Thêm một ''ông lớn'' của Mỹ nộp đơn xin bảo hộ phá sản

Thêm một ''ông lớn'' của Mỹ nộp đơn xin bảo hộ phá sản
(PLVN) - Ngày 22/5, Hertz Global Holdings Inc, công ty chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê xe suốt một thế kỷ qua tại Mỹ, chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản do hoạt động kinh doanh kiệt quệ vì tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và không thể đạt thỏa thuận cứu trợ với các chủ nợ.

Ban giám đốc Hertz đã chấp thuận cho công ty nộp đơn bảo hộ phá sản theo Chương 11 lên một tòa án ở Delaware, Mỹ.

Công ty cho biết, Hertz chỉ xin phá sản đối với phần hoạt động ở Mỹ và Canada, còn các hoạt động tại châu Âu, Australia và New Zealand không bao gồm trong hồ sơ xin phá sản ở Mỹ.

Các trang web nhượng quyền của Hertz, không thuộc sở hữu của công ty, cũng không được đưa vào quy trình của Chương 11.

Hertz, có trụ sở tại bang Florida, thành lập năm 1918, chuyên cung cấp các dịch vụ cho thuê xe tự lái, với số xe ban đầu chỉ khoảng hơn 10 chiếc Model Ts của Ford Motor.

Gã khổng lồ cho thuê xe toàn cầu đã sống sót qua cuộc Đại suy thoái và nhiều cuộc suy thoái ở Mỹ.

Phần lớn doanh thu của Hertz có được nhờ các hợp đồng cho thuê xe ở các sân bay vì vậy hoạt động của công ty bị thu hẹp đáng kể sau khi Chính phủ Mỹ ban hành các biện pháp hạn chế đi lại và yêu cầu người dân ở nhà.

Với khoản nợ gần 19 tỷ USD và gần 38.000 nhân viên trên toàn thế giới tính tới cuối năm 2019, Hertz là một trong những công ty lớn nhất tại Mỹ đệ đơn bảo hộ phá sản vì tác động của đại dịch.

Trước đó, Hertz từng cho biết có thể tránh kịch bản phá sản nếu nhận được gói cứu trợ từ các chủ nợ hoặc tiếp cận khoản hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Mỹ trong khuôn khổ gói cứu trợ chưa từng có tiền lệ 2.300 tỷ USD dành cho các doanh nghiệp chịu tác động của dịch bệnh.

Tuy nhiên, Hertz không thể tiếp cận cả hai nguồn hỗ trợ trên. 

Chương 11 là một cơ chế cho phép một công ty không còn khả năng trả nợ cơ cấu lại mà không cần các chủ nợ.

Tạp chí Wall Street Journal đưa tin Hertz có khoản nợ khoảng 19 tỷ đô la và gần 700.000 phương tiện đọng lại do dịch bệnh.

Thêm một ''ông lớn'' của Mỹ nộp đơn xin bảo hộ phá sản ảnh 1
Phần lớn doanh thu của Hertz có được nhờ các hợp đồng cho thuê xe ở các sân bay. 

Nhưng trong những năm gần đây, công ty đã phải vật lộn với sự cạnh tranh - bao gồm Avis Budget và các dịch vụ đi chung xe như Uber.

Trước đó, Hertz bị lỗ ròng hàng năm lần thứ tư liên tiếp vào năm 2019. Nhưng năm 2020 đã khởi đầu tốt với mức tăng doanh thu sáu phần trăm trong tháng 1 và tám phần trăm trong tháng hai so với cùng tháng năm ngoái.

Hertz đã cắt giảm 10.000 việc làm ở Bắc Mỹ, tương đương 26,3% lực lượng lao động toàn cầu của công ty, để tiết kiệm chi phí sau khi dịch COVID-19 làm tê liệt nền kinh tế.

"Việc sắp xếp lại tài chính sẽ cung cấp cho Hertz một con đường hướng tới một cấu trúc tài chính mạnh mẽ hơn, định vị tốt nhất cho Công ty trong tương lai”, tuyên bố của Hertz cho biết.

Một doanh nghiệp nổi tiếng khác của Mỹ là nhà bán lẻ J. Crew cũng đã phải nộp hồ sơ phá sản theo Chương 11, cho thấy đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế như thế nào.

Hơn 38 triệu người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Hoa Kỳ kể từ khi áp dụng hạn chế để ngăn lây lan virus từ đầu tháng Ba.

Giám đốc Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell gần đây đã nói về khả năng thất nghiệp tăng từ 20 đến 25%, sau khi tăng lên 14,7% vào tháng Tư.

Theo Đại học Johns Hopkins, hơn 1,6 triệu người đã bị nhiễm virus corona ở Mỹ. Đại dịch đã giết chết hơn 96.000 người.

Đọc thêm

'Nâu' sang 'xanh'

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam được tổ chức hôm qua (19/3), diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”, phát triển dựa vào kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, đồng thời, xác định kinh tế xanh, chuyển đổi xanh là động lực tăng trưởng quan trọng trong dài hạn, dựa vào khoa học và công nghệ để phát triển đất nước.

Vụ tài khoản khách hàng bị “bốc hơi” 46,9 tỷ đồng: Giám đốc Sacombank Khánh Hòa bị cách chức

Thông báo của Sacombank và Văn bản trả lời của bà Dương.
(PLVN) - Liên quan việc bà Hồ Thị Thùy Dương (ngụ phường Cam Phú, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) phản ánh việc 46,9 tỷ đồng của bà trong tài khoản 0500420042321 thuộc Sacombank Chi nhánh Khánh Hòa, Phòng giao dịch Cam Ranh “bốc hơi”, Hội sở Sacombank đã quyết định cách chức với ông Phạm Tấn Minh, Giám đốc Chi nhánh Sacombank Khánh Hòa.

Công ty Điện lực Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị người lao động năm 2023

Ông Lê Quang Thái - Phó Tổng Giám đốc EVNNPC (bên trái) và ông Nguyễn Tiến Long - Chủ tịch Công đoàn PC Hà Tĩnh chủ trì Hội nghị
(PLVN) - Năm 2023, cán bộ viên chức lao động Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) quyết tâm đổi mới và bứt phá, tiếp tục phát huy sức mạnh tập thể, đồng thời nâng cao nhiệt huyết, lòng yêu nghề để hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, qua đó khẳng định vai trò của ngành Điện đối với sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Hà Tĩnh.

Thúc đẩy ngành công nghiệp thẩm mỹ ở Việt Nam phát triển

Quang cảnh Đại hội Công nghiệp Thẩm mỹ Quốc gia (ảnh Ngọc Anh)
(PLVN) - Là mục tiêu hướng tới của Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia “Đại hội Công nghiệp Thẩm mỹ Quốc gia” lần thứ nhất do Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia phối hợp với các tổ chức, đơn vị trong nước và quốc tế tổ chức vào ngày 18/3, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

Nguy cơ ô tô nhập khẩu lấn át thị trường Việt Nam

Cần thay đổi chính sách để chặn nguy cơ Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ xe nguyên chiếc cho các hãng FDI. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Hầu hết các doanh nghiệp nước ngoài (FDI) đều có lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu chiếm tỉ trọng lớn, thậm chí tới 80-90% tổng lượng xe bán ra, mặc dù đã đầu tư nhà máy tại Việt Nam từ rất lâu. Nếu không thay đổi chính sách, nguy cơ Việt Nam bị biến thành thị trường tiêu thụ ô tô nguyên chiếc cho FDI là rất lớn.

VBF 2023: Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại Phiên họp
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, với việc xác định kinh tế xanh, chuyển đổi xanh là động lực tăng trưởng quan trọng trong dài hạn,Việt Nam đang tích cực triển khai lộ trình sửa đổi, bổ sung khuôn khổ pháp lý nhằm huy động nguồn cho mục tiêu tăng trưởng xanh…

Đề xuất thuế TTĐB với đồ uống không cồn: Doanh nghiệp kiến nghị cân nhắc kỹ tác động

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Không chỉ điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với rượu, bia, Dự thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), bổ sung cả đồ uống có đường, thức uống đại mạch và nước giải khát không cồn vào đối tượng chịu thuế TTĐB. Những đề xuất này khiến doanh nghiệp lo lắng, kiến nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc kỹ tác động.

Dự án mở rộng quốc lộ 6 nguy cơ chậm tiến độ

Mặt đường QL6 đoạn qua Hà Đông xuống cấp.
(PLVN) -  Sau lễ khởi công rầm rộ vào cuối năm ngoái, hiện dự án mở rộng quốc lộ (QL) 6 đoạn Ba La - Xuân Mai (Hà Nội) khá im ắng. Đây là đoạn đường cửa ngõ Thủ đô, mật độ giao thông cao, đường đang ngày càng xuống cấp, rất cần thực hiện dứt điểm dự án này.

Hà Nội đặt mục tiêu trên 90% hồ sơ quyết toán thuế theo phương thức trực tuyến

Hà Nội đặt mục tiêu trên 90% hồ sơ quyết toán thuế theo phương thức trực tuyến
(PLVN) - Nhằm hỗ trợ tốt hơn cho người nộp thuế, Cục Thuế TP Hà Nội đã lên kế hoạch đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT) qua phương thức trực tuyến, trong đó phấn đấu số lượng hồ sơ quyết toán thuế (QTT) của cá nhân gửi đến cơ quan thuế theo phương thức điện tử đảm bảo đạt trên 90%.

Tìm cách thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa qua biên giới

Đường sắt kỳ vọng trở thành phương thức lưu thông hàng hóa thuận lợi giữa Việt Nam - Trung Quốc. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại các cửa khẩu biên giới với Việt Nam, việc phải tận dụng đồng loạt các cửa khẩu và đẩy mạnh hạ tầng logistics kết nối 2 nước đã được đặt ra, để hàng hóa Việt có thêm cánh cửa đến với thị trường tỷ dân.

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tiếp tục kiến nghị gỡ khó

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tiếp tục kiến nghị gỡ khó
(PLVN) -  Chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận định mức trong kinh doanh xăng dầu được chia cho 3 khâu đầu mối - phân phối - bán lẻ nhưng suốt thời gian qua, doanh nghiệp bán lẻ cho rằng không được hưởng phần quy định này, khiến cho việc kinh doanh rơi vào tình thế khó khăn.