Thi tốt nghiệp THPT 2022: Sẵn sàng đối phó với gian lận thi cử

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đến thời điểm này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra vào ngày 7-8/7.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Hà Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Hà Nam.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra

Các Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã đồng loạt kiểm tra và làm việc với Ban Chỉ đạo kỳ thi của nhiều địa phương về công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Tại Hà Nội, về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, toàn thành phố có 97.524 thí sinh dự thi, trong đó có 85.883 thí sinh học chương trình THPT, 11.641 thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên; có 4.476 thí sinh tự do.

Sở đã bố trí 181 điểm thi chính thức và 60 điểm thi dự phòng, trong đó có 66 điểm thi chính thức đặt tại trường THCS, 3 điểm thi chính thức đặt tại Trung tâm GDNN-GDTX và 112 điểm thi chính thức đặt tại trường THPT. Có tổng số 4.594 phòng thi, trong đó có 4.070 phòng thi chính thức, 362 phòng thi dự phòng, 162 phòng chờ. Sở cũng đã điều động 14.096 cán bộ, công chức, viên chức tham gia coi thi; 695 cán bộ, công chức, viên chức tham gia Ban chấm thi.

Sở GD-ĐT Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi, đặc biệt là đối với các điểm thi gần nhà dân. Chính quyền địa phương được giao nhiệm vụ vận động các nhà dân ký cam kết bảo đảm an ninh, an toàn cho điểm thi. Các điểm thi đều có đủ trang thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19; phòng bảo quản đề thi, bài thi được lắp camera giám sát, ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, cho rằng tổ chức kỳ thi là công việc cần sự phối hợp giữa nhiều cơ quan, do đó cần có một kế hoạch tổng thể, bảo đảm phân công “rõ người, kín việc”. Sự phối hợp phải nhịp nhàng, chặt chẽ, công tác chỉ đạo phải quyết liệt, dứt điểm. Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia nhấn mạnh tới việc chuẩn bị kỹ các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đặc biệt tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để không có vi phạm và không thể vi phạm, bảo đảm cho một kỳ thi nghiêm túc, nếu còn một thí sinh vi phạm Quy chế thì kỳ thi chưa thành công.

Chia sẻ một số ví dụ về vi phạm của thí sinh, giáo viên đã xảy ra những năm trước, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ mong muốn, Hà Nội sẽ hạn chế tối đa, cố gắng không có học sinh, giáo viên vi phạm Quy chế. Muốn làm được như vậy, theo Thứ trưởng cần nâng cao trách nhiệm của giáo viên coi thi. Trước khi vào phòng thi, giáo viên cần kiểm tra và nhắc nhở thí sinh, trong quá trình coi thi cần giám sát chặt chẽ để phát hiện những biểu hiện lạ từ thí sinh. Đối với giáo viên, cần quán triệt để không có sơ suất về mặt chuyên môn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cảnh báo thí sinh về gian lận công nghệ cao

Kiểm tra tại Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT mang tầm quan trọng quốc gia và không chỉ của một ngành mà cần sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Các yếu tố bảo đảm an ninh, an toàn đã được đưa vào trong Quy chế rất rõ ràng. Vì vậy, cần phải làm rõ vị trí và trách nhiệm của mỗi thành viên tham gia vào công tác thi. Đặc biệt, khi tất cả thí sinh vào làm thủ tục thi, cán bộ coi thi cần kiểm tra kỹ các thiết bị được thí sinh vào phòng thi cũng như sức khỏe của các thí sinh để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn và chặt chẽ.

Làm việc tại Phú Thọ, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh, để bảo đảm sự công bằng, tin cậy cho kết quả thi, cần phải làm rõ trách nhiệm từng mắt xích, phân công nhiệm vụ rõ ràng tại từng hội đồng thi. Phải bảo đảm quy trách nhiệm đúng đối tượng trong trường hợp xảy ra tình huống không mong muốn. Công tác kiểm tra cần đặc biệt chú ý với khu vực in sao đề thi, làm phách, ghép phách, giao nhận đề thi.

Năm nay, Phú Thọ có 15.883 học sinh đăng ký dự thi tại 39 điểm thi, 708 phòng thi. Tỉnh Phú Thọ đã điều động 2.651 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, công an, y tế, điện lực, viễn thông... tham gia kỳ thi cùng lực lượng dự phòng khoảng 300 cán bộ quản lý, giáo viên. Hiện tỉnh đã chuẩn bị trên 300 chỗ ở cho thí sinh, chủ yếu tại khu vực các huyện miền núi. Một số trường đã bố trí suất ăn miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ 100.000 đồng/ngày cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xây dựng phương án đưa đón những thí sinh trong điều kiện thời tiết bất thường như mưa to, bão, lũ... và phương án phòng chống dịch bệnh.

Tại Hải Phòng, đại điện lãnh đạo Bộ Công an lưu ý các điểm thi cần kiểm tra kỹ lưỡng các điều kiện về thiết bị đường truyền, Internet, kiểm tra an ninh khu vực sát nhà dân; tuyên truyền cảnh báo cho thí sinh, người nhà các em về việc gian lận thi cử. Ban Chỉ đạo thi thành phố cần cẩn trọng các khâu, nhất là công tác vận chuyển, bảo quản đề thi bài thi, tuyên truyền nhắc nhở thí sinh, cán bộ làm thi về việc tuân thủ các quy định trong kỳ thi.

Địa điểm in sao đề thi được Sở GD-ĐT lựa chọn điểm đảm bảo an ninh, an toàn, đáp ứng yêu cầu sao in số lượng, chất lượng đề thi; quy trình vận chuyển, bảo quản đề thi được tính toán chặt chẽ, đảm bảo an toàn, nghiêm ngặt. Khu vực chấm thi được đặt tại Trường THPT Ngô Quyền (quận Lê Chân); các phương án đảm bảo phòng chống cháy nổ, camera giám sát... đã chuẩn bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Quốc Hiệu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng, công tác phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 còn một số khó khăn. Cụ thể, giáo viên chưa có kỹ năng, thiết bị để phát hiện các thiết bị công nghệ cao mà thí sinh mang vào phòng thi. Một số điểm thi có diện tích nhỏ hoặc các dãy phòng học bố trí cạnh nhau nên quy định vật dụng cá nhân, các tài liệu và vật dụng bị cấm của thí sinh cách biệt phòng thi tối thiểu 25 mét sẽ rất khó khăn thực hiện.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá sự chuẩn bị nghiêm túc bài bản của địa phương cho kỳ thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT là thường niên nhưng không thể chủ quan, đặc biệt là việc phát hiện các thiết bị công nghệ cao được sử dụng trong gian lận thi cử. Địa phương cần chuẩn bị kĩ lưỡng, quyết liệt, kiểm soát trong các khâu thực hiện để đảm bảo an toàn, nghiêm túc.

Không bỏ sót, không tạo kẽ hở, không bị động

Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Đức Cường cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, hoạt động thanh tra, kiểm tra kỳ thi sẽ nhấn mạnh “3 không”: không bỏ sót, không tạo kẽ hở - khoảng trống, không bị động.

Công tác thanh tra, kiểm tra năm nay sẽ thực hiện ở tất cả các khâu của kỳ thi. Bộ GD-ĐT thành lập 10 đoàn kiểm tra tại 20 Sở GD-ĐT (không trùng lặp với các đoàn của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia). Thành lập 5 đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia, mỗi đoàn do 1 lãnh đạo Bộ GD-ĐT làm Trưởng đoàn, các thành viên Ban Chỉ đạo tổ chức kiểm tra tại các địa phương trong suốt quá trình chuẩn bị và tổ chức thi.

Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2022 có điểm mới là quy định thí sinh phải để vật dụng cá nhân cách khu vực thi 25m. Các đoàn thanh tra, kiểm tra cần căn cứ vào đó để rà soát, chấn chỉnh phòng thi, điểm thi chưa bảo đảm quy định.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...