Thêm tỉnh giảm số môn thi vào lớp 10

Thí sinh Ninh Bình tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022. Ảnh: NBTV
Thí sinh Ninh Bình tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022. Ảnh: NBTV
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau Hưng Yên, Ninh Bình là địa phương tiếp theo công bố giảm số lượng môn thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.

UBND tỉnh Ninh Bình mới ban hành quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 của tỉnh. Quyết định này có một số điểm mới, điều chỉnh trong công tác tuyển sinh.

Cụ thể, năm nay thí sinh đăng ký dự thi và xét tuyển vào trường THPT đại trà với số lượng môn thi giảm còn 3 môn gồm: Toán, Ngữ văn và một trong các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh. Thời gian làm bài thi Toán, Ngữ văn là 120 phút, bài thi thứ ba là 60 phút.

So với năm học 2023 -2024, số lượng và thời gian làm bài trong bài thi thứ ba giảm. Trước đó, bài thi thứ ba gồm môn tiếng Anh và 2 môn, trong đó 1 môn trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và 1 môn trong các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Thời gian làm bài thi tổ hợp là 90 phút.

Bài thi thứ ba sẽ được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo công bố trong ngày 1/3/2024 (sớm hơn so với năm học 2023-2024 là 45 ngày).

Về cấu trúc đề thi, môn chuyên năm nay thực hiện theo cấu trúc quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình. Đây là lần đầu tiên Sở quy định cấu trúc đề thi tuyển sinh các môn chuyên nhằm nâng cao chất lượng và tiệm cận kiến thức các môn chuyên chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hằng năm.

Về đối tượng tuyển sinh, năm học 2024-2025, học sinh không cư trú và không học lớp 9 tại tỉnh Ninh Bình vẫn được đăng ký dự thi nếu bố hoặc mẹ là công chức, viên chức trong các tổ chức của Đảng, cơ quan Nhà nước tại tỉnh Ninh Bình; bố hoặc mẹ thuộc lực lượng vũ trang nhân dân đóng quân tại tỉnh Ninh Bình.

Như Báo Pháp luật Việt Nam thông tin trước đó, Hưng Yên là địa phương đầu tiên giảm môn thi vào lớp 10. Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Hưng Yên chỉ lựa chọn 3 môn thi: Toán, Văn, Tiếng Anh (không có bài thi tổng hợp) cho khối THPT công lập không chuyên. So với năm học 2023 - 2024, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm tới giảm 2 môn. Đó là 1 môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học hoặc Sinh học), 1 môn Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý hoặc Giáo dục công dân).

TP HCM vừa qua cũng đã có thông báo về kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10. Theo đó Sở GD&ĐT TP HCM sẽ không tổ chức lớp không chuyên trong 2 trường chuyên: Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Hiện Hà Nội vẫn chưa công bố phương án thi tuyển lớp 10 năm 2024-2025 với 3 hay 4 môn thi.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.