Thí sinh làm bài 'thần tốc', tự tin đạt 9,10 điểm môn cuối kỳ thi THPT Quốc gia

Thí sinh làm bài 'thần tốc', tự tin đạt 9,10 điểm môn cuối kỳ thi THPT Quốc gia
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều 28/6, buổi thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 khép lại. Rời cổng điểm thi, nhiều thí sinh cho biết chỉ mất 10 - 15 phút để hoàn thành bài thi, tự tin "gặt" điểm 9, 10 môn tiếng Anh...

Trong số 7 ngôn ngữ Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn, số lượng thí sinh thi Tiếng Anh chiếm đa số.

Dành 10 phút để hoàn thành bài thi tiếng Anh, thí sinh Nguyễn Ngọc Bảo Trung (Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, dự thi tại điểm Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh, quận Cầu Giấy) tự tin đạt 10 điểm. Trung cho biết: "Đề tiếng Anh với em không quá khó, các môn khác như Toán, Văn thì năm nay đề có vẻ khó hơn. Tuy nhiên do đã đăng ký xét tuyển thẳng vào Đại học Bách khoa nên em cũng không quá lo lắng về kết quả. Em nghĩ bây giờ em có thể nghỉ ngơi và lên kế hoạch cho những chuyến đi chơi xa".

Giống Trung, em Lê Phương Linh (học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, dự thi tại điểm Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành) chỉ mất 15 phút cho bài thi môn tiếng Anh của mình. Thời gian còn lại Linh dành để kiểm tra nhiều lần các đáp án để đảm bảo bài thi không có sai sót.

Tươi cười bước ra khỏi phòng thi tại điểm Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh, quận Cầu Giấy, thí sinh Phạm Lê Hồng Minh (Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) đánh giá đề tiếng Anh dễ, cấu trúc đề tương tự đề minh họa của Bộ GD&ĐT. "Em dành 15 phút để hoàn thành bài thi hôm nay và dự đoán mình được hơn 9 điểm. Ngoại trừ môn Toán thì tất cả các môn còn lại em đều hoàn thành tốt. Em đang rất vui, không diễn tả được vì đã kết thúc kỳ thi đầy áp lực", Minh chia sẻ.

Thí sinh làm bài 'thần tốc', tự tin đạt 9,10 điểm môn cuối kỳ thi THPT Quốc gia ảnh 1

Thí sinh Thủy Tiên được các bạn đến chúc mừng sau kỳ thi.

Giống như đa số các thí sinh khác, Thủy Tiên (Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm) lựa chọn tiếng Anh là môn thi để xét tốt nghiệp và đại học. Tiên cũng chỉ mất 1/4 thời gian quy định để hoàn thành bài thi vì cảm thấy đề năm nay rất phù hợp, vừa sức.

"Em thấy nhẹ nhõm khi đã hoàn thành kỳ thi quan trọng trong cuộc đời mình. Em bớt đi được rất nhiều gánh nặng. Em cũng rất hạnh phúc vì trong suốt thời gian thi luôn được các bạn động viên, đồng hành", Tiên cho hay.

Thí sinh làm bài 'thần tốc', tự tin đạt 9,10 điểm môn cuối kỳ thi THPT Quốc gia ảnh 2

Tại điểm thi Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, thí sinh Trần Hồng Linh (Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm) vui mừng vì bản thân đã làm tốt đề thi môn tiếng Anh và tự tin được 8 điểm.

Vui mừng vì hoàn thành kỳ thi vượt vũ môn, Nguyễn Phương Nga (Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) bày tỏ: "Sau hơn 1 tháng ở nhà để tập trung ôn luyện em đã làm bài tốt, có thể đi chơi những nơi mà mình muốn. Càng vui hơn vì đã trút bỏ được tất cả những áp lực thi cử, học hành sau 12 năm".

Theo Nga, đề thi tiếng Pháp năm nay có một số từ mới nên nữ sinh này mất nhiều thời gian hơn để luận giải nghĩa, phần thi ngữ pháp thì "dễ thở" hơn. Với các môn trong tổ hợp Khoa học Xã hội sáng nay, Nga đánh giá đề khá hay và cũng không quá làm khó thí sinh.

'Nín thở' chờ đợi, các phụ huynh cũng "thở phào" khi thấy con bước ra khỏi cổng điểm thi. Chị Phạm Thảo (48 tuổi, trú quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Hơn 1 tiếng đồng hồ chờ bên ngoài chỉ mong nhanh hết giờ để gặp lại con, xem con có mệt không. Con thi xong tôi cảm thấy nhẹ cả người, cuối cùng cả gia đình cũng có thể nghỉ ngơi vài ngày trước có kết quả”.

Tin tưởng vào học lực của con, chị Phương (trú tại quận Hà Đông) cũng chỉ mong ngóng nhìn thấy con sau cánh cổng trường thi càng sớm càng tốt để đưa con về nhà nghỉ ngơi. "Buổi thi cuối cùng nên tôi quyết định ở lại chờ con thi xong. Con là một người cầu toàn nên tôi luôn tin tưởng vào bài làm của con. Con thi xong rồi thì cả mẹ và con tư tưởng đều nhẹ nhàng, thoải mái. Tôi đã chụp cho con 1 bức ảnh tại điểm thi này để làm kỷ niệm, đánh dấu cột mốc quan trọng nhất của quãng đời học sinh", chị Phương nói.

Thí sinh làm bài 'thần tốc', tự tin đạt 9,10 điểm môn cuối kỳ thi THPT Quốc gia ảnh 3

Chị Phương và con gái chụp ảnh lưu niệm sau kỳ thi.

Thí sinh làm bài 'thần tốc', tự tin đạt 9,10 điểm môn cuối kỳ thi THPT Quốc gia ảnh 4

Phụ huynh mang băng rôn đến chúc mừng sĩ tử tại điểm Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành.

Thí sinh làm bài 'thần tốc', tự tin đạt 9,10 điểm môn cuối kỳ thi THPT Quốc gia ảnh 5

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Mỹ Đình chiều 27/6.

Trước đó vào sáng 28/6, thí sinh bước vào bài thi tốt nghiệp THPT thứ 3 với bài tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân) tùy theo đăng ký.

Thí sinh bắt đầu làm bài từ 7h35 phút. Mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp có thời gian làm bài 50 phút.

Với môn Vật lý, số thí sinh đến làm bài thi đạt 99,66%; môn Hóa đạt 99,60%; môn Sinh 99,75%. Tương tự,các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân lần lượt là: 99,32%; 99,22%; 99,06%.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay cả nước có 1.071.395 thí sinh đăng ký dự thi, tăng khoảng 45.000 thí sinh so với năm trước. Trong đó, số lượng thí sinh chọn bài thi Khoa học Xã hội chiếm tỷ lệ áp đảo, cao nhất trong 6 năm trở lại đây với 63% (tăng 7,7%). Số lượng thí sinh đăng ký thi bài thi Khoa học Tự nhiên là 37%.

Theo kế hoạch, thời gian công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào 8h ngày 17/7. Hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT chậm nhất ngày 19/7/2024.

Cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT 2024

Theo quy chế thi, thí sinh dự thi đủ số môn, không môn nào từ 1 điểm trở xuống và tổng điểm xét từ 5 trở lên sẽ đủ điều kiện được công nhận tốt nghiệp.

Điểm xét tốt nghiệp không chỉ phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT mà còn căn cứ trên kết quả học tập của lớp 12.

Đối với học sinh THPT, điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN) được tính theo công thức sau: ĐXTN = {(Tổng điểm 4 bài thi tốt nghiệp THPT + tổng điểm khuyến khích)/4 x 7 + điểm trung bình cả năm lớp 12 x 3}/10 + điểm ưu tiên

Trong đó:

– Tổng điểm 4 bài thi bao gồm: Toán + Văn + Anh + Điểm trung bình của bài thi tổ hợp;

– Điểm trung bình cả năm lớp 12: Được tính bằng công thức (ĐTB kỳ 1 + ĐTB kỳ 2×2)/3;

– Điểm ưu tiên gồm: Điểm ưu tiên đối tượng, ưu tiên khu vực.

– Điểm khuyến khích là điểm dành cho những thí sinh tham gia các cuộc thi của Bộ Giáo dục tổ chức (phân theo diện tốt nghiệp) và đạt được thành tích nổi bật.

Với học sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT, công thức tính như sau:

ĐXTN = {(Tổng điểm 3 bài thi tốt nghiệp THPT/3 + Tổng điểm khuyến khích/4) x 7 + Điểm trung bình cả năm lớp 12 x 3}/10 + Điểm ưu tiên.

Trong đó:

– Tổng điểm 3 bài thi: Toán + Văn + Điểm trung bình của bài thi tổ hợp;

– Các giá trị khác tương tự với công thức dành cho học sinh hệ Giáo dục THPT.

ĐXTN = {(Tổng điểm 4 bài thi tốt nghiệp THPT + Tổng điểm khuyến khích)/4 x 7 + Điểm trung bình cả năm lớp 12 x 3}/10 + Điểm ưu tiên.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Họp báo công bố Quy hoạch cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt của Bộ GD&ĐT. (Nguồn: MOET)

Công bố Quy hoạch giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt

(PLVN) - Chiều 7/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố trước báo giới Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.