Thi hành án cần chủ động trong tham mưu giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài

Thi hành án cần chủ động trong tham mưu giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài
(PLO) -Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự (THADS) thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận cả về số lượng lẫn chất lượng. Tuy nhiên đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài vẫn còn những hạn chế nhất định trong khi số vụ việc mới phát sinh ngày càng nhiều. 

Để chỉ đạo rà soát, giải quyết một cách tổng thể các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trong toàn Hệ thống cơ quan THADS, ngày 30/12/2016, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS đã ban hành Quyết định số 1397/QĐ-TCTHADS quy định tạm thời tiêu chí xác định việc khiếu nại, tố cáo về THADS phức tạp, kéo dài và trách nhiệm tổ chức thực hiện. Trên cơ sở Quyết định 1397/QĐ-TCTHADS và công tác tổng hợp, báo cáo từ địa phương, kết hợp với kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, định kỳ hàng quý, Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị tham mưu Tổng cục trưởng ký ban hành các văn bản liên quan.

Để tham mưu giúp Lãnh đạo Bộ Tư pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài về THADS, ngày 23/01/2017, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS đã ban hành Quyết định số 112/QĐ-TCTHADS về việc thành lập Tổ rà soát, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo về THADS được Lãnh đạo Bộ Tư pháp tiếp công dân (gọi tắt là Tổ 112). T

heo đó, Tổ 112 gồm 06 nhóm, do Tổng cục trưởng làm Tổ trưởng, các Phó Tổng cục trưởng và 01 đồng chí Phó Chánh Thanh tra Bộ làm Phó Tổ trưởng. Tổ đã ban hành Kế hoạch phân công cho các Nhóm trực tiếp thực hiện việc tham mưu, giải quyết; trên cơ sở đó các Nhóm chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để giải quyết các việc do Nhóm chủ trì thực hiện. Tổ đã rà soát, tổng hợp, báo cáo và tham mưu xây dựng kế hoạch giải quyết; tổ chức nhiều buổi làm việc với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để bàn biện pháp tháo gỡ, giải quyết vụ việc.

Sau một thời gian triển khai thực hiện việc rà soát, đánh giá, phân loại theo các tiêu chí mới, trên cơ sở phân định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài trong toàn Hệ thống cơ quan THADS  đã dần trở nên bài bản hơn, bước đầu có những chuyển biến đáng ghi nhận. 

Trên cơ sở báo cáo của 56/63 Cục THADS  các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và báo cáo rà soát các vụ việc đã được Lãnh đạo Bộ tiếp công dân, tính đến ngày 08/01/2018, toàn ngành Tư pháp có 68 vụ việc khiếu nại, tố cáo về THADS  phức tạp, kéo dài. Về cơ bản, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài đã giảm bớt (từ 106 việc - quý III/2017 còn 101 việc - quý IV/2017 còn 87 việc – quý I/2018 còn 72 việc và hiện tại còn 68 việc). 

Kết quả đạt được như nêu trên bước đầu phản ánh những thay đổi theo chiều hướng tích cực trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài sau khi triển khai áp dụng các quy định mới, đồng thời ghi nhận sự quyết tâm, nỗ lực của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS và các cơ quan THADS  địa phương trong việc giải quyết và chỉ đạo giải quyết các việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài còn những tồn tại, hạn chế, cần phải được đánh giá, rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc và kịp thời khắc phục trong thời gian tới. 

Để nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo với các vụ việc phức tạp, kéo dài, Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo lưu ý các Cục THADS địa phương cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài về THADS ; xác định trách nhiệm chính trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài thuộc về các Cục trưởng và Chi cục trưởng; cần chủ động, tích cực tham mưu, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo THADS  địa phương để chỉ đạo công tác phối hợp.

Đối với các vụ việc có vướng mắc từ bản án, quyết định của Tòa án cần chủ động có văn bản yêu cầu giải thích và tích cực bám sát kết quả giải quyết của Tòa án, trả lời của cơ quan có thẩm quyền; đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được kiểm tra, rà soát, giải quyết xong, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật thì cần chấm dứt giải quyết; có văn bản kết luận rõ ràng, trả lời đương sự, trả lời các cơ quan đã chuyển đơn và cơ quan báo chí về việc chấm dứt giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Tin cùng chuyên mục

Anh Nguyễn Bá Tình, Phó Chi cục trưởng Thi hành án dân sự huyện Krông Búk

Phó Chi cục trưởng Thi hành án dân sự huyện Krông Búk tình nguyện nghỉ hưu trước tuổi sau 30 năm cống hiến

(PLVN) 30 năm gắn bó với công tác thi hành án dân sự, 10 năm với công tác Công đoàn, Phó Chi cục trưởng Nguyễn Bá Tình, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Chi cục Thi hành án dân sự huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk luôn hết lòng với công việc, trở thành tấm gương sáng trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, đồng thời góp phần tạo nên mối quan hệ đoàn kết giữa lãnh đạo đơn vị với chính quyền địa phương và các cơ quan hữu quan

Đọc thêm

Bạc Liêu: Triển khai các Luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 8

Bạc Liêu: Triển khai các Luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 8
(PLVN) - Ngày 28/2, Sở Tư pháp - cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu, tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 8.

Tân Phó Bí thư thường trực tỉnh uỷ Nguyễn Tuấn Anh mời gọi các doanh nghiệp công nghệ số đến với Hậu Giang

Tân Phó Bí thư thường trực tỉnh uỷ Hậu Giang Nguyễn Tuấn Anh
(PLVN) - Tối ngày 28/2, phát biểu tại Chương trình gặp gỡ, kết nối các doanh nghiệp công nghệ số trong và ngoài nước nhân dịp đầu năm mới của Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Tuấn Anh, tân Phó Bí thư thường trực tỉnh uỷ Hậu Giang đã có bài phát biểu ấn tượng, đưa ra những lời mời hấp dẫn đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

'Dữ liệu sạch như máu để nuôi cơ thể'

Tiến sỹ Vũ Hồng Thúy, Phó Tổng Biên tập Báo PLVN và nhà báo Đỗ Quang Trưởng, Tổng Thư ký Video Pháp luật, tại talkshow.
(PLVN) - “Tôi cho rằng dữ liệu sạch như máu để nuôi cơ thể và cơ thể khỏe mạnh hay không thì nguồn máu đấy phải dồi dào, phải là nguồn máu sạch. Đối với riêng Báo PLVN, liên quan Luật Dữ liệu, chúng tôi xác định có hai vai...”, Tiến sĩ Vũ Hồng Thúy, Phó Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) nói.

Luật Dữ liệu: Bước ngoặt quan trọng trong bảo vệ, quản lý dữ liệu ở Việt Nam

Talkshow có sự góp mặt của nhiều cán bộ quản lý, chuyên gia, khách mời uy tín trong lĩnh vực
(PLVN) - Ngày 28/2, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra talkshow “Luật Dữ liệu - Nền tảng cho chuyển đổi số” thuộc chuỗi hoạt động “Giao lưu - Kết nối cộng đồng công nghệ thông tin: Khai xuân bứt phá - Ất Tỵ 2025” do Hội Tin học TP Hồ Chí Minh (HCA) phối hợp với Chuyên trang Video Pháp luật, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức.

Bộ Công an tiếp nhận 5 nhiệm vụ mới

Bộ Công an tiếp nhận 5 nhiệm vụ mới
(PLVN) - Ngày 28/2, Bộ Công an tổ chức Họp báo Công bố Nghị định số 02/2025/NĐ-CP ngày 18/2/2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Bộ Công an. Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Họp báo.

Cả nước sẵn sàng đưa bộ máy mới vào hoạt động từ ngày 1/3

Thủ tướng trao Quyết định thành lập 15 đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Chính phủ. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Thực hiện chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, ngay sau khi Quốc hội khóa XV kết thúc Kỳ họp bất thường lần thứ 9 với nhiều nghị quyết liên quan đến tổ chức bộ máy, đến nay, cơ cấu, tổ chức của các cơ quan Trung ương và địa phương đã được sắp xếp cơ bản, sẵn sàng vận hành bộ máy mới từ ngày 1/3 tới.

Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật

Toàn cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 27/02, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã có buổi làm việc với các đơn vị về nội dung dự kiến triển khai Quyết định số 244/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL)”.