Thêm một ''ông lớn'' của Mỹ nộp đơn xin bảo hộ phá sản

(PLVN) - Ngày 22/5, Hertz Global Holdings Inc, công ty chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê xe suốt một thế kỷ qua tại Mỹ, chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản do hoạt động kinh doanh kiệt quệ vì tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và không thể đạt thỏa thuận cứu trợ với các chủ nợ.
Thêm một ''ông lớn'' của Mỹ nộp đơn xin bảo hộ phá sản

Ban giám đốc Hertz đã chấp thuận cho công ty nộp đơn bảo hộ phá sản theo Chương 11 lên một tòa án ở Delaware, Mỹ.

Công ty cho biết, Hertz chỉ xin phá sản đối với phần hoạt động ở Mỹ và Canada, còn các hoạt động tại châu Âu, Australia và New Zealand không bao gồm trong hồ sơ xin phá sản ở Mỹ.

Các trang web nhượng quyền của Hertz, không thuộc sở hữu của công ty, cũng không được đưa vào quy trình của Chương 11.

Hertz, có trụ sở tại bang Florida, thành lập năm 1918, chuyên cung cấp các dịch vụ cho thuê xe tự lái, với số xe ban đầu chỉ khoảng hơn 10 chiếc Model Ts của Ford Motor.

Gã khổng lồ cho thuê xe toàn cầu đã sống sót qua cuộc Đại suy thoái và nhiều cuộc suy thoái ở Mỹ.

Phần lớn doanh thu của Hertz có được nhờ các hợp đồng cho thuê xe ở các sân bay vì vậy hoạt động của công ty bị thu hẹp đáng kể sau khi Chính phủ Mỹ ban hành các biện pháp hạn chế đi lại và yêu cầu người dân ở nhà.

Với khoản nợ gần 19 tỷ USD và gần 38.000 nhân viên trên toàn thế giới tính tới cuối năm 2019, Hertz là một trong những công ty lớn nhất tại Mỹ đệ đơn bảo hộ phá sản vì tác động của đại dịch.

Trước đó, Hertz từng cho biết có thể tránh kịch bản phá sản nếu nhận được gói cứu trợ từ các chủ nợ hoặc tiếp cận khoản hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Mỹ trong khuôn khổ gói cứu trợ chưa từng có tiền lệ 2.300 tỷ USD dành cho các doanh nghiệp chịu tác động của dịch bệnh.

Tuy nhiên, Hertz không thể tiếp cận cả hai nguồn hỗ trợ trên. 

Chương 11 là một cơ chế cho phép một công ty không còn khả năng trả nợ cơ cấu lại mà không cần các chủ nợ.

Tạp chí Wall Street Journal đưa tin Hertz có khoản nợ khoảng 19 tỷ đô la và gần 700.000 phương tiện đọng lại do dịch bệnh.

Thêm một ''ông lớn'' của Mỹ nộp đơn xin bảo hộ phá sản ảnh 1
Phần lớn doanh thu của Hertz có được nhờ các hợp đồng cho thuê xe ở các sân bay. 

Nhưng trong những năm gần đây, công ty đã phải vật lộn với sự cạnh tranh - bao gồm Avis Budget và các dịch vụ đi chung xe như Uber.

Trước đó, Hertz bị lỗ ròng hàng năm lần thứ tư liên tiếp vào năm 2019. Nhưng năm 2020 đã khởi đầu tốt với mức tăng doanh thu sáu phần trăm trong tháng 1 và tám phần trăm trong tháng hai so với cùng tháng năm ngoái.

Hertz đã cắt giảm 10.000 việc làm ở Bắc Mỹ, tương đương 26,3% lực lượng lao động toàn cầu của công ty, để tiết kiệm chi phí sau khi dịch COVID-19 làm tê liệt nền kinh tế.

"Việc sắp xếp lại tài chính sẽ cung cấp cho Hertz một con đường hướng tới một cấu trúc tài chính mạnh mẽ hơn, định vị tốt nhất cho Công ty trong tương lai”, tuyên bố của Hertz cho biết.

Một doanh nghiệp nổi tiếng khác của Mỹ là nhà bán lẻ J. Crew cũng đã phải nộp hồ sơ phá sản theo Chương 11, cho thấy đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế như thế nào.

Hơn 38 triệu người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Hoa Kỳ kể từ khi áp dụng hạn chế để ngăn lây lan virus từ đầu tháng Ba.

Giám đốc Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell gần đây đã nói về khả năng thất nghiệp tăng từ 20 đến 25%, sau khi tăng lên 14,7% vào tháng Tư.

Theo Đại học Johns Hopkins, hơn 1,6 triệu người đã bị nhiễm virus corona ở Mỹ. Đại dịch đã giết chết hơn 96.000 người.

Bách Nguyễn (theo AFP)
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bộ Công Thương kiến nghị 6 giải pháp khắc phục ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái

Tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.
(PLVN) - Trước tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, gây khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Công văn số 4699/BCT-XNK gửi Thủ tướng Chính phủ nhằm kiến nghị một số giải pháp cải thiện tình trạng trên, góp phần tạo luồng hàng thông thoáng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong bối cảnh khó khăn bởi dịch bệnh như hiện nay.

SHB chấp nhận đơn từ nhiệm của TGĐ Nguyễn Văn Lê

Ông Nguyễn Văn Lê
(PLVN) - Căn cứ đơn từ nhiệm vì lý do sức khỏe của ông Nguyễn Văn Lê, tại cuộc họp HĐQT thường kỳ ngày 26/7/2021, HĐQT ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đồng ý đề xuất xin từ nhiệm chức danh Tổng giám đốc của ông Nguyễn Văn Lê từ ngày 04/8/2021. Ông Nguyễn Văn Lê sẽ tiếp tục là thành viên HĐQT tại ngân hàng SHB.

Nhiều dư địa xuất khẩu trái cây

Vải thiều Việt Nam lên kệ siêu thị ở Nhật.
(PLVN) - Những ngày đầu tháng 8/2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng 6 tấn vải tươi đã cập cảng Rotterdam (Hà Lan) sau 5 tuần di chuyển bằng đường biển, đã mở ra thêm một cơ hội lớn cho các loại hoa quả tươi Việt Nam xuất ngoại, qua đó góp phần đa dạng thị trường tiêu thụ cho mặt hàng nông sản Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam 'hiến kế' giảm ùn tắc lưu thông vận tải hàng hóa

Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.
(PLVN) - Lưu thông vận tải hàng hóa được ví như dòng chảy mạch máu để nuôi dưỡng và duy trì nền kinh tế, đặc biệt thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, vận tải hàng hóa sẽ đáp ứng nhiệm vụ “kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thực tế “mạch máu” này có thật sự được lưu thông thuận lợi như kỳ vọng? Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) trao đổi liên quan vấn đề này.

Đảm bảo hoạt động kinh tế dầu khí trong bối cảnh dịch bệnh

Người lao động trên công trình khí.
(PLVN) -  Việc nhiều người lao động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chưa được tiêm Vaccine phòng dịch khiến công tác an toàn vận hành, sản xuất tại các giàn khoan, nhà máy, công trình dầu khí của Tập đoàn đang bị tác động, đối diện rủi ro, nhất là những công trình dự án lớn, đang giai đoạn nước rút về tiến độ.

Đề xuất giảm thu ngân sách 20 tỷ đồng để cùng doanh nghiệp và người dân vượt qua đại dịch

Đề xuất giảm thu ngân sách 20 tỷ đồng để cùng doanh nghiệp và người dân vượt qua đại dịch
(PLVN) -  Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thưừng vụ Quốc hội (UBTVQH) về một số giải pháp thu ngân sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân chịu tác động của dịch COVID-19, theo đó, dự tính các giải pháp được đề xuất có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 20 nghìn tỷ đồng.

Tìm phương án xử lý hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái

Hoạt động sản xuất gián đoạn do Covid-19 khiến lượng hàng tồn bãi tại cảng Cát Lái tăng cao, nguy cơ cảng phải ngưng tiếp nhận tàu.
(PLVN) - Trong khi sản lượng container nhập về bãi từ tàu biển vẫn tăng trưởng thì sản lượng container xuất theo đường bộ, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận container liên tục giảm trong bối cảnh TP HCM thực hiện giãn cách, dẫn đến số lượng container tồn tại bãi Cát Lái tăng cao, cảng có thể phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu...

Nỗi lo nhập siêu sau 7 tháng

Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tới đây dự báo khó khăn. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Nhập siêu vẫn tiếp tục diễn ra sau 7 tháng đầu năm. Điều này bắt đầu dấy lên những lo ngại về cán cân thương mại hàng hóa năm 2021.