“Thí mạng” khi mở lối đi tắt dưới gầm cầu đường sắt trên cao

Một đoạn tuyến đường sắt trên cao
Một đoạn tuyến đường sắt trên cao
(PLO) - Tuyến đường sắt đô thị số 3 đi qua tuyến đường Xuân Thủy – Cầu Giấy nằm trong Dự án đường sắt đô thị Hà Nội đang bước dần vào khâu hoàn thiện. Thế nhưng tuyến đường bộ phía dưới gầm cầu không có rào chắn, hay bó vỉa đã bị lật phá tung để mở đường tiềm ẩn nguy hiểm khôn lường về an toàn giao thông đô thị.  

Tại điểm giao đường Nguyễn Văn Huyên –  đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy luôn xảy ra ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm. Nguyên nhân chính do người tham gia giao thông tự mở đường đi cắt ngang đường qua phần gầm cầu đường sắt trên cao. 

 Ngày 23/10/2018, phóng viên ghi nhận tình trạng người tham gia giao thông bất chấp lao qua gầm cầu đường sắt trên cao, phần đường chưa được sửa chữa, ngổn ngang đá, đất cát, bê tông lổn nhổn.

Chị Đ.T, người dân sống ở đường Cầu Giấy cho biết:“Tôi ở đây nhưng không dám đi kiểu “đường ngang ngõ tắt” như vậy. Quanh đây mấy người dân họ tự cào đất, chèn đá gạch để nâng cao phần gầm cầu đó cho bằng mặt đường. Tình trạng này mới bắt đầu từ mấy tháng nay, nhiều người đi qua không quan sát hoặc đi xe nhanh qua bị va chạm, tai nạn nhiều lắm. Có vài lần đơn vị thi công họ phải dựng lại bó vỉa nhưng chỉ được vài hôm đâu lại vào đấy. Trước chỉ là lối nhỏ cho xe máy, giờ đến cả ô tô cũng đi qua”. 

Nhiều người dân đã tự ý di chuyển bó vỉa hè, mở đường ngang trái phép gây mất an toàn giao thông. Vì được mở tự phát nên các điểm đường ngang không có biển báo, đèn tín hiệu… dẫn đến không ít những vụ va chạm xảy ra bởi tầm nhìn bị che khuất.

Mở tạm bợ nên chỗ tiếp giáp đường sắt thường lồi lõm, xe qua lại rất dễ bị đổ, ngã hoặc chết máy. Điều đáng lo ngại hơn những điểm cắt ngang đường này được tôn tạo mở rộng, bó vỉa vừa cho cả ô tô đi. 

Tình trạng kéo dài như vậy sẽ xảy ra tai nạn giao thông không đáng có. Tuy nhiên, đến nay trên tuyến đường này không có sự can thiệp của bất kỳ lực lượng an ninh, cảnh sát giao thông, hay đơn vị thi công rào chắn lại đoạn đường tự mở. Hàng loạt khối bê tông bó vỉa hè bị đẩy ra ngổn ngang, phía trên đường sắt trên cao vẫn đang ở những khâu hoàn thiện.

Hỏi rằng vật liệu xây dựng rơi xuống thì tính mạng người tham gia giao thông sẽ ra sao? Nguy hiểm rình rập là vậy nhưng người tham gia giao thông vẫn chưa có ý thức được hành vi của mình chỉ vì “ngại”, “ tiện” của mình. 

Từ thực trạng đường tự phát này các đơn vị, cơ quan chức năng nên xem xét, đưa ra các biện pháp, phương án xử lý, dẹp bỏ các điểm đường ngang tự phát, tránh gây ùn tắc, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đối với người điều khiển phương tiện  nếu không đi đến những điểm quay đầu theo quy định cũng cần xử phạt theo Luật Giao thông đường bộ. 

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.