Thí sinh 'đặc biệt' của kỳ thi tốt nghiệp THPT đặc biệt

Từ trái qua phải, 3 thí sinh U50 tuổi: Rơ Châm Ui, Rơ Châm Un và Nguyễn Thế Tú.
Từ trái qua phải, 3 thí sinh U50 tuổi: Rơ Châm Ui, Rơ Châm Un và Nguyễn Thế Tú.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không chỉ đặc biệt vì là kỳ thi cuối cùng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2006, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 còn có nhiều thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt.

Những sĩ tử U50, U60

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại tỉnh Gia Lai có 2 thí sinh đặc biệt là hai thầy giáo gần 50 tuổi đang công tác tại hai trường tiểu học ở huyện Ia Grai.

Thầy Rơ Châm Ui (47 tuổi), giáo viên văn hóa Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Ia O, và thầy Rơ Châm Un (48 tuổi), giáo viên văn hóa Trường tiểu học Cù Chính Lan, xã Ia Chiă.

Thầy Rơ Châm Ui có thâm niên hơn 20 năm công tác trong ngành giáo dục. Trước đây, thầy Ui tốt nghiệp hệ trung cấp sư phạm 9+3 nên không được cấp bằng trung học phổ thông.

Năm 2020, khi có quy định mới về việc chuẩn hóa bằng cấp, thầy Ui đã quyết định đi học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Chư Păh để bổ sung tấm bằng đang thiếu.

Với thầy Rơ Châm Un, đây là lần thứ hai thầy dự thi tốt nghiệp THPT. Trong kỳ thi năm 2023 thầy Un không may bị trượt, lần này thầy quyết tâm rất lớn khi bước vào kỳ thi.

Tại điểm thi trường THPT Gò Vấp, TP HCM, ông Nguyễn Thế Tú, sinh năm 1976, là thí sinh cao tuổi tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024.

Điểm thi Trường THPT Nhơn Trạch, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai có thí sinh Trần Công Nhân (60 tuổi) vẫn cố gắng đi thi tốt nghiệp, vì khi còn trẻ chưa có điều kiện thi. Ông cũng bày tỏ mình muốn làm gương cho con cháu trong gia đình.

Xem xét đặc cách thi tốt nghiệp cho thí sinh bị tai nạn

Tỉnh Vĩnh Phúc có 4 thí sinh không may gặp tai nạn, ốm đau không thể dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đáng chú ý là trường hợp thí sinh P.M.A, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Bình Xuyên bị tai nạn tàu hỏa đêm 22/6 khiến em bị cụt 2 chân. P.M.A vẫn đang điều trị tại bệnh viện.

Trường THPT Bình Xuyên cùng gia đình đã làm hồ sơ xin xét đặc cách để em P.M.A có bằng tốt nghiệp, có thể làm công việc khác sau này.

Tự di chuyển bằng xe máy 50CC đến điểm thi, một thí sinh của Trường THPT Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) gặp tai nạn chấn thương đầu, gãy tay. Ngay sau đó, thí sinh được đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Ngay sau đó, thí sinh đã được chuyển lên TP HCM để tiếp tục điều trị.

Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết, căn cứ kết quả học tập, hồ sơ của thí sinh này, Sở sẽ báo cáo Bộ GD&ĐT. Nếu đủ điều kiện sẽ xét đặc cách cho thí sinh, Sở GD&ĐT sẽ hướng dẫn, hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh…

Tại Nghệ An, một nữ thí sinh ở điểm thi Trường THPT Nghi Lộc 2 được bố chở đến điểm thi không may gặp tai nạn giao thông khiến lỡ thời gian tham gia thi môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024.

Những thí sinh được hỗ trợ đặc biệt

Tại điểm thi Trường THCS Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội có 1 thí sinh bị liệt 2 chân, phải ngồi xe lăn đến dự thi. Ngày làm thủ tục dự thi và các ngày thi, thí sinh này được bố mẹ chở đến điểm thi và từ đó phải sử dụng xe lăn vào phòng thi. Em này được bố trí phòng thi ngay tầng 1.

Trên địa bàn quận Ba Đình có 4 thí sinh cần hỗ trợ đặc biệt. Cụ thể, điểm thi Trường THCS Thành Công có 1 thí sinh mới bị sốt xuất huyết, sức khỏe và tinh thần chưa tốt; điểm thi Trường THCS Phan Chu Trinh có 1 thí sinh gãy chân, 1 thí sinh gãy tay và 1 thí sinh tai nạn ở mắt xin vắng mặt...

Tại TP HCM, điểm thi Trường THPT Thủ Đức có thí sinh Nghiêm Xuân Tùng phải nhờ sự hỗ trợ từ cán bộ coi thi. Trước thời điểm thi tốt nghiệp 3 ngày, nam sinh này bị bỏng độ 2 do dầu ăn. Điều này khiến Tùng không thể tự viết bài thi môn ngữ văn được, nên cần sự hỗ trợ của cán bộ viết hộ bài. Đối với các môn thi trắc nghiệm, nam sinh sẽ tự tô câu trả lời của mình.

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có 1 thí sinh phải nằm dự thi do viêm tủy. Điểm thi Trường THPT Củ Chi có 1 thí sinh bị gãy tay. Những thí sinh này được bố trí dự thi ở phòng dự trữ. Điểm thi cử cán bộ coi thi thực hiện chép bài thay thí sinh. Phòng thi có gắn camera giám sát.

Tại Hải Phòng, có 3 thí sinh bị gãy tay phải không thể viết được, 1 thí sinh bị gãy chân và 2 thí sinh khiếm thính phải đeo máy trợ thính... Đối với các thí sinh bị gãy tay phải, Hội đồng thi đã bố trí phòng thi riêng, có gắn camera ghi hình, thu âm và có người ghi bài giúp dưới sự giám sát của giám thị coi thi.

Trong chiều nay, tỉnh Phú Yên có hai học sinh phải nghỉ thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT vì bị tai nạn giao thông. Sau khi xảy ra tai nạn, hai học sinh này vẫn tiếp tục di chuyển đến điểm thi và vào phòng thi. Tuy nhiên, hội đồng thi thấy sức khỏe các em không ổn định nên đã đưa đến bệnh viện để theo dõi.

Chiến sĩ công an cõng thí sinh vào phòng thi.

Chiến sĩ công an cõng thí sinh vào phòng thi.

Tại điểm thi Trường THPT Trung Nghĩa, huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ, sáng nay, Trung uý Vũ Mạnh Cường - cán bộ Đội điều tra tổng hợp, Công an huyện Thanh Thuỷ đã hỗ trợ cõng thí sinh bị khuyết tật vận động vào phòng thi.

Tại nhiều điểm thi khác trên toàn quốc, nhiều thí sinh gặp khó khăn trong việc di chuyển đều được lực lượng công an, an ninh, tình nguyện viên hỗ trợ cõng, đưa vào phòng thi...

Những trường hợp nào được đặc cách thi tốt nghiệp THPT?

Quy chế thi tốt nghiệp THPT, tại điều 37, nêu rõ các trường hợp được xét đặc cách:

Trường hợp thứ nhất, thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong trường hợp bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên. Điều kiện để xét đặc cách là xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 đều từ khá trở lên.

Hồ sơ để xét đặc cách gồm: Hồ sơ nhập viện, ra viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp (nếu bị tai nạn, bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt); biên bản đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp THPT của trường phổ thông nơi đăng ký dự thi và hồ sơ minh chứng về xếp loại học lực, hạnh kiểm ở lớp 12.

Trường hợp thứ hai, thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT nếu bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại.

Điều kiện để được xét đặc cách là điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5,0 điểm trở lên; xếp loại ở lớp 12 có học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên.

Hồ sơ gồm: Đơn đề nghị xét đặc cách của thí sinh; hồ sơ nhập viện, ra viện của bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp (nếu bị tai nạn, bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt) và hồ sơ minh chứng về xếp loại học lực, hạnh kiểm ở lớp 12.

Trường hợp thứ ba, vận động viên đủ điều kiện được xét đặc cách theo quy định tại Điều 5, Nghị định số 36/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể, tại Điều 5, Nghị định số 36/2019/NĐ-CP quy định: "Vận động viên đạt thành tích xuất sắc trong các giải thi đấu thể thao quốc gia hoặc quốc tế được xét đặc cách tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông nếu thời gian thi trùng với thời gian vận động viên tập huấn ở nước ngoài hoặc tham dự thi đấu tại các giải thể thao quốc tế".

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.