Thi Người đẹp TP HCM có thành nét son mới cho 'bức tranh nhan sắc'?

Việc hoa hậu Kì Duyên dính quá nhiều scandal làm “xấu xí” hình ảnh là một bài học về tiêu chí chọn lựa thí sinh đăng quang cho các cuộc thi nhan sắc hiện nay.
Việc hoa hậu Kì Duyên dính quá nhiều scandal làm “xấu xí” hình ảnh là một bài học về tiêu chí chọn lựa thí sinh đăng quang cho các cuộc thi nhan sắc hiện nay.
(PLO) - Thông tin về việc sắp tới, TP HCM sẽ có cuộc thi Hoa hậu dành riêng cho thành phố khiến nhiều người yêu mến mảnh đất phương Nam này vui mừng. Tất nhiên, trong một rừng những cuộc thi nhan sắc khắp cả nước hiện nay, để cuộc thi có được chất lượng cao, đậm nét riêng của thành phố không phải dễ dàng…

Thi nhan sắc, thừa mà thiếu

Những năm gần đây đánh dấu sự bùng nổ các cuộc thi nhan sắc. Nếu như trước đây chỉ có hoa hậu Việt Nam, hoa hậu Hoàn vũ và vài cuộc thi hoa khôi vùng miền khác, thì vài năm gần đây, người ta nghe không biết bao tên gọi các cuộc thi hoa hậu trong và ngoài nước đầy hoành tráng: Hoa hậu bản sắc Việt Toàn cầu, Hoa hậu Biển, Duyên dáng doanh nhân Việt, Hoa hậu Siêu quốc gia, Nữ hoàng doanh nhân Việt Nam…

Các cuộc thi thì nở rộ, nhưng chất lượng cũng chỉ… làng nhàng như nhau. Không ít cuộc thi mà khi vừa nhìn vào số thí sinh và người đăng quang, công chúng đã lập tức gán cho cái tên… hoa hậu ao làng. Và quả thật, với nhiều “hoa hậu” mọc ra như nấm sau các cuộc thi, danh hiệu cũng chỉ là một món trang sức trang điểm để họ tăng giá cát xê cho các show biển diễn.

Một thực trạng mà nhiều người trong nghề thừa nhận, đó là hiện nay rất nhiều cuộc thi hoa hậu, người đẹp không hướng tới xây dựng những tiêu chis chuẩn để nhằm tìm ra những gương mặt thực sự xứng đáng trao vương miện, mà chăm chăm vào thu hút dư luận, xây dựng tiêu chí dễ dãi “cho có”, nhằm mục đích thương mại, hút tài trợ là chính. Thậm chí, có những cuộc thi mà chuyện mua giải được đồn râm ran khắp nơi. 

Năm qua, không ít cuộc thi “ao làng” như thế đã bị tuýt còi, từ cuộc thi Duyên dáng doanh nhân trao 3/4 danh hiệu trên tổng thí sinh tham gia, cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam bị tố mua bán giải, Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu sai phạm về giấy phép... Mới đây nhất, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch đã có chỉ đạo xử lý nghiêm đối với cuộc thi hoa hậu “chui” tại Pleiku với tên gọi Hoa hậu Gia Lai. Cuộc thi nhan sắc này tổ chức rầm rộ nhưng không hề được cấp phép. 

Năm 2017 tiếp tục là năm bùng nổ các cuộc thi hoa hậu. Hiện nay, có hàng loạt cuộc thi nhan sắc đã và đang được cấp phép cho năm 2017 như Hoa hậu hoàn Vũ Việt Nam, Người đẹp công sở, Hoa khôi áo dài Việt Nam, Hoa hậu hòa bình quốc tế, Hoa hậu biển, Người đẹp Hạ Long, Người đẹp xứ dừa… cùng hàng vài chục cuộc thi nhan sắc lớn nhỏ khác.

Cuộc thi thì rất nhiều, nhưng tìm được gương mặt thí sinh đáng “đồng tiền bát gạo” có lẽ khá khó khăn. Trong vài năm trở lại đây, thí sinh đoạt giải hoa hậu không ít, nhưng để lưu lại dấn ấn trong khán giả có lẽ rất hiếm. Có chăng là những… ấn tượng không hay như hoa hậu hút thuốc, hành xử lỗ mãng, hoa hậu kém ngoại ngữ, hay thậm chí là… quá kém sắc! Cạnh đó, hầu hết các danh hiệu cũng chỉ “lập ra cho có”, hầu như rất ít người đẹp thực hiện các hoạt động mang tính cộng đồng, lan tỏa vẻ đẹp của nhan sắc… Chính vì thế, có thể nói, các cuộc thi thừa mà hóa ra thiếu, thừa về lượng, nhưng thiếu trầm trọng về chất!

Hoa hậu TP HCM kì vọng bản sắc riêng

Mặc dù là đô thị hiện đại, phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng đến nay, TP HCM vẫn chưa có một cuộc thi nhan sắc nào để tìm ra gương mặt đẹp đại diện thành phố (trừ hoa hậu Lý Thu Thảo, đăng quang trong cuộc thi Hoa hậu TP HCM năm 1989). 

Trong những năm gần đây, đi cùng sự phát triển của văn hóa, du lịch…, TP HCM đã bắt đầu cảm thấy sự cần thiết có một nhan sắc đại diện cho vẻ đẹp phụ nữ thành phố, phù hợp với các tiêu chí của riêng TP HCM. Và lãnh đạo thành phố cũng đã có đề nghị cho phép tổ chức cuộc thi nói trên. Công văn số 62/GP-UBND của TP HCM cho phép Công ty truyền thông Tấm và Cám tổ chức cuộc thi Người đẹp TP HCM 2017 từ tháng 1 đến ngày 30/6/2017 tại TP HCM mới đây đã “hiện thực hóa” giấc mơ về việc chọn ra một “người đẹp Sài Gòn” đúng nghĩa. 

Cuộc thi sẽ có tên gọi là Người đẹp TP HCM, với tiêu chí chọn ra một người đẹp khỏe khoắn, hiện đại, có hiểu biết về lịch sử - văn hóa của vùng đất Sài Gòn – TP HCM, và chắc chắn phải là người dân Sài Gòn. Cạnh đó, Người đẹp TP HCM phải là người phụ nữ năng động, hiện đại, có tinh thần hội nhập cao, nên các tiêu chí như học vấn, ứng xử cũng sẽ không thể thiếu.

Hiện nay, quá nhiều cuộc thi nhan sắc diễn ra tại các địa phương. Tất nhiên, tiêu chí đưa ra bao giờ cũng phù hợp với đặc trưng văn hóa, kinh tế từng địa phương ấy. Tuy nhiên, cho đến nay, các nhan sắc đại diện địa phương vẫn chưa phát huy được thế mạnh của mình, ghi dấu ấn gì rõ nét. Chính vì thế, nhiều người cũng băn khoăn, cần phải làm thế nào để Người đẹp TP HCM tỏa sáng ở chặng đường dài, gắn bó với các hoạt động của thành phố, để nhan sắc không bị “lãng phí”.

Về điều này, TP HCM cũng đã dự định có những quy chế hoạt động đường dài cho hoa hậu tham gia sôi nổi vào các hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch của thành phố trong hai năm nhiệm kì. Đặc biệt, để tránh những “vết xe đổ” từ nhiều cuộc thi nhan sắc khác, người đẹp sau khi đăng quang thì “bỏ rơi” danh tiếng của mình, TP HCM cũng sẽ có quy định cụ thể về trách nhiệm bảo vệ hình ảnh chính mình của Người đẹp.

Hy vọng rằng, cuộc thi Người đẹp TP HCM sẽ đem lại một nét son mới trong bức tranh cuộc thi nhan sắc khá rối rắm và nhạt nhòa hiện nay. 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.