Thí sinh Hà Nội hào hứng với đề Văn “trúng tủ” trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Nhiều em học sinh vui vẻ  trao đổi đáp án với nhau ngay tại cổng trường.
Nhiều em học sinh vui vẻ trao đổi đáp án với nhau ngay tại cổng trường.
(PLVN) - Sáng nay (17/7), khoảng 89.000 học sinh Hà Nội đã tham gia bài thi môn Ngữ văn theo hình thức tự luận, có thời gian 120 phút. Sau khi thi, nhiều học sinh vui vẻ, hào hứng đánh giá đề năm nay dễ so với năm trước. 

Tại trường THPT Cầu Giấy, nhiều thí sinh sau khi ra khỏi phòng thi không giấu được nụ cười, bởi các em đều cho rằng, đề thi môn Ngữ Văn năm nay không quá khó. Đặc biệt, phần nghị luận xã hội được cho là khá dễ với thí sinh đăng ký dự thi tốp đầu.

Đánh giá về đề thi Ngữ Văn năm nay, bạn Tuấn Minh, Trường THCS Mai Dịch cho biết: "Đề thi năm nay dễ hơn so với năm ngoái. Thời gian làm bài hợp lý, đủ để các thí sinh hoàn thành tốt bài thi của mình. Em tính toán thì được khoảng 7,5 điểm".

Đề thi Ngữ Văn trong kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội năm 2020
 Đề thi Ngữ Văn trong kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội năm 2020

"Về phần nghị luận, em cho rằng đề dễ nhưng sẽ lại khó với các bạn học tủ. Thường thì khi ôn tập, cô giáo sẽ chỉ cho học khổ thơ đầu và cuối của bài thơ Viếng lăng Bác. Nhưng trong đề lại là khổ thơ thứ hai", em Phạm Linh, trường THCS Lômônnôxốp chia sẻ. 

Những thí sinh làm xong bài đầu tiên bước ra ngoài trường với tâm trạng thoải mái vì làm được bài
Những thí sinh làm xong bài đầu tiên bước ra ngoài trường với tâm trạng thoải mái vì làm được bài  

Theo đó, nhiều thí sinh cho biết cho biết rất hào hứng với yêu cầu của câu hỏi II, phần 3 về nêu ý kiến cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách của mỗi con người. Nhiều em cho rằng, cách ứng xử là thái độ tích cực giúp đỡ mọi người, cư xử đúng đắn, với tinh thần nhân văn, được thể hiện rõ nhất trong thời gian dịch Covid-19 xảy ra.

Đã có rất nhiều thì sinh chọn chủ đề về người tốt cùng chung tay, sẻ chia hỗ trợ những người gặp khó khăn về lương thực, thực phẩm, cây ATM miễn phí trong đại dịch Covid-19.

Các bậc phụ huynh cũng bớt lo lắng khi nghe tin con làm được bài
 Các bậc phụ huynh cũng bớt lo lắng khi nghe tin con làm được bài 

“Cách ứng xử có vai trò quan trọng vì nó thể hiện phẩm chất, con người. Cách ứng xử còn tùy thuộc có phù hợp với hoàn cảnh hay không, từ đó sẽ tạo thiện cảm trong mắt người khác. Cách ứng xử có vai trò quan trọng vì nó thể hiện phẩm chất con người, nó tùy thuộc có phù hợp với hoàn cảnh hay không. Từ đó sẽ tạo được thiện cảm trong mắt người khác. Người khác cũng có suy nghĩ khác giúp mình tiến bộ hơn về nhận thức", em Phùng Ngọc Mai, trường THCS Dịch Vọng chia sẻ. 

Kỳ thi diễn ra vào ngày Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm,nhưng tâm lý thí sinh rất thoải mái vì đề Văn "dễ thở"
 Kỳ thi diễn ra vào ngày Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm,nhưng tâm lý thí sinh rất thoải mái vì đề Văn "dễ thở"

Đúng như khẳng định của lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, nội dung đề thi môn Ngữ văn được ra trong chương trình THCS theo hướng tinh giản, theo 4 cấp độ (nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao). Với đề thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh dự kiến sẽ được từ 7 – 8 điểm.

Chiều nay, các thí sinh tiếp tục thi môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm khách quan với thời gian làm bài là 60 phút.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...