Thị trường âm nhạc 'chìm đắm' trong drama, ngôn tình

Một  MV drama đình đám của nữ ca sĩ Hương Giang đang ra mắt đến phần thứ 3.
Một MV drama đình đám của nữ ca sĩ Hương Giang đang ra mắt đến phần thứ 3.
(PLVN) - Những MV âm nhạc đầy kịch tính, nhuốm màu sắc ngôn tình đang tràn ngập thị trường nhạc Việt thời gian qua, khiến người nghe dường như “lạc lối”...

Cuộc đua MV drama

Hai năm gần đây, xu thế làm MV âm nhạc hướng drama (câu chuyện kịch tính như phim) bỗng trở thành trào lưu trong làng nhạc Việt. 

Cách đây vài năm, xu thế làm phim ngắn drama ra đời, nhanh chóng chiếm lĩnh thị hiếu cư dân mạng. Những câu chuyện từ dễ thương đến sến súa, gây hài đến lấy nước mắt, cốt truyện kịch tính, bất ngờ, lại có thời lượng thấp, ngắn gọn hơn phim điện ảnh, truyền hình đã nhanh chóng đáp ứng nhu cầu món ăn tinh thần nhanh - hấp dẫn của giới trẻ hiện đại.

Và trào lưu phim ngắn cũng đã khởi đầu cho một cách làm MV âm nhạc mới, kết hợp giữa phần lời và phần nội dung - kết cấu như một phim ngắn. Nhanh chóng, những MV này được khán giả ưa chuộng, nhiều MV còn giúp các ca sĩ chưa có tên tuổi bỗng chốc nổi tiếng, các ca sĩ đã nổi tiếng sẵn thu tiền tỉ nhờ phát hành trên kênh YouTube.

Có một thời điểm, những MV như “Em gái mưa”,  “Duyên mình lỡ”, “Gửi anh và cô ấy”, “Chạm đáy nỗi đau” (Hương Tràm), “Màu nước mắt” (Nguyễn Trần Trung Quân); “Chị ngã em nâng” (Bích Phương); “Đừng như thói quen”, “Em còn lại gì?” (Sara Lưu)... nổi đình nổi đám, trở thành những bài hát yêu thích, đứng hàng đầu trong các bảng xếp hạng âm nhạc, top lượt view YouTube... Nội dung của các MV này hầu hết là những câu chuyện trọn vẹn, đầy kịch tính, xoay quanh các mối quan hệ yêu đương, tan vỡ, người thứ ba...

Tuy nhiên, không đơn thuần như phim ngắn hay MV ca nhạc truyền thống, MV nhạc theo phong cách drama có thời lượng gấp đôi, gấp 3 lần MV ca nhạc thông thường, có MV lên đến gần 20 phút. Không ít trong số đó lên đến tiền tỉ với việc đầu tư khủng cho bối cảnh, kĩ xảo, trang phục... Có nghệ sĩ “chơi lớn” thuê hẳn ê kíp sản xuất quốc tế về Việt Nam để làm nên những MV có chất lượng không thua kém MV ngoại. 

Thị trường MV nhạc thực chất không hề êm ả mà thực ra có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Đó là một cuộc “chiến ngầm” giữa các nghệ sĩ, các MV dưới áp lực MV sau phải có ý tưởng độc đáo hơn, mới lạ hơn, đầu tư khủng hơn MV trước. Rồi cuộc chạy đua giành “ngôi” trên các bảng xếp hạng âm nhạc, kỉ lục lượt view YouTube cũng khốc liệt không kém.

Nó kéo theo sự chạy đua của lực lượng người hâm mộ, “cày ngày cày đêm”, khẩu chiến kịch liệt nhằm mong MV của thần tượng được “lên top”. Với sức cạnh tranh này, thị trường nhạc liên tục xuất hiện các MV mới. MV này ra mắt chưa hết sức nóng, MV khác đã ra mắt, nhăm nhe soán ngôi, cứ như thế trở thành một cuộc tranh đua bất tận khiến khán giả vừa được lợi, vừa “lạc lối” trong hàng loạt MV với đủ kiểu nội dung...

Thiếu thốn ý tưởng, vay mượn nội dung

Khi cơn sốt MV nhạc drama đang lên đến đỉnh điểm với sự cạnh tranh gay gắt, việc thiếu thốn ý tưởng chính là cái khó của nhiều nghệ sĩ khi thực hiện sản phẩm. Từ đó ra đời dạng MV “dài tập”. Hòa Minzy là nữ ca sĩ gần như đi đầu của xu hướng này khi cho ra đời serie MV “Rời bỏ” và “Chấp nhận” với nội dung là câu chuyện tiếp nối nhau như giữa hai phần của một bộ phim ngắn.

Kế đó, Hương Giang, nữ ca sĩ chuyển giới cũng cho ra mắt serie MV “Anh đang ở đâu đấy anh” với hai phần, xoáy vào câu chuyện “người thứ ba” rất được cộng đồng mạng thích thú, theo dõi. MV này đang được thực hiện phần thứ 3 vì vẫn còn có thể khai thác sức nóng. Có thể nói, cái lợi của MV làm theo serie là cái sau có “ăn theo” sức hút của MV trước đó, không cần phải sáng tạo nhiều, cũng không cần đầu tư nhiều cho quảng bá...

Một hướng đi khác giữa khi thị trường MV đang khao khát ý tưởng mới. Đó là làm lại các MV âm nhạc đình đám, đang gây sốt của nước ngoài. Một trường hợp đơn cử là “Độ ta không độ nàng”. MV ca nhạc này thực chất không quá xuất sắc về cả phần nhạc lẫn nội dung có phần sến súa, đầy màu sắc một câu chuyện ngôn tình với công thức yêu - hận phổ biến, đã ra mắt một thời gian ở Trung Quốc, sau đó nhờ hai giọng ca mới mẻ mới bắt đầu nổi lên. Khi đến Việt Nam, ca khúc này đã nổi lên như một hiện tượng, có một lực lượng fan “cuồng” đáng kể. Thế là nghệ sĩ Việt thi nhau bắt tay vào dự án dựng MV làm lại theo nội dung MV gốc, nhằm ăn theo “sức nóng” của sản phẩm âm nhạc Hoa ngữ này.

Hơn 2 năm, MV nhạc phong cách drama vẫn làm mưa làm gió thị trường nhạc Việt. Vui thì có vui, nhưng nó khiến nhiều người tâm huyết với âm nhạc có chút trăn trở: Nhưng MV kịch tính, ngôn tình, đầy những tranh giành yêu đương, đớn đau ghen tuông yêu hận, liệu có khiến khán giá bị “lạc lối” trong một mê cung của những sản phẩm âm nhạc chỉ đơn thuần đáp ứng nhu cầu giải trí tầm thường...

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.