Thí sinh làm bài 'thần tốc', tự tin đạt 9,10 điểm môn cuối kỳ thi THPT Quốc gia

Thí sinh làm bài 'thần tốc', tự tin đạt 9,10 điểm môn cuối kỳ thi THPT Quốc gia
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều 28/6, buổi thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 khép lại. Rời cổng điểm thi, nhiều thí sinh cho biết chỉ mất 10 - 15 phút để hoàn thành bài thi, tự tin "gặt" điểm 9, 10 môn tiếng Anh...

Trong số 7 ngôn ngữ Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn, số lượng thí sinh thi Tiếng Anh chiếm đa số.

Dành 10 phút để hoàn thành bài thi tiếng Anh, thí sinh Nguyễn Ngọc Bảo Trung (Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, dự thi tại điểm Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh, quận Cầu Giấy) tự tin đạt 10 điểm. Trung cho biết: "Đề tiếng Anh với em không quá khó, các môn khác như Toán, Văn thì năm nay đề có vẻ khó hơn. Tuy nhiên do đã đăng ký xét tuyển thẳng vào Đại học Bách khoa nên em cũng không quá lo lắng về kết quả. Em nghĩ bây giờ em có thể nghỉ ngơi và lên kế hoạch cho những chuyến đi chơi xa".

Giống Trung, em Lê Phương Linh (học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, dự thi tại điểm Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành) chỉ mất 15 phút cho bài thi môn tiếng Anh của mình. Thời gian còn lại Linh dành để kiểm tra nhiều lần các đáp án để đảm bảo bài thi không có sai sót.

Tươi cười bước ra khỏi phòng thi tại điểm Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh, quận Cầu Giấy, thí sinh Phạm Lê Hồng Minh (Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) đánh giá đề tiếng Anh dễ, cấu trúc đề tương tự đề minh họa của Bộ GD&ĐT. "Em dành 15 phút để hoàn thành bài thi hôm nay và dự đoán mình được hơn 9 điểm. Ngoại trừ môn Toán thì tất cả các môn còn lại em đều hoàn thành tốt. Em đang rất vui, không diễn tả được vì đã kết thúc kỳ thi đầy áp lực", Minh chia sẻ.

Thí sinh làm bài 'thần tốc', tự tin đạt 9,10 điểm môn cuối kỳ thi THPT Quốc gia ảnh 1

Thí sinh Thủy Tiên được các bạn đến chúc mừng sau kỳ thi.

Giống như đa số các thí sinh khác, Thủy Tiên (Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm) lựa chọn tiếng Anh là môn thi để xét tốt nghiệp và đại học. Tiên cũng chỉ mất 1/4 thời gian quy định để hoàn thành bài thi vì cảm thấy đề năm nay rất phù hợp, vừa sức.

"Em thấy nhẹ nhõm khi đã hoàn thành kỳ thi quan trọng trong cuộc đời mình. Em bớt đi được rất nhiều gánh nặng. Em cũng rất hạnh phúc vì trong suốt thời gian thi luôn được các bạn động viên, đồng hành", Tiên cho hay.

Thí sinh làm bài 'thần tốc', tự tin đạt 9,10 điểm môn cuối kỳ thi THPT Quốc gia ảnh 2

Tại điểm thi Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, thí sinh Trần Hồng Linh (Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm) vui mừng vì bản thân đã làm tốt đề thi môn tiếng Anh và tự tin được 8 điểm.

Vui mừng vì hoàn thành kỳ thi vượt vũ môn, Nguyễn Phương Nga (Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) bày tỏ: "Sau hơn 1 tháng ở nhà để tập trung ôn luyện em đã làm bài tốt, có thể đi chơi những nơi mà mình muốn. Càng vui hơn vì đã trút bỏ được tất cả những áp lực thi cử, học hành sau 12 năm".

Theo Nga, đề thi tiếng Pháp năm nay có một số từ mới nên nữ sinh này mất nhiều thời gian hơn để luận giải nghĩa, phần thi ngữ pháp thì "dễ thở" hơn. Với các môn trong tổ hợp Khoa học Xã hội sáng nay, Nga đánh giá đề khá hay và cũng không quá làm khó thí sinh.

'Nín thở' chờ đợi, các phụ huynh cũng "thở phào" khi thấy con bước ra khỏi cổng điểm thi. Chị Phạm Thảo (48 tuổi, trú quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Hơn 1 tiếng đồng hồ chờ bên ngoài chỉ mong nhanh hết giờ để gặp lại con, xem con có mệt không. Con thi xong tôi cảm thấy nhẹ cả người, cuối cùng cả gia đình cũng có thể nghỉ ngơi vài ngày trước có kết quả”.

Tin tưởng vào học lực của con, chị Phương (trú tại quận Hà Đông) cũng chỉ mong ngóng nhìn thấy con sau cánh cổng trường thi càng sớm càng tốt để đưa con về nhà nghỉ ngơi. "Buổi thi cuối cùng nên tôi quyết định ở lại chờ con thi xong. Con là một người cầu toàn nên tôi luôn tin tưởng vào bài làm của con. Con thi xong rồi thì cả mẹ và con tư tưởng đều nhẹ nhàng, thoải mái. Tôi đã chụp cho con 1 bức ảnh tại điểm thi này để làm kỷ niệm, đánh dấu cột mốc quan trọng nhất của quãng đời học sinh", chị Phương nói.

Thí sinh làm bài 'thần tốc', tự tin đạt 9,10 điểm môn cuối kỳ thi THPT Quốc gia ảnh 3

Chị Phương và con gái chụp ảnh lưu niệm sau kỳ thi.

Thí sinh làm bài 'thần tốc', tự tin đạt 9,10 điểm môn cuối kỳ thi THPT Quốc gia ảnh 4

Phụ huynh mang băng rôn đến chúc mừng sĩ tử tại điểm Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành.

Thí sinh làm bài 'thần tốc', tự tin đạt 9,10 điểm môn cuối kỳ thi THPT Quốc gia ảnh 5

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Mỹ Đình chiều 27/6.

Trước đó vào sáng 28/6, thí sinh bước vào bài thi tốt nghiệp THPT thứ 3 với bài tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân) tùy theo đăng ký.

Thí sinh bắt đầu làm bài từ 7h35 phút. Mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp có thời gian làm bài 50 phút.

Với môn Vật lý, số thí sinh đến làm bài thi đạt 99,66%; môn Hóa đạt 99,60%; môn Sinh 99,75%. Tương tự,các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân lần lượt là: 99,32%; 99,22%; 99,06%.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay cả nước có 1.071.395 thí sinh đăng ký dự thi, tăng khoảng 45.000 thí sinh so với năm trước. Trong đó, số lượng thí sinh chọn bài thi Khoa học Xã hội chiếm tỷ lệ áp đảo, cao nhất trong 6 năm trở lại đây với 63% (tăng 7,7%). Số lượng thí sinh đăng ký thi bài thi Khoa học Tự nhiên là 37%.

Theo kế hoạch, thời gian công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào 8h ngày 17/7. Hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT chậm nhất ngày 19/7/2024.

Cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT 2024

Theo quy chế thi, thí sinh dự thi đủ số môn, không môn nào từ 1 điểm trở xuống và tổng điểm xét từ 5 trở lên sẽ đủ điều kiện được công nhận tốt nghiệp.

Điểm xét tốt nghiệp không chỉ phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT mà còn căn cứ trên kết quả học tập của lớp 12.

Đối với học sinh THPT, điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN) được tính theo công thức sau: ĐXTN = {(Tổng điểm 4 bài thi tốt nghiệp THPT + tổng điểm khuyến khích)/4 x 7 + điểm trung bình cả năm lớp 12 x 3}/10 + điểm ưu tiên

Trong đó:

– Tổng điểm 4 bài thi bao gồm: Toán + Văn + Anh + Điểm trung bình của bài thi tổ hợp;

– Điểm trung bình cả năm lớp 12: Được tính bằng công thức (ĐTB kỳ 1 + ĐTB kỳ 2×2)/3;

– Điểm ưu tiên gồm: Điểm ưu tiên đối tượng, ưu tiên khu vực.

– Điểm khuyến khích là điểm dành cho những thí sinh tham gia các cuộc thi của Bộ Giáo dục tổ chức (phân theo diện tốt nghiệp) và đạt được thành tích nổi bật.

Với học sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT, công thức tính như sau:

ĐXTN = {(Tổng điểm 3 bài thi tốt nghiệp THPT/3 + Tổng điểm khuyến khích/4) x 7 + Điểm trung bình cả năm lớp 12 x 3}/10 + Điểm ưu tiên.

Trong đó:

– Tổng điểm 3 bài thi: Toán + Văn + Điểm trung bình của bài thi tổ hợp;

– Các giá trị khác tương tự với công thức dành cho học sinh hệ Giáo dục THPT.

ĐXTN = {(Tổng điểm 4 bài thi tốt nghiệp THPT + Tổng điểm khuyến khích)/4 x 7 + Điểm trung bình cả năm lớp 12 x 3}/10 + Điểm ưu tiên.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.