Thi công nâng cấp QL1A tại Bình Thuận: Tiến độ “rùa” gây nhiều hệ lụy

Đoạn QL1A đang thi công tại địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc và TP. Phan Thiết
Đoạn QL1A đang thi công tại địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc và TP. Phan Thiết
(PLO) - Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ (QL) 1A qua địa bàn tỉnh Bình Thuận với chiều dài 169km do 3 nhà thầu thi công. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) có chiều hướng gia tăng, cũng như cuộc sống người dân ở hai bên đường bị đảo lộn. Nguyên nhân một phần là do sự bất cập trong thi công nâng cấp mở rộng tuyến QL. 1A. 
Thiếu bảng báo hiệu, rào chắn
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (BATGT) tỉnh Bình Thuận, trong 9 tháng năm 2014, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã xảy ra 536 vụ TNGT, làm 178 người chết, 451 người bị thương, trong đó có 106 nạn nhân thiệt mạng do TNGT trên tuyến QL.1A, đặc biệt địa bàn huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc. Điều đáng nói là số vụ TNGT có chiều hướng gia tăng từ khi triển khai thi công mở rộng QL.1A, trong đó có 65 vụ đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 73 người. 
Nguyên nhân, ngoài ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, phần còn lại là do sự bất cập và những sai phạm của các đơn vị thi công trên tuyến đường này. Mặc dù UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã ban hành 6 văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung chỉ đạo, phối hợp triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo ATGT, đồng thời cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các quy định khi thi công như: Dứt điểm từng đoạn một, cấm thi công hai bên đường cùng lúc để chống ùn tắc giao thông và bố trí chiều dài các mũi thi công hợp lý…
Thực hiện Quyết định số 48 của BATGT tỉnh Bình Thuận, mới đây, Đoàn công tác Liên ngành gồm: Đại diện BATGT Bình Thuận, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Phòng Cảnh sát Giao thông, Cục Quản lý Đường bộ IV tiến hành kiểm tra việc thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT của các nhà thầu trong quá trình thi công các dự án nâng cấp, mở rộng QL.1A qua địa bàn tỉnh Bình Thuận. 
Liên ngành đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt 14 trường hợp đơn vị thi công với tổng số tiền 240 triệu đồng với các lỗi chủ yếu là: Không bố trí các bảng báo hiệu, rào chắn theo quy định; thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường đi bộ và không thực hiện đúng quy định trong Giấy phép thi công. 
Theo đó cho thấy, việc các nhà thầu thi công tuyến QL.1A với tiến độ “rùa”  khiến QL.1A  vốn đã hẹp nay lại càng hẹp hơn, có những đoạn đường một bên đào sâu, một bên ngổn ngang đá lởm chởm, nhiều chỗ không đủ cho hai xe ô tô tránh nhau, còn người đi xe máy chỉ bất cẩn một chút là bị trượt ngã. Nhất là vào ban đêm, thậm chí có những đoạn đơn vị thi công chỉ lập rào chắn và gắn biển báo nhưng không có đèn tín hiệu cảnh báo. Quá trình thi công, cuộc sống người dân cũng bị đảo lộn, ngoài việc phải chịu đựng bụi và tiếng ồn, nhiều nhà không có lối vào, nơi thì đường cống thoát nước cao hơn mặt đường cũ gần cả mét, nhất là những hộ kinh doanh phải đóng cửa khiến đời sống bị ảnh hưởng… 
Tai nạn rình rập
Những bất cập trong việc thi công nâng cấp, mở rộng QL.1A trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, ngoài việc đảo lộn cuộc sống của không ít người dân đã dẫn đến số người thiệt mạng do TNGT có chiều hướng gia tăng trong thời gian qua. 
Trong buổi thị sát cùng Liên ngành kiểm tra tiến độ thi công tuyến QL.1A và giải phóng mặt bằng tại các huyện: Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Bắc Bình, Tuy Phong và TP.Phan Thiết, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Huỳnh Văn Tí cùng Đoàn công tác đã nghe nhiều ý kiến của chính quyền và người dân các địa phương về việc thu hồi đất để phục vụ thi công nâng cấp mở rộng tuyến QL.1A. 
Một số người dân không bàn giao hết mặt bằng cho đơn vị thi công vì không đồng tình với phương pháp và biện pháp thi công của đơn vị thi công như: Thời gian kéo dài, gây nhiều bụi, khói làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, công việc buôn bán kinh doanh, ảnh hưởng đến đời sống của người dân… 
Được biết, một số địa phương vẫn còn khó khăn về bàn giao mặt bằng như: TP.Phan Thiết còn 7 hộ, Hàm Thuận Bắc 10 hộ, Tuy Phong 11 hộ và nhất là tại huyện Bắc Bình còn 100 hộ đến nay chưa bàn giao mặt bằng vì chưa thống nhất mức đền bù và còn nhiều hộ chưa nhận được tiền đền bù…? 
Trước thực trạng trên, ông Huỳnh Văn Tí đã yêu cầu các đơn vị thi công phải thực hiện cam kết như đã thống nhất, đẩy nhanh tiến độ thi công, chú ý đảm bảo vệ sinh môi trường để tạo thuận lợi cho việc làm ăn, mua bán của người dân; đồng thời cần lắp đặt các biển báo đúng theo quy định để đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông, ngoài ra chính quyền địa phương và các cơ quan, ngành chức năng cần rà soát lại các trường hợp vướng mắc cụ thể có liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ để giải quyết kịp thời, tạo thuận lợi cho người dân ổn định cuộc sống. 

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

Đọc thêm

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.