Thi THPT Quốc gia 2017: Thí sinh ngồi cạnh nhau cũng không thể nhìn bài

Thi THPT Quốc gia 2017: Thí sinh ngồi cạnh nhau cũng không thể nhìn bài
(PLO) - Học sinh lớp 12 đang chuẩn bị bước vào kì thi thi học kì 1. Theo dự kiến, các trường THPT tại nhiều địa phương sẽ tổ chức kiểm tra cuối học kỳ 1 năm học 2016-2017 đối với khối 12 giống như thi THPT quốc gia 2017. 

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, ngoài môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận thì tất cả các môn khác sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm. Hiện Bộ GD-ĐT đang huy động tất cả các thầy cô giáo giỏi trong cả nước cùng tham gia soạn thảo đề thi cho các môn để đến tháng 5/2016 sẽ có một ngân hàng đề thi đủ lớn và chất lượng để mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã có những giải đáp xung quanh kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017.

Thưa Thứ trưởng, khi nào Bộ GD-ĐT có những hướng dẫn cụ thể để thầy cô giáo và học sinh có phương hướng giảng dạy, học tập phù hợp?

- Cho đến nay, các địa phương và trường THPT đã nắm được những nội dung cơ bản và một số thay đổi trong phương án thi THPT Quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017. Sau khi công bố phương án chính thức, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành quy chế, hướng dẫn chi tiết trên nền tảng những nội dung đã nêu trong phương án để các trường có kế hoạch giảng dạy và cho học sinh học tập, ôn luyện phù hợp.  

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga
Đề án tuyển sinh là quyền chủ động của các trường

Ngoài dựa vào kết quả thi THPT để xét tuyển, Bộ GD-ĐT cho phép các trường ĐH, CĐ xây dựng phương án tuyển sinh riêng, bởi đề án tuyển sinh là quyền chủ động của các trường. Các trường có thể xây dựng đề án tuyển sinh của mình theo đó quy định cụ thể điều kiện tuyển sinh, phương án tuyển… Nhưng theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga khi kỳ thi THPT quốc gia đã tổ chức tốt rồi (công bằng, nghiêm túc, công khai minh bạch…) thì chắc chắn các trường sẽ lấy kết quả của kỳ thi THPT quốc gia mà không cần tổ chức thêm kỳ thi nào nữa. Tuy nhiên có một số trường với đòi hỏi nhân lực chất lượng cao hoặc ngành nghề đặc thù thì sẽ tổ chức kiểm tra đánh giá thêm năng lực hoặc năng khiếu rất gọn nhẹ. Nhưng kỳ thi đó chỉ liên quan đến số ít thí sinh đã sơ tuyển qua kỳ thi THPT quốc gia chứ không phải là hàng triệu thí sinh nên dù các trường đó có tổ chức kỳ thi thêm thì cũng không liên quan đến tất cả các thí sinh của THPT.

Thưa Thứ trưởng, chất lượng của ngân hàng đề thi trắc nghiệm rất được quan tâm. Bộ đã có kế hoạch xây dựng cũng như huy động những lực lượng nào vào việc xây dựng ngân hàng đề này?

- Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 có một số thay đổi về cách thức tổ chức cũng như có nhiều môn học thi theo hình thức mới. Bộ GD-ĐT đã đưa ra hàng rào kỹ thuật để đảm bảo tính an toàn, nghiêm túc, khách quan cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Về đề thi, đối với các môn thi theo hình thức trắc nghiệm, Bộ sẽ cho mỗi thí sinh làm một đề thi riêng nên dù thí sinh có ngồi cạnh nhau thì cũng không thể nhìn bài nhau được.

Sau khi thí sinh thi xong, việc chấm thi sẽ được thực hiện bằng máy với độ chính xác cao nên sẽ loại trừ được những tiêu cực cũng như khắc phục được sự thiên vị trong quá trình chấm thi. Hiện nay, Bộ đã thành lập ban soạn thảo đề thi ở đó huy động các thầy cô giáo giỏi, có kinh nghiệm trong cả nước vào việc xây dựng ngân hàng đề. Bộ cũng đã có kế hoạch xây dựng chi tiết từng ngày để làm đề, khi nào làm đề thô, khi nào làm đề thi tinh, khi nào cho thí sinh làm thử nghiệm để đánh giá độ chuẩn hóa đề thi đó… làm sao để đảm bảo đến tháng 5 chúng ta có ngân hàng đề đủ để mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng.

Trong quá trình coi thi, ngoài những cán bộ quản lý, giáo viên các Sở GD-ĐT, trường THPT  thì Bộ GD-ĐT cũng cử giảng viên các trường ĐH, CĐ xuống các địa phương để phối hợp thực hiện công tác trông thi. Đây là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo các trường ĐH, CĐ có thể lấy kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia phục vụ cho công tác tuyển sinh.

Lộ trình đổi mới nội dung thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia sẽ như thế nào để phù hợp với việc đổi mới dạy học ngoại ngữ ở bậc phổ thông?

Trong suốt quá trình học tập, học sinh đã được rèn luyện tất cả kỹ năng cần thiết của ngoại ngữ. Việc tổ chức thi, đánh giá trình độ ngoại ngữ với đầy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết ở một kỳ thi tốt nghiệp THPT quy mô lớn, với cả triệu thí sinh tham gia là bất khả thi.Tuy nhiên, hình thức thi trắc nghiệm vẫn có thể kiểm tra toàn diện kỹ năng của người học ngoại ngữ một cách gián tiếp. Do vậy, hình thức thi trắc nghiệm đối với môn thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 vẫn sẽ đánh giá được các kỹ năng và kiến thức ngôn ngữ, so với dạng thức bài thi này năm 2016. Các dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia sẽ tăng mức độ đa dạng theo lộ trình để phù hợp với việc đổi mới dạy và học ngoại ngữ ở bậc phổ thông.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh buổi Hội thảo

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Đọc thêm

Nhiệm vụ trọng tâm đổi mới giáo dục

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là chuyện lớn của quốc gia, Đảng và Nhà nước luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, ngày 15/9/1945”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.