Thi lớp 10 ở Hà Nội: Thí sinh đổ xô vào trường top giữa

Thi lớp 10 ở Hà Nội: Thí sinh đổ xô vào trường top giữa
(PLO) - Sở GD-ĐT Hà Nội vừa công bố thông tin về chỉ tiêu và số lượng học sinh đăng kí dự thi vào lớp 10 không chuyên của các trường THPT công lập năm học 2018 - 2019 trên địa bàn Hà Nội. Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm nay dự đoán sẽ là cuộc cạnh tranh căng thẳng nhất trong những năm gần đây do có số lượng thí sinh năm đẹp “dê vàng” tăng vọt… 

Trong 2 ngày (20-21/5), thí sinh được thay đổi nguyện vọng trong khu vực đã đăng kí tuyến sinh…

Tỷ lệ "chọi" cao nhất 1/9,13

Theo đó, tổng số chỉ tiêu vào lớp 10 của các trường THPT công lập trên địa bàn TP Hà Nội năm học 2018-2019 trước đổi nguyện vọng là 94.964. Năm học trước (2017-2018), số học sinh đăng ký dự thi là 76.246, với 50.960 chỉ tiêu, như vậy năm nay tăng hơn 18.700 em và chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập cũng tăng thêm 12.090 chỉ tiêu.

Trong số 110 trường THPT công lập của Hà Nội, có tới trên 20 trường có tỷ lệ thí sinh đăng ký nhiều gấp 2-3 lần chỉ tiêu. Đó là các trường THPT khác thuộc top đầu của Hà Nội như: THPT Chu Văn An không chuyên chỉ tuyển 225 học sinh nhưng có đến 719 hồ sơ đăng ký nguyện vọng 1, tỷ lệ chọi là 1/3.19; THPT Kim Liên có tỷ lệ chọi là 1/2,52 khi tuyển 765 em nhưng có 1.935 hồ sơ đăng ký (bao gồm cả nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2);THPT Yên Hòa có 675 chỉ tiêu nhưng tới 1.834 thí sinh đăng ký hồ sơ, tỉ lệ chọi là 1/2,71; Trường THPT Việt Đức có tỷ lệ chọi là 1/2,12 khi tuyển 720 em nhưng có 1.527 hồ sơ đăng ký; THPT Phan Đình Phùng có 720 chỉ tiêu, số hồ sơ đăng ký là 1.851, tỉ lệ chọi là 1/2,57; 

THPT Nhân Chính chỉ tiêu là 540, số hồ sơ đăng ký là 1.846, tỉ lệ chọi là 1/3,41; THPT Lê Quý Đôn (Hà Đông) có 675 chỉ tiêu, số hồ sơ đăng ký là 1.634, tỉ lệ chọi là 1/2,42; Trường THPT Lê Quý Đôn (Đống Đa) có 675 chỉ tiêu, số hồ sơ đăng ký là 1.396, tỉ lệ chọi là 1/2,06; THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm có 720 chỉ tiêu, số hồ sơ đăng ký là 1.472, tỉ lệ chọi là 1/2,04.

Đặc biệt, năm nay do nỗi lo về năm “dê vàng”, để chắc chân một suất vào trường công lập, các trường được xem là tốp giữa đã được nhiều phụ huynh và học sinh lựa chọn. Do đó, trong số 2 nguyện vọng thí sinh lựa chọn đăng kí, với thí sinh học lực khá tốt, thông thường phụ huynh sẽ nghiên cứu để các em đăng kí vào 1 trường tốp đầu và 1 trường top dưới (thậm chí dưới sức học của thí sinh), miễn sao có một suất vào trường công lập. Do đó, không ít trường tốp dưới có thí sinh đăng kí tăng vọt. Một số trường THPT có số lượng hồ sơ đăng ký đông là Trường THPT Trần Hưng Đạo (Thanh Xuân) có 6.169 hồ sơ nhưng chỉ tuyển 675 chỉ tiêu, tỷ lệ chọi là 1/9,13. THPT Tây Hồ nhận được 4.449 hồ sơ so với chỉ tiêu là 675, tỷ lệ chọi là 1/6,59. THPT Trần Nhân Tông có 630 chỉ tiêu, số hồ sơ đăng ký là 3.271, tỷ lệ chọi là 1/5,19... Những trường này, các năm gần đây, có điểm vào trường từ trên 40 tới 48, 49 điểm. 

Còn với những trường thí sinh tự tin với học lực của mình mới đăng kí nguyện vọng thuộc các trường top đầu như THPT Chu Văn An, Kim Liên, Thăng Long, Yên Hòa,… điểm chuẩn không có nhiều biến động qua các năm, dao động ở mức 52.5 - 55.5 điểm. Trường lấy điểm đầu vào cao nhất vẫn là THPT Chu Văn An. Trong 5 năm gần đây, điểm chuẩn của trường này ở mức 53,5 - 55,5 điểm. THPT Kim Liên, Yên Hòa, Thăng Long  giao động ở mức 52,5 -53,5 điểm (chênh lệch giữa các năm khoảng 0,5 - 1 điểm)...

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, sau khi tham khảo thông tin về chỉ tiêu và số lượng dự tuyển của từng trường, học sinh có thể thay đổi nguyện vọng dự tuyển đã đăng ký. Học sinh có thể nộp đơn xin đổi nguyện vọng tại các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã trong hai ngày 20 và 21/5. Tuy nhiên, cần lưu ý, học sinh chỉ được thay đổi nguyện vọng dự tuyển giữa các trường THPT trong khu vực tuyển sinh đã đăng ký và không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển vào các lớp chuyên, trường chuyên.

“Nóng”… không hồi kết?

“Căng hơn thi đại học” là tâm lý chung của phần đa phụ huynh. Bởi lựa chọn được một môi trường tốt cho con ở cấp THPT sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự lựa chọn nghề nghiệp của con em mình. Và nếu trượt trường công lập, để vào được những trường dân lập bán công top đầu, ngoài chuyện học phí đắt đỏ, không phải gia đình công chức nào cũng cáng đáng được, là điểm đầu vào trường cũng cao ngất ngưởng như những trường tốp đầu công lập.

Và để  giảm bớt tâm lý căng thẳng cho thí sinh, phụ huynh, góp phần tạo sự ổn định cho kỳ thi năm nay, Sở GD-ĐT Hà Nội đã đưa ra giải pháp tăng chỉ tiêu cho các trường công lập bằng cách tăng sĩ số học sinh từ 40 lên 45 học sinh/lớp. Tất cả các nhà trường dạy một buổi nếu có điều kiện dạy hai buổi thì đều bổ sung thêm lớp, chuẩn bị giáo viên, mua sắm bàn ghế, trang thiết bị dạy học… để sẵn sàng cho năm học mới. Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại khẳng định, ngoài ra, các trường ngoài công lập, các trung tâm GD nghề nghiệp, GD từ xa, các trường trung cấp, cao đẳng… cũng thu hút một số lượng các học sinh trên địa bàn, nên các vị phụ huynh yên tâm, không cần lo lắng.

Thế nhưng, không riêng gì Hà Nội, chỉ tiêu vào lớp 10 của phần lớn các địa phương năm nay chỉ đáp ứng được 70-80% nhu cầu. Về phương thức tuyển sinh vào lớp 10, theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, các địa phương có thể chọn một trong ba cách: xét tuyển, thi tuyển, kết hợp xét và thi tuyển. Hướng dẫn của Bộ GD-ĐT cũng nhấn mạnh kỳ thi lớp 10 chỉ mang ý nghĩa tuyển chọn, vì vậy việc thi tuyển nếu có phải tổ chức nhẹ nhàng, không căng thẳng, tốn kém.

Nhưng đến nay ở nước ta, kỳ thi lớp 10 vẫn được tổ chức ở nhiều địa phương và đang ngày trở nên căng thẳng. Vô hình trung, ngành giáo dục các địa phương mặc nhiên thừa nhận việc đánh giá học sinh qua mỗi năm học là không còn chính xác, hiệu quả nên mới tổ chức kì thi (thậm chí nhiều môn thi) bởi lý giải có thi mới học nếu không các em sẽ bỏ qua và học lệch. Chưa kể tới, đơn cử như tại Hà Nội, nhiều thầy cô nhận xét rằng, đề thi từ năm 2012 trở lại đây đã mỗi năm mỗi khó. Do đó, năm nay thí sinh sinh năm đẹp “dê vàng”, tỷ lệ chọi tăng vọt thì nỗi lo về đề thi khó để lựa chọn thí sinh là hoàn toàn có cơ sở…

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...