Thi THPT Quốc gia: Hồi hộp chờ đề thi thử

Học sinh thi THPT quốc gia hồi hộp chờ đề thi thử. (Ảnh minh họa)
Học sinh thi THPT quốc gia hồi hộp chờ đề thi thử. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Theo dự kiến, giữa tháng 5 Bộ sẽ công bố đề thi thử nghiệm nên thời điểm này học sinh và các trường đang mong chờ đề thi thử. Hiện học sinh và thầy cô đang khá lo lắng, lo đề thi thử có nhiều thay đổi, trong khi thời gian thi chỉ còn 1 tháng nữa sẽ không kịp ôn tập…

Mong không xáo trộn

Mới đây trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng, đã thông tin về thời gian Bộ GD-ĐT công bố đề thi thử nghiệm THPT quốc gia 2017 theo 5 bài thi. Theo đó, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng cho biết, sau khi học sinh lớp 12 hoàn thành chương trình học, dự kiến giữa tháng 5 tới Bộ sẽ công bố 5 bài thi thử nghiệm để học sinh làm quen với định dạng đề thi, phương thức thi theo bài.  Lý do Bộ chọn thời điểm giữa tháng 5 công bố đề thi thử nghiệm lần cuối cùng là bởi thời điểm này học sinh lớp 12 đã học xong chương trình phổ thông, các em gần như có sự chuẩn bị tốt nhất về kiến thức để trải nghiệm đề thi hiệu quả nhất.

Học sinh lớp 12 ở nhiều trường THPT Hà Nội chia sẻ, đến thời điểm này các em khá lo, nếu đề thi thử nghiệm tới đây lại khác nhiều so với đề minh họa và đề thử nghiệm lần 1 thì học sinh không còn thời gian để ôn tập. Nhiều giáo viên cũng cho rằng, sau 2 lần thử nghiệm thì đề thi lần này sẽ phải chuẩn chỉnh nhất, đừng khiến học sinh hoang mang vì thay đổi nhiều so với đề thi thử nghiệm công bố lần trước. Cũng không nên thay đổi theo hướng khó hơn hoặc dễ hơn quá nhiều mà chỉ nên tinh chỉnh về mặt kỹ thuật. Bởi đã là đề thi thử nghiệm cho học sinh trước một kỳ thi lớn thì đề thi phải đạt độ chuẩn hóa cao, đặc biệt là về mặt khoa học. 

Theo khảo sát sơ bộ ở nhiều trường THPT tại Hà Nội, số học sinh có hướng chọn bài thi khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) để dự kỳ thi THPT quốc gia vẫn chiếm tỉ lệ cao. Tuy nhiên, so với các năm trước, số học sinh chọn bài thi tổ hợp có các môn khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) đã nhiều hơn trước.

Hồng Anh, học sinh Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội), cho biết: “Riêng với môn lịch sử, thi trắc nghiệm lại khiến chúng em đỡ lo hơn. Chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản nhất, các mốc thời gian, sự kiện là xong. Nhưng môn giáo dục công dân là môn lần đầu tiên thi, chúng em không có dữ liệu đề thi các năm trước để tham khảo nên cũng hơi lo lắng. Dù qua đợt thi thử vừa qua của Hà Nội thì em thấy cũng không quá căng thẳng”.

Cùng quan điểm này, M.A, học sinh Trường THPT Kim Liên (Hà Nội) chia sẻ: “Ban đầu em định đăng ký thi bài khoa học xã hội, vì nghĩ Giáo dục công dân sẽ chỉ hỏi các câu liên hệ đời sống. Nhưng khi làm bài thi thử nghiệm của Bộ GD-ĐT thì mới biết có nhiều câu hỏi kiến thức về luật pháp. Vì thế bắt buộc phải học chính xác. Nên em chọn khoa học tự nhiên”.

Trái lại, một nam sinh Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội cho biết, do được ôn tập ngay sau khi học bài mới theo các chuyên đề nên chúng em nắm chắc bài giáo dục công dân. Môn này đúng là mới thi, nhưng theo em không đáng ngại.

Lo ôn quá tải

Về quy chế và phương án thi năm nay, đa số học sinh Hà Nội chỉ lo ngại phải ôn tập cùng lúc nhiều môn học quá nên hơi bị quá tải. Một học sinh Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) bày tỏ, trong thời gian này em phải lo ôn thi 6 môn để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. Năm nay nhiều môn thi, đến ngay thầy cô cũng mông lung không thể hướng dẫn hết được cho học sinh, nên bạn nào yếu môn nào thì thầy cô sẽ củng cố cho môn đó.

Bản thân em tập trung ôn các môn theo khối D là chính, còn với các môn thi dùng để xét tốt nghiệp như bài thi tổ hợp xã hội thì em chủ yếu tự ôn ở nhà vì chỉ cần tránh điểm liệt là được. Ở lớp em cũng có đến 70% các bạn chọn bài thi tổ hợp khoa học xã hội (KHXH). Bởi các em quan niệm, bài thi tổ hợp KHXH dễ ăn điểm hơn nên chỉ cần học thuộc lòng và “tán” thêm thì chắc chắn đạt trên 5 điểm. Đây cũng chính là lý do khiến thí sinh quyết định chọn bài thi KHXH nhiều như năm nay.

Thầy Trịnh Hùng Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thái Tổ, Hà Nội cũng cho biết, theo thống kê của trường thì có 60% chọn bài thi KHXH và 40% chọn bài thi khoa học tự nhiên. Lường trước những thay đổi trong thi cử nên từ đầu năm nhà trường đã tổ chức thi thử 7 lần, theo hình thức thi trắc nghiệm ở các môn để các em quen với cách thi mới. Giáo viên đổi mới cách dạy học cũng như kiểm tra, sau mỗi lần kiểm tra năng lực của các em tốt hơn. Qua đợt khảo sát vừa qua của Hà Nội thì học sinh lớp 12 của trường đạt tổng điểm khá tốt vì các em có sự chuẩn bị chu đáo.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...