Thí sinh Hà Nội vui vẻ rời phòng thi vì đề Ngữ văn 'vừa sức'

Từng nhiều lần ôn tác phẩm "Sang thu", nhiều sĩ tử vui ra mặt, tự tin đạt 7-8 điểm môn Ngữ văn thi vào lớp 10.

10h05 ngày 2/6, sau khi hết giờ làm bài được 5 phút, thí sinh tại điểm thi THCS Lê Quý Đôn (Cầu Giấy) ùa ra ngoài cổng trường với gương mặt rạng rỡ. Nhiều em tươi cười chạy tới ôm chầm lấy bố mẹ. Những câu nói như "Con làm được hết mẹ ơi", "Đề dễ ạ", "Con trúng tủ rồi" vang lên khắp khu vực thi.

Đề thi môn Ngữ văn. Ảnh: Dương Tâm

Đề thi môn Ngữ văn. Ảnh:Dương Tâm

Không bỏ bất kỳ câu nào trong hai phần của đề Ngữ văn, Nguyễn Hạnh, cựu học sinh trường THCS Cầu Giấy, nhận định đề thi môn đầu tiên vào lớp 10 công lập của Hà Nội rất vừa sức với cách ra đề cơ bản. "Em không bất ngờ khi đề ra bài Sang thu của tác giả Hữu Thỉnh bởi đây là bài quen thuộc, dễ nhớ và được các thầy cô cho ôn luyện nhiều", Hạnh nói.

Với phần nghị luận xã hội, tuy không phải thế mạnh của mình nhưng Hạnh cho rằng vấn đề "Hoàn cảnh khó khăn là cơ hội để mỗi người khám phá khả năng của chính mình" được đặt ra trong đề bài giúp học sinh dễ liên hệ. "Em quay cuồng với môn Ngữ văn suốt một năm qua, học không bỏ tác phẩm nào vì môn này nhân hệ số 2 khi xét vào các trường THPT công lập. Vì vậy, em khá tự tin vào bài làm hôm nay", Hạnh chia sẻ.

Trần Ngọc Trúc, cựu học sinh trường THCS Xuân La, cho biết đã rất vui khi cầm tờ đề và nhìn thấy hai chữ Sang thu bởi em đã luyện bài này rất nhiều. Đây cũng là tác phẩm "dễ học, dễ phân tích".

Với phần hai, Trúc cho biết đoạn trích được đưa ra nằm trong sách giáo khoa nhưng hầu hết thí sinh không để ý nên có một chút bất ngờ. Tuy nhiên, cách ra đề cơ bản, vấn đề đặt ra được chứng minh nhiều trong thực tế nên em không gặp khó khăn gì dù chưa từng làm đề với nội dung tương tự. "Em đã dành khoảng ba ngày mỗi tuần để ôn luyện môn Ngữ văn nên mạnh dạn dự đoán được trên 7 điểm", Trúc nói.

Tự nhận không học giỏi Văn nhưng Nguyễn Thị Hải Đông (cựu học sinh trường THCS Giảng Võ) chỉ gặp một chút khó khăn với câu cuối của phần hai. Đây là câu nghị luận xã hội, trong đó học sinh phải nêu quan điểm của cá nhân về một vấn đề và liên hệ thực tế để bảo vệ quan điểm đó. "Em đã liên hệ với chính mình để hoàn thành câu này", Đông nói.

Với bài "Sang thu", nữ sinh cho rằng đã "trúng tủ" do tác phẩm của Hữu Thỉnh có nằm trong một đề thi thử ở trường.

Thí sinh tại điểm thi THCS Lê Quý Đôn sau buổi thi sáng 2/6. Ảnh: Giang Huy

Thí sinh tại điểm thi THCS Lê Quý Đôn sau buổi thi sáng 2/6. Ảnh:Giang Huy

Tại điểm thi THCS Dịch Vọng, nhiều thí sinh tươi cười rời phòng thi. Đỗ Mạnh Hùng, cựu học sinh trường THCS Cầu Giấy, khẳng định các dạng bài đều quen thuộc, được giáo viên ôn tập kỹ trên lớp. "Em nghĩ mình được khoảng 8 điểm, những bạn học tốt môn Văn thậm chí có thể đạt từ 8,5 trở lên", Hùng nói.

Trong bảy câu của hai phần, Hùng thích nhất câu bốn phần I, bàn về khổ ba của bài thơ Sang thu. Thời tiết Hà Nội mấy ngày nay se lạnh như những ngày đầu thu khiến em cảm thấy có một sự trùng hợp nho nhỏ ở đây.

Học thiên về khoa học xã hội, đề thi sáng nay không làm khó Minh Phương (cựu học sinh THCS Lê Quý Đôn). Em bất ngờ với câu nghị luận xã hội vì nghĩ rằng đề sẽ hướng đến những vấn đề thời sự xã hội.

"Câu nghị luận xã hội không mới nhưng vẫn đảm bảo tính phân loại học sinh vì những bạn học giỏi sẽ có cơ hội thể hiện khả năng lập luận, dẫn chứng độc đáo", Phương nói và cho biết đã lấy dẫn chứng về Nick Vujicic - người đàn ông không có tứ chi nhưng đã vượt qua số phận khó khăn, khám phá ra khả năng diễn thuyết hấp dẫn, thu hút người nghe. Em tự tin sẽ được trên 8 điểm.

Thí sinh Quang Tùng, cựu học sinh trường THCS Dịch Vọng cũng thở phào nhẹ nhõm vì đã qua được môn mà em lo lắng nhất. Khả năng cảm thụ văn không tốt nhưng đề vào tác phẩm quen thuộc nên nam sinh hoàn thành tốt bài thi với dự đoán được từ 7,5 điểm trở lên.

Thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn (Hệ thống giáo dục HOCMAI) nhận định đề thi năm nay vẫn giữ cấu trúc quen thuộc với hai phần, kiểm tra toàn diện các kiến thức tiếng Việt, văn và kỹ năng viết đoạn văn nghị luận.

Điểm mới trong đề nằm ở phần hai. Thay vì một đoạn văn được trích trong tác phẩm văn học, đề bài lại đưa ra một văn bản nghị luận bàn về cách ứng xử của các bạn trẻ lúc gặp hoàn cảnh khó khăn.

"Đây có thể là bất ngờ với thí sinh nhưng đoạn văn bản dùng làm ngữ liệu được lấy trong sách giáo khoa Ngữ văn 9, các câu hỏi kiểm tra kiến thức tiếng Việt, kỹ năng đọc hiểu và nghị luận xã hội tương đối quen thuộc nên các em sẽ không gặp khó", thầy Hùng nói và khẳng định đề Văn này có thể phân loại học sinh.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...