Thí sinh lạc quan khi hoàn thành bài môn Văn về 'ứng xử trước mong đợi người thân'

Cả gia đình trò chuyện vui vẻ sau khi sĩ tử hoàn thành môn thi đầu tiên.
Cả gia đình trò chuyện vui vẻ sau khi sĩ tử hoàn thành môn thi đầu tiên.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phần nghị luận xã hội trong đề thi môn Ngữ văn lớp 10 của Hà Nội năm nay xoay quanh vấn đề "không thể đáp ứng mong đợi của người khác" và "ứng xử thế nào trước những mong đợi của người thân yêu".

Đúng 10h hôm nay, 8/6, hơn 106.000 thí sinh hoàn thành môn thi đầu tiên - môn Ngữ văn của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập không chuyên ở Hà Nội.

Thời lượng của bài thi là 120 phút theo hình thức tự luận, với 2 phần. Phần I với tổng 6.5 điểm cho 4 câu hỏi, xoay quanh tác phẩm "Đồng chí" của tác giả Chính Hữu.

Đề thi chính thức môn Ngữ văn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Hà Nội

Đề thi chính thức môn Ngữ văn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Hà Nội

Phần II với 3.5 điểm, trích dẫn theo Dám bị ghét (Kishimi Ichiro và Koga Fumitake, NXB Dân trí 2024) và đặt ra 3 câu hỏi. Trong đó, có yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về 2 vấn đề: "Có ích kỷ không nếu chúng ta không sống để đáp ứng mong đợi của người khác?" và "Nên ứng xử thế nào trước mong đợi của những người thân yêu đối với chúng ta?".

Nhận xét về đề thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh, đánh giá đề vừa sức, phù hợp để phân hóa học sinh.

Nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm thế tự tin, thoải mái.

Nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm thế tự tin, thoải mái.

Là một trong những thí sinh ra khỏi phòng thi sớm nhất tại điểm thi Trường THCS Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy), Nguyễn Minh (Trường THCS Amsterdam) cho biết: "Đề thi năm nay không quá khó, ôn tập kỹ sẽ làm được. Em dành khoảng hơn 100 phút để hoàn thành bài thi hôm nay và em dự đoán tối thiểu mình được 8 điểm. Nội dung mà em tự tin nhất đó là phần nghị luận văn học với tác phẩm Đồng chí".

Nguyễn Minh tự tin với kết quả bài thi của mình.

Nguyễn Minh tự tin với kết quả bài thi của mình.

Cũng tự tin với bài thi của mình và có nguyện vọng thi đỗ vào Trường THPT Yên Hòa, Cầu Giấy, thí sinh Nguyễn Phương Nga (Trường THCS Mai Dịch) chia sẻ: "Nội dung đề thi năm nay chủ yếu nằm trong sách giáo khoa, nếu ôn tập kỹ chắc chắn sẽ làm được. Em không ôn tập nhiều về tác phẩm "Đồng chí" nhưng em vẫn tự tin để hoàn thành bài thi này. Với câu hỏi 'cách ứng xử trước những mong đợi của người thân', đây là vấn đề rất gần gũi và thực tế nên em làm khá tốt. Dự đoán bài thi của em hôm nay sẽ được trên 8 điểm".

Sau khi ra khỏi phòng thi và thấy mẹ, Nguyễn Phương Nga ôm chầm lấy mẹ và khoe làm bài thi tốt.

Sau khi ra khỏi phòng thi và thấy mẹ, Nguyễn Phương Nga ôm chầm lấy mẹ và khoe làm bài thi tốt.

Chiều nay, từ 14h, thí sinh tiếp tục làm bài thi môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm, thời lượng 60 phút. Ở bài thi này, thí sinh đăng ký một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).