Theo đuổi và phát triển ngành Thủy sản trên tinh thần Thượng tôn pháp luật

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát (nay là Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương) tặng Bằng khen doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho ông Lương Thanh Văn - Chủ Tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Việt - Úc
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát (nay là Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương) tặng Bằng khen doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho ông Lương Thanh Văn - Chủ Tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Việt - Úc
(PLO) - “Việt – Úc không những theo đuổi và phát triển các giá trị bền vững trong ngành thủy sản theo nguyên tắc kinh doanh mà còn đề cao tinh thần Thượng tôn pháp luật. Chiến lược phát triển dựa trên sự hòa hợp giữa ý thức trách nhiệm xã hội và quyết tâm cao độ trong việc phát triển các sản phẩm bền vững, mang lại lợi ích cộng đồng, người nuôi tôm, góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước” – Ông Lương Thanh Văn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Việt – Úc bày tỏ.

Thành công tiếp nối thành công

Từ người nông dân nuôi tôm, những doanh nghiệp nhỏ cho đến các Cty, các tập đoàn lớn chuyên về thủy sản trong và ngoài nước không xa lạ gì với Tập đoàn Việt - Úc. Với khát vọng “Nâng tầm tôm Việt”, Tập đoàn Việt – Úc không ngừng đầu tư vào con người và công nghệ để hiện thực hóa khát vọng đưa thương hiệu con tôm Việt vươn cao, vươn xa đến với thị trường quốc tế. 

Đằng sau sự chuyên nghiệp, uy tín, trách nhiệm và không ngừng sáng tạo để đưa Việt – Úc ngày càng phát triển còn ẩn chứa cả nỗi niềm tâm tư, trăn trở về thế mạnh, tiềm lực quê hương và khao khát phát triển đất nước, mang thế mạnh Việt Nam đến với thế giới của Chủ tịch HĐQT Lương Thanh Văn.

Tuy ngành Thủy sản không phải là cột mốc khởi đầu sự nghiệp của anh Văn nhưng chính thủy sản đã đưa tên tuổi và vị thế của anh lên trường quốc tế. Anh đến với ngành Thủy sản khi đang ở đỉnh cao danh vọng ở một ngành nghề khác. Nói về quá trình lập thân, lập nghiệp của mình ở nước ngoài, anh Văn chia sẻ, năm 18 tuổi, anh rời quê hương để sang Úc lập nghiệp, đầu tiên là ngành may mặc, tiếp đến là nghề rửa hình.

Khởi điểm là cửa hàng rửa hình trong 1 giờ đầu tiên tại bang Victoria, Úc. Doanh nghiệp của anh tăng trưởng mạnh trên cả nước và trở thành 1 trong 3 doanh nghiệp tráng rửa phim lớn nhất nước Úc. Năm 2000, chiếm giữ 50% thị phần, áp dụng công nghệ xử lý hình ảnh tự động mới nhất từ Đức. Đến năm 2003, anh mua lại doanh nghiệp xử lý ảnh Kodak mà trước đó là đối thủ lớn nhất. 

Một năm sau đó, trở thành doanh nghiệp gia công xử lý ảnh có nhiều đại lý nhất nước Úc đạt mốc doanh thu 50 triệu đô mỗi năm với mạng lưới 6.000 đại lý mang thương hiệu QFL bao phủ trên cả nước Úc.

Tưởng chừng như QFL Photo là sự thành công và tự hào nhất của một người Việt nơi hải ngoại nhưng với tư duy và nhận định tiềm năng đầu tư hơn người, anh Văn đã khẳng định với bạn bè quốc tế, người Việt Nam “thành công ở những điều mới mẻ chứ không hẳn trên nền tảng thời gian của những điều xưa cũ”.

Cứ nghĩ anh Văn sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển và dốc toàn lực cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, anh lại mạnh dạn “thử sức” ở một lĩnh vực hoàn toàn mới. Anh Văn chia sẻ: “Trong một lần về thăm quê hương, tôi nhận thấy quê mình có một tiềm năng lớn về nuôi trồng thủy sản nên tôi đã mạnh dạn sang Thái Lan, Indonesia, Malaysia,… để tham khảo”.

Anh bắt đầu một hành trình mới. Hành trình vừa giúp phát triển kinh tế vừa góp phần “gỡ khó” cho người nuôi tôm Việt Nam và nỗi niềm với tiềm lực quê hương. Đến năm 2001, Cty Cổ phần Thủy Sản Việt – Úc thuộc Tập đoàn Việt - Úc ra đời tại Bình Thuận. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự “lấn sân” vào ngành tôm, mở ra một “trang sách mới” cho ngành Tôm Việt.

Thu hoạch tôm đầu tiên tại khu nuôi siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính tại Bạc Liêu
Thu hoạch tôm đầu tiên tại khu nuôi siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính tại Bạc Liêu

Với quan điểm không ngừng đầu tư vào công nghiệp, con người và thực hiện sứ mệnh “Nâng tầm tôm Việt”, chỉ trong thời gian ngắn tôm giống mang thương hiệu Việt – Úc đã đứng đầu thị trường Việt. Đến nay, có 9 công ty chuyên về tôm giống đặt ở 9 tỉnh, thành (Quảng Ninh, Nghệ An, Bình Định, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre, Cà Mau).

Tập đoàn Việt – Úc cũng là đơn vị đầu tiên sản xuất được tôm giống bố mẹ chất lượng cao bằng công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất trên thế giới tại Việt Nam. 

Khát vọng “Nâng tầm tôm Việt”

Một điều đặc biệt trong hệ thống phát triển tôm giống của Tập đoàn Việt – Úc đó là hệ thống các công ty giống được đặt gần vùng nuôi tôm của bà con. Điều này tạo sự thuận lợi và hạn chế tối đa chi phí, thời gian vận chuyển và đặc biệt là đảm bảo con giống được khỏe mạnh, ít hao tổn nhất khi giao cho bà con.

Ngoài ra, để tạo giống tôm tốt nhất, Tập đoàn đã ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại vào quá trình thực hiện. Đồng thời, hợp tác với các đối tác chiến lược lớn trong và ngoài nước như: Viện CSIRO (Viện Nghiên cứu Thủy sản hàng đầu của Úc), MBD, Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Nha Trang… để nghiên cứu những giải pháp tối ưu nhất cho từng phân khúc của ngành. 

Hiện nay, Tập đoàn Việt – Úc là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam chủ động nguồn tôm thẻ chân trắng bố mẹ. Với việc ứng dụng các công nghệ di truyền số lượng, di truyền phân tử, Tập đoàn đã cho ra thế hệ G7 tăng trưởng 48% so với thế hệ G0. Đây là yếu tố hết sức quan trọng để có thể sản xuất ra nguồn tôm giống chất lượng không chỉ có sức đề kháng cao, mà còn thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng của từng địa phương.

Tập đoàn đã xây dựng khu nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính với quy mô lớn và áp dụng công nghệ vượt trội như công nghệ nhà kính của Israel, công nghệ cho ăn tự động, công nghệ lọc nước tuần hoàn... Tập đoàn đã và đang triển khai thành công tại Bạc Liêu với diện tích 50ha, góp phần nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững cho ngành.

Con tôm sẽ được truy xuất nguồn gốc và việc truy xuất này được đảm bảo hoàn toàn từ nguồn tôm bố mẹ, tôm giống, thức ăn… Điều này giúp gia tăng giá trị kinh tế của sản phẩm và sức khỏe cho người tiêu dùng. Việc quy trình nuôi ứng dụng công nghệ vi sinh, không sử dụng chất kháng sinh giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có năng suất cao, ổn định và giảm diện tích đất sử dụng. Đồng thời, có thể xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

Đây là điều hết sức quan trọng để góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành tôm. Ngoài ra, anh Văn còn cho biết, Tập đoàn đã xây dựng nhà máy chế biến thức ăn tại Bến Tre. Với việc ứng dụng công nghệ thức ăn Novacq, sử dụng các chế phẩm sinh học thay cho bột cá, giúp tăng hiệu quả nuôi và bảo vệ môi trường.

 Không những thế, Tập đoàn Việt – Úc còn xây dựng các khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao. Hiện, Tập đoàn đang xây dựng các khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao tại các vùng trọng điểm như Bạc Liêu (315ha), Bình Định (300ha), Quảng Ninh (300ha) nhằm cung cấp cho thị trường “con tôm hoàn hảo” đáp ứng cả về chất lượng và sản lượng.

Theo Tập đoàn Việt – Úc, “con tôm hoàn hảo” phải đảm bảo được 2 yếu tố: Truy xuất được nguồn gốc và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, để hiện thực hóa khát vọng “Nâng tầm tôm Việt”, Tập đoàn đã lan tỏa công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm với bà con nuôi tôm trong cả nước và các đối tác chiến lược của mình thông qua chương trình đồng hành cùng người dân và cùng đối tác chiến lược.

Với sự đầu tư chuyên nghiệp, uy tín về chất lượng, hiện đại về công nghệ cho phép chúng ta tin tưởng rằng con tôm Việt sẽ “cất cánh bay cao, bay xa trên thị trường quốc tế.

“Gắng học để về giúp bà con quê mình nha con!”

Đó là lời dạy quen thuộc mà anh Lương Thanh Văn luôn dặn dò con cái mình. Dù học ở đâu, phát triển lĩnh vực nào, vẫn phải nhớ đến quê hương, về cống hiến phục vụ, giúp đỡ bà con quê nhà.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo khó, hơn ai hết anh Văn thấu hiểu được cảnh ngộ của bà con nghèo “chân đất”. Anh luôn canh cánh trong lòng một nỗi lo “phải làm sao để cống hiến cùng xây dựng quê hương và giúp đỡ bà con nghèo vượt lên số phận, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

“Phải làm sao để cống hiến cùng xây dựng quê hương và giúp đỡ bà con nghèo vượt lên số phận, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc” , anh Văn chia sẻ
“Phải làm sao để cống hiến cùng xây dựng quê hương và giúp đỡ bà con nghèo vượt lên số phận, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc” , anh Văn chia sẻ

Không chỉ tự nhắc mình mà anh còn không ngừng căn dặn con, cháu, thế hệ kế nghiệp anh sau này cũng phải ghi nhớ “sống, làm việc theo pháp luật và đừng bao giờ quên khó khăn của bà con nghèo. Đặc biệt phải yêu thương giúp đỡ bà con hết khả năng có thể”.

Theo anh Văn, bà con khó khăn rất nhiều, có làm ra bao nhiêu của cải cũng không đủ làm từ thiện. Vấn đề là phải cho họ “cần câu” chứ không phải là “con cá”. Nói đi đôi với làm, hiện tại Tập đoàn của anh đã giải quyết hơn 2.000 lao động, đồng thời luôn tạo điều kiện và môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động. Bên cạnh đó, Việt – Úc cũng không quên hỗ trợ cho địa phương xây cầu, làm nhà tình thương, hỗ trợ trẻ em nghèo đi học,… với số tiền hàng tỷ đồng mỗi năm.

Với tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh không ngừng đầu tư vào công nghệ, con người để thực hiện khát vọng “Nâng tầm tôm Việt”, cùng với cái tâm và niềm vui cống hiến dành cho quê hương, bà con nhân dân, đặc biệt là những nuôi tôm, chúng ta có quyền tin tưởng về sự phát triển vượt bậc của ngành Thủy sản. Kinh tế Việt Nam sẽ có “bàn đạp” đẩy nhanh phát triển. Bà con nuôi tôm có quyền tin tưởng vào cuộc sống đầy đủ, ấm no.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.