Thi lớp 10 ở Hà Nội: Giảm thí sinh vẫn không bớt căng thẳng

Kì thi lớp 10 Hà Nội - căng hơn vào đại học?
Kì thi lớp 10 Hà Nội - căng hơn vào đại học?
(PLVN) -“Thay vì kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển học bạ 4 năm ở bậc THCS như năm học trước, kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay chỉ dựa vào kết quả thi tuyển của học sinh...”, bà Nguyễn Thu Hà - Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (Sở GD-ĐT) cho biết.  

Cuộc đua giành 'tấm vé' trường công

Theo thống kê sơ bộ, toàn thành phố Hà Nội có khoảng 90.000 học sinh sẽ đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020. So với năm học trước, số học sinh đăng ký dự tuyển ít hơn gần 5.000 học sinh.

Mặc dù lượng thí sinh giảm nhưng số lượng tuyển vào trường công lập dự kiến cũng giảm nhẹ do các trường đã đẩy hết công suất phòng học cho năm 2018. Thế nên “sức nóng” trong cuộc đua giành tấm vé vào lớp 10 công lập vẫn không hề “hạ nhiệt”.

Thêm nữa, năm học 2019-2020 là năm học đầu tiên thay đổi phương thức tuyển sinh vào lớp 10. Thay vì kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển học bạ 4 năm ở bậc THCS như các năm học trước, kỳ thi vào 10 tại Hà Nội năm nay chỉ dựa vào kết quả thi tuyển của học sinh. 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, ông Phạm Văn Đại cho biết, năm học 2019-2020, tỷ lệ học sinh được tuyển vào lớp 10 các trường công lập chiếm 62%, tương đương với năm học trước. Tuy nhiên, đây là tỷ lệ trung bình trên toàn thành phố, còn tại khu vực các huyện hoặc địa bàn khó khăn, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường công lập chiếm tỷ lệ cao hơn. 

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng quy định không áp dụng việc cộng điểm khuyến khích chứng chỉ nghề, trừ một số trường hợp thuộc diện ưu tiên. Như vậy, học sinh sẽ không được điểm cộng khuyến khích hay điểm học bạ trong kỳ thi năm nay.

Và điều khiến phụ huynh căng thẳng là trong số hơn 100 trường công lập thì các trường nội thành đang giảm mức chênh lệch điểm giữa các trường tốp đầu và giữa. Khoảng cách tiệm cận này khiến cho học sinh có thể bị trượt công lập dù điểm không thấp, nếu đăng ký không phù hợp với 2 nguyện vọng của mình. 

Lưu ý khi đăng kí nguyện vọng 1, 2

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập Hà Nội sẽ diễn ra (vào ngày 2 và 3/6). Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở GD-ĐT Hà Nội) nhắc nhở: “Điều cần lưu ý đầu tiên đối với các thí sinh là phải tham dự đủ bốn bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ xét tuyển những học sinh có đủ bốn bài thi, không có bài thi nào bị điểm không và không vi phạm quy chế thi đến mức bị hủy kết quả bài thi”.

Ngoài ra, học sinh cần ghi nhớ quy chế thi để không dẫn đến những sai phạm đáng tiếc. Ở khâu đăng ký dự tuyển, theo quy định, mỗi học sinh được quyền đăng ký tối đa 7 nguyện vọng, trong đó có 2 nguyện vọng vào lớp 10 trường công lập; các nguyện vọng còn lại có thể dự tuyển vào trường có lớp chuyên, trường công lập tự chủ tài chính, trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên-giáo dục nghề nghiệp hoặc trường nghề. Mọi học sinh đăng ký dự tuyển trên địa bàn Hà Nội đều được hưởng quyền lợi này, bất kể các em đang học lớp 9 tại các trường công lập hay ngoài công lập ở Hà Nội hoặc là thí sinh tự do. 

Tuy nhiên, trong quá trình đăng ký dự tuyển, học sinh cần lưu ý cách sắp xếp thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng cho phù hợp với nhu cầu và năng lực học tập của mình. Ông Phạm Quốc Toản nhấn mạnh: Nếu đặt mục tiêu vào học trường công lập, học sinh cần nhớ mỗi em chỉ có 2 nguyện vọng vào trường công lập, 2 trường này phải thuộc cùng một khu vực tuyển sinh. Danh sách 12 khu vực tuyển sinh đã được công bố để làm căn cứ cho học sinh đăng ký dự tuyển.

Khi đăng ký dự tuyển, học sinh phải sắp xếp theo thứ tự: Nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2. Nếu học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 thì không được xét tuyển nguyện vọng 2. Trường hợp học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 thì được xét đến nguyện vọng 2 với điều kiện phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường đó ít nhất 1,5 điểm.

Do đó, ngay từ thời điểm này, bên cạnh việc tập trung ôn tập, các em cần dành thời gian tìm hiểu về các trường, tham khảo mức điểm chuẩn vài năm gần đây của trường định đăng ký dự tuyển để có căn cứ lựa chọn, sắp xếp thứ tự nguyện vọng nhằm tăng cơ hội trúng tuyển. 

Đồng thời, học sinh cũng cần lưu ý đến điều kiện đăng ký dự tuyển vào các loại hình trường, nếu không nắm rõ có thể sẽ đăng ký sai, dẫn đến nguy cơ lỡ cơ hội học tập. Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, học sinh không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, không được đăng ký dự tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập. Các học sinh này có thể học tại các loại hình trường: công lập tự chủ tài chính, ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp, trường nghề. 

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.