Thi tốt nghiệp THPT 2022: Phổ điểm sẽ vẫn cao?

Với đề thi minh họa, các chuyên gia luyện thi nhận định, điểm thi năm nay sẽ cao tương đương năm 2021. Ảnh minh họa
Với đề thi minh họa, các chuyên gia luyện thi nhận định, điểm thi năm nay sẽ cao tương đương năm 2021. Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề minh họa của các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, các thầy cô luyện thi nhận định, đề thi năm nay tương đối dễ và an toàn với học sinh.

Đề thi minh họa phù hợp với học online kéo dài

Phân tích cụ thể đề tham khảo, thầy Nguyễn Công Chính – giáo viên của Tuyensinh247.com cho biết, đề năm nay ở mức độ tương đương so với kì thi tốt nghiệp THPT 2021, có nhiều tương đồng và không khó hơn so với đề thi năm 2021. Đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2022 có tính phân loại không quá cao, có nhiều câu có thể nhìn đề và chọn được đáp án luôn. Với đề thi này, phổ điểm chủ yếu sẽ là tầm 8 điểm, tương đương và có thể cao hơn so với năm 2021. Phạm vi ra đề bao gồm cả kiến thức lớp 12 và 11, trọng tâm là kiến thức lớp 12.

Theo thầy Chính, thí sinh lớp 12 cần ôn tập thật tốt tất cả các phần kiến thức lớp 11 và 12 vì đề thi trải khá đều và rộng. Làm thật nhanh và chắc chắn các câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu trong đề thi. Thành thạo các dạng bài đã có phương pháp làm cụ thể để không mất quá nhiều thời gian suy nghĩ cho những câu hỏi đó, dành thời gian cho những câu hỏi yêu cầu tư duy cao.

Ở môn Vật lý, thầy Phạm Quốc Toản nhận định, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 nội dung và cấu trúc không có gì thay đổi so với đề thi tốt nghiệp THPT 2021. Dự kiến phổ điểm chủ yếu sẽ tầm từ 6 điểm nhưng điểm trên 9 vẫn sẽ ít, còn điểm 10 thì chắc chắn vẫn rất rất hạn chế. Với nhiều câu trắc nghiệm lý thuyết (23 câu đầu), có lẽ theo Bộ thì có nhiều câu lý thuyết để học sinh dễ dàng làm, đáp ứng tình hình học online kéo dài.

Ở môn Hóa, thầy Phạm Thanh Tùng cho biết, đề thi tham khảo kì thi tốt nghiệp THPT môn Hóa năm 2022 được đánh giá là nhẹ nhàng hơn so với đề thi năm trước. Đề thi tham khảo 2022 có 34 câu thuộc kiến thức lớp 12 (chiếm 85%); 6 câu thuộc kiến thức lớp 11 (chiếm 15%) và không có câu nào thuộc kiến thức lớp 10. Đề thi có sự phân hóa rõ rệt hơn ở 12 câu hỏi cuối. Về độ khó thì đề phù hợp với mức độ xét tốt nghiệp và có sự phân hóa nhẹ ở phổ điểm 8,5+, phổ điểm nằm phổ biến ở mức 6,5 - 7,0 điểm, phù hợp để xét tốt nghiệp và tuyển sinh một số trường đại học.

Qua những phân tích về đề thi tham khảo môn Hóa năm 2022 trên đây, thầy Phạm Thanh Tùng đưa ra một số gợi ý để học sinh ôn thi tốt kì thi tốt nghiệp THPT 2022 như ôn tập thật tốt cả kiến thức lớp 11 và 12. Học chắc những kiến thức cơ bản theo tinh thần sách giáo khoa trước khi phát triển các dạng bài nâng cao. Nắm chắc kiến thức môn Toán và thành thạo trong biến đổi toán học, vì toán học là công cụ đắc lực để học tốt Hóa học. Làm thật nhiều đề thi thử bám sát cấu trúc của đề thi và đề tham khảo. Tăng cường khả năng quy đổi, tư duy biện luận và các định luật bảo toàn.

Có tính phân loại cao để xét tuyển đại học?

Tương tự với các môn xã hội, cô Phạm Thị Thu Phương nhận định, đề minh họa kì thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2022 giữ nguyên cấu trúc của đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn của năm 2021. Đề thi không những có thể kiểm tra, đánh giá được thực lực của đại trà học sinh chương trình phổ thông mà vẫn có thể dùng cho mục tiêu xét tuyển vào các trường đại học. Do đó, theo cô Phương, thí sinh năm nay cần ôn thi theo hướng, đối với phần nghị luận văn học, các em cần nắm chắc các kiến thức cơ bản về tác giả, tác phẩm. Sau khi có kiến thức nền tảng, cần vận dụng để rèn luyện kĩ năng tạo lập các văn bản nghị luận văn học. Trên cơ sở đó các em vừa ôn lại kiến thức vững chắc, vừa có kĩ năng xử lí thành thạo các dạng bài nghị luận văn học.

Đối với phần đọc hiểu, các em cần xem lại toàn bộ các kiến thức về phương thức biểu đạt, phong cách ngôn ngữ, thể thơ thao tác lập luận, các biện pháp nghệ thuật... Ngoài ra cần tham khảo thêm đề thi của Bộ GD&ĐT các năm trước, đề thi thử của các trường THPT chuyên và các trường nổi tiếng khác để rèn luyện, củng cố kĩ năng xử lí dạng bài một cách hiệu quả và khoa học. Đối với nghị luận xã hội, để làm bài được hiệu quả nhất, ngoài việc rèn kĩ năng viết các em cần phải đọc thêm các thông tin về văn hóa - xã hội để mở rộng vùng hiểu biết của mình; đồng thời đó cũng là cách để trau dồi vốn từ. Và một phần quan trọng nữa là cần phân bố thời gian hợp lí để làm bài.

Ở môn Sử, thầy Hồ Như Hiển nhận định, đề thi tốt nghiệp THPT môn Sử năm 2022 tập trung trọng tâm vào kiến thức lịch sử lớp 12. Trong đó, kiến thức rơi nhiều nhất vào nội dung lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1975, sau 1975 chỉ có 1 câu. Đề thi có cấu trúc tương đối giống đề thi chính thức năm 2021, tuy nhiên giảm số câu lớp 11 từ 4 xuống 2 câu, giảm độ khó ở các câu từ 30 trở đi. Đáp án của đề minh họa khá dễ, độ phân hóa học sinh chưa cao, phù hợp cho mục tiêu xét tốt nghiệp THPT. Theo thầy Hiển, do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, đề thi năm nay tương đối dễ với học sinh.

Nhận xét về đề thi tiếng Anh, cô Hoàng Xuân - Tuyensinh247.com nhận xét chung: Cấu trúc đề minh họa năm nay không có nhiều thay đổi so với các năm trước, kiến thức nằm trong chương trình sách giáo khoa, các đơn vị kiến thức và dạng bài quen thuộc. Mức điểm dễ đạt được được với đề minh họa: 7 - 8 điểm. Các câu hỏi vận dụng cao rơi vào các câu hỏi về đọc hiểu suy luận, câu hỏi ý chính. Theo đó, cô Xuân đưa ra lời khuyên với các sỹ tử, luyện đề thi thử bám sát cấu trúc của đề tham khảo để nâng cao kỹ năng làm bài và ôn tập toàn diện. Cần lưu ý là phải có kiến thức nền tốt thì luyện đề mới hiệu quả, vì vậy không nên chỉ luyện đề mà quên ôn tập các kiến thức chuyên biệt.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...