Thí sinh nên chọn đề riêng từ khi ôn tốt nghiệp THPT
Dù đến cuối tháng 3 này, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) mới chính thức công bố các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2011 nhưng việc học - ôn của học sinh (HS) được khởi động từ khá sớm.
Không nên quá lo lắng
Khác với mọi năm, năm 2011, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) không biên soạn, phát hành bộ tài liệu cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT của từng môn như trước. Điều này khiến không ít trường lo lắng bởi theo đánh giá của một số thầy, cô giáo, đây là bộ tài liệu có thể giúp GV, HS hình dung một cách cụ thể về cách thức ra đề thi, cơ cấu tổ chức của đề thi.
![]() |
| Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, Bộ GD&ĐT cho phép học sinh chọn một trong hai phần riêng để làm trong bài thi. Ảnh minh họa. |
Hơn nữa, trong các trường phổ thông hiện nay học sinh sẽ được đăng kí học theo một trong ba ban: Cơ bản, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và nhân văn. Học sinh theo học ban cơ bản sẽ được học tất cả các môn theo chương trình chuẩn và tự chọn một số môn theo chương trình nâng cao; ban khoa học tự nhiên học các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh theo chương trình nâng cao (các môn còn lại theo chương trình chuẩn).
Ban Khoa học xã hội và nhân văn học các môn Văn, Sử, Địa theo chương trình nâng cao (các môn còn lại theo chương trình chuẩn). Chính vì vậy, đề thi phải có phần chung là phần giao thoa giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao và phần riêng (hay phần tự chọn) được ra theo từng chương trình.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sau một vài lần điều chỉnh trong Quy chế thi, trong các năm gần đây, Bộ đều cho phép học sinh có quyền chọn một trong hai phần riêng để làm trong bài thi và vấn đề này đã được dư luận xã hội ủng hộ. Tuy nhiên, người ra đề phải tính toán, cân nhắc sao cho mức độ khó giữa hai phần riêng đó là tương đương và khi vào phòng thi sẽ khó mà nhận ra được phần riêng nào dễ hơn.
Chính vì vậy, các em học sinh phải lưu ý hai điều khi lựa chọn phần riêng. Thứ nhất, theo khả năng của mình chọn một trong hai chương trình để ôn tập và khi vào thi nên chọn phần riêng theo chương trình mà đã ôn tập kỹ thì mới có thể đạt được kết quả cao. Thứ hai, chỉ được làm một trong hai phần riêng, nếu làm cả hai phần riêng sẽ bị coi là phạm quy và không được chấm điểm phần riêng.
Nếu trong quá trình làm bài, thí sinh đang làm phần đề riêng này nhưng lại thay đổi và chuyển sang làm đề riêng còn lại thì các em phải xóa bỏ phần riêng đã làm trước đó để làm phần riêng mới (chú ý: theo quy chế, để xóa phần nào đó, các em phải gạch chéo phần muốn xóa, không được dùng bút xóa).
Đề thi không ngoài SGK
Cũng theo lãnh đạo Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, nội dung đề thi (cả đề thi tốt nghiệp THPT và đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ) sẽ bám sát chương trình trung học phổ thông, chủ yếu lớp 12 được ra theo hướng tăng cường đánh giá khả năng thông hiểu, vận dụng kiến thức, tránh học tủ, học vẹt.
Theo chủ trương của lãnh đạo Bộ, đề thi tốt nghiệp THPT sẽ dành khoảng 50% điểm số cho yêu cầu thông hiểu, vận dụng kiến thức. Điểm khác cơ bản giữa đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ và thi tốt nghiệp THPT là đề thi tuyển sinh có tính phân hóa cao hơn.
Một số bạn trẻ hiện đang là sinh viên năm thứ nhất, thứ hai của các trường ĐH, CĐ muốn thi lại kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ thì theo quy chế hiện hành để có thể tham dự được kỳ thi, ngoài điều kiện không nằm trong diện bị cấm thi thì các sinh viên này phải được sự đồng ý của Hiệu trưởng trường ĐH, CĐ mà các em đang học. Về vấn đề này, chuyên gia giáo dục cũng có lời khuyên với các em: ngoài lựa chọn thi lại, các em vẫn có thể có lựa chọn khác tốt hơn là học hết khóa học và sau đó học thêm khoảng 2 năm để lấy bằng 2 với nghề mình mong muốn. Với lựa chọn này với thời gian không nhiều hơn phương án thi lại mà các em lại chắc chắn được ngành mong muốn và hơn thế lại được hai bằng ĐH.
Trước hết các em phải tập trung ôn thi tốt, và nên xác định sớm sẽ làm bài thi theo chương trình nào để khi vào phòng thi không mất thời gian cho việc xem xét, lựa chọn. Về việc chọn ngành học: Các em nên chọn ngành phù hợp với khả năng của mình, chọn ngành mà mình cảm thấy có thể học được tốt nhất; những thông tin về khả năng tìm được việc làm sau khi ra trường cũng là hết sức quan trọng tuy nhiên các em phải lưu ý rằng sau 4, 5 năm sau các thông tin này có thể bị thay đổi. Như vậy vấn đề này phải xem xét đến xu hướng phát triển kinh tế - xã hội và xu hướng hiện có ở các nước phát triển cũng là thông tin tham khảo tốt.
Uyên Na
