Thêm nhiều địa phương công bố phương án thi vào 10 năm 2023

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tính đến hiện tại, đã có thêm nhiều địa phương trên cả nước công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024. 

UBND tỉnh Ninh Bình vừa phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024 trên địa bàn tỉnh này.

Đối với các Trường Trung học phổ thông công lập sẽ áp dụng phương thức thi tuyển. Tại mỗi trường THPT công lập sẽ tổ chức một điểm thi. Thời gian tổ chức kỳ thi dự kiến vào tháng 6/2023. Ngày thi chính thức sẽ được Sở GD&ĐT tỉnh này có văn bản thông báo riêng.

Thí sinh chỉ đăng ký dự thi và xét tuyển vào trường THPT đại trà thi 3 bài thi: Toán, Ngữ văn và Tổ hợp. Bài thi Tổ hợp gồm môn Tiếng Anh và 2 môn trong đó: 1 môn trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và 1 môn trong các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Giám đốc Sở GDĐT công bố tổ hợp các môn thi Bài thi Tổ hợp trong ngày 15/4/2023.

Thí sinh đăng ký dự thi và xét tuyển vào Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi đại trà và 1 bài thi chuyên theo lớp chuyên đăng ký dự thi.

Theo Kế hoạch, tỉnh Hưng Yên tổ chức chung 1 kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên và lớp 10 Trường THPT chuyên Hưng Yên.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên làm 3 bài thi gồm Toán, Ngữ văn và Bài thi tổng hợp. Bài thi tổng hợp gồm 3 môn tổng hợp trong một bài thi: môn Tiếng Anh, 1 môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học hoặc Sinh học), 1 môn Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý hoặc Giáo dục công dân).

Sở GD&ĐT quyết định chọn ngẫu nhiên 1 môn trong số các môn Khoa học tự nhiên và 1 môn trong số các môn Khoa học xã hội, thông báo cho thí sinh sớm nhất 45 ngày trước khi kết thúc năm học.

Ngoài 3 bài thi trên, thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Hưng Yên làm 1 bài thi môn chuyên. Thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên môn nào phải dự thi bài thi chuyên môn đó. Bài thi môn chuyên theo hình thức tự luận; thời gian làm bài 150 phút.

Thời gian tổ chức thi tuyển sinh dự kiến vào đầu tháng 6/2023. UBND tỉnh giao Sở GD&ĐT xây dựng lịch thi cụ thể.

Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 sẽ có 4 môn thi, gồm 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thứ 4 được công bố vào cuối tháng 3/2023.

TP Cần Thơ đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024. Phương thức tuyển sinh vẫn tổ chức thi tuyển đối với tất cả trường THPT, trường THCS và THPT công lập; tổ chức xét tuyển đối với Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú, các trường tư thục có nhiều cấp học, trong đó có cấp THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận, huyện.

Kỳ thi dự kiến tổ chức vào ngày 5 và 6/6/2023; với 3 bài thi Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn. Ngày 7/6 thi các môn chuyên của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, lớp 10 trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Quảng Bình diễn ra trong hai ngày 6/6 và 7/6. Riêng thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp sẽ diễn ra từ ngày 6/6 đến ngày 8/6.

Điểm thi sẽ bằng điểm 3 môn Ngữ văn, Tiếng Anh, Toán cộng tổng điểm rèn luyện, học tập 4 năm học THCS và điểm ưu tiên (nếu có). Ngoài ra, thí sinh sinh sẽ được miễn thi môn Tiếng Anh nếu đạt yêu cầu TOEFL ITP 450 hoặc iBT45 điểm, IELTS 4.0.

UBND tỉnh Bình Dương thống nhất phê duyệt các nội dung liên quan đến kế hoạch và phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT công lập, tư thục trong tỉnh năm học 2023-2024 theo như đề nghị của Sở GD&ĐT.

Học sinh thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập trong tỉnh được tổ chức vào các ngày 1 và 2/6/2023. Riêng các thí sinh thi tuyển vào Trường THPT chuyên Hùng Vương phải thi thêm các môn chuyên vào các ngày 3 và 4/6/2023.

Các trường THPT tư thục không tổ chức thi tuyển như các trường THPT công lập mà chỉ tổ chức xét tuyển sau khi có kết quả điểm thi tuyển vào các trường THPT công lập trong khoảng thời gian được Sở GDĐT quy định. Các trường THPT tư thục xây dựng kế hoạch và phương thức xét tuyển gửi về Sở GDĐT phê duyệt trước ngày 31/3/2023.

Tất cả học sinh thi tuyển vào lớp 10 tại Bình Dương năm học 2023-2024 phải dự thi 3 môn bắt buộc là: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh; thí sinh thi tuyển vào Trường THPT chuyên Hùng Vương ngoài việc dự thi 3 môn bắt buộc như trên thì phải dự thi thêm môn chuyên căn cứ vào số môn chuyên mà thí sinh đã đăng kí dự tuyển (mỗi thí sinh chỉ được đăng kí dự thi tối đa 2 môn chuyên).

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.