Thí sinh Hà Nội kết thúc kỳ thi vào lớp 10

Các thí sinh rời phòng thi
Các thí sinh rời phòng thi
(PLVN) - Sáng 3/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập hệ không chuyên năm 2019 ở Hà Nội chính thức khép lại với 2 bài thi môn Tiếng Anh, Lịch sử. Chiều 3/6, các thí sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT chuyên tiếp tục thi các môn chuyên: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Ngoại ngữ, Văn, Lịch sử, Địa lý.

Sau những căng thẳng với môn Toán chiều 2/6 vì nhiều câu hỏi phần hình học khá khó thì 2 môn cuối vào sáng 3/6 đã giúp thí sinh lạc quan hơn. Thí sinh làm bài môn thi Ngoại ngữ trước, bắt đầu từ 8h đến 9h. Sau đó, từ 9h30, thí sinh thi tiếp môn Lịch sử. Đề thi môn Lịch sử vào lớp 10 năm nay được ra theo hình thức trắc nghiệm. Mỗi phòng thi gồm 24 thí sinh sẽ làm một mã đề khác nhau.

Sau khi kết thúc môn thi Lịch sử, nhiều thí sinh cho rằng, đề thi nằm trong chương trình sách giáo khoa lớp 9, ưu điểm của đề là ra theo hình thức trắc nghiệm nên thí sinh không phải học thuộc lòng các chi tiết mà phải học một cách thực sự hiểu và nắm các mốc thời gian một cách chính xác. Trong một buổi sáng thi 2 môn Ngoại ngữ và Lịch sử thì với các câu hỏi trắc nghiệm sẽ không làm thí sinh quá căng thẳng.

Tuy nhiên, từ lâu học sinh chưa quen với hình thức thi 4 môn nên có thể trong thời gian tới, Sở GD-ĐT Hà Nội nên công bố môn thi thứ 4 sớm hơn 2 tháng. Chẳng hạn thay vì tháng 3 mới công bố thì nên công bố vào tháng 1 hàng năm.

Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương, Giáo viên Lịch sử, Hệ thống Giáo dục Hocmai nhận định: đề thi phù hợp với yêu cầu của kì thi, vừa sức với thí sinh và vẫn có tính phân loại, mức phổ điểm chủ yếu ở mức 7 điểm. Nhìn chung, đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình Lịch sử lớp 9. Các câu hỏi phủ đều các cấp độ nhận biết (60%), thông hiểu (30%) và vận dụng (10%). Trong đó, có 12 câu thuộc phần Lịch sử thế giới (chiếm 30%) và 28 câu thuộc phần Lịch sử Việt Nam (70%). Về cơ bản học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa đều có thể hoàn thành tốt. 

Đồng quan điểm, cô giáo Lê Thu, Tuyensinh247.com cho rằng,  năm 2019 là năm đầu tiên thành phố Hà Nội chọn Lịch sử làm môn thi vào lớp 10. Dựa vào đề thi năm nay, có thể rút ra phương pháp, bí quyết học tập hiệu quả cho thí sinh ôn thi vào 10 các năm tới như sau: Ôn thi bám sát kiến thức cơ bản (những phần kiến thức đã được SGK lịch sử 9 cung cấp); sắp xếp, phân bổ thời gian ôn tập hợp lí dưới sự hướng dẫn của giáo viên, tránh ôn dồn dập vào giai đoạn cuối. Đồng thời sử dụng bảng biểu, sơ đồ tư duy, … để bao quát những vấn để học tập xuyên suốt, mang lại hiệu quả ôn thi cao hơn.

Như vậy, với thí sinh không thi chuyên, kỳ thi vào lớp 10 đã chính thức khép lại. Riêng với khối chuyên, thí sinh sẽ thi các môn chuyên vào chiều 3/6 và ngày 4/6. Thí sinh dự thi chương trình song bằng tú tài sẽ phải kéo dài thêm các buổi thi từ 5/6 và vào vòng phỏng vấn ngày 18/6.

Được biết, ngay sau khi kết thúc kỳ thi, các hội đồng chấm thi từng môn sẽ được thành lập để hoàn thành điểm số trước ngày 20/6. Cán bộ chấm thi có 50% là giáo viên THCS, 50% là giáo viên THPT. Năm nay Hà Nội áp dụng phương thức thi mới cho các trường THPT với 4 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và Lịch sử, tuy nhiên cách tính điểm xét tuyển vào các trường, lớp chuyên vẫn không thay đổi do không tính điểm Lịch sử.

Điểm xét tuyển vào trường, lớp chuyên của Hà Nội là tổng điểm của các môn không chuyên Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (hệ số 1) và môn chuyên (hệ số 2). Đề thi môn chuyên được áp dụng hình thức tự luận. Riêng môn Ngoại ngữ (thi vào các lớp chuyên Ngoại ngữ) được áp dụng kết hợp giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan để đánh giá các kỹ năng nghe, đọc, viết. Đề thi dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THCS hiện hành của Bộ GD-ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS, đảm bảo các cấp độ nhận thức: Thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.