Thi tốt nghiệp THPT 2021: Vẫn thi trên giấy

(PLVN) -Ngày 12-12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến giáo dục ĐH với những đề xuất định hướng tuyển sinh giai đoạn 2021-2025.
 

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, cho biết bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ 2021-2025 bảo đảm phù hợp với bối cảnh Việt Nam và xu thế chung thế giới về phát triển giáo dục ĐH. Theo đó, giai đoạn 2021-2025 vẫn giữ ổn định và từng bước hoàn thiện mô hình kỳ thi như 2020. Tiếp tục tổ chức thi THPT trên giấy, từng bước tổ chức thi trên máy tính ở những nơi có đủ điều kiện, tiệm cận dần với tinh thần đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Về tuyển sinh ĐH, CĐ, thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh theo quy định. Cơ sở giáo dục ĐH tiếp tục sử dụng các phương thức xét tuyển khác nhau, thí sinh đăng ký xét tuyển theo nhiều hình thức, nhiều nguyện vọng. Theo bà Nguyễn Thu Thủy, đối với các trường tổ chức thi riêng, cần tổ chức theo hình thức thi đánh giá năng lực hoặc thi năng khiếu kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT trên tinh thần gọn nhẹ, một đến hai môn. Hoặc tổ chức thi theo nhóm trường trong một buổi thi, tạo thuận lợi, tiết kiệm cho thí sinh. Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cũng cho rằng cần tiến tới hình thành các tổ chức/trung tâm khảo thí độc lập, ngân hàng đề thi chuẩn hóa, thi trên máy tính, bảo đảm minh bạch, công bằng giữa các lần thi…

Thi tốt nghiệp THPT 2021: Vẫn thi trên giấy - Ảnh 1.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chủ trì hội nghị giáo dục ĐH

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo nhiều trường ĐH ủng hộ phương án thi và tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. GS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, cho rằng có ít nhất 50% chỉ tiêu của các trường dựa trên kỳ thi tốt nghiệp THPT. Chứng tỏ đây vẫn là kỳ thi quan trọng với tuyển sinh của các trường, đỡ tốn kém và vất vả cho cả thí sinh và nhà trường. Vì thế ông đề nghị giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT như năm 2020.

Cho rằng kết quả thi tốt nghiệp THPT chính là cơ sở tốt để các trường sử dụng kết quả tuyển sinh, PGS-TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, đề xuất đề thi có tính phân loại cao hơn. Ông Chương cũng đề nghị các trường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh, tiến tới thi trên máy tính, cũng như xây dựng các trung tâm khảo thí uy tín để các trường căn cứ kết quả tuyển sinh.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, nhìn nhận phương án tuyển sinh 2021 là ổn định, đặc biệt là sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Theo bà Thủy, Trường ĐH Ngoại thương dành 50% chỉ tiêu cho phương thức này. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng tuyển sinh, tiến tới cần có trung tâm khảo thí độc lập. Việc này giúp các trường xét tuyển nhiều đợt trong năm như các nước trên thế giới đã làm.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định công tác tuyển sinh trong năm 2021 và cho đến năm 2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2020 với một số cải tiến về mặt kỹ thuật đồng thời nâng cao vai trò tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục ĐH.

"Đối với các trường có yêu cầu bài thi riêng để đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh, Bộ GD-ĐT khuyến khích hình thức liên kết tổ chức thi theo nhóm trường hoặc tổ chức các trung tâm khảo thí độc lập" - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo người Chăm 'nặng lòng' với học sinh nghèo

Thầy giáo người Chăm 'nặng lòng' với học sinh nghèo

(PLVN) - Thấy nhiều học sinh có nguy cơ bỏ học vì gia đình khó khăn, thầy Y Da Pha (45 tuổi, dân tộc Chăm) đã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm “tiếp sức” cho các em có điều kiện tiếp tục đến trường. Nhờ đó, nhiều học sinh đã vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi.

Đọc thêm

Cháy trường mầm non ở Thái Nguyên

Cháy trường mầm non ở Thái Nguyên
(PLVN) - Đám cháy bất ngờ bùng lên tại phòng chứa đồ dùng phục vụ học bán trú của học sinh, giáo viên thuộc một trường mầm non trên địa bàn TP Sông Công (Thái Nguyên ), rất may không gây thiệt hại về người.

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Nghệ An là một trong những tỉnh có bước đột phá nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với điểm trung bình tăng 10 bậc, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành. Đây là kết quả đáng ghi nhận khi tỉnh có số lượng thí sinh dự thi đứng thứ 4 cả nước với 11 huyện miền núi.

Vào đại học không… khó?

Thí sinh kỳ thi cuối cùng của chương trình giáo dục phổ thông 2006. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Từ ngay trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhiều trường đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm bằng học bạ. Không ít thí sinh đã tận dụng cơ hội này để giành suất vào đại học, nhằm giảm bớt áp lực lên kỳ thi tốt nghiệp, năm cuối cùng của kỳ thi theo chương trình 2006. Tuy nhiên, trường điểm chuẩn cao vút, trường lại chạm đáy…

Khánh Hòa công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2024-2025

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Chiều 20/7, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. Được biết năm nay, địa phương này có 25 trường THPT công lập thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Trên 70 trường đại học công bố điểm sàn

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đến thời điểm hiện tại, có khoảng hơn 70 trường đại học đã công bố điểm sàn dựa trên các phương thức như: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đánh giá, điểm học bạ...

Phú Thọ có á khoa khối B00 toàn quốc

Với quyết tâm thí sinh Cao Hà Minh đã giành tấm vé vào đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Thí sinh Cao Hà Minh, lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đạt 29,40 điểm là á khoa khối B00 toàn quốc, thủ khoa khối B00 toàn tỉnh (Toán: 9,4 điểm, Sinh học: 10 điểm, Hóa học: 10 điểm).

Ai chịu trách nhiệm chất lượng bữa ăn học đường?

Ảnh minh họa (Internet)
(PLVN) - Chất lượng bữa ăn học đường trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều phụ huynh và cơ quan chức năng Việc lựa chọn và quản lý các đơn vị cung cấp bữa ăn học đường đang gặp nhiều vấn đề. Vậy trách nhiệm này sẽ thuộc về ai? Cơ quan chức năng, nhà trường hay phụ huynh học sinh?

Nghề giáo có cần giấy phép hành nghề?

 Dự thảo Luật Nhà giáo hy vọng tháo gỡ những “điểm nghẽn”, có học sinh mà thiếu giáo viên. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Vừa qua, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực họp phiên chuyên đề tham vấn ý kiến đối với một số nội dung trong dự thảo Luật Nhà giáo. Tại đây, vấn đề pháp lý của giấy phép hành nghề dạy học trong mối quan hệ với các chứng chỉ, văn bằng khác đã được đặt ra.