Dự án nâng cấp cải tạo, tuyến đường Phan Đình Phùng khởi công từ tháng 11/2021, theo kế hoạch hoàn thành trong 18 tháng thi công. Theo ông Võ Minh Châu, cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công đường thi công đường Phan Đình Phùng của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Đà Lạt, đến nay nhà thầu đã hoàn thành khoảng 30% khối lượng công việc.
Theo phản ánh của nhiều người dân, đường Phan Đình Phùng trong thời gian nâng cấp, cải tạo vẫn phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên đơn vị thi công cẩu thả trong thi công khiến người dân sống hai bên đường cũng như người tham gia giao thông phải đối mặt với nguy cơ mất an toàn giao thông.
Ghi nhận thực tế trên tuyến đường này cho thấy, mặc dù đã có biển hạn chế xe ô tô ra vào (trừ trường hợp người dân sinh sống trong đoạn đường đang thi công) nhưng nhiều ô tô vẫn qua lại công trường. |
Lượng ô tô di chuyển qua đường Phan Đình Phùng đông đúc vào ngày mưa. |
Phan Đình Phùng là tuyến đường trung tâm TP Đà Lạt, có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc, thế nhưng nhà thầu thi công thường xuyên tập kết vật liệu, đất đá ngay trên đường, thậm chí rơi vãi ra lòng đường khiến người đi đường thường xuyên đối mặt với nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đất đá được tập kết dọc tuyến đường, mặc dù theo quy định nhà thầu phải có bãi tập kết riêng. |
Cảnh tượng dễ bắt gặp nữa là dọc hai bên đường, các hố đào đang thi thi công dở dang nhưng không được đơn vị thi công rào chắn, lắp biển cảnh báo đầy đủ. Trong khi đó, hầu hết các hố đào nằm ngay trước nhà dân, khu mua sắm.
Một hố đào như "bẫy" rình rập người đi đường |
Chỉ cần sơ sẩy, nguy cơ mất an toàn luôn có thể xả ra. |
Ông Nguyễn Nhật Thông, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Đà Lạt cho biết, theo phương án thi công, nhà thầu phải có bãi tập kết vật liệu riêng; đối với các công trình đang thi công như hố ga, mương nước phải căng dây cảnh báo. Để đảm bảo an toàn cho người dân, Ban quản lý đã chỉ đạo đơn vị thi công cuối ngày phải kiểm tra các hố ga, vũng sâu.
Đi dọc tuyến đường Phan Đình Phùng, những cái "bẫy" như thế này không khó để tìm thấy. |
Một trong những khó khăn trong thi công đường Phan Đình Phùng theo ông Thông là hệ thống dây cáp viễn thông vẫn ngỗn ngang, đơn vị viễn thông chậm trễ di dời. Ban quản lý dự án đã có báo cáo cấp trên, đồng thời thông báo cho các đơn vị viễn thông, đến hôm nay (27/3) nếu các đơn vị không có phương án di dời thì chủ đầu tư dự án sẽ có phương án cắt bỏ.
Được biết Dự án nâng cấp cải tạo 2 tuyến đường Nguyên Tử Lực, Phan Đình Phùng có tổng mức đầu tư hơn 109 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hơn 90 tỷ, ngân sách TP Đà Lạt 19 tỷ. Luỹ kế vốn đến hết năm 2021 là 50 tỷ, nguồn vốn được bố trí năm 2022 là 25 tỷ từ ngân sách tỉnh.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Đà Lạt, gói thầu thi công xây dựng hệ thống giao thông chiếu sáng đường Nguyên Tử Lực cơ bản hoàn thành, chủ đầu tư đang phối hợp với các nhà thầu hoàn tất hồ sơ công trình.
Tuyến đường Phan Đình Phùng đang được nâng cấp, cải tạo. |
Đối với hạng mục xây dựng đường Phan Đình Phùng, đã thảm bê tông nhựa đoạn từ chùa Kỳ Viên- Hai Bà Trưng đến vòng xoay Phan Đình Phùng – Xô Viết Nghệ Tĩnh – La Sơn Phu Tử; xây 1400m mương dọc thoát nước, đã hoàn thành lát gạch đoạn La Sơn Phu Tử đến chùa Kỳ Viên...
Được biết, dự án nâng cấp cải tạo đường Phan Đình Phùng do Công ty TNHH Duy Hà Gold (trụ sở chính: Số 360/10 Đường Nguyên Tử Lực, Phường 8, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) thi công.
Tuyến đường Phan Đình Phùng có tổng chiều dài gần 1,8 km (từ nút giao với đường Ba Tháng Hai đến nút giao với đường Xô Viết Nghệ Tĩnh – La Sơn Phu Tử). Phương án sửa chữa đối với mặt đường hiện trạng sẽ cày bóc lớp bê tông nhựa mặt đường cũ đã bị hư hỏng, thảm lại bằng bê tông nhựa dày 7 cm. Đối với những đoạn bị hư hỏng nặng, nền yếu thì đào bỏ lớp kết cấu bị hư hỏng và hoàn trả bằng lớp cấp phối đá dăm dày 36 cm, trên thảm bê tông nhựa dày 7 cm; bó vỉa làm mới bằng bê tông xi măng, vỉa hè lát gạch…