Thi công dự án Vinh - Cửa Lò (Nghệ An): Hàng trăm căn nhà bị ảnh hưởng

Một vết nứt của nhà dân tại xã Nghi Phong.
Một vết nứt của nhà dân tại xã Nghi Phong.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hàng trăm hộ dân thuộc các xã Nghi Phú, xã Nghi Đức (TP Vinh) và xã Nghi Phong (huyện Nghi Lộc), tỉnh Nghệ An bị ảnh hưởng rung lắc, nứt nẻ nhà cửa khi triển khai dự án đường Vinh - Cửa Lò.

Dự án đường Vinh - Cửa Lò được phê duyệt năm 2010, điều chỉnh năm 2012, tổng chiều dài 10,83km, điểm đầu tuyến giao với đường Trương Văn Lĩnh (TP Vinh), điểm cuối giao với đường Bình Minh (TX Cửa Lò). Tổng mức đầu tư theo dự kiến ban đầu trên 4.157 tỷ đồng, do Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư. Dự án đi qua 3 địa phương, gồm TP Vinh, huyện Nghi Lộc và TX Cửa Lò.

Dự án chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 tổng mức đầu tư trên 1.400 tỷ đồng, đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Giai đoạn 2 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4686 ngày 2/12/2021, có tổng mức đầu tư 1.415 tỷ đồng (trong đó xây lắp 1.210 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng 2,76 tỷ đồng; dự phòng và chi phí khác 202,24 tỷ đồng). Dự án do 3 nhà thầu: Cty TNHH Hòa Hiệp, Cty TNHH Tân Hưng, Cty CP Xây dựng Tân Nam thi công.

Trong quá trình thi công dự án, nhiều người dân thuộc các xã Nghi Phong, Nghi Phú, Nghi Đức kiến nghị lên chính quyền địa phương và chủ đầu tư việc lu đầm quá mạnh dẫn đến nhiều nhà dân nứt nẻ, cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Lo lắng khi ngôi nhà mới xây đã nứt nẻ, anh Vương Anh Xuân (40 tuổi, ngụ xóm 3, xã Nghi Phong) cho biết: “Căn nhà tôi mới xây năm 2019 với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng, nhà bắt đầu có hiện tượng nứt từ tháng 7/2022 khi nhà thầu huy động máy móc thi công giai đoạn 2 đường Vinh - Cửa Lò. Có hôm ôtô đậu ở sân “nhún nhảy” do máy lu thi công cách đó vài chục mét, gia đình tôi rất lo lắng khi sống trong căn nhà mới nhưng lại nứt nẻ hư hỏng”.

Một gia đình khác cũng ngụ xã Nghi Phong lo lắng: “Việc thi công đường bụi bặm, ồn ào thì chúng tôi cũng chia sẻ vì cái chung. Nhưng thi công đường làm nứt nẻ hư hỏng nhà cửa của dân thì chủ đầu tư cần bồi thường, hỗ trợ cho người dân đúng quy định”.

Đường Vinh - Cửa Lò đang thi công.

Đường Vinh - Cửa Lò đang thi công.

Được biết, dự án đi qua xã Nghi Phong có chiều dài 4,8km, qua khu vực dân cư đông đúc. Ông Hoàng Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Nghi Phong cho biết: Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân về việc thi công đường ảnh hưởng tới nhà dân, UBND xã đã báo cáo Sở GTVT. Giai đoạn 2 này theo thống kê có 58 hộ bị ảnh hưởng, hiện đang chờ phía chủ đầu tư lên phương án hỗ trợ người dân.

Theo ông Hoàng Quốc Trường, Phó GĐ BQL dự án Sở GTVT Nghệ An, Ban đã cùng các địa phương và đơn vị bảo hiểm tiến hành kiểm đếm các hộ bị ảnh hưởng ở giai đoạn 1, xã Nghi Phong có trên 100 hộ bị ảnh hưởng, xã Nghi Phú có 17 hộ bị ảnh hưởng đã chi trả cho 9 hộ, xã Nghi Đức có trên 100 hộ bị ảnh hưởng đã chi trả cho 53 hộ. Giai đoạn 2, hiện đang kiểm đếm chưa có con số chính xác, sau khi hoàn thiện công tác kiểm đếm thì sẽ lên phương án đền bù, hỗ trợ cho bà con với những thiệt hại do dự án ảnh hưởng.

Đọc thêm

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?

Có nên đẩy mạnh tư nhân hóa dịch vụ công tại Việt Nam?

Dịch vụ công và quản lý cung ứng dịch vụ công. (Ảnh nguồn Tạp chí Quản lý Nhà nước)
(PLVN) - Từ sau đổi mới đến nay, chủ trương khuyến khích khu vực tư nhân tham gia cung cấp dịch vụ công đã góp phần giảm ngân sách, nâng cao chất lượng dịch vụ và khơi dậy tiềm năng cạnh tranh. Dù vậy, việc phát triển còn gặp nhiều khó khăn do hệ thống chính sách tài chính (thuế, phí, tín dụng, quản lý giá, đất đai, bảo hiểm xã hội…) thiếu đồng bộ, chưa đủ khuyến khích kinh doanh nghiệp tư nhân tham gia. Để người dân tiếp cận tối đa những tiện ích công cộng, câu hỏi đặt ra, liệu có nên đẩy mạnh tư nhân hóa dịch vụ công tại Việt Nam.