'Thí điểm cấm xe máy mới là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT'

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời báo chí.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời báo chí.
(PLVN) - Trao đổi với báo chí bên lề Kỳ họp thứ 8 HĐND TP Hà Nội sáng nay, 9/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP chưa có ý kiến chính thức về việc cấm xe máy.

Theo đó, ông Chung cho biết, toàn bộ Đề án liên quan đến hạn chế các phương tiện cá nhân là một trong những giải pháp để giảm ùn tắc giao thông của Hà Nội, đã được UBND TP Hà Nội trình ra kỳ họp HĐND TP tháng 7/2018, lộ trình cũng đã rõ là đến năm 2030. 

“Vừa qua có một số ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở giao thông vận tải, TP chưa đưa ra quyết định nào”, ông Chung khẳng định.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP cũng cho rằng, hiện nay, đối với thu nhập của người dân Hà Nội cũng như thu nhập của người Việt Nam thì tỉ lệ xe máy sử dụng vẫn rất lớn. Trên địa bàn TP hiện có "suýt soát" 6 triệu xe máy nên việc giải quyết cấm xe máy từng khu vực hay hạn chế ở từng khu vực phải được nghiên cứu, đánh giá rất kỹ lưỡng.

“Toàn bộ phương án này phải được công bố công khai cho người dân và tạo sự đồng thuận, trên cơ sở nền tảng là TP phải phát triển đủ các phương tiện công cộng để người dân đi lại. Bên cạnh đó, chúng ta phải tuyên truyền để người dân Hà Nội có tác phong, có thói quen là khi di chuyển trong phạm vi 1km hoặc 1,5km đổ lại thì nên đi bộ. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đánh giá lại toàn bộ và công khai các nội dung này”, ông Chung nêu rõ.

Trước đó, tháng 3/2019, trao đổi với báo chí về đề xuất “cấm xe máy càng sớm càng tốt”, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội Vũ Văn Viện cho hay, Hà Nội có thể sẽ chọn một trong 2 tuyến đường là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi để thí điểm cấm xe máy.

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.