Thêm nhiều công cụ kinh tế và nguồn lực cho bảo vệ môi trường

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng. (Ảnh: Quochoi.vn).
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng. (Ảnh: Quochoi.vn).
(PLVN) - Nhất trí cao với quan điểm sử dụng các công cụ kinh tế linh hoạt thay cho công cụ hành chính cứng nhắc nhằm khuyến khích các hoạt động thân thiện môi trường, nhưng Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc thận trọng khi áp dụng một số công cụ kinh tế đối với công tác bảo vệ môi trường.

Sáng 26/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KH,CN&MT) Phan Xuân Dũng đã trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) sửa đổi.

Một trong những nội dung đáng chú ý là dự thảo Luật đã bổ sung nhiều quy định về công cụ, chính sách kinh tế cho BVMT. Theo đó, đã mở rộng lĩnh vực và đối tượng chịu thuế, phí, như thuế BVMT đối với chất thải, phí BVMT đối với hoạt động khác có tác động xấu đến môi trường, ký quỹ phục hồi môi trường, đặt cọc và hoàn trả bao bì sản phẩm.

Ngoài ra, có quy định chi trả dịch vụ hệ sinh thái, thị trường phát thải, bổ sung bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường là loại hình bảo hiểm bắt buộc, đầu tư phát triển vốn tự nhiên, tín dụng xanh, trái phiếu xanh…

Về Quỹ BVMT, một số ý kiến đề nghị cần bổ sung quy định cụ thể, rõ ràng hơn về nguyên tắc huy động, sử dụng quỹ, nội dung chi của quỹ theo hướng tăng cường tính công khai, minh bạch, khắc phục những tồn tại, thu chi bất hợp lý của một số quỹ tài chính ngoài ngân sách Nhà nước mà Nghị quyết giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2019 đã chỉ ra. 

Ủy ban KH,CN&MT nhận thấy việc nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng xã hội về BVMT là cần thiết; nhất trí cao với quan điểm sử dụng các công cụ kinh tế linh hoạt thay cho công cụ hành chính cứng nhắc nhằm khuyến khích các hoạt động thân thiện môi trường, tăng tính hiệu lực, hiệu quả trong công tác BVMT. 

Tuy nhiên, Ủy ban KH,CN&MT đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc thận trọng khi áp dụng một số công cụ kinh tế như quy định về đóng góp tài chính cho xử lý chất thải khó có khả năng tái chế, chứa chất độc hại, chi trả dịch vụ hệ sinh thái và nhất là thị trường phát thải…, sẽ gây tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, làm giảm tính cạnh tranh khi đất nước ta đang hội nhập ngày càng sâu, rộng. 

Có ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng hơn điều kiện thực tiễn trước khi ban hành chính sách quyền chuyển nhượng giấy phép phát thải để tránh tác động tiêu cực đến môi trường. 

Về ưu đãi, hỗ trợ về BVMT, có ý kiến đề nghị cần phải nghiên cứu rà soát để đảm bảo tính khả thi và tương thích với quy định về ngành nghề, địa bàn ưu đãi đầu tư và nội dung chính sách được ưu đãi theo quy định tại Luật Đầu tư, nhất là cần rà soát những ưu đãi về thuế phải tương thích với pháp luật về thuế. 

Bên cạnh đó, “vốn tự nhiên” là khái niệm mới, các nội dung quy định về đầu tư phát triển vốn tự nhiên còn khá tổng quát, chưa xác định rõ chủ thể thực hiện, cũng như chưa quy định điều kiện, nguyên tắc để đầu tư phát triển vốn tự nhiên. Do đó, căn cứ quy định đầu tư phát triển vốn tự nhiên “đảm bảo đạt mục tiêu tối thiểu 4% GDP” cần phải được giải trình rõ.

Đa số ý kiến thành viên Ủy ban KH,CN&MT đồng tình việc bổ sung quy định trong dự thảo Luật về ngân sách Nhà nước cho BVMT và quy định mục chi sự nghiệp BVMT có tính chất đầu tư; nhất trí tăng chi ngân sách nhà nước cho BVMT nhằm đáp ứng các yêu cầu về BVMT và khẳng định vai trò BVMT là một trong ba trụ cột chủ yếu của nền kinh tế, đó là Kinh tế - Xã hội - Môi trường, cần được tập trung đầu tư. 

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cần phối hợp với các cơ quan có liên quan làm rõ cơ sở đề xuất mức chi 2% tổng chi ngân sách Nhà nước cho BVMT, bổ sung đánh giá tác động của mức chi này đối với việc cân đối ngân sách Nhà nước để Quốc hội có căn cứ xem xét. 

Một số kiến cho rằng, dự thảo Luật đề xuất sửa đổi những quy định cụ thể liên quan đến thuế, phí BVMT là chưa phù hợp; yêu cầu bổ sung đánh giá tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về thuế, phí BVMT, cung cấp thông tin việc phân bổ, sử dụng số thuế, phí BVMT thu được, những khó khăn vướng mắc trong tổ chức thực hiện để các vị ĐBQH có cơ sở xem xét, quyết định.

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).