Tuy nhiên, sự quan tâm trong công tác cán bộ thời gian qua đối với hệ thống THADS vẫn chưa đáp ứng với yêu cầu, nhiều bất cập bộc lộ, chưa tạo động lực thực sự để động viên, khuyến khích người làm công tác THADS.
Cụ thể, chế độ, chính sách chưa đồng bộ: Một trong những chế độ đã trực tiếp ảnh hưởng và “phân tầng” thu nhập giữa các bộ phận công chức đó là chế độ phụ cấp trách nhiệm theo nghề, phụ cấp thâm niên nghề. Theo đó, trong cùng một cơ quan THADS lại có đối tượng được hưởng, đối tượng không được hưởng mặc dù năng lực, trình độ bằng nhau, thậm chí còn tốt hơn, nên trong công việc chưa thật sự khuyến khích, cá biệt có sự so bì, đùn đẩy, làm việc không hết mình.
Điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn tâm lý công chức, không ổn định về cơ cấu và tính bền vững giữa các ngạch công chức trong cơ quan THADS; đồng thời, không xây dựng được đội ngũ cán bộ có chuyên môn giỏi nói chung, ở các ngạch trên nói riêng.
Mặt khác, hiện nay chưa quy định chế độ bảo hiểm nghề nghiệp, một số công chức có tâm lý chỉ muốn làm thư ký hoặc thẩm tra viên, không muốn đảm nhiệm chức danh chấp hành viên, do công tác THADS rất phức tạp, dễ sai phạm và rủi ro, phát sinh trách nhiệm bồi thường.
Điều kiện thi nâng ngạch công chức chưa phù hợp: Theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, Thông tư số 05/2017/TT-BNV của Bộ Nội vụ thì công chức được dự thi nâng ngạch lên chuyên viên chính, thời gian giữ ngạch chuyên viên và tương đương là 9 năm, trong đó thời gian giữ ngạch chuyên viên chỉ đủ 12 tháng; nâng ngạch lên chuyên viên cao cấp thì thời gian giữ ngạch chuyên viên chính và tương đương là 6 năm, trong đó thời gian giữ ngạch chuyên viên chính chỉ đủ 12 tháng.
Tuy nhiên, theo quy định của Luật THADS, Thông tư số 03/2017/TT-BTP của Bộ Tư pháp thì để được tham gia dự thi nâng ngạch lên chấp hành viên trung cấp, chấp hành viên cao cấp thì thời gian giữ ngạch chấp hành viên sơ cấp (thi lên chấp hành viên trung cấp), chấp hành viên trung cấp (thi lên chấp hành viên cao cấp) là phải đủ 5 năm (60 tháng).
Quy định như trên là rất bất hợp lý, vì hiện tại trong hệ thống cơ quan THADS, lực lượng cán bộ còn rất mỏng, nhất là công chức giữ chức vụ lãnh đạo. Việc yêu cầu công chức mới được điều động, luân chuyển, bổ nhiệm từ các ngạch công chức khác, cơ quan khác giữ chức vụ lãnh đạo có thời gian giữ ngạch chấp hành viên đủ 5 năm không những không phù hợp với các quy định của Luật Cán bộ, công chức mà còn không đảm bảo chế độ, chính sách, không khuyến khích công chức ở các ngạch khác, ngành khác về công tác trong điều kiện cơ quan THADS còn rất thiếu lực lượng.
Do đó, để phù hợp với quy định chung về điều kiện về thời gian giữ ngạch tham gia thi nâng ngạch chấp hành viên cơ quan THADS, cần phải quy định thời gian giữ các ngạch tương tương và thời gian giữ ngạch chấp hành viên cũng nên quy định chỉ đủ 12 tháng theo Thông tư số 05/2017/TT-BNV.
Công tác luân chuyển cán bộ còn nhiều bất cập: Luân chuyển cán bộ cơ quan THADS là một chủ trương lớn trong công tác cán bộ của ngành, nhằm từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường đào tạo, rèn luyện cán bộ qua thực tiễn, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo kế cận, góp phần sắp xếp cán bộ một cách hợp lý hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua đó, tăng cường cán bộ cho những nơi khó khăn, khắc phục tình trạng cục bộ, địa phương khép kín trong thực hiện nhiệm vụ do cán bộ giữ một chức vụ khá lâu hoặc bố trí chưa phù hợp với năng lực, sở trường công tác.
Tuy nhiên, chế độ chính sách luân chuyển như hỗ trợ khó khăn ban đầu hoặc hỗ trợ thường xuyên, tiền ăn, ở… cho cán bộ luân chuyển chưa được Bộ Tư pháp quy định. Đề nghị Bộ Tư pháp sớm quy định chế độ luân chuyển nhằm đảm bảo chế độ, động viên sự an tâm công tác đối với cán bộ luân chuyển.
Để thực hiện tốt chính sách cán bộ, thu hút, động viên, khuyến khích công chức, người lao động công tác, yêu ngành, yêu nghề, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ THADS, thiết nghĩ Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS sớm quan tâm, đồng thời đảm bảo các chế độ chính sách cho công chức, viên chức, người lao động cơ quan THADS.