Thí sinh thi vào 10 tại Tiền Giang: Khả năng kiếm điểm 10 là không nhiều

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chiều 5/6, thí sinh Tiền Giang kết thúc môn thi cuối cùng với tâm trạng phấn khởi dù trong tiết trời khá nóng bức. Đề thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 được nhiều thí sinh đánh giá là cơ bản, không đánh đố.

Môn Ngữ văn: thí sinh hào hứng thể hiện quan điểm, lập trường

“Đề thi vừa sức, đúng trọng tâm, cái hay của đề thi năm nay là có phần cho học sinh thể hiện quan điểm, lập trường của mình” - thầy Nguyễn Minh Đức, tổ trưởng Tổ Ngữ Văn trường THCS Lê Ngọc Hân, TP Mỹ Tho nhận xét.

Theo thầy Đức, trong đề thi câu số 4: Anh (chị) có đồng tình với quan điểm “Nếu bạn đã hiểu được giá trị của bản thân, chắc chắn bạn sẽ hiểu được giá trị của mỗi người bạn gặp” (trích từ đoạn trích của Phạm Lữ Ân “Bản thân chúng ta là giá trị có sẵn” là câu cho thí sinh thể hiện quan điểm lập trường của mình về giá trị bản thân. Thí sinh có thể đồng tình hay không đồng tình nhưng phải có lập luận và minh họa thuyết phục, đây là câu nghị luận xã hội, dù có 0.5 điểm nhưng góp phần phân loại thí sinh.

Ông Nguyễn Thành Diệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm các điểm thi và động viên lực lượng an ninh. Ảnh: Xuân Uyên

Ông Nguyễn Thành Diệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm các điểm thi và động viên lực lượng an ninh. Ảnh: Xuân Uyên

Theo em Nguyễn Hữu Lợi, lớp 9/5 Trường THCS Tam Hiệp (Châu Thành): đề thi không khó nhưng thí sinh phải biết phân bố thời gian làm bài, em thích nhất ở câu 1 trong phần Làm văn: "ý nghĩa sự tự tin trong cuộc sống của mỗi người". Theo em sự tự tin giúp mình tìm được chính bản thân mình, phát huy những thế mạnh tiềm tàng trong con người. Sự tự tin giúp em hòa nhịp cuộc sống, tự tin trong học tập, rèn luyện để trở thành người có ích.

Phần tập làm văn, phân tích 10 câu cuối trong bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu là không nằm ngoài khả năng của học sinh.

Môn Tiếng Anh: chỉ cần áp dụng kiến thức căn bản

Theo thầy Trần Hồng Cảnh - giáo viên dạy tiếng Anh Trường THCS Lê Ngọc Hân cho biết, đề thi năm nay không quá khó với thí sinh, thí sinh dễ dàng kiếm điểm trên trung bình. So với năm ngoái đề có phần khó hơn 1 chút ở nội dung đọc hiểu, đòi hỏi thí sinh phải có vốn từ và kỹ năng đọc hiểu mới làm được bài. Có khoảng 5-6 câu trong đề để phân hóa thí sinh, ví dụ ở mã đề 315 từ câu 15-20, các câu còn lại là các kiến thức cơ bản nằm trong chương trình THCS.

Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Mỹ Tho) có số lượng thí sinh đông nhất tỉnh. Ảnh: Xuân Uyên

Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Mỹ Tho) có số lượng thí sinh đông nhất tỉnh. Ảnh: Xuân Uyên

Em Bùi Hiếu Nghĩa, HS lớp 9/1 Trường THCS Lương Hòa Lạc (Chợ Gạo) cho biết: đề thi năm nay nằm trong các phần em đã được học, được thầy cô ôn luyện. Vì vậy nếu bạn nào học kỹ và làm bài cẩn thận vẫn có thể kiếm được điểm 10, em thì không chắc chắn ở một số câu.

Môn Toán: đề thi phân hóa cao, học sinh không khó đạt điểm trung bình

Số điểm của Bài 5 là 2 điểm, câu này học sinh có thể chiếm điểm từ 0,5 đến 1,0 điểm nên không quá lo lắng nếu không làm được.

Em Nguyễn Ngọc Quỳnh Như, Trường THCS Nam Định, TP Mỹ Tho cho biết, nếu câu này vẽ được hình và nhớ được các định lý thì không quá khó. Tuy nhiên do phân bố thời gian không tốt nên em chỉ vẽ được hình.

Niềm vui thí sinh sau khi làm bài. Ảnh: Xuân Uyên

Niềm vui thí sinh sau khi làm bài. Ảnh: Xuân Uyên

Theo một số giáo viên dạy môn Toán tại Trường THCS, với đề thi năm nay, thí sinh không khó để kiếm điểm trên trung bình, khả năng kiếm điểm 10 là không nhiều, thí sinh vẫn có thể làm sai một số câu dễ nếu không giữ được bình tĩnh.

Theo tin từ Sở GD-ĐT Tiền Giang, chiều ngày 5/6, môn Toán có 01 thí sinh bị đình chỉ thi do cố tình giấu điện thoại. Số thí sinh dự thi 3 môn Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh là 21042/21079 thí sinh đạt 99,82%.

Ngày 6/6 thí sinh dự thi Trường Chuyên Tiền Giang tiếp tục thi các môn Chuyên.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.