Thêm nhiều trường công bố phương án tuyển sinh đại học năm 2023

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đến nay đã có nhiều trường trên cả nước công bố phương án tuyển sinh đại học năm 2023.

Năm 2023, Trường Đại học Thương Mại giữ ổn định các phương thức tuyển sinh và bổ sung thêm phương thức đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội để tăng cơ hội xét tuyển cho thí sinh. Nhà trường mở thêm 2 ngành mới là: Kinh tế số và Ngôn ngữ Trung Quốc.

Đại học Bách khoa Hà Nội đưa ra dự kiến về phương án tuyển sinh trong năm 2023, cơ bản giữ ổn định ba phương thức tuyển sinh như năm 2022 là: Xét tuyển tài năng; xét điểm kỳ thi đánh giá tư duy do nhà trường tổ chức và xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông đối với một số ngành.

Kỳ thi đánh giá tư duy do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức dự kiến diễn ra trong 3 đợt, vào tháng 5, tháng 6 và tháng 7 của năm 2023.

Trường Đại học Hà Nội tiếp tục tuyển sinh theo 3 phương thức, bao gồm: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, xét tuyển kết hợp theo quy định của trường và xét tuyển bằng điểm tốt nghiệp trung học phổ thông.

Theo thông báo của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nhà trường dự kiến dành 20-30% chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực. Đây sẽ là kỳ thi đánh giá năng lực đầu tiên do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức, gồm 8 môn: Toán, Văn, tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý.

Nhà trường vẫn duy trì 4 phương thức tuyển sinh tương tự như năm trước cho số chỉ tiêu còn lại, đó là các phương thức: Xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông; xét tuyển thẳng học sinh tham gia các đội tuyển học sinh giỏi, học sinh trường chuyên, có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học quốc tế; xét học bạ trung học phổ thông; xét kết hợp học bạ và kết quả thi năng khiếu với một số ngành.

Năm 2023, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội sẽ sử dụng các phương thức tuyển sinh bao gồm: xét tuyển, xét tuyển kết hợp, tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cụ thể, đối với xét tuyển, trường xét tuyển sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 với tất cả các ngành, chuyên ngành. Các tổ hợp có môn Vẽ Mỹ thuật kết hợp với kết quả thi môn Vẽ Mỹ thuật của Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, trong đó môn Vẽ Mỹ thuật là môn thi chính, nhân hệ số 2

Xét tuyển sử dụng kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy năm 2023 do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì tổ chức (Trừ các tổ hợp có môn Vẽ Mỹ thuật).

Các ngành, chuyên ngành xét tuyển căn cứ vào chỉ tiêu, nguyện vọng và kết quả điểm xét tuyển, không phân biệt tổ hợp môn xét tuyển. Không sử dụng tiêu chí phụ trong xét tuyển.

Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định tuyển sinh năm 2023 với 800 chỉ tiêu. Nhà trường dành 50% chỉ tiêu cho phương thức xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; 40% chỉ tiêu cho xét kết quả học tập cả năm lớp 12; và 10% chỉ tiêu xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Năm 2023, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long thông báo sẽ tuyển sinh 2.790 chỉ tiêu dựa trên 4 phương thức là xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT các năm trước đó; xét kết quả học tập THPT; tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thẳng; xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của các đại học quốc gia trong cả nước, xét tuyển kết hợp thi đánh giá năng lực tư duy do nhà trường tổ chức.

Theo công bố của Trường Đại học Công nghệ TP HCM (Hutech), năm nay nhà trường dự kiến xét tuyển gần 10.000 chỉ tiêu trình độ đại học chính quy cho 59 ngành đào tạo theo 4 phương thức xét tuyển. Đó là các phương thức; Xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; Xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2023 của Đại học Quốc gia ; Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 môn năm lớp 12; Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ (lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12).

Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai dự kiến trong năm 2023 sẽ xét tuyển theo 3 phương thức, phần lớn chỉ tiêu dành cho xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông và học bạ.

Trường dành từ 50% đến 95% chỉ tiêu tuyển sinh theo kết quả thi trung học phổ thông và từ 5% đến 50% cho hình thức xét tuyển theo học bạ. Tùy theo ngành, tỉ lệ của từng phương thức này có thể thay đổi cho đến khi tuyển đủ chỉ tiêu theo quy định.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM dự kiến sẽ tuyển sinh theo 4 phương thức xét tuyển là: Xét điểm học bạ trung học phổ thông; Xét điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM; Xét điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023; Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thẳng.

Với phương thức tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thẳng; xét học bạ trung học phổ thông, nhà trường sẽ nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển online hoàn toàn.

Năm 2023, Trường Đại học Hùng Vương TP HCM dự kiến tuyển 2.000 chỉ tiêu vào 11 ngành theo 3 phương thức xét tuyển. Trường sử dụng 3 phương thức xét tuyển vào các ngành, gồm: xét kết quả học bạ (điểm trung bình học kỳ 1 hoặc cả năm lớp 12); xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023 do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức; xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2023.

Trường Đại học Công nghiệp TP HCM đã công bố phương án tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2023. Nhà trường dự kiến tuyển hơn 8.000 sinh viên. Các phương thức xét tuyển bao gồm: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng (dự kiến 10% chỉ tiêu); Sử dụng kết quả học tập trung học phổ thông năm lớp 12 (dự kiến 30% chỉ tiêu); Sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 (dự kiến 50% chỉ tiêu); Sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức năm 2023 (dự kiến 10% chỉ tiêu).

Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu xét tuyển 3.000 chỉ tiêu với 62 ngành, chuyên ngành Chuẩn quốc gia và 03 ngành Cử nhân tài năng, với 2 phương thức chính là xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông và xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Đại học Thái Bình Dương cũng sử dụng 4 phương thức để tuyển sinh 1.500 chỉ tiêu cho 14 ngành đào tạo trong năm 2023. Các phương thức của trường là xét kết quả học bạ THPT; kết quả thi tốt nghiệp THPT; điểm xét tốt nghiệp THPT và xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP HCM.

Năm nay, Đại học Đồng Tháp sẽ tuyển 4.080 chỉ tiêu (đại học 3.951 chỉ tiêu, cao đẳng 129 chỉ tiêu) cho 40 ngành đào tạo trình độ đại học chính quy và một ngành cao đẳng Giáo dục mầm non.

Trường xét tuyển bằng 4 phương thức là xét kết quả thi tốt nghiệp THPT; xét kết quả học tập cấp THPT; xét tuyển thẳng theo quy định của quy chế tuyển sinh; và xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP HCM.

Đại học Phan Thiết sẽ tuyển sinh đại học năm 2023 với 3 phương thức cho 15 ngành đào tạo là xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; xét kết quả học tập ở bậc THPT; xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP HCM tổ chức.

Đọc thêm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.