Tại cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Ban điều hành dự cho biết để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra, cả 3 gói thầu thuộc dự án đều tổ chức thi công trong 5 ngày lễ 30/4 – 1/5 và giỗ Tổ Hùng Vương.
Gói thầu XL03, liên danh nhà thầu huy động khoảng 90 nhân sự và 30 máy móc thiết bị, tổ chức 6 mũi thi công trải đều trên đoạn tuyến dài khoảng 30Km. Riêng đoạn Km57+200 – Km59 + 645 (thi công phía Bắc hầm số 3) chưa có mặt bằng sạch nên không thể tiến hành thi công. Các công đoạn thi công hiện nay chủ yếu là dọn dẹp mặt bằng, đào bỏ vật liệu không thích hợp, đắp đất đường công vụ, đắp nền đường K95, K90,… Ban điều hành gói thầu đặt kế hoạch giá trị sản lượng cho 5 ngày lễ dự kiến khoảng 1 tỷ đồng.
Tại gói XL01 và XL02, liên danh nhà thầu cũng đang đẩy mạnh thi công công đoạn thi công trụ cầu, mố cầu, gia cố mái cơ cửa hầm, đào đất thông thường, đào đá C4,… của các hạng mục đường găng như cầu sông Vệ, hầm số 2,... và các đoạn tuyến có mặt bằng liên tục.
Ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đối với công trình xây dựng, vấn đề thời tiết có ý nghĩa quyết định rất lớn. Mặc dù thời tiết hiện nay nắng nóng gay gắt nhưng đây lại là điều kiện thuận lợi để thi công. Với đặc thù thời tiết tại miền Trung, nhà thầu đã chủ động có kế hoạch thi công, tranh thủ từng ngày, từng giờ, kể cả làm việc xuyên lễ khi thời tiết thuận lợi để đảm bảo tiến độ, đề phòng mùa mưa bão đang tới gần.
Hiện nay, toàn tuyến đã nhận bàn giao mặt bằng được 82% nhưng còn tình trạng “xôi đỗ”. Theo tiến độ yêu cầu, các phạm vi đường găng phải được bàn giao trước 30/3/2023 và toàn bộ mặt bằng sạch được bàn giao trước 30/6/2023. Tuy nhiên các phạm vi đường găng vẫn đang vướng mắc như cửa Nam hầm 1; cửa Bắc hầm 2, hầm 3; nút giao đầu tuyến; ...
Tại cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo do Đèo Cả đứng đầu liên danh nhà đầu tư cũng đang bước vào giai đoạn chạy nước rút. Một số gói thầu phần đường, cầu có thời hạn thực hiện hợp đồng cuối năm 2023, riêng hạng mục hầm Núi Vung có thời hạn thi công là cuối quý I/2024.
Đại diện doanh nghiệp dự án cho biết, hiện các đơn vị thi công đang gấp rút thực hiện và tổ chức thi công xuyên lễ. Các hạng mục đường, cầu thi công 2 ca/ngày, riêng phần hầm, nhà thầu tổ chức thi công 3 ca/ngày để đẩy nhanh tiến độ.
“Kỳ nghỉ lễ dài ngày nên ai cũng muốn về nhà sum họp với gia đình, nhưng đặc thù công việc phải đua tiến độ từng ngày nên lãnh đạo và anh em CBNV đều động viên nhau cùng cố gắng. May mắn là gia đình ai cũng đều hiểu và thông cảm, đây cũng là động lực để chúng tôi cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, đưa dự án về đích đúng tiến độ”, anh Nguyễn Quang Sáng - Kỹ sư đang công tác tại hầm Núi Vung tâm sự.
Trên đoạn tuyến do Đèo Cả thực hiện, các đơn vị thi công tổ chức 74 mũi thi công, huy động 1.500 nhân sự và 500 máy móc thiết bị. Lũy kế sản lượng đến ngày 20/4 là 2.468/4.546 tỷ đồng, tương đương 54,3% hợp đồng, vượt 2% tiến độ yêu cầu. Trong đó một số hạng mục chính như cống hộp, hầm dân sinh, cọc khoan nhồi đã hoàn thành. Hầm trái đào được 1.998/2.250m, đạt 88,8%; hầm Phải đào được 1.690/2.250m, đạt 75,11%.
Hiện hạng mục hầm Núi Vung đang gặp khó do địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Nhà thầu đã và đang triển khai các phương án khắc phục đồng thời kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh tiến độ gói thầu.
Ngoài ra, các gói thầu do Tập đoàn Đèo Cả tham gia thực hiện tại các dự án khác như đường ven biển Bình Định, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, mở rộng đèo Prenn đều duy trì thi công xuyên lễ, đặc biệt là tại hạng mục đường găng của các dự án.
“Với kế hoạch làm việc ngày nghỉ lễ, đơn vị sẽ đảm bảo chính sách lương, thưởng cho người lao động theo quy định của Nhà nước và Tập đoàn. Nhận thức tầm quan trọng của dự án đang thực hiện, tất cả anh em CBNV, kỹ sư, người lao động đều đồng lòng đặt tiến độ dự án lên hàng đầu”, ông Đông nói.
Trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam, Tập đoàn Đèo Cả cũng hoàn thành thi công hầm Thung Thi thuộc cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, kịp thời đưa vào vận hành phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trước ngày lễ lớn.