầy những tranh giành yêu đương, đớn đau ghen tuông yêu hận, liệu có khiến khán giá bị “lạc lối” trong một mê cung của những sản phẩm âm nhạc chỉ đơn thuần đáp ứng nhu cầu giải trí tầm thường...

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ca sĩ Thu Hường hát bằng sự chân thành

Thu Hường với giọng ca mộc mạc, tinh tế (ảnh PV)
(PLVN) - “Khi hát bất cứ dòng nhạc nào, tôi cũng đều hát bằng cả trái tim, bằng tâm huyết và sự say mê để mang lại những cảm xúc tích cực cho khán giả. Sự chân thành, mộc mạc và sự tinh tế trong cả cách xử lý ca khúc lẫn phong cách trình diễn chính là những yếu tố để chinh phục khán giả.” - ca sĩ Thu Hường chia sẻ.

“Việt Nam - Khát vọng vươn xa” - kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc

“Việt Nam - Khát vọng vươn xa” - kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (ảnh tổng duyệt chương trình của Trần Huấn).
(PLVN) - Vào 20h tối nay (ngày 5/6), chương trình nghệ thuật “Việt Nam - Khát vọng vươn xa” sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Báo Văn hóa phối hợp tổ chức, nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2024).

Sôi động các chương trình đồng hành cùng UEFA EURO 2024 trên TV360

“Đường tới EURO 2024" sẽ khám phá hành trình đầy ắp cảm xúc của 24 đội bóng trên con đường chinh phục vinh quang.
(PLVN) -  Thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa cho biết, trong thời gian diễn ra EURO 2024, TV360-  ứng dụng truyền hình do Tổng Công ty Viễn thông Viettel phát triển , sẽ sản xuất, phát sóng nhiều chương trình đồng hành, bản tin, nhật ký EURO... để phục vụ khán giả, người hâm mộ thể thao cả nước.

Lắng đọng “Tôi thương mẹ tôi”

Hình ảnh của mẹ qua bao năm tháng vất vả, hết lòng vì gia đình, các con (ảnh VH)
(PLVN) - Hướng tới chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đã giới thiệu tới người yêu nhạc ca khúc “Tôi thương mẹ tôi”. Qua giọng đầy cảm xúc của NSƯT Hoàng Tùng.

Bảo vệ bản thân trước 'gạch đá' dư luận

Bảo vệ bản thân trước 'gạch đá' dư luận
(PLVN) - Dù đã có quy định pháp luật nhưng những hành vi vu khống, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Làm thế nào để những người bị hại mạnh dạn bảo vệ bản thân trước làn sóng tiêu cực trên không gian mạng?

Chương trình làm phim mùa hè miễn phí dành cho học sinh

Sân chơi “Qua ống kính trẻ thơ” đã trở thành hoạt động mùa hè thú vị và đầy sáng tạo, được các bạn nhỏ yêu thích nghệ thuật mong chờ
(PLVN) - Chương trình làm phim “Qua ống kính trẻ thơ 2024” (Kid Witness News), đã chính thức được khởi động, kỳ vọng mang đến cho các em học sinh một sân chơi đầy bổ ích, thú vị với bộ môn nghệ thuật thứ 7. Đặc biệt năm nay, lần đầu tiên những bộ phim do các nhà làm phim “nhí” sản xuất sẽ được phát sóng trên truyền hình.

Nghệ sĩ Nhân dân Đào Trọng Khánh và những thước phim bất tử

Đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân Đào Trọng Khánh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Nghệ sĩ Nhân dân Đào Trọng Khánh là một nghệ sĩ phim tài liệu tài năng, ông sinh năm 1940 tại Hải Phòng. Ông là một trong số ít những đạo diễn làm phim tài liệu về các vị lãnh tụ, một góc nhìn khác phía sau những con người vĩ đại, chạm tới trái tim công chúng.

Sôi động sân chơi nghệ thuật cho trẻ mùa hè

Cảnh trong vở “Bộ quần áo mới của Hoàng đế”. (Ảnh: cand.com.vn)
(PLVN) - Mỗi khi mùa hè đến, những sân chơi nghệ thuật an toàn và bổ ích cho trẻ em luôn là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm. Đáp ứng nhu cầu này, nhiều đơn vị trên cả nước đã xây dựng các chương trình, hoạt động hè phong phú, mới mẻ để thu hút trẻ em và gia đình.

CLB dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội: Nhiều dấu ấn trong lòng người hâm mộ

Ông Nguyễn Sinh Tuấn - Đại diện dòng họ Nguyễn Sinh và bà Nguyễn Thị Thành - Chủ nhiệm CLB dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội tặng Giấy khen cho những tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp cho CLB trong 10 năm qua.
(PLVN) -  Tối 19/5, Câu lạc bộ (CLB) dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội và đại diện dòng họ Nguyễn Sinh tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt. Đây là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chào mừng kỷ niệm 10 năm ngày thành lập CLB Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội.

MV “Nợ ân tình để tìm hình của nước” mừng sinh nhật Bác Hồ kính yêu

Bằng âm nhạc, Sao Mai Huyền Trang kể câu chuyện tình cảm trong sáng nhưng đầy lãng mạn của Bác khiến bất cứ ai được nghe cũng đều thêm phần cảm phục và trân trọng Bác Hồ (ảnh HT).
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sao Mai Huyền Trang vừa phát hành MV mang tên “Nợ ân tình để tìm hình của nước” của nhạc sỹ Võ Thế Hùng, lời thơ Nguyễn Đăng Quang. Đây được cho là một trong những ca khúc hiếm hoi viết về chuyện tình cảm rất đẹp của Bác với người con gái tên gọi Út Huệ.