Thí sinh Hà Nội vui vẻ rời phòng thi vì đề Ngữ văn 'vừa sức'

Từng nhiều lần ôn tác phẩm "Sang thu", nhiều sĩ tử vui ra mặt, tự tin đạt 7-8 điểm môn Ngữ văn thi vào lớp 10.

10h05 ngày 2/6, sau khi hết giờ làm bài được 5 phút, thí sinh tại điểm thi THCS Lê Quý Đôn (Cầu Giấy) ùa ra ngoài cổng trường với gương mặt rạng rỡ. Nhiều em tươi cười chạy tới ôm chầm lấy bố mẹ. Những câu nói như "Con làm được hết mẹ ơi", "Đề dễ ạ", "Con trúng tủ rồi" vang lên khắp khu vực thi.

Đề thi môn Ngữ văn. Ảnh: Dương Tâm

Đề thi môn Ngữ văn. Ảnh:Dương Tâm

Không bỏ bất kỳ câu nào trong hai phần của đề Ngữ văn, Nguyễn Hạnh, cựu học sinh trường THCS Cầu Giấy, nhận định đề thi môn đầu tiên vào lớp 10 công lập của Hà Nội rất vừa sức với cách ra đề cơ bản. "Em không bất ngờ khi đề ra bài Sang thu của tác giả Hữu Thỉnh bởi đây là bài quen thuộc, dễ nhớ và được các thầy cô cho ôn luyện nhiều", Hạnh nói.

Với phần nghị luận xã hội, tuy không phải thế mạnh của mình nhưng Hạnh cho rằng vấn đề "Hoàn cảnh khó khăn là cơ hội để mỗi người khám phá khả năng của chính mình" được đặt ra trong đề bài giúp học sinh dễ liên hệ. "Em quay cuồng với môn Ngữ văn suốt một năm qua, học không bỏ tác phẩm nào vì môn này nhân hệ số 2 khi xét vào các trường THPT công lập. Vì vậy, em khá tự tin vào bài làm hôm nay", Hạnh chia sẻ.

Trần Ngọc Trúc, cựu học sinh trường THCS Xuân La, cho biết đã rất vui khi cầm tờ đề và nhìn thấy hai chữ Sang thu bởi em đã luyện bài này rất nhiều. Đây cũng là tác phẩm "dễ học, dễ phân tích".

Với phần hai, Trúc cho biết đoạn trích được đưa ra nằm trong sách giáo khoa nhưng hầu hết thí sinh không để ý nên có một chút bất ngờ. Tuy nhiên, cách ra đề cơ bản, vấn đề đặt ra được chứng minh nhiều trong thực tế nên em không gặp khó khăn gì dù chưa từng làm đề với nội dung tương tự. "Em đã dành khoảng ba ngày mỗi tuần để ôn luyện môn Ngữ văn nên mạnh dạn dự đoán được trên 7 điểm", Trúc nói.

Tự nhận không học giỏi Văn nhưng Nguyễn Thị Hải Đông (cựu học sinh trường THCS Giảng Võ) chỉ gặp một chút khó khăn với câu cuối của phần hai. Đây là câu nghị luận xã hội, trong đó học sinh phải nêu quan điểm của cá nhân về một vấn đề và liên hệ thực tế để bảo vệ quan điểm đó. "Em đã liên hệ với chính mình để hoàn thành câu này", Đông nói.

Với bài "Sang thu", nữ sinh cho rằng đã "trúng tủ" do tác phẩm của Hữu Thỉnh có nằm trong một đề thi thử ở trường.

Thí sinh tại điểm thi THCS Lê Quý Đôn sau buổi thi sáng 2/6. Ảnh: Giang Huy

Thí sinh tại điểm thi THCS Lê Quý Đôn sau buổi thi sáng 2/6. Ảnh:Giang Huy

Tại điểm thi THCS Dịch Vọng, nhiều thí sinh tươi cười rời phòng thi. Đỗ Mạnh Hùng, cựu học sinh trường THCS Cầu Giấy, khẳng định các dạng bài đều quen thuộc, được giáo viên ôn tập kỹ trên lớp. "Em nghĩ mình được khoảng 8 điểm, những bạn học tốt môn Văn thậm chí có thể đạt từ 8,5 trở lên", Hùng nói.

Trong bảy câu của hai phần, Hùng thích nhất câu bốn phần I, bàn về khổ ba của bài thơ Sang thu. Thời tiết Hà Nội mấy ngày nay se lạnh như những ngày đầu thu khiến em cảm thấy có một sự trùng hợp nho nhỏ ở đây.

Học thiên về khoa học xã hội, đề thi sáng nay không làm khó Minh Phương (cựu học sinh THCS Lê Quý Đôn). Em bất ngờ với câu nghị luận xã hội vì nghĩ rằng đề sẽ hướng đến những vấn đề thời sự xã hội.

"Câu nghị luận xã hội không mới nhưng vẫn đảm bảo tính phân loại học sinh vì những bạn học giỏi sẽ có cơ hội thể hiện khả năng lập luận, dẫn chứng độc đáo", Phương nói và cho biết đã lấy dẫn chứng về Nick Vujicic - người đàn ông không có tứ chi nhưng đã vượt qua số phận khó khăn, khám phá ra khả năng diễn thuyết hấp dẫn, thu hút người nghe. Em tự tin sẽ được trên 8 điểm.

Thí sinh Quang Tùng, cựu học sinh trường THCS Dịch Vọng cũng thở phào nhẹ nhõm vì đã qua được môn mà em lo lắng nhất. Khả năng cảm thụ văn không tốt nhưng đề vào tác phẩm quen thuộc nên nam sinh hoàn thành tốt bài thi với dự đoán được từ 7,5 điểm trở lên.

Thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn (Hệ thống giáo dục HOCMAI) nhận định đề thi năm nay vẫn giữ cấu trúc quen thuộc với hai phần, kiểm tra toàn diện các kiến thức tiếng Việt, văn và kỹ năng viết đoạn văn nghị luận.

Điểm mới trong đề nằm ở phần hai. Thay vì một đoạn văn được trích trong tác phẩm văn học, đề bài lại đưa ra một văn bản nghị luận bàn về cách ứng xử của các bạn trẻ lúc gặp hoàn cảnh khó khăn.

"Đây có thể là bất ngờ với thí sinh nhưng đoạn văn bản dùng làm ngữ liệu được lấy trong sách giáo khoa Ngữ văn 9, các câu hỏi kiểm tra kiến thức tiếng Việt, kỹ năng đọc hiểu và nghị luận xã hội tương đối quen thuộc nên các em sẽ không gặp khó", thầy Hùng nói và khẳng định đề Văn này có thể phân loại học sinh.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.