Thí sinh lạc quan khi hoàn thành bài môn Văn về 'ứng xử trước mong đợi người thân'

Cả gia đình trò chuyện vui vẻ sau khi sĩ tử hoàn thành môn thi đầu tiên.
Cả gia đình trò chuyện vui vẻ sau khi sĩ tử hoàn thành môn thi đầu tiên.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phần nghị luận xã hội trong đề thi môn Ngữ văn lớp 10 của Hà Nội năm nay xoay quanh vấn đề "không thể đáp ứng mong đợi của người khác" và "ứng xử thế nào trước những mong đợi của người thân yêu".

Đúng 10h hôm nay, 8/6, hơn 106.000 thí sinh hoàn thành môn thi đầu tiên - môn Ngữ văn của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập không chuyên ở Hà Nội.

Thời lượng của bài thi là 120 phút theo hình thức tự luận, với 2 phần. Phần I với tổng 6.5 điểm cho 4 câu hỏi, xoay quanh tác phẩm "Đồng chí" của tác giả Chính Hữu.

Đề thi chính thức môn Ngữ văn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Hà Nội

Đề thi chính thức môn Ngữ văn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Hà Nội

Phần II với 3.5 điểm, trích dẫn theo Dám bị ghét (Kishimi Ichiro và Koga Fumitake, NXB Dân trí 2024) và đặt ra 3 câu hỏi. Trong đó, có yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về 2 vấn đề: "Có ích kỷ không nếu chúng ta không sống để đáp ứng mong đợi của người khác?" và "Nên ứng xử thế nào trước mong đợi của những người thân yêu đối với chúng ta?".

Nhận xét về đề thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh, đánh giá đề vừa sức, phù hợp để phân hóa học sinh.

Nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm thế tự tin, thoải mái.

Nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm thế tự tin, thoải mái.

Là một trong những thí sinh ra khỏi phòng thi sớm nhất tại điểm thi Trường THCS Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy), Nguyễn Minh (Trường THCS Amsterdam) cho biết: "Đề thi năm nay không quá khó, ôn tập kỹ sẽ làm được. Em dành khoảng hơn 100 phút để hoàn thành bài thi hôm nay và em dự đoán tối thiểu mình được 8 điểm. Nội dung mà em tự tin nhất đó là phần nghị luận văn học với tác phẩm Đồng chí".

Nguyễn Minh tự tin với kết quả bài thi của mình.

Nguyễn Minh tự tin với kết quả bài thi của mình.

Cũng tự tin với bài thi của mình và có nguyện vọng thi đỗ vào Trường THPT Yên Hòa, Cầu Giấy, thí sinh Nguyễn Phương Nga (Trường THCS Mai Dịch) chia sẻ: "Nội dung đề thi năm nay chủ yếu nằm trong sách giáo khoa, nếu ôn tập kỹ chắc chắn sẽ làm được. Em không ôn tập nhiều về tác phẩm "Đồng chí" nhưng em vẫn tự tin để hoàn thành bài thi này. Với câu hỏi 'cách ứng xử trước những mong đợi của người thân', đây là vấn đề rất gần gũi và thực tế nên em làm khá tốt. Dự đoán bài thi của em hôm nay sẽ được trên 8 điểm".

Sau khi ra khỏi phòng thi và thấy mẹ, Nguyễn Phương Nga ôm chầm lấy mẹ và khoe làm bài thi tốt.

Sau khi ra khỏi phòng thi và thấy mẹ, Nguyễn Phương Nga ôm chầm lấy mẹ và khoe làm bài thi tốt.

Chiều nay, từ 14h, thí sinh tiếp tục làm bài thi môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm, thời lượng 60 phút. Ở bài thi này, thí sinh đăng ký một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...