Thêm một số tỉnh, thành cho học sinh tạm dừng đến trường

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên); huyện Lạc Sơn (tỉnh Hoà Bình) và TP Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) đã cho học sinh dừng tới trường trực tiếp để phòng, chống dịch COVID-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, sáng 25/11, UBND TP Thái Nguyên đã ra quyết định triển khai một số biện pháp cấp bách để kiểm soát dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Theo đó, thành phố quyết định tạm dừng tổ chức tất cả các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; tất cả học sinh tạm dừng đến trường, các nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến; tạm dừng một số hoạt động kinh doanh dịch vụ, khu vui chơi giải trí, xông hơi, massage, dịch vụ làm đẹp, các nhà hàng...; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được bán mang đi.

Đối với các hoạt động tại chợ, siêu thị và một số hoạt động kinh doanh dịch vụ thiết yếu phải đảm bảo giãn cách, trang bị tấm chắn giọt bắn, quản lý danh sách khách hàng, đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Phòng GD&ĐT huyện Lạc Sơn (tỉnh Hoà Bình) cũng vừa thông báo tạm dừng dạy học tất cả các đơn vị trường học trực thuộc phòng GD&ĐT huyện kể từ ngày 25/11 đến khi có thông báo mới.

Hiệu trưởng các trường Mầm non, TH&THCS quán triệt cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong thời gian nghỉ học không đi khỏi địa bàn để huyện tổ chức triển khai test nhanh sàng lọc COVID-19 trong cộng đồng.

Theo ông Bùi Văn Danh – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lạc Sơn, hơn 33.000 học sinh trên địa bàn huyện phải nghỉ học. Ngoài xã Định Cư đang có diễn biến phức tạp về dịch bệnh thì những địa phương còn lại sẽ triển khai học trực tuyến đối với các khối TH&THCS.

Tương tự, TP Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) đã cho học sinh từ bậc THCS trở xuống và các cơ sở giáo dục Mầm non tư thục tạm dừng đến lớp từ hôm nay, 25/11.

Quyết định trên được đưa ra sau khi TP Cao Bằng ghi nhận 2 ca mắc COVID-19 có lịch trình di chuyển phức tạp tại phường Tân Giang và xã Chu Trinh. Trong sáng nay, TP Cao Bằng tiếp tục phát hiện thêm 5 trường hợp dương tính với SASR-CoV-2 tại phường Sông Hiến, là những người có tiếp xúc gần với một bệnh nhân hiện đang là giáo viên trường Mầm non xã Đức Thông, huyện Thạch An (Cao Bằng), trong đó 2 trường hợp là giáo viên và học sinh một nhà trẻ tư thục tại TP Cao Bằng.

Trước đó, huyện Bảo Lâm đã cho học sinh một số xã có ca mắc COVID-19 tạm dừng đến lớp. Ngày 24/11, huyện Thạch An cũng đã cho tất cả các trường học tạm dừng hoạt động sau khi phát hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng không rõ nguồn lây. Các địa phương yêu cầu các trường lên phương án để tổ chức dạy học trực tuyến nhằm đảm bảo kế hoạch năm học và chất lượng giáo dục theo yêu cầu.

Trong khi đó, Sở GD&ĐT tỉnh An Giang đã ban hành văn bản gửi các cơ sở giáo dục bậc tiểu học về việc hướng dẫn tạm dừng dạy và học trực tuyến, dạy học qua truyền hình cho học sinh từ ngày 29/11đến hết ngày 5/12.

Nguyên nhân là do sau 9 tuần triển khai dạy học trực tuyến, nhằm đảm bảo sức khỏe, giảm áp lực căng thẳng cho giáo viên và học sinh tiểu học, Sở GD&ĐT tỉnh An Giang thông báo việc tạm dừng dạy và học theo hình thức này.

Sở GD&ĐT tỉnh An Giang yêu cầu trong thời gian nghỉ tạm nghỉ dạy và học, giáo viên và học sinh phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Sở GD&ĐT An Giang cũng khẳng định, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, học sinh phải tạm nghỉ học để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe. Do đó, việc dạy học linh hoạt (trực tuyến, qua truyền hình, xem video clip, giao nhiệm vụ học tập...) là yêu cầu tất yếu mà ngành GD&ĐT phải thích nghi để có thể cung cấp kiến thức kịp thời cho học sinh, mặc dù các hình thức dạy học này không thể nào đạt chất lượng bằng dạy học trực tiếp, nhất là đối với học sinh tiểu học.

Tin cùng chuyên mục

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.