Thi tốt nghiệp THPT 2022: Nhiều thí sinh chọn ôn thi trực tuyến

(Ảnh minh họa: TTXVN).
(Ảnh minh họa: TTXVN).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo các thí sinh, việc học các khóa luyện thi trực tuyến tiết kiệm chi phí so với học trực tiếp, không mất thời gian đi lại, có thể linh hoạt lịch học nhưng đòi hỏi sự chủ động, tính tự giác cao.

Sau ba năm chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19, phải tạm dừng đến trường và học trực tuyến trong thời gian dài, nhiều học sinh đã quen với cách học này. Vì thế, trong thời gian cao điểm ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, rất nhiều em đã chọn các gói ôn thi trực tuyến thay vì đến các lớp ôn thi trực tiếp.

Theo các thí sinh, ưu điểm của các khóa học này là giảm áp lực, tiết kiệm thời gian, linh hoạt giờ giấc, chi phí thấp và có thể chọn học với những giáo viên giỏi ở khắp cả nước.

Tiết kiệm thời gian, cá nhân hóa lịch học

Những ngày miệt mài ôn thi, lịch học của Nguyễn Thị Ngọc Ánh, học sinh 12 Trường Trung học phổ thông Chúc Động (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) gần như kín tuần. Tuy nhiên, Ánh cho hay em không tham gia các lớp học thêm ngoài trường mà lựa chọn các khóa học trên mạng Internet.

“Với các khóa học trực tuyến, em có thể học ở nhà, không mất thời gian di chuyển, có thể chủ động trong sắp xếp thời gian học phù hợp với bản thân và lịch sinh hoạt của gia đình. Lịch học của em vì thế không dày đặc như các bạn có đi học thêm bên ngoài buổi tối,” Ngọc Ánh chia sẻ.

Học thêm trực tuyến cũng là lựa chọn của Hà Thảo Vy, học sinh Trường Trung học phổ thông Chương Mỹ A. Lựa chọn xét tuyển đại học khối D, Vy cho biết em thường chia đều thời gian học cho cả ba môn Toán, Ngoại ngữ và Ngữ văn, mỗi môn từ 1 đến 1,5 tiếng tự học mỗi ngày, chưa kể thời gian học trên lớp.

Giống như Ngọc Anh, Vy cũng đăng ký các khóa học trên mạng. Theo Vy, ưu điểm của việc học trực tuyến là có thể học ngay tại nhà với không gian yên tĩnh hơn, học hiệu quả hơn. “Em đã từng đi học các lớp ôn trực tiếp và thấy rất dễ bị phân tâm do mải nói chuyện với bạn bè. Bên cạnh đó nhà em cũng khá xa các trung tâm học thêm, việc đi lại rất mệt và mất nhiều thời gian,” Vy nói.

Học sinh Thủ đô đi học trở lại sau thời gian nghỉ dịch. (Ảnh minh họa: PM/Vietnam+).

Học sinh Thủ đô đi học trở lại sau thời gian nghỉ dịch. (Ảnh minh họa: PM/Vietnam+).

Lựa chọn các khóa học đã được quay video sẵn trước đó, Vy cho hay em có thể tạm dừng ở những phần mình chưa hiểu để nghiên cứu kỹ hơn hoặc xem đi xem lại bài giảng nhiều lần. Hạn chế của các khóa học này là không được tương tác trực tiếp với giáo viên nhưng theo Vy, em có thể khắc phục bằng cách trao đổi bài với các bạn trong nhóm riêng dành cho học viên.

Chi phí thấp

Vy cho hay sau một thời gian học em thấy việc học trực tuyến hiệu quả hơn các khóa học trực tiếp ở các trung tâm em đã từng tham gia. Học trực tuyến cũng giúp nữ sinh tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với học trực tiếp.

Cụ thể, theo Vy, giá cho một buổi học trực tiếp dao động ở mức từ 90.000 đồng đến 200.000 đồng một buổi, tùy theo giáo viên và số lượng học sinh, trong khi mỗi buổi học trực tuyến chỉ khoảng 30.000 đồng.

Ôn thi online cũng là lựa chọn của Hoàng Đình Tú, học sinh Trường Trung học phổ thông Phú Xuyên A (huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Đăng ký nguyện vọng 1 vào Đại học Thương Mại theo tổ hợp khối D, Tú cho hay em đăng ký học thêm bên ngoài rất ít, thay vào đó là các khóa học trực tuyến.

“Sau thời gian dài học online, em đã quen với cách học này và nhận thấy học các khóa ôn luyện trực tuyến hiệu quả hơn, lại giảm mệt mỏi do ít phải di chuyển, đi lại, nhất là trong điều kiện thời tiết mùa hè oi bức, nắng nóng,” Tú chia sẻ.

Theo tính toán của cậu học trò, học trực tuyến rẻ hơn khá nhiều. Tú cho hay một khóa chuyên đề cho một môn, gồm cả kiến thức lớp 11 và 12 có mức phí 600.000 đồng. Trong giai đoạn ôn thi nước rút, em học thêm khóa luyện đề với cùng mức giá trên, bao gồm cả việc thi thử trong thời gian 90 phút và có xếp hạng để học sinh biết mình đang ở đâu, có video chữa từng câu để học sinh biết mình sai và hổng kiến thức chỗ nào.

“Không chỉ rẻ hơn, các khóa học online còn có hệ thống giáo viên đa dạng trên khắp cả nước để người học chủ động lựa chọn các thầy cô giáo có trình độ chuyên môn cao thay trong khi học các lớp ôn trực tiếp thì số giáo viên khá hạn chế,” Tú phân tích.

Tuy nhiên, theo các học sinh, điểm hạn chế của việc học trực tuyến là học sinh phải tự giác, chủ động và tích cực, nếu không sau khi đăng ký sẽ bỏ không hoặc việc học sẽ không đạt hiệu quả như mong đợi.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...