Thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội: Những điểm cần lưu ý

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong chương trình Tư vấn tuyển sinh mới đây, đại diện Đại học Quốc gia Hà Nội đã giải đáp nhiều vấn đề về kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022. Hiện đã có gần 50 trường đại học đăng ký lấy kết quả từ kỳ thi này để xét tuyển đại học.

Không nên đăng ký thi “giữ chỗ”

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) cho biết, năm 2022, Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN sẽ công bố lịch thi và địa điểm thi cả năm để thí sinh sắp xếp thời gian phù hợp với kế hoạch cá nhân. Việc đăng ký dự thi đánh giá năng lực (ĐGNL; gọi tắt là HSA) thực hiện trực tuyến giống năm 2021 tại http://khaothi.vnu.edu.vn/.

Cổng đăng ký trực tuyến tiếp tục được nâng cấp về đường truyền, tải trọng phục vụ thí sinh đăng ký và nộp lệ phí. Các đợt đăng ký sẽ mở dần dần để thí sinh yên tâm đăng ký theo lịch trình kết thúc chương trình trung học phổ thông. Trung tâm Khảo thí không giới hạn số lần dự thi nhưng 2 đợt thi liền kề của thí sinh cách nhau tối thiểu 28 ngày.

Các em không nhất thiết đăng ký một lần cho nhiều đợt (đã mở) vì sẽ phải đóng nhiều lệ phí (300.000 đồng/lượt), trong khi các đợt thi có thể bị điều chỉnh do dịch bệnh Covid-19. Trung tâm Khảo thí không khuyến khích thí sinh đăng ký nhiều đợt thi trong năm vì điểm thi giữa các đợt thi của thí sinh hầu như không thay đổi. Ngược lại, tâm lý đăng ký đợt đầu để “thi thử” sẽ tạo tâm lý chuẩn bị không tốt cho chính thí sinh dự thi.

Hồ sơ đăng ký dự thi bao gồm: điểm học tập của 5 học kỳ (lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12), căn cước công dân, ảnh chân dung trước khi đăng ký. Khi thí sinh hoàn thành các thủ tục đăng ký và chọn đợt thi phù hợp sẽ phải nộp lệ phí trực tuyến trong 96 giờ kể từ khi hoàn thành việc đăng ký.

Thầy Thảo nhấn mạnh, việc thí sinh nên chuẩn bị thật tốt cho một lần thi, tránh gây lãng phí bởi thực tế: “Chúng tôi cũng đã thống kê và nhận thấy một số thí sinh thi lại lần thứ 2 hay 3 thì điểm bài thi ĐGNL của thí sinh đều không thay đổi đáng kể so với lần đầu, vì bài thi ĐGNL không phải là bài kiểm tra kiến thức đơn thuần mà là ĐGNL người học sau khi tốt nghiệp chương trình THPT theo những nhóm năng lực xác định”.

Kết quả thi có xét tuyển đại học được không?

Trước những thắc mắc của thí sinh ĐHQGHN tổ chức nhiều đợt thi tại các địa điểm khác nhau, kết quả thi tại các tỉnh, thành có thể dùng để xét tuyển vào ĐHQGHN và các trường ĐH phía Bắc hoặc phía Nam được không, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho biết: “Chúng tôi cần nhấn mạnh rằng kỳ thi ĐGNL (HSA) của ĐHQGHN là kỳ thi chuẩn hóa. Dù tổ chức ở bất kỳ nơi nào thì đều phải tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt đã được chuẩn hóa. Cấu trúc đề thi, mức độ khó dễ của từng đề thi được cân bằng giữa các thí sinh, giữa các ca thi, giữa các đợt thi và giữa các địa điểm tổ chức thi. Dù thí sinh tham dự kỳ thi tại bất cứ nơi nào do ĐHQGHN tổ chức đều có giá trị như nhau.

Việc thi và xét tuyển đại học là tách biệt nhau hoàn toàn. Thí sinh phải xem xét trường đại học bạn dự kiến sẽ theo học có xét tuyển bằng kết quả thi ĐGNL hay không? Nếu như trường đó sử dụng kết quả thi ĐGNL như là phương thức xét tuyển thì bạn có thể yên tâm đăng ký dự thi và tham gia kỳ thi ở bất kỳ địa điểm nào phù hợp nhất với bạn để đạt kết quả cao nhất có thể”.

Nhiều thí sinh lo lắng học lệch do các em đã định hướng khối thi, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho rằng, thực tế cho thấy hầu hết các thí sinh lớp 12 hiện nay đã phần nào định hướng theo khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Đồng thời, bạn nên tham khảo đề thi năm trước, làm bài tham khảo để nắm bắt cách ra đề.

Trung tâm Khảo thí đã liên hệ với 17 trường đại học để đặt địa điểm thi phục vụ các đợt thi năm 2022. Trong bối cảnh tự chủ tuyển sinh, các trường đại học sẽ sử dụng các phương thức khác nhau để nâng cao chất lượng đầu vào. Do đó, mỗi trường sẽ có những hình thức khác nhau để xét tuyển và được công bố chi tiết trong Đề án tuyển sinh 2022. Thí sinh cần tham khảo Đề án tuyển sinh các trường dự định xét tuyển vào trước khi đăng ký dự thi ĐGNL hay kỳ thi tốt nghiệp 2022.

Hiện đã có gần 50 đại học, trường đại học thành viên, các khoa trực thuộc của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Huế, Đại học Thái Nguyên…; các trường Đại học Ngoại Thương, Kinh tế Quốc dân, Thương Mại, Công nghệ Giao thông Vận tải, Kỹ thuật Y Dược, Tài nguyên Môi trường, Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp, Vinh, Tân Trào, Phenikaa, Hồng Đức, Học viện Tòa án, Sư phạm Kỹ thuật Vinh, Lao động - Xã hội, Sư phạm Hà Nội 2, Thủ đô, Hùng Vương, Kỹ thuật Y tế Hải Dương, Học viện Ngân hàng, Nông - Lâm Bắc Giang, Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Công nghiệp Việt Trì, Điện lực, Công nghiệp Hà Nội, Thủy Lợi, Thăng Long, Tây Bắc, Hàng Hải, Lâm Nghiệp, Học viện Chính sách… chính thức liên hệ với ĐHQGHN đăng ký sử dụng kết quả bài thi ĐGNL để xét tuyển đại học năm 2022.

Không nên luyện thi tại các trung tâm

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo khuyến cáo thí sinh và phụ huynh: “Nhân đây chúng tôi cũng thông tin thêm là ngay sau khi ĐHQGHN tuyên bố sử dụng kết quả thi ĐGNL để xét tuyển đại học, một số trung tâm, lớp luyện thi đã mở ra và quảng bá thu hút thí sinh ôn luyện. Tôi đã nhiều lần nhắc lại, việc ôn luyện tại các trung tâm không mang lại kết quả gì cho thí sinh.

Qua phản ánh của thí sinh trên các diễn đàn, mạng xã hội đều cho thấy chính bản thân các thí sinh cũng có lời khuyên không nên ôn luyện tại các trung tâm. Những bạn đạt điểm thi ĐGNL cao nhất năm 2021 đều là những thí sinh tự học. Các bạn đó cũng đã có nhiều bài viết chia sẻ trên mạng xã hội và các diễn đàn học thuật về bài thi ĐGNL về kinh nghiệm tự học, chuẩn bị tâm lý vững vàng trước ngày thi. Năm trước thí sinh thủ khoa vào trường là 122/150 điểm”…

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...