Thêm tỉnh giảm số môn thi vào lớp 10

Thí sinh Ninh Bình tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022. Ảnh: NBTV
Thí sinh Ninh Bình tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022. Ảnh: NBTV
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau Hưng Yên, Ninh Bình là địa phương tiếp theo công bố giảm số lượng môn thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.

UBND tỉnh Ninh Bình mới ban hành quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 của tỉnh. Quyết định này có một số điểm mới, điều chỉnh trong công tác tuyển sinh.

Cụ thể, năm nay thí sinh đăng ký dự thi và xét tuyển vào trường THPT đại trà với số lượng môn thi giảm còn 3 môn gồm: Toán, Ngữ văn và một trong các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh. Thời gian làm bài thi Toán, Ngữ văn là 120 phút, bài thi thứ ba là 60 phút.

So với năm học 2023 -2024, số lượng và thời gian làm bài trong bài thi thứ ba giảm. Trước đó, bài thi thứ ba gồm môn tiếng Anh và 2 môn, trong đó 1 môn trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và 1 môn trong các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Thời gian làm bài thi tổ hợp là 90 phút.

Bài thi thứ ba sẽ được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo công bố trong ngày 1/3/2024 (sớm hơn so với năm học 2023-2024 là 45 ngày).

Về cấu trúc đề thi, môn chuyên năm nay thực hiện theo cấu trúc quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình. Đây là lần đầu tiên Sở quy định cấu trúc đề thi tuyển sinh các môn chuyên nhằm nâng cao chất lượng và tiệm cận kiến thức các môn chuyên chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hằng năm.

Về đối tượng tuyển sinh, năm học 2024-2025, học sinh không cư trú và không học lớp 9 tại tỉnh Ninh Bình vẫn được đăng ký dự thi nếu bố hoặc mẹ là công chức, viên chức trong các tổ chức của Đảng, cơ quan Nhà nước tại tỉnh Ninh Bình; bố hoặc mẹ thuộc lực lượng vũ trang nhân dân đóng quân tại tỉnh Ninh Bình.

Như Báo Pháp luật Việt Nam thông tin trước đó, Hưng Yên là địa phương đầu tiên giảm môn thi vào lớp 10. Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Hưng Yên chỉ lựa chọn 3 môn thi: Toán, Văn, Tiếng Anh (không có bài thi tổng hợp) cho khối THPT công lập không chuyên. So với năm học 2023 - 2024, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm tới giảm 2 môn. Đó là 1 môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học hoặc Sinh học), 1 môn Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý hoặc Giáo dục công dân).

TP HCM vừa qua cũng đã có thông báo về kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10. Theo đó Sở GD&ĐT TP HCM sẽ không tổ chức lớp không chuyên trong 2 trường chuyên: Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Hiện Hà Nội vẫn chưa công bố phương án thi tuyển lớp 10 năm 2024-2025 với 3 hay 4 môn thi.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.