Thi công xuyên Tết để nhanh chóng hoàn thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo
(PLVN) - Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những án được người dân cả nước quan tâm. Đây là  tuyến đường huyết mạch kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, suốt 10 năm qua, tiến độ thi công dự án này liên tục gặp trắc trở.

Chiều ngày 4/12, UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức họp báo thông báo về tiến độ của dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đây là dự án giao thông được người dân cả nước quan tâm nhưng đã 10 năm dự án này vẫn loay hoay, chưa đạt tiến độ mong muốn. 

Tham dự họp báo có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, đại diện lãnh đạo các sở ngành và báo đài.

Ông Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết: "Trong một thời gian ngắn nhưng chúng ta đã làm được rất nhiều việc. Kết quả cũng rất khả quan từ giải phóng mặt bằng, điều chỉnh dự án, thiết lập lại phụ lục hợp đồng điều chỉnh”.

Ông Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang phát biểu tại buổi họp báo
 Ông Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang phát biểu tại buổi họp báo

Cũng theo ông Tuấn, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được chuyển giao từ Bộ Giao thông vận tải về tỉnh Tiền Giang chính thức từ ngày 22/3/2019. Đến nay tỉnh Tiền Giang đã nhận được phần kinh phí hỗ trợ từ Trung ương. Tỉnh ngay sau đó đã phân bổ vốn này một phần hoàn lại phần vốn của doanh nghiệp dự án đã ứng ra trước đây, một phần tập trung vào cho việc xây lắp dự án trong thời gian sắp tới. 

Xoay quanh những thắc mắc về nguồn vốn nêu trên, ông Lưu Xuân Thủy, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết: "Đây là nguồn vốn cần thiết và rất đúng lúc đối với chúng tôi. Một cú hích đầy hứng khởi để chúng tôi tiếp tục nỗ lực thực hiện dự án đúng như kế hoạch đề ra. Tuy nhiên công ty còn những khó khăn vướng mắc cần phải tập trung giải quyết.”

"Chủ đầu tư cùng các nhà thầu và đơn vị liên quan sẽ huy động tối đa nhân lực, vật tư để thi công 3 ca, không nghỉ ngày lễ, ngày Tết nhằm đạt tiến độ thi công trên cơ sở giữ nguyên mốc hoàn thành dự án vào quý II năm 2021, điều chỉnh một số hạng mục đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020", ông Thủy nói. 

Cũng tại buổi họp báo, phía UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, cơ quan này đang tập trung triển khai những giải pháp quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng công trình, phấn đấu thông tuyến vào năm 2020 để đáp ứng yêu cầu vận tải liên vùng, thúc đẩy kinh tế, xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phát triển lên một tầm cao mới.

Được biết, dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đầu tư trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có quy mô chiều dài toàn tuyến là 51,1km. Dự án qua các địa phương, gồm: huyện Châu Thành, huyện Tân Phước, thị xã Cai Lậy, huyện Cai Lậy và huyện Cái Bè. 

Giai đoạn I dự án có bề rộng nền đường 17m, 4 làn xe cơ giới, 39 cầu trên tuyến chính, 4 cầu trong nút giao liên thông, 5 cầu vượt trực thông, 1 cầu trên tuyến tránh Đường tỉnh 868, 2 cầu trên tuyến nối nút giao Cái Bè.

Tổng mức đầu tư dự án là 9.669 tỷ đồng, trong đó riêng Tiểu dự án giải phóng mặt bằng là 1.689 tỷ đồng, có 3.290 hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện đã có 2.870 hộ dân nhận tiền bồi thường giải tỏa. Đến nay, đã bàn giao 49,2km, đạt tỷ lệ 96% tổng chiều dài toàn tuyến.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.