Xác định mùa mưa bão năm nay sẽ có diễn biến thất thường, nên từ chủ đầu tư đến các đơn vị trực tiếp thi công các công trình giao thông trên địa bàn thành phố đều khẩn trương đẩy nhanh tiến độ công trình ngay từ giai đoạn khởi công.
Thi công hệ thống cống đường Lý Thường Kiệt. |
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố (BQL) cho biết, mặc dù công trình cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý mới triển khai được 3 tháng nay (trong đó mất 2 tháng chuẩn bị và tập kết phương tiện) nhưng tiến độ thi công không những đạt mà còn vượt so với dự kiến ban đầu. Đến nay đã hoàn thành công tác giải tỏa mặt bằng, nhờ vậy đơn vị thi công là Cienco 1 rất thuận lợi trong việc triển khai các phương án thi công.
Đã đổ xong 50/208 cọc nhồi, trong đó phía bờ đông đã đổ xong những cọc quan trọng từ S9 đến S11, thi công xong sàn đạo tại các trụ S6, S7 và hạ xong 10/10 vách trụ S7. Phía bờ tây đang trong giai đoạn gia công ống vách trụ S5 và cốt thép cọc khoan nhồi có đường kính 1,5mét, đồng thời đổ xong 33 cọc của các trụ S1, S2, S3 và S4. Để đẩy nhanh tiến độ, BQL đã có kiến nghị với đơn vị thi công tổ chức tăng ca, để sớm thi công các trụ S5, S6, S7, S12, và S13 trước khi mùa mưa bão ập đến. Cienco 1 cho biết, gần cả tháng nay, đơn vị đang tranh thủ tối đa những ngày thời tiết tốt, kể cả ban đêm để thi công các hạng mục quan trọng nhằm tránh mưa bão.
Tại công trình xây dựng cầu Rồng, sau khi bị xử phạt vì chậm tiến độ và sau khi Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh đi kiểm tra, tiến độ thi công đã được đẩy nhanh. Theo báo cáo của Liên danh Công ty 508 và Công ty Cầu 75, đến thời điểm hiện nay, cơ bản những khó khăn đã được tháo gỡ, nên tiến độ trong thời gian đến sẽ được đẩy nhanh. Hiện đã thi công xong tất cả 26/26 cọc nhồi có đường kính 1,5 mét và 71/131 cọc nhồi có đường kính 2 mét. Các đơn vị đang tập trung nhân công và phương tiện để thi công 60 cọc có đường kính 2 mét còn lại.
Tại các công trình xây dựng hệ thống cống thoát nước trên một số tuyến đường trước mùa mưa cũng diễn ra rất khẩn trương. Công trình xây dựng hệ thống thoát nước cho đoạn đường Nguyễn Văn Linh (cũ) đấu nối vào đường Nguyễn Văn Linh (mới) đã thực hiện khoảng 50% khối lượng công việc. Theo ông Lê Văn Trung, Trưởng BQL cho biết, Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính đã huy động hàng trăm công nhân và gần chục phương tiện làm hai ca mỗi ngày để bảo đảm đến ngày 30-9 sẽ hoàn thành tuyến cống thoát nước này.
Trước mắt, sẽ thi công theo hình thức cuốn chiếu tuyến cống phía nam của đường Nguyễn Văn Linh nhằm giải phóng lượng nước mỗi khi có mưa, sau đó sẽ thi công tiếp tuyến cống phía bắc. Đặc biệt, tại công trình đường Lý Thường Kiệt do BQL Giao thông nông thôn đảm nhận, không khí thi công rất khẩn trương. Theo một cán bộ kỹ thuật của công trình này cho biết, kể từ đầu tháng 8 đến nay, để “chạy mưa”, đơn vị đã tổ chức thi công từ sáng sớm đến gần 20 giờ đêm mới nghỉ.
Trên 90% tuyến cống nằm hai bên đường đã thi công xong. Nặng nhất là phần cống đi qua các đường giao nhau như Nguyễn Chí Thanh, Trần Phú đã được chuẩn bị, sớm thi công để khớp nối toàn bộ tuyến cống đường này. Với gần 10 phương tiện cơ giới và trên 50 công nhân làm việc gần 20 giờ mỗi ngày, đơn vị đang phấn đấu đến cuối tháng 9 tới sẽ hoàn thành công trình.
Trong khi đó, tuyến cống trên đường Lương Thế Vinh cơ bản đã hoàn thành, đang thi công phần đấu nối với đường Ngô Quyền, song song là tiến hành hoàn trả mặt đường và thảm nhựa. Chậm nhất nửa tháng 9 sẽ hoàn thành. Với hệ thống cống sẽ hoàn thành trong vài ngày đến, đoạn đường giáp với đường Ngô Quyền sẽ không còn bị ngập mỗi khi có mưa.
Bài và ảnh: Trần Luân Sơn