Tuy đánh giá cao đề thi một số môn khối B, C, D trong kỳ thi tuyển sinh năm nay, nhưng nhiều giáo viên cũng khẳng định thí sinh sẽ khó đạt điểm cao. Điều này đồng nghĩa với việc điểm chuẩn trúng tuyển nhiều ngành sẽ giảm so với năm 2009.
Giảng viên Nguyễn Phước Bảo Khôi - Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - cho rằng phần đề nghị luận xã hội trong đề thi văn khối C và cả khối D khá nặng đối với hầu hết thí sinh. Vốn sống hạn chế, nhận thức chưa sâu sắc, số đông thí sinh sẽ không thể hoàn thành phần đề này.
Khối C: nhiều điểm dưới trung bình
Trong khi đó, thầy Trần Hồng Đương, giáo viên Trung tâm BDVH và LTĐH Vĩnh Viễn, cho rằng đề thi văn sẽ không có điểm cao cho học sinh học thuộc lòng. Dù đề hay nhưng phần lớn bài làm sẽ không đạt yêu cầu, thậm chí không thể có điểm ở một phần đề (ngoại trừ những thí sinh giỏi thật sự môn này).
So với các năm trước, đề văn năm nay khó hơn ở cả ba câu. Câu 1 cũng không còn ra kiểu lý thuyết mà yêu cầu phải hiểu tác phẩm. Câu 3 đề ra theo hướng mở, bài làm sẽ khó viết đúng theo đáp án. Đặc biệt ở câu nghị luận xã hội thí sinh cũng sẽ có diễn giải được, nhưng ở lứa tuổi này ít thí sinh có thể lập luận và đưa ra dẫn chứng sâu sắc. Do vậy, sẽ khó thuyết phục, khó đạt yêu cầu, khó có điểm cao. Phải thật giỏi mới có thể đạt điểm 8. Điểm môn văn cả hai khối C và D sẽ dưới trung bình rất nhiều. Điều này kéo theo phổ điểm khối C và D sẽ thấp.
Giảng viên Nguyễn Phước Bảo Khôi - Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - cho rằng phần đề nghị luận xã hội trong đề thi văn khối C và cả khối D khá nặng đối với hầu hết thí sinh. Vốn sống hạn chế, nhận thức chưa sâu sắc, số đông thí sinh sẽ không thể hoàn thành phần đề này.
Khối C: nhiều điểm dưới trung bình
Trong khi đó, thầy Trần Hồng Đương, giáo viên Trung tâm BDVH và LTĐH Vĩnh Viễn, cho rằng đề thi văn sẽ không có điểm cao cho học sinh học thuộc lòng. Dù đề hay nhưng phần lớn bài làm sẽ không đạt yêu cầu, thậm chí không thể có điểm ở một phần đề (ngoại trừ những thí sinh giỏi thật sự môn này).
So với các năm trước, đề văn năm nay khó hơn ở cả ba câu. Câu 1 cũng không còn ra kiểu lý thuyết mà yêu cầu phải hiểu tác phẩm. Câu 3 đề ra theo hướng mở, bài làm sẽ khó viết đúng theo đáp án. Đặc biệt ở câu nghị luận xã hội thí sinh cũng sẽ có diễn giải được, nhưng ở lứa tuổi này ít thí sinh có thể lập luận và đưa ra dẫn chứng sâu sắc. Do vậy, sẽ khó thuyết phục, khó đạt yêu cầu, khó có điểm cao. Phải thật giỏi mới có thể đạt điểm 8. Điểm môn văn cả hai khối C và D sẽ dưới trung bình rất nhiều. Điều này kéo theo phổ điểm khối C và D sẽ thấp.
Giám thị kiểm tra thông tin của thí sinh dự thi vào Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM). Trường này có nhiều ngành tuyển khối C, D - các khối thi được dự báo là điểm chuẩn sẽ giảm - Ảnh: Như Hùng |
Giảng viên chính Đặng Quang Quỳnh, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, nhận định ở môn địa khả năng thí sinh đạt điểm trung bình khá nhiều. Đây có thể là môn đạt phổ điểm cao nhất trong ba môn khối C. Đề môn sử được nhận định là một đề khó, sẽ có nhiều thí sinh dưới trung bình. Thầy Quỳnh cho rằng môn văn khối C được ghi nhận là hay nhưng cái hay đồng nghĩa với cái khó. Sẽ có rất nhiều thí sinh làm không đạt yêu cầu. Theo thầy Quỳnh, điểm khối C năm nay thấp hơn năm trước từ 1-2 điểm.
Khối D: điểm sàn giảm 1 điểm?
Đối với khối D, theo giảng viên Lê Thị Thanh Xuân (Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM), đề thi môn tiếng Anh năm nay hay và phân hóa được thí sinh. Về mức độ khó, đề thi năm nay tương đương năm 2009. Với đề thi này, học sinh trung bình khá có thể làm được 5 điểm. Học sinh trung bình rất khó lấy điểm. Học sinh khá giỏi sẽ có điểm từ 7-9. Điểm 10 cũng có nhưng không nhiều. Điểm thi môn tiếng Anh sẽ tương đương năm 2009.
Với môn toán khối D, tiến sĩ Nguyễn Thái Sơn - Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - cho rằng đề thi không quá khó. Có ít nhất ba câu có thể lấy điểm dễ dàng, chỉ có hai câu khó. Đề thi toán này phù hợp với sức học của học sinh khá. Chính vì thế, để lấy điểm 7 là điều không quá khó. Học sinh trung bình chỉ có thể làm được ba câu dễ lấy điểm nên có thể đạt 4 điểm. Tuy nhiên, điểm 10 sẽ không nhiều bởi thí sinh có thể bị “vướng” câu II và câu V. Đề toán khối B khó hơn, phổ điểm trung bình nằm ở mức 4-5 điểm.
Th.S Phạm Hồng Danh - Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - cho rằng đề thi môn toán khối D tuy khó hơn năm 2009 nhưng dạng đề thì quen thuộc nên sẽ không quá khó với thí sinh. Th.S Hoàng Hữu Vinh - Trung tâm BDVH và LTĐH Vĩnh Viễn - nhận định nhìn chung đề thi môn toán các khối thi năm nay đều khó hơn năm 2009.
Cấu trúc đề các khối cũng giống nhau khi hai câu khó đều nằm ở câu II và câu V. Điểm toán khối D năm nay sẽ thấp hơn năm 2009. Khảo sát ý kiến từ giáo viên các bộ môn khác, theo Th.S Vinh, điểm sàn hai khối B, D sẽ giảm khoảng 1 điểm. Điểm chuẩn nhiều trường cũng giảm do đề thi các môn hầu như đều khó hơn năm trước.
Khối B: mặt bằng thấp hơn
Đối với môn hóa khối B, Th.S Nguyễn Hiền Hoàng - Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - cho rằng đề khối B tương đối dễ hơn khối A. Phần lý thuyết có nhiều câu thuần sách giáo khoa có thể trả lời ngay, một số câu phải tính toán suy luận. Bên cạnh đó có những câu thí sinh rất dễ nhầm lẫn giữa các đáp án. Nội dung đề thi phù hợp yêu cầu phân loại học sinh, số lượng câu khó không nhiều, có nhiều câu lý thuyết đòi hỏi thí sinh phải học kỹ giáo khoa ngoài việc rèn luyện giải nhanh các bài tập.
Trong khi đó giáo viên Nguyễn Tấn Trung cho rằng đề thi hóa có nhiều câu giáo khoa chỉ giải vài giây/câu. Tuy nhiên, học sinh sẽ khó giải quyết hết trong thời gian 90 phút do nhiều câu phải tính toán nhiều. Thí sinh trung bình sẽ khó lấy điểm 5 và số thí sinh dưới 5 điểm sẽ chiếm đa số. Ít điểm 8 và rất ít điểm 9, 10. Điểm chuẩn ở khối B có thể giảm 1-2 điểm so với năm 2009.
Cô Phạm Thu Hằng, giáo viên Trường THPT Tân Bình (TP.HCM), cho rằng với đề thi môn sinh năm nay thí sinh sẽ không đủ thời gian để làm hết đề. Đề không khó lắm nhưng do có nhiều bài tập nên thí sinh sẽ mất rất nhiều thời gian tính toán. Phần bài tập đòi hỏi thí sinh phải nắm vững kiến thức, biết vận dụng các quy luật.
Phần lý thuyết có một số câu chỉ cần thuộc bài, một số câu phải suy luận, đánh đố thí sinh. Với đề thi này, để đạt được điểm 7, 8 không phải là dễ. Điểm 9, 10 sẽ rất hiếm. Thí sinh giỏi có thể đạt điểm 8. Học sinh khá đạt điểm 6 và học sinh trung bình sẽ dưới 5 điểm. Mặt bằng điểm môn sinh sẽ thấp hơn năm 2009 từ 1-2 điểm.
Khối D: điểm sàn giảm 1 điểm?
Đối với khối D, theo giảng viên Lê Thị Thanh Xuân (Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM), đề thi môn tiếng Anh năm nay hay và phân hóa được thí sinh. Về mức độ khó, đề thi năm nay tương đương năm 2009. Với đề thi này, học sinh trung bình khá có thể làm được 5 điểm. Học sinh trung bình rất khó lấy điểm. Học sinh khá giỏi sẽ có điểm từ 7-9. Điểm 10 cũng có nhưng không nhiều. Điểm thi môn tiếng Anh sẽ tương đương năm 2009.
Với môn toán khối D, tiến sĩ Nguyễn Thái Sơn - Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - cho rằng đề thi không quá khó. Có ít nhất ba câu có thể lấy điểm dễ dàng, chỉ có hai câu khó. Đề thi toán này phù hợp với sức học của học sinh khá. Chính vì thế, để lấy điểm 7 là điều không quá khó. Học sinh trung bình chỉ có thể làm được ba câu dễ lấy điểm nên có thể đạt 4 điểm. Tuy nhiên, điểm 10 sẽ không nhiều bởi thí sinh có thể bị “vướng” câu II và câu V. Đề toán khối B khó hơn, phổ điểm trung bình nằm ở mức 4-5 điểm.
Th.S Phạm Hồng Danh - Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - cho rằng đề thi môn toán khối D tuy khó hơn năm 2009 nhưng dạng đề thì quen thuộc nên sẽ không quá khó với thí sinh. Th.S Hoàng Hữu Vinh - Trung tâm BDVH và LTĐH Vĩnh Viễn - nhận định nhìn chung đề thi môn toán các khối thi năm nay đều khó hơn năm 2009.
Cấu trúc đề các khối cũng giống nhau khi hai câu khó đều nằm ở câu II và câu V. Điểm toán khối D năm nay sẽ thấp hơn năm 2009. Khảo sát ý kiến từ giáo viên các bộ môn khác, theo Th.S Vinh, điểm sàn hai khối B, D sẽ giảm khoảng 1 điểm. Điểm chuẩn nhiều trường cũng giảm do đề thi các môn hầu như đều khó hơn năm trước.
Khối B: mặt bằng thấp hơn
Đối với môn hóa khối B, Th.S Nguyễn Hiền Hoàng - Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - cho rằng đề khối B tương đối dễ hơn khối A. Phần lý thuyết có nhiều câu thuần sách giáo khoa có thể trả lời ngay, một số câu phải tính toán suy luận. Bên cạnh đó có những câu thí sinh rất dễ nhầm lẫn giữa các đáp án. Nội dung đề thi phù hợp yêu cầu phân loại học sinh, số lượng câu khó không nhiều, có nhiều câu lý thuyết đòi hỏi thí sinh phải học kỹ giáo khoa ngoài việc rèn luyện giải nhanh các bài tập.
Trong khi đó giáo viên Nguyễn Tấn Trung cho rằng đề thi hóa có nhiều câu giáo khoa chỉ giải vài giây/câu. Tuy nhiên, học sinh sẽ khó giải quyết hết trong thời gian 90 phút do nhiều câu phải tính toán nhiều. Thí sinh trung bình sẽ khó lấy điểm 5 và số thí sinh dưới 5 điểm sẽ chiếm đa số. Ít điểm 8 và rất ít điểm 9, 10. Điểm chuẩn ở khối B có thể giảm 1-2 điểm so với năm 2009.
Cô Phạm Thu Hằng, giáo viên Trường THPT Tân Bình (TP.HCM), cho rằng với đề thi môn sinh năm nay thí sinh sẽ không đủ thời gian để làm hết đề. Đề không khó lắm nhưng do có nhiều bài tập nên thí sinh sẽ mất rất nhiều thời gian tính toán. Phần bài tập đòi hỏi thí sinh phải nắm vững kiến thức, biết vận dụng các quy luật.
Phần lý thuyết có một số câu chỉ cần thuộc bài, một số câu phải suy luận, đánh đố thí sinh. Với đề thi này, để đạt được điểm 7, 8 không phải là dễ. Điểm 9, 10 sẽ rất hiếm. Thí sinh giỏi có thể đạt điểm 8. Học sinh khá đạt điểm 6 và học sinh trung bình sẽ dưới 5 điểm. Mặt bằng điểm môn sinh sẽ thấp hơn năm 2009 từ 1-2 điểm.
Ðiểm sàn ÐH năm 2009 |
|
Khối |
|
A, D |
13 |
B, C |
14 |
Theo Phúc Điền - Minh Giảng
Tuổi Trẻ
Tuổi Trẻ