Thí điểm hỗ trợ yêu cầu thi hành án

Thí điểm cơ chế một cửa và hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án tại Hà Nội.
Thí điểm cơ chế một cửa và hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án tại Hà Nội.
(PLO) - Được áp dụng thí điểm tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) và Chi cục THADS trên địa bàn 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Sơn La, Bắc Giang, Nam Định, Thanh Hóa, Đồng Nai, An Giang, Kiên Giang từ ngày 15/7/2016, mô hình hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án đã cho những kết quả bước đầu.

Để triển khai, Tổng cục THADS cho biết:  100% cơ quan THADS thực hiện thí điểm đã có giao diện, phần mềm hỗ trợ yêu cầu thi hành án trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của Cục THADS; đã phân công công chức phụ trách và phối hợp với Cục Công nghệ thông tin Bộ Tư pháp thực hiện cấp và sử dụng địa chỉ email tiếp nhận hỗ trợ trực tuyến. 

Các Cục THADS thực hiện thí điểm đã có nhiều biện pháp triển khai hoạt động tuyên truyền về nội dung trên thông qua Trang thông tin điện tử của đơn vị, hoạt động tiếp công dân và niêm yết công khai quy trình thực hiện thí điểm tại bộ phận một cửa. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền thông qua các hình thức khác như: đăng tải Thông báo về việc thực hiện thí điểm hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án và cơ chế một cửa trên các phương tiện thông tin đại chúng địa phương (Cục THADS tỉnh Sơn La); gửi Thông báo tới các tổ chức tín dụng, ngân hàng (Cục THADS thành phố Hà Nội, Cục THADS thành phố Đà Nẵng, thành phố Hải Phòng); tuyên truyền nội dung thí điểm thông qua hệ thống loa phát thanh xã, phường, thị trấn (Cục THADS tỉnh Bắc Giang)...

Những việc làm trên một mặt bảo đảm thông tin kịp thời tới tổ chức, cá nhân về dịch vụ của cơ quan THADS, mặt khác thể hiện sự quan tâm và ý thức của các cơ quan THADS đối với yêu cầu cải cách, nâng cao chất lượng dịch vụ của hệ thống THADS cung cấp cho người dân.

Hiện nay 12/12 Cục THADS thực hiện thí điểm đã phân công Văn phòng Cục phụ trách bộ phận thực hiện cơ chế một cửa và hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án tại đơn vị (tổng số 24 công chức). Tại các Chi cục THADS, do số lượng biên chế hiện có khó bảo đảm thành lập bộ phận riêng, vì vậy chỉ thực hiện giao nhiệm vụ cho 01 công chức của đơn vị kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa.

 Mặc dù số lượt hỗ trợ không nhiều có thể do cả nguyên nhân chủ quan (cơ quan THADS chưa có biện pháp tuyên truyền, phổ biến thích hợp) và khách quan (do cá nhân, tổ chức chưa quen với phương thức làm việc trực tuyến), song công tác thí điểm đã bộc lộ lợi ích đáng kể. Tại thành phố Hồ Chí Minh, ngoài thực hiện thí điểm hỗ trợ trực tuyến theo chỉ đạo của Tổng cục THADS, từ 01/6/2016, Cục THADS và Chi cục THADS trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh còn thực hiện hướng dẫn thủ tục thi hành án, tiếp nhận phản ánh những thắc mắc của đương sự, khiếu nại… thông qua hình thức trực tuyến với hơn 160 lượt hỗ trợ.

Qua kiểm tra tại 06 Cục THADS và 7 Chi cục THADS thí điểm, 100% các đơn vị được kiểm tra bố trí công chức thường xuyên mở hòm thư điện tử nhận hỗ trợ trực tuyến. 

Đánh giá của Tổng cục THADS cho thấy, về cơ bản các địa phương đã tổ chức quán triệt, triển khai đến các Chi cục THADS trực thuộc; bố trí cán bộ, cơ sở vật chất cho việc triển khai thực hiện và bước đầu đã giải quyết được một số lượng hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện giao dịch với các cơ quan THADS. Kết quả này bước đầu tạo nên sự chuyển biến về hình ảnh, chất lượng phục vụ của các cơ quan THADS và sự kiểm soát trong nội bộ cơ quan đối với việc giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân. Người dân có phản ứng tích cực đối với việc thí điểm cơ chế một cửa, hỗ trợ trực tuyến yêu cầu THADS.

Nêu rõ những hạn chế, Tổng cục THADS cũng xác định thời gian tới cần  tiếp tục nâng cao nhận thức của người đứng đầu các cơ quan THADS về mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của việc triển khai cơ chế một cửa và hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án, đưa kết quả triển khai thành một tiêu chí trong đánh giá, xếp hạng, bình xét thi đua khen thưởng hàng năm của tập thể và cá nhân người đứng đầu cơ quan THADS.

Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả các nội dung Quyết định số 1333/QĐ-TCTHADS ngày 26/12/2016 của Tổng cục trưởng Tổng cục THADS ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án và cơ chế một cửa tại các cơ quan THADS. Trong đó, tập trung tổng hợp tình hình thực hiện thí điểm hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án và cơ chế một cửa tại các đơn vị thực hiện thí điểm nhằm hoàn thiện quy định của Tổng cục THADS về hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án và cơ chế một cửa để triển khai trong phạm vi toàn quốc.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, chỉ đạo tuyên truyền về cơ chế một cửa, phương thức hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án đến với các tổ chức (nhất là đối với các ngân hàng thương mại) nhằm thông tin rộng rãi đến các tổ chức, cá nhân về những đổi mới cơ chế giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân tại các cơ quan THADS cũng như quan tâm bổ sung kinh phí triển khai thực hiện hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án và cơ chế một cửa tại các Cục THADS, Chi cục THADS.

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sự việc dấu hiệu vi phạm trong cấp sổ đỏ tại Thanh Hóa: Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu kiểm điểm 2 viên chức

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đông Sơn. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Bá Khương (ngụ xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc cán bộ lập thủ tục, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) không đúng quy định. Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thanh Hóa đã có Văn bản 407/TB-VPĐKĐĐ ngày 22/11/2024 thông báo kết quả giải quyết tố cáo.