Thêm hành vi lợi dụng lòng yêu nước để cạnh tranh bẩn

(PLO) - Tại địa bàn hai  tỉnh Quảng Trị và Hà Tĩnh, ngày 30/5, cơ quan chức năng phát hiện một số đối tượng lợi dụng tinh thần yêu nước đang dâng cao của Nhân dân cả nước trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam để phát tờ rời, tung tin đồn nhằm kích động tẩy chay sản phẩm có uy tín trong nước. Nạn nhân là thương hiệu bia Huda của Công ty TNHH Bia Huế (Tập đoàn Carlsberg của Đan Mạch).
Hành vi “đục nước béo cò”này cần được điều tra xử lý nghiêm minh, không chỉ bảo vệ lợi ích doanh nghiệp mà còn đảm bảo ổn định nền tảng kinh tế.
Hành vi nguy hiểm
Vào mùa hè 2013, những tin đồn thất thiệt Công ty Bia Huế (Bia Huda) được “bán” cho Trung Quốc từng làm cho người tiêu dùng tại tỉnh Quảng Trị hết sức hoang mang. Kéo theo đó là hàng loạt đại lý, người lao động bị mất việc làm, bởi gần như bia Huda bị tẩy chay tại thị trường này. 
Hậu quả không chỉ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Bia Huế mà còn gây tâm lý bất an với người tiêu dùng, làm rối loạn tình hình kinh tế - xã hội và môi trường đầu tư kinh doanh tại tỉnh Quảng Trị. Bằng kinh nghiệm trong việc xử lý khủng hoảng, Công ty Bia Huế đã phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị nhanh chóng vào cuộc, vạch rõ âm mưu, thủ đoạn mà đối thủ cạnh tranh tung ra. 
Kết quả là chỉ sau một thời gian ngắn, Bia Huda đã lấy lại thị trường, khẳng định với người tiêu dùng sản phẩm bia Huda do chính bàn tay, khối óc con người Việt Nam làm ra. Sau một thời gian điều tra, ngày 1/11/2013 Công an tỉnh Quảng Trị đã có công văn khẳng định các tin đồn liên quan đến thương hiệu bia Huda là không đúng sự thật, nhằm tranh giành thị trường của hãng bia khác. 
Qua tiếng nói các cơ quan chức năng liên quan - mà kẻ tung tin đồn từng cho rằng những thông tin bất lợi cho Bia Huế xuất phát từ đây - thì người tiêu dùng hiểu được rằng nguyên liệu chính làm nên bia Huda được nhập khẩu từ châu Âu, được kiểm định nghiêm ngặt chứ không như tin đồn được nhập từ Trung Quốc qua Cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị). Sự thật vẫn luôn là sự thật. Người tiêu dùng đã quay lại với các sản phẩm của Công ty Bia Huế.
Một góc Nhà máy bia Huda trực thuộc Tập đoàn Carlsberg Đan Mạch.
Một góc Nhà máy bia Huda trực thuộc Tập đoàn Carlsberg Đan Mạch. 
Bẵng đi gần một năm, tưởng chừng tin đồn không còn đất sống bởi hơn ai hết người tiêu dùng đã nhận thức được đâu là sự thật để chọn sản phẩm phù hợp với chính mình thì lần này, những kẻ “giấu mặt” lại lợi dụng lòng yêu nước, lợi dụng về chủ quyền bất khả xâm phạm trên biển Đông để tiếp tục tung ra những chiêu trò hèn hạ nhằm kích động lòng hận thù để tẩy chay bia Huda nói riêng và các sản phẩm của Tập đoàn Carlsberg nói chung một lần nữa. 
Lần này, kẻ xấu đã sử dụng phương pháp “bình cũ, rượu mới”, dùng trò phao tin đồn nhảm nhưng lại sử dụng “chiêu” mới là tự biên soạn, thiết kế, in và phát tán tờ rơi đồng loạt nhiều tỉnh từ Quảng Trị đến Nghệ An, với các nội dung như: “Tập đoàn Carlsberg thuộc quyền sở hữu của người Trung Quốc, có trụ sở tại Trung Quốc, men bia Huda được nhập từ Trung Quốc...”. 
Trắng trợn hơn, kẻ xấu còn cắt ghép thông tin hình ảnh, giả danh lãnh đạo chi nhánh Carlsberg tại Trung Quốc đưa vào tờ rơi và tung lực lượng đi đồn thổi hết sức vô lý. Kẻ tung tin “tự soạn” rằng từng đi công tác nhiều nơi, vào mạng đọc nhiều thông tin và biết rất rõ Bia Huế đã bị bán cho Trung Quốc, tại Nhà máy bia Huế rất nhiều cán bộ nhân viên và công nhân người Trung Quốc đang làm việc.... (?!).
Trong khi thực tế là bên cạnh một số ít lãnh đạo và chuyên gia của Carlsberg Việt Nam là người đến từ châu Âu, còn lại 100% cán bộ công nhân viên làm việc tại doanh nghiệp này cùng với các thành viên trực thuộc (trong đó có Công ty Bia Huế - Huda) đều là người Việt Nam, và trên internet hoàn toàn không có thông tin chính thức nào như các tin đồn bịa đặt đó.
Những việc làm này của các đối tượng là hết sức nguy hiểm, nhằm kích động, gây rối loạn tình hình kinh tế - xã hội. Kẻ xấu đã và đang lợi dụng tình cảm yêu nước thiêng liêng của người Việt  để tranh giành thị phần. Vì vậy mọi người hãy hết sức tỉnh táo chọn lọc thông tin, không để kẻ xấu lợi dụng. Bài học sâu sắc mà chúng ta nhận ra từ những vụ gây rối tại Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh... đã nói lên điều này.
Cần phải xử lý nghiêm
Trên thực tế, việc một tập đoàn đa quốc gia như Carlsberg (Đan Mạch) có chi nhánh tại nhiều nước trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam, là điều hết sức bình thường. 
Hành vi phát tán tờ rơi tuyên truyền có tính chất bịa đặt, vu khống không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp, làm mất ổn định thị trường, ảnh hưởng đến môi trường kêu gọi đầu tư của Chính phủ mà nguy hiểm hơn là làm gia tăng rối ren, căng thẳng trong bối cảnh Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa của Việt Nam. Các cơ quan chức năng nơi xảy ra sự việc cần nhanh chóng vào cuộc để kịp thời xử lý nghiêm minh, không để người dân bị kẻ xấu tuyên truyền kích động.
Công văn của Công an tỉnh Quảng Trị khẳng định tin đồn không đúng sự thật.
Công văn của Công an tỉnh Quảng Trị khẳng định tin đồn không đúng sự thật.
Chúng ta biết rằng, ngày càng nhiều doanh nghiệp nước ngoài chọn Việt Nam để đầu tư, cho thấy rõ môi trường kinh doanh ổn định, chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn mà Chính phủ luôn nỗ lực cam kết thực hiện. Trong tình hình kinh tế - xã hội ổn định cùng với môi trường cạnh tranh lành mạnh đó, những thương hiệu sản phẩm có uy tín và chất lượng tốt luôn chiếm ưu thế về thị phần. Và khi đã nổi tiếng, ở vị thế chiếm lĩnh thị trường thì không tránh khỏi phải đối mặt với tin đồn thất thiệt bởi đối thủ cạnh tranh. 
Thực tế từ những năm qua không chỉ trong ngành bia mà nhiều lĩnh vực khác vẫn thường xuyên diễn ra tình trạng cạnh tranh phi pháp này. Pháp luật hiện hành chỉ cho phép các doanh nghiệp được cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, cùng hướng đến mục tiêu chung là đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng cao, phục vụ tốt, giá cạnh tranh... 
Nghiêm cấm mọi hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có phao tin đồn nhảm, gièm pha nói xấu nhằm triệt hạ đối thủ. Hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh, xuyên tạc, kích động tại một số địa phương nói trên cần phải được lên án mạnh mẽ. Những kẻ chủ mưu cầm đầu cùng với những người tiếp tay trong việc phát tán tờ rơi, tung tin đồn nhảm này phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật!
Đã đến lúc Chính phủ cần phải có biện pháp chỉ đạo quyết liệt, không để các nhà đầu tư tại Việt Nam luôn phải “sống trong sợ hãi” bởi những chiêu thức cạnh tranh thiếu lành mạnh và phi pháp. Chính quyền, cơ quan chức năng tại các địa phương xảy ra vụ việc cần tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ sự việc, đồng thời nhanh chóng điều tra, kết luận vạch trần thủ đoạn để công bố cho dư luận. Có như vậy mới đem lại sự ổn định, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, góp phần thu hút đầu tư tại Việt Nam.
Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam (cơ quan chủ quản thương hiệu Huda) đã có văn bản chính thức gửi đến UBND và cơ quan chức năng các địa phương như Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An đề nghị chỉ đạo xử lý tin đồn thất thiệt, làm rõ nguồn gốc, sớm tìm ra thủ phạm để có biện pháp xử lý thích đáng.
PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).