Thi lớp 6 trường chuyên, lớp chọn: Vì sao luôn “nóng”?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Kỳ thi vào lớp 6 tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, thành phố Vinh… đang ngày càng trở nên áp lực đối với học sinh và phụ huynh. Lịch học dày đặc từ khi mới chập chững bước vào lớp 1, học bạ toàn điểm 9, 10 cũng chưa thể “chắc suất” cho các em đỗ vào những trường chuyên, lớp chọn.

Luyện thi từ lớp 1

Vào niên học 2023 - 2024, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ tuyển sinh năm lớp 6, tổng số học sinh là 200 em. Cho đến ngày 13/6, số lượng hồ sơ qua vòng loại thứ nhất, được chấp nhận để dự thi vòng hai là 1.544 em học sinh. Trường sẽ có hai vòng tuyển sinh, vòng thứ 1 là sơ tuyển, vòng 2 là kiểm tra, đánh giá năng lực.

Ở vòng 1, học bạ của thí sinh phải đáp ứng các tiêu chí, thứ nhất bố mẹ có hộ khẩu ở Hà Nội, thứ 2 học bạ cuối các năm lớp 2, lớp 3, lớp 4 và lớp 5 đạt danh hiệu “Học sinh hoàn thành tốt các nội dung học tập và rèn luyện”. Đặc biệt, tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm của hai môn Toán, Tiếng Việt, trong 5 năm học, cộng tổng điểm lớp 4, lớp 5 môn Khoa học, Lịch sử và Địa lý, cộng tổng điểm Tiếng Anh từ năm lớp 3 cho đến lớp 5 phải được 167/170 điểm. Có nghĩa trung bình, các em chỉ được 3 điểm 9 ở trong học bạ, còn lại là 10. Sau khi đủ điều kiện “vượt” qua vòng sơ tuyển, học sinh sẽ được thông báo để đến với vòng đánh giá năng lực diễn ra vào ngày 23/6 gồm ba bài thi Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh.

Chị Phạm Thanh Thủy (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, chị đã cho con đi học thêm Toán, Tiếng Anh, Tiếng Việt từ khi cháu mới 5 tuổi. Số tiền chị chi cho con đến các trung tâm uy tín đến cả chục triệu đồng mỗi năm, tuy nhiên vẫn chưa thể nắm chắc một “suất” vào lớp 6 của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Ở TP HCM, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm nay có chỉ tiêu tuyển 529 em, nhưng hiện tại hồ sơ đăng ký đã lên đến 4.800 thí sinh, tỷ lệ “chọi” được thông báo là 1/9. Nội dung bài khảo sát năng lực vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa gồm hai phần trắc nghiệm và phần tự luận trong thời gian 90 phút.

Phần trắc nghiệm, thí sinh sẽ làm bài khảo sát 20 câu bằng tiếng Anh về hiểu biết khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và thưởng thức đời sống trong thời gian 30 phút. Phần tự luận, thí sinh sẽ làm trong thời gian 60 phút gồm khảo sát năng lực tiếng Anh nghe hiểu, đọc hiểu, viết; khảo sát năng lực toán học và tư duy logic: khảo sát năng lực đọc hiểu và làm văn, phần này thí sinh làm bài bằng tiếng Việt.

Chị Nguyễn Mai Anh (quận Bình Thạnh, TP HCM) có con thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cho biết, việc ôn thi của các con phải được chuẩn bị từ sớm. Vì các con không những phải thi Toán bằng Tiếng Anh mà đề thi tự luận bằng Tiếng Anh cũng tương đối khó. Con chị đã bắt đầu luyện thi từ năm lớp 3 nhưng với tỷ lệ 1 “chọi” 9 như năm nay thì khả năng đỗ vẫn chưa thể dự đoán.

Không chỉ ở TP HCM hay Hà Nội, rất nhiều các thành phố khác trên cả nước đang tổ chức các kỳ thi, điều kiện xét tuyển lớp 6 vô cùng căng thẳng. Mới đây nhất, Trường THCS Đặng Thai Mai ở thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) đã công bố danh sách những học sinh đủ điều kiện tuyển thẳng vào lớp Tiếng Anh với điểm IELTS, TOEIC và các chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế khác từ 5.5 trở lên. Điều này đã khiến rất nhiều phụ huynh tranh luận về việc các em phải học Tiếng Anh, luyện thi các chứng chỉ quốc tế dùng cho du học từ khi còn quá sớm. Ngoài ra, các em còn phải đạt các tiêu chí: là học sinh có 5 năm Tiểu học được khen thưởng “Hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện”.

Đằng sau điểm số của đứa trẻ...

Nhiều phụ huynh khi con không đủ điểm để qua được vòng sơ tuyển vào Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam đã bật khóc, tiếc nuối vì bắt con học thêm đến mức mất đi tuổi thơ, nhưng cuối cùng lại thành vô ích. Điều này cho thấy thực tế không ít phụ huynh vẫn mong muốn con được vào môi trường học tốt để tương lai “xán lạn” và cũng nhằm “nở mày, nở mặt” với họ hàng, láng giềng.

Như PGS. TS Trần Thành Nam (Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội) đã nhận định về vấn đề này: “Đằng sau điểm số của đứa trẻ có cả thể diện của cha mẹ, có cả uy tín của giáo viên và thành tích của nhà trường. Và chúng ta dẫu có tuyên chiến với “căn bệnh thành tích” mạnh mẽ thế nào đi nữa thì cũng không thể triệt để được nếu vẫn giữ những quan niệm đánh giá như thế này”.

Để đáp ứng được mong muốn của phụ huynh, các em học sinh tiểu học đã phải đến các trung tâm luyện thi từ khi mới bảy, tám tuổi. Phần lớn các mùa hè, ngày nghỉ trong tuần của những học sinh này đều được cha mẹ “trưng dụng” vào việc học. Số lượng kiến thức của các em tiếp thu phải gấp đôi, gấp ba so với các bạn cùng trang lứa. Bởi các em không chỉ học kiến thức cơ bản ở trên trường, mà còn học thêm như Tiếng Anh chuẩn quốc tế, dạng Toán khó, Toán logic… Học tập căng thẳng, áp lực là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm sức khỏe tâm thần của các em.

Theo một nghiên cứu được Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) công bố, tự tử là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ năm đối với trẻ vị thành niên từ 10 - 19 tuổi.

Khoa học đã chứng minh, giai đoạn từ 7 - 10 tuổi, là thời điểm não bộ của trẻ em đang phát triển. Việc học tập thoải mái, vui vẻ sẽ khiến trẻ nhỏ có những thói quen tốt, não bộ cũng sẽ được cải thiện, kích hoạt tư duy, trí nhớ. Đặc biệt, theo TS Francois Pierre Martin (Thụy Sĩ), đang công tác tại Nestlé Research, Lausanne, từ 5 - 15 tuổi, là “thời điểm vàng” để phát triển cơ thể của trẻ nhỏ. Cho nên, thay vì để các em ngồi một chỗ và học tập liên tục thì việc vận động cơ thể, tham gia hoạt động văn nghệ sẽ giúp các em phát triển toàn diện.

Chính vì vậy, phải chăng việc thi vào các trường chuyên, lớp chọn dành cho học sinh lớp 6 nên được xem xét lại để có phương án hợp lý hơn. Thực tế cho thấy học sinh hiện nay đang phải đối diện với áp lực tinh thần từ khi còn quá nhỏ. Điều này sẽ gây ra những hệ lụy về lâu dài đối với sức khỏe thể chất cũng như tâm, sinh lý của các em.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.