Thí sinh làm bài 'thần tốc', tự tin đạt 9,10 điểm môn cuối kỳ thi THPT Quốc gia

Thí sinh làm bài 'thần tốc', tự tin đạt 9,10 điểm môn cuối kỳ thi THPT Quốc gia
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều 28/6, buổi thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 khép lại. Rời cổng điểm thi, nhiều thí sinh cho biết chỉ mất 10 - 15 phút để hoàn thành bài thi, tự tin "gặt" điểm 9, 10 môn tiếng Anh...

Trong số 7 ngôn ngữ Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn, số lượng thí sinh thi Tiếng Anh chiếm đa số.

Dành 10 phút để hoàn thành bài thi tiếng Anh, thí sinh Nguyễn Ngọc Bảo Trung (Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, dự thi tại điểm Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh, quận Cầu Giấy) tự tin đạt 10 điểm. Trung cho biết: "Đề tiếng Anh với em không quá khó, các môn khác như Toán, Văn thì năm nay đề có vẻ khó hơn. Tuy nhiên do đã đăng ký xét tuyển thẳng vào Đại học Bách khoa nên em cũng không quá lo lắng về kết quả. Em nghĩ bây giờ em có thể nghỉ ngơi và lên kế hoạch cho những chuyến đi chơi xa".

Giống Trung, em Lê Phương Linh (học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, dự thi tại điểm Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành) chỉ mất 15 phút cho bài thi môn tiếng Anh của mình. Thời gian còn lại Linh dành để kiểm tra nhiều lần các đáp án để đảm bảo bài thi không có sai sót.

Tươi cười bước ra khỏi phòng thi tại điểm Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh, quận Cầu Giấy, thí sinh Phạm Lê Hồng Minh (Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) đánh giá đề tiếng Anh dễ, cấu trúc đề tương tự đề minh họa của Bộ GD&ĐT. "Em dành 15 phút để hoàn thành bài thi hôm nay và dự đoán mình được hơn 9 điểm. Ngoại trừ môn Toán thì tất cả các môn còn lại em đều hoàn thành tốt. Em đang rất vui, không diễn tả được vì đã kết thúc kỳ thi đầy áp lực", Minh chia sẻ.

Thí sinh làm bài 'thần tốc', tự tin đạt 9,10 điểm môn cuối kỳ thi THPT Quốc gia ảnh 1

Thí sinh Thủy Tiên được các bạn đến chúc mừng sau kỳ thi.

Giống như đa số các thí sinh khác, Thủy Tiên (Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm) lựa chọn tiếng Anh là môn thi để xét tốt nghiệp và đại học. Tiên cũng chỉ mất 1/4 thời gian quy định để hoàn thành bài thi vì cảm thấy đề năm nay rất phù hợp, vừa sức.

"Em thấy nhẹ nhõm khi đã hoàn thành kỳ thi quan trọng trong cuộc đời mình. Em bớt đi được rất nhiều gánh nặng. Em cũng rất hạnh phúc vì trong suốt thời gian thi luôn được các bạn động viên, đồng hành", Tiên cho hay.

Thí sinh làm bài 'thần tốc', tự tin đạt 9,10 điểm môn cuối kỳ thi THPT Quốc gia ảnh 2

Tại điểm thi Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, thí sinh Trần Hồng Linh (Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm) vui mừng vì bản thân đã làm tốt đề thi môn tiếng Anh và tự tin được 8 điểm.

Vui mừng vì hoàn thành kỳ thi vượt vũ môn, Nguyễn Phương Nga (Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) bày tỏ: "Sau hơn 1 tháng ở nhà để tập trung ôn luyện em đã làm bài tốt, có thể đi chơi những nơi mà mình muốn. Càng vui hơn vì đã trút bỏ được tất cả những áp lực thi cử, học hành sau 12 năm".

Theo Nga, đề thi tiếng Pháp năm nay có một số từ mới nên nữ sinh này mất nhiều thời gian hơn để luận giải nghĩa, phần thi ngữ pháp thì "dễ thở" hơn. Với các môn trong tổ hợp Khoa học Xã hội sáng nay, Nga đánh giá đề khá hay và cũng không quá làm khó thí sinh.

'Nín thở' chờ đợi, các phụ huynh cũng "thở phào" khi thấy con bước ra khỏi cổng điểm thi. Chị Phạm Thảo (48 tuổi, trú quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Hơn 1 tiếng đồng hồ chờ bên ngoài chỉ mong nhanh hết giờ để gặp lại con, xem con có mệt không. Con thi xong tôi cảm thấy nhẹ cả người, cuối cùng cả gia đình cũng có thể nghỉ ngơi vài ngày trước có kết quả”.

Tin tưởng vào học lực của con, chị Phương (trú tại quận Hà Đông) cũng chỉ mong ngóng nhìn thấy con sau cánh cổng trường thi càng sớm càng tốt để đưa con về nhà nghỉ ngơi. "Buổi thi cuối cùng nên tôi quyết định ở lại chờ con thi xong. Con là một người cầu toàn nên tôi luôn tin tưởng vào bài làm của con. Con thi xong rồi thì cả mẹ và con tư tưởng đều nhẹ nhàng, thoải mái. Tôi đã chụp cho con 1 bức ảnh tại điểm thi này để làm kỷ niệm, đánh dấu cột mốc quan trọng nhất của quãng đời học sinh", chị Phương nói.

Thí sinh làm bài 'thần tốc', tự tin đạt 9,10 điểm môn cuối kỳ thi THPT Quốc gia ảnh 3

Chị Phương và con gái chụp ảnh lưu niệm sau kỳ thi.

Thí sinh làm bài 'thần tốc', tự tin đạt 9,10 điểm môn cuối kỳ thi THPT Quốc gia ảnh 4

Phụ huynh mang băng rôn đến chúc mừng sĩ tử tại điểm Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành.

Thí sinh làm bài 'thần tốc', tự tin đạt 9,10 điểm môn cuối kỳ thi THPT Quốc gia ảnh 5

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Mỹ Đình chiều 27/6.

Trước đó vào sáng 28/6, thí sinh bước vào bài thi tốt nghiệp THPT thứ 3 với bài tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân) tùy theo đăng ký.

Thí sinh bắt đầu làm bài từ 7h35 phút. Mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp có thời gian làm bài 50 phút.

Với môn Vật lý, số thí sinh đến làm bài thi đạt 99,66%; môn Hóa đạt 99,60%; môn Sinh 99,75%. Tương tự,các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân lần lượt là: 99,32%; 99,22%; 99,06%.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay cả nước có 1.071.395 thí sinh đăng ký dự thi, tăng khoảng 45.000 thí sinh so với năm trước. Trong đó, số lượng thí sinh chọn bài thi Khoa học Xã hội chiếm tỷ lệ áp đảo, cao nhất trong 6 năm trở lại đây với 63% (tăng 7,7%). Số lượng thí sinh đăng ký thi bài thi Khoa học Tự nhiên là 37%.

Theo kế hoạch, thời gian công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào 8h ngày 17/7. Hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT chậm nhất ngày 19/7/2024.

Cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT 2024

Theo quy chế thi, thí sinh dự thi đủ số môn, không môn nào từ 1 điểm trở xuống và tổng điểm xét từ 5 trở lên sẽ đủ điều kiện được công nhận tốt nghiệp.

Điểm xét tốt nghiệp không chỉ phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT mà còn căn cứ trên kết quả học tập của lớp 12.

Đối với học sinh THPT, điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN) được tính theo công thức sau: ĐXTN = {(Tổng điểm 4 bài thi tốt nghiệp THPT + tổng điểm khuyến khích)/4 x 7 + điểm trung bình cả năm lớp 12 x 3}/10 + điểm ưu tiên

Trong đó:

– Tổng điểm 4 bài thi bao gồm: Toán + Văn + Anh + Điểm trung bình của bài thi tổ hợp;

– Điểm trung bình cả năm lớp 12: Được tính bằng công thức (ĐTB kỳ 1 + ĐTB kỳ 2×2)/3;

– Điểm ưu tiên gồm: Điểm ưu tiên đối tượng, ưu tiên khu vực.

– Điểm khuyến khích là điểm dành cho những thí sinh tham gia các cuộc thi của Bộ Giáo dục tổ chức (phân theo diện tốt nghiệp) và đạt được thành tích nổi bật.

Với học sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT, công thức tính như sau:

ĐXTN = {(Tổng điểm 3 bài thi tốt nghiệp THPT/3 + Tổng điểm khuyến khích/4) x 7 + Điểm trung bình cả năm lớp 12 x 3}/10 + Điểm ưu tiên.

Trong đó:

– Tổng điểm 3 bài thi: Toán + Văn + Điểm trung bình của bài thi tổ hợp;

– Các giá trị khác tương tự với công thức dành cho học sinh hệ Giáo dục THPT.

ĐXTN = {(Tổng điểm 4 bài thi tốt nghiệp THPT + Tổng điểm khuyến khích)/4 x 7 + Điểm trung bình cả năm lớp 12 x 3}/10 + Điểm ưu tiên.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.