Thi tốt nghiệp THPT 2024: Chiến thuật làm bài dành cho học sinh khối A1

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
Xét tuyển đại học từ điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn chiếm một tỉ lệ lớn trong số các phương án tuyển sinh ở các trường Đại học hiện nay.

Để giúp các thí sinh đạt được điểm cao, đặc biệt điểm của các môn khối A1 trong kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, Tiến sĩ Phạm Hồng Bắc, chuyên gia giáo dục từ Công ty Cổ phần Công nghệ giáo dục AES gợi ý các chiến thuật làm bài hiệu quả dành cho học sinh Khối A1.

Lấy điểm các câu dễ trước, những câu khó "nuốt" sau

Hiện tại, cấu trúc đề thi của các môn khối A1 đều là trắc nghiệm, các câu hỏi của đề có sự phân hoá và được sắp xếp từ dễ đến khó. Tuy nhiên, điều này chỉ mang tính chất tương đối. Với môn Toán, dựa vào thế mạnh của mỗi bạn có thể chọn làm phần Hình học trước hay phần Đại số - Giải tích trước. Nhưng chắc chắn các thí sinh cần phải làm chắc chắn, chính xác và 30 câu đầu để có cơ hội nắm chắc điểm 7+.

Nếu gặp câu khó quá, các thí sinh nên tạm đánh dấu lại để thêm thời gian suy nghĩ. Các bạn không nên mãi cố xoay xở mất thời gian với những câu chưa có phương án giải trong khi còn nhiều câu cần phải làm. Sau khi giải xong các câu dễ lấy điểm, sẽ tập trung tinh thần vào giải quyết những câu khó "nuốt" này.

Bằng cách đi theo trình tự từ dễ đến khó này, các thí sinh có thể dần dần tiếp cận các câu hỏi khó khăn hơn khi đã cảm thấy tự tin và thoải mái hơn với những nội dung câu hỏi đơn giản hơn trước đó. Đây có lẽ là điều giúp các thí sinh xây dựng sự tự tin và động lực để vượt qua những câu hỏi mang tính khó khăn hơn ở sau đó.

Mỗi môn chỉ có một thời lượng làm bài nhất định, thực sự phải "chạy đua với thời gian", nên cần phải rèn luyện việc phân bố thời gian làm bài thường xuyên, thì sẽ có tâm thế cho kì thi chính thức có kết quả làm bài tốt.

Đối với môn Toán, thời gian làm bài là 90 phút cho 50 câu. Với mỗi mục tiêu khác nhau (chỉ để tốt nghiệp hay để xét tuyển đại học), các thí sinh phải chia thời gian để làm các phần khác nhau.

30 câu đầu thường sẽ là các câu lí thuyết ở mức độ nhận biết, thông hiểu, các thí sinh nên tập trung giải quyết nhanh để tiết kiệm thời gian cho các câu phía sau. Thời gian lý tưởng để hoàn thành 30 câu đầu là khoảng40 phút, đạt 6 điểm. Thời gian còn lại sẽ dùng để giải quyết các câu vận dụng và vận dụng cao. Từ câu 31 - 40, các câu vận dụng ở mức độ vừa không quá khó nhưng tốn thời gian thực hiện các biến đổi, khoảng 20 phút, đạt đến điểm 8. Và tất nhiên, các câu từ 41 - 50 đã có sự phân hoá điểm nên việc dành nhiều thời gian giải quyết các câu này là vô cùng dễ hiểu.

Đối với bài thi môn tiếng Anh THPT Quốc gia, thí sinh có thời gian 60 phút cho 50 câu hỏi trắc nghiệm. Các kiến thức thường gặp trong đề có đầy đủ những dạng về ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng. Trong đề minh hoạ năm 2024 có các yêu cầu thường gặp như: hoàn thành câu, từ đồng nghĩa - trái nghĩa, viết lại câu, tình huống giao tiếp, tìm lỗi sai, ghép thành câu văn hoàn chỉnh, điền từ vào chỗ trống, đọc hiểu. Ngữ pháp vẫn tập trung vào câu so sánh, mạo từ, cụm động từ, câu hỏi đuôi, sự phối thì, giới từ, thành ngữ, phát âm, trọng âm, từ đồng/trái nghĩa, đọc hiểu... Cần xem lại 25 câu chuyên đề ngữ pháp và từ vựng được xây dựng trong sách giáo khoa cũng đã giúp đạt được từ 7 điểm trở lên. Hai bài đọc hiểu thường làm thí sinh nản vì dài, nhưng hãy chú ý tới chiến lược scan và skim vì chắc chắn có các câu hỏi về ý chính, câu hỏi lấy thông tin, câu hỏi về từ vựng, câu hỏi suy diễn, câu hỏi mục đích, thái độ của tác giả, hoặc về nguồn gốc của bài viết. Cần rèn luyện để nắm rõ ý của mỗi dạng câu hỏi và có phán đoán câu trả lời. Ai tiết kiệm được thời gian làm bài cho các câu dễ ở trên thì sẽ có thời gian nhiều hơn cho những bài đọc hiểu "khó nhằn" này.

Cũng giống như môn Toán, các bạn nên lướt qua đề thi một lượt để nhận định đề thi. Nên dành khoảng 45 phút đầu tiên để trả lời các câu hỏi từ dễ đến khó, và 15 phút sau dành cho việc soát lại bài cũng như kiểm tra lại những đáp án còn phân vân.

Còn đối với môn Vật lý là môn tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên, các bạn thí sinh nên chuẩn bị cho mình các kiến thức và hệ thống các công thức tính toán trước khi chính thức tham gia vào kỳ thi. Với thời gian 5 phút, các thí sinh nên xử lí các câu lí thuyết không cần tính toán (khoảng 12 câu). Dành khoảng 15 phút để dành cho việc sử dụng máy tính với những câu tính toán đơn giản (khoảng 14 câu). Đối với 14 câu còn lại sẽ sử dụng khoảng thời gian 25 phút còn lại để giải quyết. Nên để ra 5 phút để kiểm tra lại tất cả các câu đã làm.

Theo đề minh hoạ, trong số 40 câu có 20 câu nhận biết, 10 câu thông hiểu, 6 câu vận dụng và 4 câu vận dụng cao. Nội dung chiếm đa số ở sách vật lí lớp 12, có 10% số câu thuộc Vật lý lớp 11. Chú ý áp dụng chiến lược thử đáp án nếu thời gian không còn nhiều, nhưng những câu kiểu "giá trị gần nhất" rõ ràng phải làm bài thực sự mới chọn được đúng. Vì vậy cần có mục tiêu đạt bao nhiêu điểm để có chiến lược học tập cho hiệu quả.

Làm đến câu nào thì hãy tô đáp án đến đó

Khâu này phải đến lúc vào thi mới cần, nhưng khi làm đề tự luyện, hãy tập làm cho quen nhé.

Cần phải tránh làm toàn bộ bài vào đề thi rồi sau đó mới tô đáp án từ đề thi vào trong phiếu trả lời trắc nghiệm. Cần phải thận trọng nhằm tránh tình trạng tô nhầm, tô lệch đáp án ở trong đề thi với phiếu trả lời trắc nghiệm.

Có rất nhiều trường hợp mất điểm oan uổng vì tô nhầm đáp án trong quá trình làm bài. Vì thế, việc làm đến đâu tô đáp án đến đó là điều nắm chắc điểm khỏi những rủi ro. Các câu hỏi dễ thì làm đến đâu phải "ăn" chắc điểm đến đó, để không phải mất thời gian rà soát lại nữa mà chỉ nên rà soát lại những câu khó. Điều này vừa giúp tiết kiệm thời gian mà vừa tránh được việc bỏ sót các câu hỏi chưa tô hết.

Phát hiện những thiếu sót để kịp thời khắc phục nhờ kiểm tra lại đáp án

Sau khi làm hết các câu có thể của đề bài, các thí sinh nên cẩn thận rà soát lại lần nữa những câu chưa làm được và tiến hành hoàn thiện nốt. Vì kiểm tra lại là một khâu không thể thiếu trong quá trình làm bài thi nên với mỗi bài thi các em nên để dành thời gian khoảng 5 phút cuối giờ để thực hiện khâu cần thiết này.

Nhờ kiểm tra lại mà ta có dịp phát hiện những thiếu sót để kịp thời khắc phục, sửa chữa, nhằm nâng cao tính chính xác của bài làm. Khi kiểm tra cần để ý đến phần nào trong đề chưa làm không? Đối chiếu với đề xem các câu trả lời đã phù hợp với yêu cầu đề ra chưa?... Tóm lại, cần rà soát từng câu chữ, đơn vị kiến thức, con số, đáp án... xem mọi thứ đã ổn chưa.

Ngoài ra, để tránh các vấn đề về quy định bài thi, cần kiểm tra lại một lần nữa ở phần thủ tục trên đầu, kiểm tra lại xem còn thiếu sót thông tin gì chưa điền vào đầy đủ không. Trên phiếu trả lời trắc nghiệm đã có đủ chữ ký của hai giám thị coi thi chưa, hay có câu nào tô mờ quá hay chưa tô hay không,…

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.