Thi THPT Quốc gia 2017: Thí sinh ngồi cạnh nhau cũng không thể nhìn bài

Thi THPT Quốc gia 2017: Thí sinh ngồi cạnh nhau cũng không thể nhìn bài
(PLO) - Học sinh lớp 12 đang chuẩn bị bước vào kì thi thi học kì 1. Theo dự kiến, các trường THPT tại nhiều địa phương sẽ tổ chức kiểm tra cuối học kỳ 1 năm học 2016-2017 đối với khối 12 giống như thi THPT quốc gia 2017. 

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, ngoài môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận thì tất cả các môn khác sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm. Hiện Bộ GD-ĐT đang huy động tất cả các thầy cô giáo giỏi trong cả nước cùng tham gia soạn thảo đề thi cho các môn để đến tháng 5/2016 sẽ có một ngân hàng đề thi đủ lớn và chất lượng để mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã có những giải đáp xung quanh kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017.

Thưa Thứ trưởng, khi nào Bộ GD-ĐT có những hướng dẫn cụ thể để thầy cô giáo và học sinh có phương hướng giảng dạy, học tập phù hợp?

- Cho đến nay, các địa phương và trường THPT đã nắm được những nội dung cơ bản và một số thay đổi trong phương án thi THPT Quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017. Sau khi công bố phương án chính thức, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành quy chế, hướng dẫn chi tiết trên nền tảng những nội dung đã nêu trong phương án để các trường có kế hoạch giảng dạy và cho học sinh học tập, ôn luyện phù hợp.  

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga
Đề án tuyển sinh là quyền chủ động của các trường

Ngoài dựa vào kết quả thi THPT để xét tuyển, Bộ GD-ĐT cho phép các trường ĐH, CĐ xây dựng phương án tuyển sinh riêng, bởi đề án tuyển sinh là quyền chủ động của các trường. Các trường có thể xây dựng đề án tuyển sinh của mình theo đó quy định cụ thể điều kiện tuyển sinh, phương án tuyển… Nhưng theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga khi kỳ thi THPT quốc gia đã tổ chức tốt rồi (công bằng, nghiêm túc, công khai minh bạch…) thì chắc chắn các trường sẽ lấy kết quả của kỳ thi THPT quốc gia mà không cần tổ chức thêm kỳ thi nào nữa. Tuy nhiên có một số trường với đòi hỏi nhân lực chất lượng cao hoặc ngành nghề đặc thù thì sẽ tổ chức kiểm tra đánh giá thêm năng lực hoặc năng khiếu rất gọn nhẹ. Nhưng kỳ thi đó chỉ liên quan đến số ít thí sinh đã sơ tuyển qua kỳ thi THPT quốc gia chứ không phải là hàng triệu thí sinh nên dù các trường đó có tổ chức kỳ thi thêm thì cũng không liên quan đến tất cả các thí sinh của THPT.

Thưa Thứ trưởng, chất lượng của ngân hàng đề thi trắc nghiệm rất được quan tâm. Bộ đã có kế hoạch xây dựng cũng như huy động những lực lượng nào vào việc xây dựng ngân hàng đề này?

- Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 có một số thay đổi về cách thức tổ chức cũng như có nhiều môn học thi theo hình thức mới. Bộ GD-ĐT đã đưa ra hàng rào kỹ thuật để đảm bảo tính an toàn, nghiêm túc, khách quan cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Về đề thi, đối với các môn thi theo hình thức trắc nghiệm, Bộ sẽ cho mỗi thí sinh làm một đề thi riêng nên dù thí sinh có ngồi cạnh nhau thì cũng không thể nhìn bài nhau được.

Sau khi thí sinh thi xong, việc chấm thi sẽ được thực hiện bằng máy với độ chính xác cao nên sẽ loại trừ được những tiêu cực cũng như khắc phục được sự thiên vị trong quá trình chấm thi. Hiện nay, Bộ đã thành lập ban soạn thảo đề thi ở đó huy động các thầy cô giáo giỏi, có kinh nghiệm trong cả nước vào việc xây dựng ngân hàng đề. Bộ cũng đã có kế hoạch xây dựng chi tiết từng ngày để làm đề, khi nào làm đề thô, khi nào làm đề thi tinh, khi nào cho thí sinh làm thử nghiệm để đánh giá độ chuẩn hóa đề thi đó… làm sao để đảm bảo đến tháng 5 chúng ta có ngân hàng đề đủ để mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng.

Trong quá trình coi thi, ngoài những cán bộ quản lý, giáo viên các Sở GD-ĐT, trường THPT  thì Bộ GD-ĐT cũng cử giảng viên các trường ĐH, CĐ xuống các địa phương để phối hợp thực hiện công tác trông thi. Đây là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo các trường ĐH, CĐ có thể lấy kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia phục vụ cho công tác tuyển sinh.

Lộ trình đổi mới nội dung thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia sẽ như thế nào để phù hợp với việc đổi mới dạy học ngoại ngữ ở bậc phổ thông?

Trong suốt quá trình học tập, học sinh đã được rèn luyện tất cả kỹ năng cần thiết của ngoại ngữ. Việc tổ chức thi, đánh giá trình độ ngoại ngữ với đầy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết ở một kỳ thi tốt nghiệp THPT quy mô lớn, với cả triệu thí sinh tham gia là bất khả thi.Tuy nhiên, hình thức thi trắc nghiệm vẫn có thể kiểm tra toàn diện kỹ năng của người học ngoại ngữ một cách gián tiếp. Do vậy, hình thức thi trắc nghiệm đối với môn thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 vẫn sẽ đánh giá được các kỹ năng và kiến thức ngôn ngữ, so với dạng thức bài thi này năm 2016. Các dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia sẽ tăng mức độ đa dạng theo lộ trình để phù hợp với việc đổi mới dạy và học ngoại ngữ ở bậc phổ thông.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.