Thêm nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp Việt làm ăn tại LB Nga

Để nắm bắt những cơ hội mới tại thị trường Nga, vấn đề đặt ra đối với các doanh nghiệp Việt Nam là phải nhanh chóng, chủ động phát triển kênh phân phối hàng hóa của mình. Các doanh nghiệp cần mở chi nhánh, văn phòng đại diện, mở showroom để giới thiệu trực tiếp sản phẩm của mình đến với khách hàng.

Với sức mua lớn, mặt bằng thuế nhập khẩu thấp, LB Nga đang rất hấp dẫn doanh nghiệp Châu Á trong đó có Việt Nam. Từ năm 2013, cộng đồng người Việt kinh doanh, đầu tư sang LB Nga có thêm lợi thế khi Trung tâm Hà Nội – Mátxcơva đi vào hoạt động.

Thông tin này được cộng đồng doanh nghiệp hồ hởi đón nhận tại hội thảo “Xúc tiến thương mại Hà Nội – Mátxcơva 2012” vừa được tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội.

a
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu và khởi công dự án Trung tâm văn hóa thương mại Hà Nội- Mátxơcơva

Hướng tới thị trường 5 tỷ USD

LB Nga là một thị trường lớn, quan trọng, tiềm năng của Việt Nam với đặc thù sức mua lớn.

Theo chiến lược phát triển kinh tế và chính sách đổi mới cơ cấu kinh tế, trong tương lai LB Nga vẫn chủ yếu thông qua nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa, nhất là các mặt hàng công nghiệp tiêu dùng (trong đó có quần áo, giày dép, nông sản và thực phẩm chế biến…”.

Đây lại là những mặt hàng doanh nghiệp Việt Nam rất có lợi thế.

Thống kê của Bộ Công thương cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang “xuất siêu” sang LB Nga. Năm 2011, kim ngạch thương mại Việt-Nga đạt 2,12 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu đạt 1,38 tỷ USD, tăng 66,2% so với năm 2010. Hai tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu sang Nga 223,7 triệu USD, tăng 35,82% so với cùng kỳ năm trước.

Theo kế hoạch hành động trung hạn Nga - Việt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư cho đến năm 2012, kim ngạch XNK giữa 2 nước sẽ đạt 3 tỷ USD và đạt mức 5 tỷ USD vào năm 2013.
 
Theo TS Nguyễn Chí Tâm, tham tán công sức ĐSQ Việt Nam tại LB Nga thì sau khi gia nhập WTO, thị trường LB Nga đang mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam.

Cụ thể trong cam kết của Nga về lộ trình giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng khi gia nhập WTO, có nhóm hàng nông sản, thủy sản, may mặc, giầy da là những nhóm hàng thế mạnh trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang Nga. Theo đó, trong vòng 3 – 4 năm tới, một số mặt hàng xuất khẩu của VN vào LB Nga sẽ có mức thuế nhập khẩu thấp hơn từ 30% đến 50% so với mức hiện hành.

Cũng theo TS Nguyễn Chí Tâm thì ngoài những cơ hội mới kể từ khi LB Nga vào WTO, doanh nghiệp Việt Nam còn có thể tận dụng các cơ hội khi Việt Nam và Liên minh hải quan Nga –Belarus – Kazakhstan  đàm phán về Hiệp định thương mại tự do (FTA).

FTA được ký kết, hàng hóa Việt Nam sẽ được miễn thuế hoàn toàn hoặc hạ xuống mức tối thiểu. “Đây là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam tăng khả năng nhập khẩu, hạ giá nhập, giảm chi phí sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh bình đẳng về giá và chất lượng, cũng như chiếm thị phần xứng đáng hơn trên thị trường Nga”, TS Tâm nhấn mạnh.

“Cầu nối giao thương”- lợi thế mới cho doanh nghiệp Việt Nam
 
Để nắm bắt những cơ hội mới tại thị trường Nga, vấn đề đặt ra đối với các doanh nghiệp Việt Nam là phải nhanh chóng, chủ động phát triển kênh phân phối hàng hóa của mình. Các doanh nghiệp cần mở chi nhánh, văn phòng đại diện, mở showroom để giới thiệu trực tiếp sản phẩm của mình đến với khách hàng.

Tuy nhiên, việc mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam đang vướng phải những bấp cập trong thủ tục thanh toán và những phức tạp trong thủ tục pháp lý đối với việc mở văn phòng đại diện, mở rộng kinh doanh tại thị trường LB Nga.

Khắc phục những trở ngại này, năm 2010 Trung tâm Văn hóa, Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva được khởi công xây dựng trên cơ sở thỏa thuận giữa Hà Nội và Mátxcơva, chủ đầu tư là công ty Incentra .

Trung tâm Hà Nội – Mátxcơva được xây dựng với chức năng là cầu nối, là đầu mối thông tin về thị trường và đối tác cho các doanh nghiệp hai quốc gia. Đây cũng sẽ là địa điểm lý tưởng để các công ty, doanh nghiệp đặt văn phòng đại diện hay mở showroom trưng bày, giới thiệu trực tiếp, rộng rãi sản phẩm của mình đến khách hàng tại thị trường LB Nga.

Theo ông Nguyễn Cảnh Sơn- đại diện chủ đầu tư Trung tâm Văn hóa, Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva  thì công trình sẽ hoàn thành phần thô vào tháng 11 năm nay, thi công lắp đặt hệ thống kỹ thuật, bàn giao chi khách hàng vào tháng 5.2013. Đến cuối năm 2013, công trình sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Trung tâm Hà Nội – Mátxcơva là Trung tâm thương mại lớn nhất được đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài hiện nay. Trung tâm hoạt động sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào thị trường LB Nga cũng như hỗ trợ bà con cộng đồng người Việt Nam ổn định nơi ở, địa điểm kinh doanh tại LB Nga”, ông Nguyễn Cảnh Sơn khẳng định.

Nga là thị trường trọng điểm, truyền thống của Việt Nam- ảnh MH
LB Nga không khuyến khích loại hình "chợ Vòm" vì vậy các doanh nghiệp và cộng đồng người Việt tại LB Nga phải thay đổi tư duy, đầu tư bài bản để  vào kinh doanh trong các Trung tâm thương mại...

Hiện Trung tâm Hà Nội – Mátxcơva đã sẵn sàng nhận đăng ký mua và thuê căn hộ, gian hàng của các công ty, doanh nghiệp Việt Nam để mở chi nhánh, văn phòng đại diện, showroom. Công ty Incentra thực hiện chính sách ưu đãi về giá bán, giá thuê và hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý để thành lập công ty, mở chi nhánh, VP đại diện, đăng ký hộ khẩu, xin cấp quyền lao động…

Bên cạnh đó, công ty Incentra còn hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì hoạt động một cách hiệu quả bằng việc tiếp xúc với các cơ quan chức năng của LB Nga, tiếp cận với hệ thống phân phối rộng khắp và năng động của người Việt và các nhà phân phối khác, xây dựng quan hệ đối tác với các doanh nghiệp Nga.

Ngân hàng BIDV đã cam kết gói tín dụng trị giá 100 triệu USD cho khách hàng mua căn hộ và gian hàng tại Trung tâm Hà Nội – Mátxcơva với hạn mức cấp tín dụng tối đa 70% giá trị mua, thời gian vay tối đa 15 năm và lãi suất ngoại tệ ưu đãi 7,0%/năm.

Hiện Bộ Kế hoạch & Đầu tư cùng BIDV đang tiếp tục xem xét nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp đầu tư mua căn hộ và thuê gian hàng tại Trung tâm Hà Nội – Mátxcơva.

Cụ thể, hai đơn vị này sẽ nghiên cứu để ban hành chính sách đơn giản hóa thủ tục đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đăng ký mua và thuê căn hộ, văn phòng làm nơi ở, chi nhánh trưng bày hàng hóa thay vì cấp phép cho từng doanh nghiệp, từng khoản đầu tư ra nước ngoài như hiện nay.

Thanh Lương
 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.

Thu ngân sách tăng do chính sách đi vào cuộc sống

Chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống, người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất, góp phần tăng thu ngân sách.
(PLVN) - Thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm bằng 61% dự toán, tăng 17,7% so cùng kỳ năm 2023. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, kết quả đó có được là nhờ chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đã đi vào cuộc sống.