Thêm nhiều công cụ kinh tế và nguồn lực cho bảo vệ môi trường

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng. (Ảnh: Quochoi.vn).
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng. (Ảnh: Quochoi.vn).
(PLVN) - Nhất trí cao với quan điểm sử dụng các công cụ kinh tế linh hoạt thay cho công cụ hành chính cứng nhắc nhằm khuyến khích các hoạt động thân thiện môi trường, nhưng Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc thận trọng khi áp dụng một số công cụ kinh tế đối với công tác bảo vệ môi trường.

Sáng 26/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KH,CN&MT) Phan Xuân Dũng đã trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) sửa đổi.

Một trong những nội dung đáng chú ý là dự thảo Luật đã bổ sung nhiều quy định về công cụ, chính sách kinh tế cho BVMT. Theo đó, đã mở rộng lĩnh vực và đối tượng chịu thuế, phí, như thuế BVMT đối với chất thải, phí BVMT đối với hoạt động khác có tác động xấu đến môi trường, ký quỹ phục hồi môi trường, đặt cọc và hoàn trả bao bì sản phẩm.

Ngoài ra, có quy định chi trả dịch vụ hệ sinh thái, thị trường phát thải, bổ sung bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường là loại hình bảo hiểm bắt buộc, đầu tư phát triển vốn tự nhiên, tín dụng xanh, trái phiếu xanh…

Về Quỹ BVMT, một số ý kiến đề nghị cần bổ sung quy định cụ thể, rõ ràng hơn về nguyên tắc huy động, sử dụng quỹ, nội dung chi của quỹ theo hướng tăng cường tính công khai, minh bạch, khắc phục những tồn tại, thu chi bất hợp lý của một số quỹ tài chính ngoài ngân sách Nhà nước mà Nghị quyết giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2019 đã chỉ ra. 

Ủy ban KH,CN&MT nhận thấy việc nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng xã hội về BVMT là cần thiết; nhất trí cao với quan điểm sử dụng các công cụ kinh tế linh hoạt thay cho công cụ hành chính cứng nhắc nhằm khuyến khích các hoạt động thân thiện môi trường, tăng tính hiệu lực, hiệu quả trong công tác BVMT. 

Tuy nhiên, Ủy ban KH,CN&MT đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc thận trọng khi áp dụng một số công cụ kinh tế như quy định về đóng góp tài chính cho xử lý chất thải khó có khả năng tái chế, chứa chất độc hại, chi trả dịch vụ hệ sinh thái và nhất là thị trường phát thải…, sẽ gây tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, làm giảm tính cạnh tranh khi đất nước ta đang hội nhập ngày càng sâu, rộng. 

Có ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng hơn điều kiện thực tiễn trước khi ban hành chính sách quyền chuyển nhượng giấy phép phát thải để tránh tác động tiêu cực đến môi trường. 

Về ưu đãi, hỗ trợ về BVMT, có ý kiến đề nghị cần phải nghiên cứu rà soát để đảm bảo tính khả thi và tương thích với quy định về ngành nghề, địa bàn ưu đãi đầu tư và nội dung chính sách được ưu đãi theo quy định tại Luật Đầu tư, nhất là cần rà soát những ưu đãi về thuế phải tương thích với pháp luật về thuế. 

Bên cạnh đó, “vốn tự nhiên” là khái niệm mới, các nội dung quy định về đầu tư phát triển vốn tự nhiên còn khá tổng quát, chưa xác định rõ chủ thể thực hiện, cũng như chưa quy định điều kiện, nguyên tắc để đầu tư phát triển vốn tự nhiên. Do đó, căn cứ quy định đầu tư phát triển vốn tự nhiên “đảm bảo đạt mục tiêu tối thiểu 4% GDP” cần phải được giải trình rõ.

Đa số ý kiến thành viên Ủy ban KH,CN&MT đồng tình việc bổ sung quy định trong dự thảo Luật về ngân sách Nhà nước cho BVMT và quy định mục chi sự nghiệp BVMT có tính chất đầu tư; nhất trí tăng chi ngân sách nhà nước cho BVMT nhằm đáp ứng các yêu cầu về BVMT và khẳng định vai trò BVMT là một trong ba trụ cột chủ yếu của nền kinh tế, đó là Kinh tế - Xã hội - Môi trường, cần được tập trung đầu tư. 

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cần phối hợp với các cơ quan có liên quan làm rõ cơ sở đề xuất mức chi 2% tổng chi ngân sách Nhà nước cho BVMT, bổ sung đánh giá tác động của mức chi này đối với việc cân đối ngân sách Nhà nước để Quốc hội có căn cứ xem xét. 

Một số kiến cho rằng, dự thảo Luật đề xuất sửa đổi những quy định cụ thể liên quan đến thuế, phí BVMT là chưa phù hợp; yêu cầu bổ sung đánh giá tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về thuế, phí BVMT, cung cấp thông tin việc phân bổ, sử dụng số thuế, phí BVMT thu được, những khó khăn vướng mắc trong tổ chức thực hiện để các vị ĐBQH có cơ sở xem xét, quyết định.

Tin cùng chuyên mục

Phó chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn tại cuộc Họp báo (ảnh:Tạp chí Thuế)

Dự kiến ngày 1/4 tới hệ thống VNDirect sẽ hoạt động bình thường

(PLVN) - Thông tin vừa được ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết tại cuộc họp báo quý I/2024 của Bộ Tài chính chiều 29/3. Hiện tại, tất cả tài khoản chứng khoán của khách hàng đều được đảm bảo, khách hàng đã kiểm tra được số dư tài khoản.

Đọc thêm

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.