Thí sinh thi vào 10 tại Tiền Giang: Khả năng kiếm điểm 10 là không nhiều

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chiều 5/6, thí sinh Tiền Giang kết thúc môn thi cuối cùng với tâm trạng phấn khởi dù trong tiết trời khá nóng bức. Đề thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 được nhiều thí sinh đánh giá là cơ bản, không đánh đố.

Môn Ngữ văn: thí sinh hào hứng thể hiện quan điểm, lập trường

“Đề thi vừa sức, đúng trọng tâm, cái hay của đề thi năm nay là có phần cho học sinh thể hiện quan điểm, lập trường của mình” - thầy Nguyễn Minh Đức, tổ trưởng Tổ Ngữ Văn trường THCS Lê Ngọc Hân, TP Mỹ Tho nhận xét.

Theo thầy Đức, trong đề thi câu số 4: Anh (chị) có đồng tình với quan điểm “Nếu bạn đã hiểu được giá trị của bản thân, chắc chắn bạn sẽ hiểu được giá trị của mỗi người bạn gặp” (trích từ đoạn trích của Phạm Lữ Ân “Bản thân chúng ta là giá trị có sẵn” là câu cho thí sinh thể hiện quan điểm lập trường của mình về giá trị bản thân. Thí sinh có thể đồng tình hay không đồng tình nhưng phải có lập luận và minh họa thuyết phục, đây là câu nghị luận xã hội, dù có 0.5 điểm nhưng góp phần phân loại thí sinh.

Ông Nguyễn Thành Diệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm các điểm thi và động viên lực lượng an ninh. Ảnh: Xuân Uyên

Ông Nguyễn Thành Diệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm các điểm thi và động viên lực lượng an ninh. Ảnh: Xuân Uyên

Theo em Nguyễn Hữu Lợi, lớp 9/5 Trường THCS Tam Hiệp (Châu Thành): đề thi không khó nhưng thí sinh phải biết phân bố thời gian làm bài, em thích nhất ở câu 1 trong phần Làm văn: "ý nghĩa sự tự tin trong cuộc sống của mỗi người". Theo em sự tự tin giúp mình tìm được chính bản thân mình, phát huy những thế mạnh tiềm tàng trong con người. Sự tự tin giúp em hòa nhịp cuộc sống, tự tin trong học tập, rèn luyện để trở thành người có ích.

Phần tập làm văn, phân tích 10 câu cuối trong bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu là không nằm ngoài khả năng của học sinh.

Môn Tiếng Anh: chỉ cần áp dụng kiến thức căn bản

Theo thầy Trần Hồng Cảnh - giáo viên dạy tiếng Anh Trường THCS Lê Ngọc Hân cho biết, đề thi năm nay không quá khó với thí sinh, thí sinh dễ dàng kiếm điểm trên trung bình. So với năm ngoái đề có phần khó hơn 1 chút ở nội dung đọc hiểu, đòi hỏi thí sinh phải có vốn từ và kỹ năng đọc hiểu mới làm được bài. Có khoảng 5-6 câu trong đề để phân hóa thí sinh, ví dụ ở mã đề 315 từ câu 15-20, các câu còn lại là các kiến thức cơ bản nằm trong chương trình THCS.

Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Mỹ Tho) có số lượng thí sinh đông nhất tỉnh. Ảnh: Xuân Uyên

Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Mỹ Tho) có số lượng thí sinh đông nhất tỉnh. Ảnh: Xuân Uyên

Em Bùi Hiếu Nghĩa, HS lớp 9/1 Trường THCS Lương Hòa Lạc (Chợ Gạo) cho biết: đề thi năm nay nằm trong các phần em đã được học, được thầy cô ôn luyện. Vì vậy nếu bạn nào học kỹ và làm bài cẩn thận vẫn có thể kiếm được điểm 10, em thì không chắc chắn ở một số câu.

Môn Toán: đề thi phân hóa cao, học sinh không khó đạt điểm trung bình

Số điểm của Bài 5 là 2 điểm, câu này học sinh có thể chiếm điểm từ 0,5 đến 1,0 điểm nên không quá lo lắng nếu không làm được.

Em Nguyễn Ngọc Quỳnh Như, Trường THCS Nam Định, TP Mỹ Tho cho biết, nếu câu này vẽ được hình và nhớ được các định lý thì không quá khó. Tuy nhiên do phân bố thời gian không tốt nên em chỉ vẽ được hình.

Niềm vui thí sinh sau khi làm bài. Ảnh: Xuân Uyên

Niềm vui thí sinh sau khi làm bài. Ảnh: Xuân Uyên

Theo một số giáo viên dạy môn Toán tại Trường THCS, với đề thi năm nay, thí sinh không khó để kiếm điểm trên trung bình, khả năng kiếm điểm 10 là không nhiều, thí sinh vẫn có thể làm sai một số câu dễ nếu không giữ được bình tĩnh.

Theo tin từ Sở GD-ĐT Tiền Giang, chiều ngày 5/6, môn Toán có 01 thí sinh bị đình chỉ thi do cố tình giấu điện thoại. Số thí sinh dự thi 3 môn Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh là 21042/21079 thí sinh đạt 99,82%.

Ngày 6/6 thí sinh dự thi Trường Chuyên Tiền Giang tiếp tục thi các môn Chuyên.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Lịch thi thử vào lớp 10 của 2 trường chuyên ở Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh THCS thi tuyển sinh vào các trường THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để giúp thí sinh làm quen, rèn luyện kĩ năng, trau dồi kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra vào đầu tháng 6/2025, một số trường THPT chuyên tại Hà Nội đã bắt đầu khởi động các kỳ thi thử.

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.