Thí sinh Hà Nội kết thúc kỳ thi vào lớp 10

Các thí sinh rời phòng thi
Các thí sinh rời phòng thi
(PLVN) - Sáng 3/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập hệ không chuyên năm 2019 ở Hà Nội chính thức khép lại với 2 bài thi môn Tiếng Anh, Lịch sử. Chiều 3/6, các thí sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT chuyên tiếp tục thi các môn chuyên: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Ngoại ngữ, Văn, Lịch sử, Địa lý.

Sau những căng thẳng với môn Toán chiều 2/6 vì nhiều câu hỏi phần hình học khá khó thì 2 môn cuối vào sáng 3/6 đã giúp thí sinh lạc quan hơn. Thí sinh làm bài môn thi Ngoại ngữ trước, bắt đầu từ 8h đến 9h. Sau đó, từ 9h30, thí sinh thi tiếp môn Lịch sử. Đề thi môn Lịch sử vào lớp 10 năm nay được ra theo hình thức trắc nghiệm. Mỗi phòng thi gồm 24 thí sinh sẽ làm một mã đề khác nhau.

Sau khi kết thúc môn thi Lịch sử, nhiều thí sinh cho rằng, đề thi nằm trong chương trình sách giáo khoa lớp 9, ưu điểm của đề là ra theo hình thức trắc nghiệm nên thí sinh không phải học thuộc lòng các chi tiết mà phải học một cách thực sự hiểu và nắm các mốc thời gian một cách chính xác. Trong một buổi sáng thi 2 môn Ngoại ngữ và Lịch sử thì với các câu hỏi trắc nghiệm sẽ không làm thí sinh quá căng thẳng.

Tuy nhiên, từ lâu học sinh chưa quen với hình thức thi 4 môn nên có thể trong thời gian tới, Sở GD-ĐT Hà Nội nên công bố môn thi thứ 4 sớm hơn 2 tháng. Chẳng hạn thay vì tháng 3 mới công bố thì nên công bố vào tháng 1 hàng năm.

Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương, Giáo viên Lịch sử, Hệ thống Giáo dục Hocmai nhận định: đề thi phù hợp với yêu cầu của kì thi, vừa sức với thí sinh và vẫn có tính phân loại, mức phổ điểm chủ yếu ở mức 7 điểm. Nhìn chung, đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình Lịch sử lớp 9. Các câu hỏi phủ đều các cấp độ nhận biết (60%), thông hiểu (30%) và vận dụng (10%). Trong đó, có 12 câu thuộc phần Lịch sử thế giới (chiếm 30%) và 28 câu thuộc phần Lịch sử Việt Nam (70%). Về cơ bản học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa đều có thể hoàn thành tốt. 

Đồng quan điểm, cô giáo Lê Thu, Tuyensinh247.com cho rằng,  năm 2019 là năm đầu tiên thành phố Hà Nội chọn Lịch sử làm môn thi vào lớp 10. Dựa vào đề thi năm nay, có thể rút ra phương pháp, bí quyết học tập hiệu quả cho thí sinh ôn thi vào 10 các năm tới như sau: Ôn thi bám sát kiến thức cơ bản (những phần kiến thức đã được SGK lịch sử 9 cung cấp); sắp xếp, phân bổ thời gian ôn tập hợp lí dưới sự hướng dẫn của giáo viên, tránh ôn dồn dập vào giai đoạn cuối. Đồng thời sử dụng bảng biểu, sơ đồ tư duy, … để bao quát những vấn để học tập xuyên suốt, mang lại hiệu quả ôn thi cao hơn.

Như vậy, với thí sinh không thi chuyên, kỳ thi vào lớp 10 đã chính thức khép lại. Riêng với khối chuyên, thí sinh sẽ thi các môn chuyên vào chiều 3/6 và ngày 4/6. Thí sinh dự thi chương trình song bằng tú tài sẽ phải kéo dài thêm các buổi thi từ 5/6 và vào vòng phỏng vấn ngày 18/6.

Được biết, ngay sau khi kết thúc kỳ thi, các hội đồng chấm thi từng môn sẽ được thành lập để hoàn thành điểm số trước ngày 20/6. Cán bộ chấm thi có 50% là giáo viên THCS, 50% là giáo viên THPT. Năm nay Hà Nội áp dụng phương thức thi mới cho các trường THPT với 4 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và Lịch sử, tuy nhiên cách tính điểm xét tuyển vào các trường, lớp chuyên vẫn không thay đổi do không tính điểm Lịch sử.

Điểm xét tuyển vào trường, lớp chuyên của Hà Nội là tổng điểm của các môn không chuyên Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (hệ số 1) và môn chuyên (hệ số 2). Đề thi môn chuyên được áp dụng hình thức tự luận. Riêng môn Ngoại ngữ (thi vào các lớp chuyên Ngoại ngữ) được áp dụng kết hợp giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan để đánh giá các kỹ năng nghe, đọc, viết. Đề thi dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THCS hiện hành của Bộ GD-ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS, đảm bảo các cấp độ nhận thức: Thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).