Thi công xuyên Tết để nhanh chóng hoàn thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

(PLVN) - Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những án được người dân cả nước quan tâm. Đây là  tuyến đường huyết mạch kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, suốt 10 năm qua, tiến độ thi công dự án này liên tục gặp trắc trở.
Toàn cảnh buổi họp báo Toàn cảnh buổi họp báo

Chiều ngày 4/12, UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức họp báo thông báo về tiến độ của dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đây là dự án giao thông được người dân cả nước quan tâm nhưng đã 10 năm dự án này vẫn loay hoay, chưa đạt tiến độ mong muốn. 

Tham dự họp báo có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, đại diện lãnh đạo các sở ngành và báo đài.

Ông Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết: "Trong một thời gian ngắn nhưng chúng ta đã làm được rất nhiều việc. Kết quả cũng rất khả quan từ giải phóng mặt bằng, điều chỉnh dự án, thiết lập lại phụ lục hợp đồng điều chỉnh”.

Thi công xuyên Tết để nhanh chóng hoàn thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ảnh 1
 Ông Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang phát biểu tại buổi họp báo

Cũng theo ông Tuấn, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được chuyển giao từ Bộ Giao thông vận tải về tỉnh Tiền Giang chính thức từ ngày 22/3/2019. Đến nay tỉnh Tiền Giang đã nhận được phần kinh phí hỗ trợ từ Trung ương. Tỉnh ngay sau đó đã phân bổ vốn này một phần hoàn lại phần vốn của doanh nghiệp dự án đã ứng ra trước đây, một phần tập trung vào cho việc xây lắp dự án trong thời gian sắp tới. 

Xoay quanh những thắc mắc về nguồn vốn nêu trên, ông Lưu Xuân Thủy, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết: "Đây là nguồn vốn cần thiết và rất đúng lúc đối với chúng tôi. Một cú hích đầy hứng khởi để chúng tôi tiếp tục nỗ lực thực hiện dự án đúng như kế hoạch đề ra. Tuy nhiên công ty còn những khó khăn vướng mắc cần phải tập trung giải quyết.”

"Chủ đầu tư cùng các nhà thầu và đơn vị liên quan sẽ huy động tối đa nhân lực, vật tư để thi công 3 ca, không nghỉ ngày lễ, ngày Tết nhằm đạt tiến độ thi công trên cơ sở giữ nguyên mốc hoàn thành dự án vào quý II năm 2021, điều chỉnh một số hạng mục đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020", ông Thủy nói. 

Cũng tại buổi họp báo, phía UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, cơ quan này đang tập trung triển khai những giải pháp quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng công trình, phấn đấu thông tuyến vào năm 2020 để đáp ứng yêu cầu vận tải liên vùng, thúc đẩy kinh tế, xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phát triển lên một tầm cao mới.

Được biết, dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đầu tư trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có quy mô chiều dài toàn tuyến là 51,1km. Dự án qua các địa phương, gồm: huyện Châu Thành, huyện Tân Phước, thị xã Cai Lậy, huyện Cai Lậy và huyện Cái Bè. 

Giai đoạn I dự án có bề rộng nền đường 17m, 4 làn xe cơ giới, 39 cầu trên tuyến chính, 4 cầu trong nút giao liên thông, 5 cầu vượt trực thông, 1 cầu trên tuyến tránh Đường tỉnh 868, 2 cầu trên tuyến nối nút giao Cái Bè.

Tổng mức đầu tư dự án là 9.669 tỷ đồng, trong đó riêng Tiểu dự án giải phóng mặt bằng là 1.689 tỷ đồng, có 3.290 hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện đã có 2.870 hộ dân nhận tiền bồi thường giải tỏa. Đến nay, đã bàn giao 49,2km, đạt tỷ lệ 96% tổng chiều dài toàn tuyến.

Trúc Quyên
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sai phạm tại một số dự án giao thông ở Hà Nội

Hợp phần I – Xe buýt nhanh BRT gây lãng phí ngân sách nhà nước.
(PLVN) -  Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra chỉ ra một số sai phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng với một số dự án từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tại TP Hà Nội (giai đoạn 2003 – 2016).

Thừa Thiên - Huế: 21 hộ dân “mắc kẹt” giữa hai tuyến đường

Những hộ dân sống thấp thỏm trong nguy cơ sạt lở.
(PLVN) - Chính quyền địa phương đã gửi đề xuất kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cấp kinh phí để xây dựng khu tái định cư, giải phóng mặt bằng, di dời 21 hộ (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan và TL 14B ở thị trấn Khe Tre.

Xử lý nghiêm các hành vi đi sai “luồng xanh”

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Thanh tra Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Thanh tra các Sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai về hoạt động thanh tra chuyên ngành GTVT gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo: Các bộ, ngành góp ý thế nào về đề xuất điều chỉnh dự án?

Tình trạng “đội” vốn nghìn tỉ đang diễn ra ở hầu hết các dự án đường sắt đô thị.
(PLVN) -  6 bộ, ngành gồm: Tài chính, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao đã có văn bản góp ý đối với đề xuất điều chỉnh Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo của UBND TP Hà Nội.