Thi tốt nghiệp THPT 2022: Nhiều thí sinh chọn ôn thi trực tuyến

(Ảnh minh họa: TTXVN).
(Ảnh minh họa: TTXVN).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo các thí sinh, việc học các khóa luyện thi trực tuyến tiết kiệm chi phí so với học trực tiếp, không mất thời gian đi lại, có thể linh hoạt lịch học nhưng đòi hỏi sự chủ động, tính tự giác cao.

Sau ba năm chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19, phải tạm dừng đến trường và học trực tuyến trong thời gian dài, nhiều học sinh đã quen với cách học này. Vì thế, trong thời gian cao điểm ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, rất nhiều em đã chọn các gói ôn thi trực tuyến thay vì đến các lớp ôn thi trực tiếp.

Theo các thí sinh, ưu điểm của các khóa học này là giảm áp lực, tiết kiệm thời gian, linh hoạt giờ giấc, chi phí thấp và có thể chọn học với những giáo viên giỏi ở khắp cả nước.

Tiết kiệm thời gian, cá nhân hóa lịch học

Những ngày miệt mài ôn thi, lịch học của Nguyễn Thị Ngọc Ánh, học sinh 12 Trường Trung học phổ thông Chúc Động (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) gần như kín tuần. Tuy nhiên, Ánh cho hay em không tham gia các lớp học thêm ngoài trường mà lựa chọn các khóa học trên mạng Internet.

“Với các khóa học trực tuyến, em có thể học ở nhà, không mất thời gian di chuyển, có thể chủ động trong sắp xếp thời gian học phù hợp với bản thân và lịch sinh hoạt của gia đình. Lịch học của em vì thế không dày đặc như các bạn có đi học thêm bên ngoài buổi tối,” Ngọc Ánh chia sẻ.

Học thêm trực tuyến cũng là lựa chọn của Hà Thảo Vy, học sinh Trường Trung học phổ thông Chương Mỹ A. Lựa chọn xét tuyển đại học khối D, Vy cho biết em thường chia đều thời gian học cho cả ba môn Toán, Ngoại ngữ và Ngữ văn, mỗi môn từ 1 đến 1,5 tiếng tự học mỗi ngày, chưa kể thời gian học trên lớp.

Giống như Ngọc Anh, Vy cũng đăng ký các khóa học trên mạng. Theo Vy, ưu điểm của việc học trực tuyến là có thể học ngay tại nhà với không gian yên tĩnh hơn, học hiệu quả hơn. “Em đã từng đi học các lớp ôn trực tiếp và thấy rất dễ bị phân tâm do mải nói chuyện với bạn bè. Bên cạnh đó nhà em cũng khá xa các trung tâm học thêm, việc đi lại rất mệt và mất nhiều thời gian,” Vy nói.

Học sinh Thủ đô đi học trở lại sau thời gian nghỉ dịch. (Ảnh minh họa: PM/Vietnam+).

Học sinh Thủ đô đi học trở lại sau thời gian nghỉ dịch. (Ảnh minh họa: PM/Vietnam+).

Lựa chọn các khóa học đã được quay video sẵn trước đó, Vy cho hay em có thể tạm dừng ở những phần mình chưa hiểu để nghiên cứu kỹ hơn hoặc xem đi xem lại bài giảng nhiều lần. Hạn chế của các khóa học này là không được tương tác trực tiếp với giáo viên nhưng theo Vy, em có thể khắc phục bằng cách trao đổi bài với các bạn trong nhóm riêng dành cho học viên.

Chi phí thấp

Vy cho hay sau một thời gian học em thấy việc học trực tuyến hiệu quả hơn các khóa học trực tiếp ở các trung tâm em đã từng tham gia. Học trực tuyến cũng giúp nữ sinh tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với học trực tiếp.

Cụ thể, theo Vy, giá cho một buổi học trực tiếp dao động ở mức từ 90.000 đồng đến 200.000 đồng một buổi, tùy theo giáo viên và số lượng học sinh, trong khi mỗi buổi học trực tuyến chỉ khoảng 30.000 đồng.

Ôn thi online cũng là lựa chọn của Hoàng Đình Tú, học sinh Trường Trung học phổ thông Phú Xuyên A (huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Đăng ký nguyện vọng 1 vào Đại học Thương Mại theo tổ hợp khối D, Tú cho hay em đăng ký học thêm bên ngoài rất ít, thay vào đó là các khóa học trực tuyến.

“Sau thời gian dài học online, em đã quen với cách học này và nhận thấy học các khóa ôn luyện trực tuyến hiệu quả hơn, lại giảm mệt mỏi do ít phải di chuyển, đi lại, nhất là trong điều kiện thời tiết mùa hè oi bức, nắng nóng,” Tú chia sẻ.

Theo tính toán của cậu học trò, học trực tuyến rẻ hơn khá nhiều. Tú cho hay một khóa chuyên đề cho một môn, gồm cả kiến thức lớp 11 và 12 có mức phí 600.000 đồng. Trong giai đoạn ôn thi nước rút, em học thêm khóa luyện đề với cùng mức giá trên, bao gồm cả việc thi thử trong thời gian 90 phút và có xếp hạng để học sinh biết mình đang ở đâu, có video chữa từng câu để học sinh biết mình sai và hổng kiến thức chỗ nào.

“Không chỉ rẻ hơn, các khóa học online còn có hệ thống giáo viên đa dạng trên khắp cả nước để người học chủ động lựa chọn các thầy cô giáo có trình độ chuyên môn cao thay trong khi học các lớp ôn trực tiếp thì số giáo viên khá hạn chế,” Tú phân tích.

Tuy nhiên, theo các học sinh, điểm hạn chế của việc học trực tuyến là học sinh phải tự giác, chủ động và tích cực, nếu không sau khi đăng ký sẽ bỏ không hoặc việc học sẽ không đạt hiệu quả như mong đợi.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.