Thi tốt nghiệp THPT 2022: Đặc cách cho thí sinh F0 có còn phù hợp?

Thầy cô, phụ huynh, học sinh mong sớm có Quy chế thi năm 2022.
Thầy cô, phụ huynh, học sinh mong sớm có Quy chế thi năm 2022.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 về cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2021. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc đặc cách cho thí sinh F0 trong năm nay không còn phù hợp khi số lượng F0 trong cộng đồng hiện rất lớn.

Nên có thêm đợt thi cho thí sinh F0?

Thống kê mới đây từ các địa phương, cơ sở giáo dục báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), từ đợt dịch thứ 4 (tháng 4/2021) đến nay có 860.062 ca F0, trong đó cán bộ, giáo viên (CBGV) là 96.931 ca và học sinh, sinh viên (HSSV) là 763.131 ca. Hiện nay, số ca F0 đang điều trị là 137.949 ca (trong đó CBGV: 12.644 ca, HSSV: 125.305 ca).

Mặc dù còn 4 tháng nữa mới đến kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng nhiều phụ huynh, thí sinh và thầy cô lo ngại nếu thí sinh F0 được đặc cách như năm trước, các em sẽ bỏ lỡ cơ hội giành suất vào trường ĐH theo đúng nguyện vọng.

Xét theo Điều 37 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, các đối tượng được đặc cách xét tốt nghiệp THPT bao gồm: thí sinh bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi. Năm 2021, những thí sinh đến ngày thi là F0 được xác định phải điều trị không thể dự thi và theo Quy chế sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT.

Vào thời điểm đó, theo lý giải của Bộ GD-ĐT, trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 cũng giống với các trường hợp đặc biệt khác như: Tai nạn, ốm đau, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và các tình huống bất thường khác được ưu tiên đặc cách xét tốt nghiệp.

Nhưng thí sinh không tham gia kỳ thi sẽ không có điểm thi để làm căn cứ xét tuyển ĐH. Thay vào đó, thí sinh sẽ phải xét tuyển ĐH bằng phương thức khác như: Xét học bạ, dùng chứng chỉ quốc tế, kỳ thi đánh giá năng lực.

Thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên Toán - Sinh tại Hệ thống giáo dục HOCMAI (Hà Nội) cho rằng, nếu giữ nguyên Quy chế này, nhiều thí sinh có thể trượt ĐH mơ ước vì trở thành F0 đúng vào ngày thi. Vì theo Quy chế cũ, thí sinh là F0 sẽ không được tham dự kỳ thi mà sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp.

Năm ngoái từng có những thí sinh F0 phải lùi lại năm sau để thi vào những trường, ngành mà mình yêu thích. Do đó, theo thầy Hiền, cần có Quy định để những thí sinh không thể tham dự kỳ thi đợt 1 có thể tham dự kỳ thi bổ sung.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, Bộ GD-ĐT nên tổ chức kỳ thi thành 2 đợt, trong đó đợt 1 là kỳ thi chung toàn quốc cho tất cả các địa phương. Sau đó, tổ chức thi đợt 2 cho những em F0 đã khỏi bệnh hoặc vì lí do bất khả kháng khác chưa thể dự thi được. Đã học cần được đánh giá bằng thi cử. Việc ưu tiên xét tuyển tốt nghiệp không phù hợp cũng như không đảm bảo công bằng, khách quan cho học sinh, nhất là trong điều kiện các em không có điểm để xét vào ĐH.

Sẽ có phương án thấu đáo, chủ động hơn

Trước thực tế đặt ra trong tuyển sinh năm 2022, đặc biệt với những thí sinh diện F0 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, tuỳ tình hình Bộ sẽ có phương án giải quyết thấu đáo cho học sinh.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, Bộ rất chủ động để xây dựng phương án tuyển sinh 2022. Tuy nhiên, với thực tế hiện nay, việc điều trị F0 diễn ra không dài hoặc trong trường hợp cần thiết thì sẽ tổ chức thành một đơn vị giúp Bộ để cân nhắc quy định thêm. Đồng thời, du lịch cũng mở cửa và Nghị quyết 128 của Chính phủ thích ứng an toàn với dịch bệnh. Bộ sẽ có những phương án giải quyết thấu đáo cho học sinh, năm nay sẽ chủ động và tốt hơn so với năm ngoái.

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, toàn quốc hiện có 18 F0 là học sinh lớp 12 và và 394 em là F1, tập trung chủ yếu ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam và Điện Biên. Bộ GD-ĐT đã trình lãnh đạo các bộ, ngành và đặc biệt là Bộ Y tế nhằm xây dựng các kịch bản ứng phó với dịch COVID-19. Bên cạnh đó, các địa phương có kịch bản ứng phó với dịch bệnh trong khi tổ chức kỳ thi.

Về cách thức tổ chức kỳ thi, trước hết các địa phương rà soát, phân loại các F. Đối với các thí sinh là F0, cũng như các trường hợp ốm đau nên các em không tham dự kỳ thi và được xét đặc cách theo quy định.

Đối với các thí sinh diện F1, sẽ được bố trí điểm thi riêng. Nếu điểm thi cách xa khu cách ly và phải di chuyển bằng ô tô thì các địa phương cần có biện pháp để tránh lây nhiễm chéo. Như Đà Nẵng năm ngoái, quá trình đưa học sinh đi thi và đưa về có trang phục bảo hộ...

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.