Thi THPT quốc gia 2017- Vì sao còn nhiều băn khoăn?

Thí sinh có tránh được học tủ, học lệch?
Thí sinh có tránh được học tủ, học lệch?
(PLO) - Dù so với quy chế xét tuyển sinh đại học 2016, quy chế năm 2017 có nhiều thuận lợi cho thí sinh. Tuy nhiên, với thầy cô “trong cuộc” vẫn còn không ít băn khoăn, bởi thời gian quá gấp rút…

Lo trông thi “lỏng”

Theo GS. Trần Văn Chứ - Hiệu trưởng Trường Đại học (ĐH) Lâm nghiệp thì quy chế năm 2017 có nhiều thuận lợi cho thí sinh (TS). Đó là Bộ quy định xét tuyển đợt 1, thí sinh nộp phiếu đăng ký xét tuyển (ĐKXT) cùng với hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia. Đây là một điểm mới rất được ghi nhận nhằm giúp TS sớm có tư duy về ngành nghề mà mình muốn theo đuổi trong tương lai để nỗ lực hơn trong quá trình học và thi đồng thời giảm áp lực cho các trường trong xét tuyển đợt 1. 

Đồng thời, Bộ cũng quy định sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, TS được điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT một lần trong thời gian quy định, bằng phương thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại nơi đăng ký dự thi. Thay đổi này giúp cho TS có cơ hội lựa chọn được ngành nghề phù hợp theo mức điểm đạt được đồng thời hạn chế được sự “hỗn loạn”của một số năm trước khi TS đến trường đòi rút hồ sơ để nộp vào trường khác.

Và việc quy định mỗi tỉnh chỉ có một cụm thi và giao hẳn cho sở GD-ĐT chủ trì khi tiến hành cụm thi đó, còn các trường đại học, cao đẳng trên cùng địa bàn có phối hợp để tổ chức thi đã được các chuyên gia đánh giá cao. Tuy nhiên, để giảm thiểu những tiêu cực trong coi thi ở cụm thi địa phương, các chuyên gia cho rằng phải có sự giám sát. Bởi câu hỏi đặt ra vẫn là làm thế nào kết quả thi đánh giá khách quan. Nhiều thầy cô cho rằng, những năm trước đây đã làm nhưng kết quả chưa thực sự khách quan. 

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, việc lo lắng thi cụm địa phương vẫn luôn thường trực khi những cụm coi thi, chấm thi “lỏng tay” điểm của  TS sẽ cao hơn ở những cụm “chặt tay”. Nhưng lại cùng dùng điểm đó để xét tuyển vào các trường ĐH là không công bằng với chính các TS. Do đó, đây là điều mà một kỳ thi THPT quốc gia chung không thể khắc phục được. 

Mặt khác, để đảm bảo độ tin cậy của kết quả thi, mỗi TS trong cùng phòng thi có một mã đề thi chuẩn hóa riêng. Dù với đề thi trắc nghiệm, Bộ cho biết có giải pháp kỹ thuật để hạn chế thấp nhất tiêu cực trong thi cử đó là thi trắc nghiệm khách quan, mỗi TS một mã đề tiêu chuẩn. Nhưng thực tế, thi trắc nghiệm  khó nhất là làm thế nào để coi thi khách quan. Thi trắc nghiệm coi thi không chặt chẽ thì dễ lộ bài hơn  tự luận. Bởi theo các chuyên gia, mỗi người một mã đề nhưng cũng chỉ là đảo số câu từ một vài đề trong số đó thôi. Các trường với các sở phải đồng hành thì mới mong có sự khách quan như mong đợi.

Có kịp ôn thi?

GS Văn Như Cương cho rằng, việc Bộ ra Quy chế khi thời gian từ nay đến lúc thi chỉ còn 4 tháng. Trong khi đó, nhiều TS đã định hướng từ lớp 10. Vậy có kịp không? Còn các trường cũng không kịp hướng dẫn ôn tập cho học sinh. Với đề thi tổng hợp  sẽ ảnh hưởng đến học sinh. Vì từ lớp 10, các em đã định hướng thi khối ngành nào, và có những môn học nào. Giờ thêm một số môn không nằm trong kế hoạch ôn tập nên các em không những không ôn kịp mà  thậm chí các em sẽ hoang mang vì chỉ còn 4 tháng nữa thôi.

Theo quy chế, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do TS tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp (Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội);  TS học chương trình Giáo dục thường xuyên phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi do TS tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.  Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi khác theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Hiện theo khảo sát sơ bộ ở nhiều trường THPT tại Hà Nội, số học sinh có hướng chọn bài thi Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) để dự kỳ thi THPT quốc gia vẫn chiếm tỉ lệ cao. Tuy nhiên, so với các năm trước, số học sinh chọn bài thi tổ hợp có các môn Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) đã nhiều hơn trước.

Thầy Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng cho biết, trong đợt khảo sát, thăm dò học sinh lần thứ nhất, toàn trường có tới 80% đăng ký bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Theo lý giải của thầy Lâm: “Học sinh trường tôi học ban D nhiều, nên các em đăng ký bài thi tổ hợp khoa học xã hội, vì phù hợp với năng lực cũng như có lợi thế hơn cho việc đăng ký các tổ hợp xét tuyển. Tuy nhiên, thầy Lâm cũng cho biết cuối tháng 3 này trường mới tiến hành khảo sát chính thức để xếp lớp ôn tập. Kết quả có thể sẽ thay đổi so với lần đầu”.

Đó là chưa kể, nếu như năm 2017, đề thi chỉ trong chương trình lớp 12 thì năm 2018, đề thi còn nặng gấp đôi. TS.Lê Viết Khuyến - Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục đại học (Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam) cho rằng: “Việc đưa ra lộ trình thi tôi thấy là cần thiết nhưng quá nhanh. Bởi, theo Bộ GD-ĐT năm 2017 nội dung thi tập trung ở kiến thức lớp 12 nhưng đến năm 2018 thì kiến thức thi ở cả lớp 11, 12 và đến năm 2019 kiến thức thi tất cả lớp 10, 11, 12.  Theo lộ trình này khối lượng kiến thức thi năm sau sẽ tăng gấp đôi so với năm nay, điều này trở thành gánh nặng đối với học sinh dự thi ở các năm sau. Do vậy, hoặc chúng ta thực hiện lộ trình này chậm hơn hoặc là cần chuyển toàn bộ các môn thi sang hình thức trắc nghiệm khách quan, nếu không sẽ trở thành thách thức rất lớn đối với TS. 

Hơn nữa, theo TS Khuyến, tinh thần của chúng ta là học gì thi nấy, đánh giá toàn diện nhưng trong Quy chế TS vẫn được lựa chọn một trong hai bài thi Khoa học Xã hội hoặc Khoa học Tự nhiên. Khi vẫn được lựa chọn thì sẽ vẫn còn tình trạng học lệch, chưa đánh giá được toàn diện và rõ ràng lượng TS vẫn phân thành 2 hướng như trước đây… 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.