Thi tốt nghiệp THPT 2022: Sẵn sàng đối phó với gian lận thi cử

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đến thời điểm này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra vào ngày 7-8/7.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Hà Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Hà Nam.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra

Các Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã đồng loạt kiểm tra và làm việc với Ban Chỉ đạo kỳ thi của nhiều địa phương về công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Tại Hà Nội, về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, toàn thành phố có 97.524 thí sinh dự thi, trong đó có 85.883 thí sinh học chương trình THPT, 11.641 thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên; có 4.476 thí sinh tự do.

Sở đã bố trí 181 điểm thi chính thức và 60 điểm thi dự phòng, trong đó có 66 điểm thi chính thức đặt tại trường THCS, 3 điểm thi chính thức đặt tại Trung tâm GDNN-GDTX và 112 điểm thi chính thức đặt tại trường THPT. Có tổng số 4.594 phòng thi, trong đó có 4.070 phòng thi chính thức, 362 phòng thi dự phòng, 162 phòng chờ. Sở cũng đã điều động 14.096 cán bộ, công chức, viên chức tham gia coi thi; 695 cán bộ, công chức, viên chức tham gia Ban chấm thi.

Sở GD-ĐT Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi, đặc biệt là đối với các điểm thi gần nhà dân. Chính quyền địa phương được giao nhiệm vụ vận động các nhà dân ký cam kết bảo đảm an ninh, an toàn cho điểm thi. Các điểm thi đều có đủ trang thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19; phòng bảo quản đề thi, bài thi được lắp camera giám sát, ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, cho rằng tổ chức kỳ thi là công việc cần sự phối hợp giữa nhiều cơ quan, do đó cần có một kế hoạch tổng thể, bảo đảm phân công “rõ người, kín việc”. Sự phối hợp phải nhịp nhàng, chặt chẽ, công tác chỉ đạo phải quyết liệt, dứt điểm. Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia nhấn mạnh tới việc chuẩn bị kỹ các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đặc biệt tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để không có vi phạm và không thể vi phạm, bảo đảm cho một kỳ thi nghiêm túc, nếu còn một thí sinh vi phạm Quy chế thì kỳ thi chưa thành công.

Chia sẻ một số ví dụ về vi phạm của thí sinh, giáo viên đã xảy ra những năm trước, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ mong muốn, Hà Nội sẽ hạn chế tối đa, cố gắng không có học sinh, giáo viên vi phạm Quy chế. Muốn làm được như vậy, theo Thứ trưởng cần nâng cao trách nhiệm của giáo viên coi thi. Trước khi vào phòng thi, giáo viên cần kiểm tra và nhắc nhở thí sinh, trong quá trình coi thi cần giám sát chặt chẽ để phát hiện những biểu hiện lạ từ thí sinh. Đối với giáo viên, cần quán triệt để không có sơ suất về mặt chuyên môn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cảnh báo thí sinh về gian lận công nghệ cao

Kiểm tra tại Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT mang tầm quan trọng quốc gia và không chỉ của một ngành mà cần sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Các yếu tố bảo đảm an ninh, an toàn đã được đưa vào trong Quy chế rất rõ ràng. Vì vậy, cần phải làm rõ vị trí và trách nhiệm của mỗi thành viên tham gia vào công tác thi. Đặc biệt, khi tất cả thí sinh vào làm thủ tục thi, cán bộ coi thi cần kiểm tra kỹ các thiết bị được thí sinh vào phòng thi cũng như sức khỏe của các thí sinh để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn và chặt chẽ.

Làm việc tại Phú Thọ, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh, để bảo đảm sự công bằng, tin cậy cho kết quả thi, cần phải làm rõ trách nhiệm từng mắt xích, phân công nhiệm vụ rõ ràng tại từng hội đồng thi. Phải bảo đảm quy trách nhiệm đúng đối tượng trong trường hợp xảy ra tình huống không mong muốn. Công tác kiểm tra cần đặc biệt chú ý với khu vực in sao đề thi, làm phách, ghép phách, giao nhận đề thi.

Năm nay, Phú Thọ có 15.883 học sinh đăng ký dự thi tại 39 điểm thi, 708 phòng thi. Tỉnh Phú Thọ đã điều động 2.651 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, công an, y tế, điện lực, viễn thông... tham gia kỳ thi cùng lực lượng dự phòng khoảng 300 cán bộ quản lý, giáo viên. Hiện tỉnh đã chuẩn bị trên 300 chỗ ở cho thí sinh, chủ yếu tại khu vực các huyện miền núi. Một số trường đã bố trí suất ăn miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ 100.000 đồng/ngày cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xây dựng phương án đưa đón những thí sinh trong điều kiện thời tiết bất thường như mưa to, bão, lũ... và phương án phòng chống dịch bệnh.

Tại Hải Phòng, đại điện lãnh đạo Bộ Công an lưu ý các điểm thi cần kiểm tra kỹ lưỡng các điều kiện về thiết bị đường truyền, Internet, kiểm tra an ninh khu vực sát nhà dân; tuyên truyền cảnh báo cho thí sinh, người nhà các em về việc gian lận thi cử. Ban Chỉ đạo thi thành phố cần cẩn trọng các khâu, nhất là công tác vận chuyển, bảo quản đề thi bài thi, tuyên truyền nhắc nhở thí sinh, cán bộ làm thi về việc tuân thủ các quy định trong kỳ thi.

Địa điểm in sao đề thi được Sở GD-ĐT lựa chọn điểm đảm bảo an ninh, an toàn, đáp ứng yêu cầu sao in số lượng, chất lượng đề thi; quy trình vận chuyển, bảo quản đề thi được tính toán chặt chẽ, đảm bảo an toàn, nghiêm ngặt. Khu vực chấm thi được đặt tại Trường THPT Ngô Quyền (quận Lê Chân); các phương án đảm bảo phòng chống cháy nổ, camera giám sát... đã chuẩn bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Quốc Hiệu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng, công tác phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 còn một số khó khăn. Cụ thể, giáo viên chưa có kỹ năng, thiết bị để phát hiện các thiết bị công nghệ cao mà thí sinh mang vào phòng thi. Một số điểm thi có diện tích nhỏ hoặc các dãy phòng học bố trí cạnh nhau nên quy định vật dụng cá nhân, các tài liệu và vật dụng bị cấm của thí sinh cách biệt phòng thi tối thiểu 25 mét sẽ rất khó khăn thực hiện.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá sự chuẩn bị nghiêm túc bài bản của địa phương cho kỳ thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT là thường niên nhưng không thể chủ quan, đặc biệt là việc phát hiện các thiết bị công nghệ cao được sử dụng trong gian lận thi cử. Địa phương cần chuẩn bị kĩ lưỡng, quyết liệt, kiểm soát trong các khâu thực hiện để đảm bảo an toàn, nghiêm túc.

Không bỏ sót, không tạo kẽ hở, không bị động

Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Đức Cường cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, hoạt động thanh tra, kiểm tra kỳ thi sẽ nhấn mạnh “3 không”: không bỏ sót, không tạo kẽ hở - khoảng trống, không bị động.

Công tác thanh tra, kiểm tra năm nay sẽ thực hiện ở tất cả các khâu của kỳ thi. Bộ GD-ĐT thành lập 10 đoàn kiểm tra tại 20 Sở GD-ĐT (không trùng lặp với các đoàn của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia). Thành lập 5 đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia, mỗi đoàn do 1 lãnh đạo Bộ GD-ĐT làm Trưởng đoàn, các thành viên Ban Chỉ đạo tổ chức kiểm tra tại các địa phương trong suốt quá trình chuẩn bị và tổ chức thi.

Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2022 có điểm mới là quy định thí sinh phải để vật dụng cá nhân cách khu vực thi 25m. Các đoàn thanh tra, kiểm tra cần căn cứ vào đó để rà soát, chấn chỉnh phòng thi, điểm thi chưa bảo đảm quy định.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.