Thi lớp 6 trường chuyên, lớp chọn: Vì sao luôn “nóng”?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Kỳ thi vào lớp 6 tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, thành phố Vinh… đang ngày càng trở nên áp lực đối với học sinh và phụ huynh. Lịch học dày đặc từ khi mới chập chững bước vào lớp 1, học bạ toàn điểm 9, 10 cũng chưa thể “chắc suất” cho các em đỗ vào những trường chuyên, lớp chọn.

Luyện thi từ lớp 1

Vào niên học 2023 - 2024, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ tuyển sinh năm lớp 6, tổng số học sinh là 200 em. Cho đến ngày 13/6, số lượng hồ sơ qua vòng loại thứ nhất, được chấp nhận để dự thi vòng hai là 1.544 em học sinh. Trường sẽ có hai vòng tuyển sinh, vòng thứ 1 là sơ tuyển, vòng 2 là kiểm tra, đánh giá năng lực.

Ở vòng 1, học bạ của thí sinh phải đáp ứng các tiêu chí, thứ nhất bố mẹ có hộ khẩu ở Hà Nội, thứ 2 học bạ cuối các năm lớp 2, lớp 3, lớp 4 và lớp 5 đạt danh hiệu “Học sinh hoàn thành tốt các nội dung học tập và rèn luyện”. Đặc biệt, tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm của hai môn Toán, Tiếng Việt, trong 5 năm học, cộng tổng điểm lớp 4, lớp 5 môn Khoa học, Lịch sử và Địa lý, cộng tổng điểm Tiếng Anh từ năm lớp 3 cho đến lớp 5 phải được 167/170 điểm. Có nghĩa trung bình, các em chỉ được 3 điểm 9 ở trong học bạ, còn lại là 10. Sau khi đủ điều kiện “vượt” qua vòng sơ tuyển, học sinh sẽ được thông báo để đến với vòng đánh giá năng lực diễn ra vào ngày 23/6 gồm ba bài thi Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh.

Chị Phạm Thanh Thủy (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, chị đã cho con đi học thêm Toán, Tiếng Anh, Tiếng Việt từ khi cháu mới 5 tuổi. Số tiền chị chi cho con đến các trung tâm uy tín đến cả chục triệu đồng mỗi năm, tuy nhiên vẫn chưa thể nắm chắc một “suất” vào lớp 6 của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Ở TP HCM, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm nay có chỉ tiêu tuyển 529 em, nhưng hiện tại hồ sơ đăng ký đã lên đến 4.800 thí sinh, tỷ lệ “chọi” được thông báo là 1/9. Nội dung bài khảo sát năng lực vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa gồm hai phần trắc nghiệm và phần tự luận trong thời gian 90 phút.

Phần trắc nghiệm, thí sinh sẽ làm bài khảo sát 20 câu bằng tiếng Anh về hiểu biết khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và thưởng thức đời sống trong thời gian 30 phút. Phần tự luận, thí sinh sẽ làm trong thời gian 60 phút gồm khảo sát năng lực tiếng Anh nghe hiểu, đọc hiểu, viết; khảo sát năng lực toán học và tư duy logic: khảo sát năng lực đọc hiểu và làm văn, phần này thí sinh làm bài bằng tiếng Việt.

Chị Nguyễn Mai Anh (quận Bình Thạnh, TP HCM) có con thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cho biết, việc ôn thi của các con phải được chuẩn bị từ sớm. Vì các con không những phải thi Toán bằng Tiếng Anh mà đề thi tự luận bằng Tiếng Anh cũng tương đối khó. Con chị đã bắt đầu luyện thi từ năm lớp 3 nhưng với tỷ lệ 1 “chọi” 9 như năm nay thì khả năng đỗ vẫn chưa thể dự đoán.

Không chỉ ở TP HCM hay Hà Nội, rất nhiều các thành phố khác trên cả nước đang tổ chức các kỳ thi, điều kiện xét tuyển lớp 6 vô cùng căng thẳng. Mới đây nhất, Trường THCS Đặng Thai Mai ở thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) đã công bố danh sách những học sinh đủ điều kiện tuyển thẳng vào lớp Tiếng Anh với điểm IELTS, TOEIC và các chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế khác từ 5.5 trở lên. Điều này đã khiến rất nhiều phụ huynh tranh luận về việc các em phải học Tiếng Anh, luyện thi các chứng chỉ quốc tế dùng cho du học từ khi còn quá sớm. Ngoài ra, các em còn phải đạt các tiêu chí: là học sinh có 5 năm Tiểu học được khen thưởng “Hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện”.

Đằng sau điểm số của đứa trẻ...

Nhiều phụ huynh khi con không đủ điểm để qua được vòng sơ tuyển vào Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam đã bật khóc, tiếc nuối vì bắt con học thêm đến mức mất đi tuổi thơ, nhưng cuối cùng lại thành vô ích. Điều này cho thấy thực tế không ít phụ huynh vẫn mong muốn con được vào môi trường học tốt để tương lai “xán lạn” và cũng nhằm “nở mày, nở mặt” với họ hàng, láng giềng.

Như PGS. TS Trần Thành Nam (Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội) đã nhận định về vấn đề này: “Đằng sau điểm số của đứa trẻ có cả thể diện của cha mẹ, có cả uy tín của giáo viên và thành tích của nhà trường. Và chúng ta dẫu có tuyên chiến với “căn bệnh thành tích” mạnh mẽ thế nào đi nữa thì cũng không thể triệt để được nếu vẫn giữ những quan niệm đánh giá như thế này”.

Để đáp ứng được mong muốn của phụ huynh, các em học sinh tiểu học đã phải đến các trung tâm luyện thi từ khi mới bảy, tám tuổi. Phần lớn các mùa hè, ngày nghỉ trong tuần của những học sinh này đều được cha mẹ “trưng dụng” vào việc học. Số lượng kiến thức của các em tiếp thu phải gấp đôi, gấp ba so với các bạn cùng trang lứa. Bởi các em không chỉ học kiến thức cơ bản ở trên trường, mà còn học thêm như Tiếng Anh chuẩn quốc tế, dạng Toán khó, Toán logic… Học tập căng thẳng, áp lực là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm sức khỏe tâm thần của các em.

Theo một nghiên cứu được Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) công bố, tự tử là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ năm đối với trẻ vị thành niên từ 10 - 19 tuổi.

Khoa học đã chứng minh, giai đoạn từ 7 - 10 tuổi, là thời điểm não bộ của trẻ em đang phát triển. Việc học tập thoải mái, vui vẻ sẽ khiến trẻ nhỏ có những thói quen tốt, não bộ cũng sẽ được cải thiện, kích hoạt tư duy, trí nhớ. Đặc biệt, theo TS Francois Pierre Martin (Thụy Sĩ), đang công tác tại Nestlé Research, Lausanne, từ 5 - 15 tuổi, là “thời điểm vàng” để phát triển cơ thể của trẻ nhỏ. Cho nên, thay vì để các em ngồi một chỗ và học tập liên tục thì việc vận động cơ thể, tham gia hoạt động văn nghệ sẽ giúp các em phát triển toàn diện.

Chính vì vậy, phải chăng việc thi vào các trường chuyên, lớp chọn dành cho học sinh lớp 6 nên được xem xét lại để có phương án hợp lý hơn. Thực tế cho thấy học sinh hiện nay đang phải đối diện với áp lực tinh thần từ khi còn quá nhỏ. Điều này sẽ gây ra những hệ lụy về lâu dài đối với sức khỏe thể chất cũng như tâm, sinh lý của các em.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...