Thêm hãng bay mới, cục diện cuộc đua ‘đúng giờ’ của ngành hàng không Việt Nam xoay chuyển

(PLVN) -Chỉ số bay đúng giờ (OTP – On time Performance) hiện đang là một trong những yếu tố quan để đánh giá chất lượng dịch vụ của một hãng hàng không, nhất là trong bối cảnh thị trường hàng không Việt đang phát triển sôi động và ghi nhận sự gia nhập của hãng bay mới. 

Tỉ lệ đúng giờ “lý tưởng” trên thế giới

Việc điều hành bay để đảm bảo chỉ số đúng giờ cho các chuyến bay phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Theo Flightstar, các yếu tố khách quan bất khả kháng như: thời tiết, hạ tầng cơ sở, hạ tầng trên không, dịch bệnh... ảnh hưởng lớn đến tỉ lệ đúng giờ của các chuyến bay bên cạnh yếu tố năng lực điều hành khai thác của hãng hàng không.

Đây là những lí do khiến chỉ số OTP rất khó đạt 100% và tỉ lệ đúng giờ xấp xỉ 90% đã được xem là "lý tưởng". Tại khu vực châu Âu, OTP trung bình của các hãng hàng không thường đạt khoảng 80% còn khu vực Bắc Mỹ chỉ đạt khoảng 75-80%. 

Top 10 hãng hàng không có chỉ số OTP cao nhất thế giới năm 2019 theo thống kê của OAG Aviation Worldwide
 Top 10 hãng hàng không có chỉ số OTP cao nhất thế giới năm 2019 theo thống kê của OAG Aviation Worldwide 

Vừa qua, tổ chức nghiên cứu thị trường OAG Aviation Worldwide đã khảo sát và công bố xếp hạng các hãng hàng không đúng giờ nhất thế giới năm 2019, dựa trên các tiêu chí như hãng phải nằm trong top 250 thế giới về số ghế cung ứng trên 1km và có số lượng chuyến bay khai thác trong năm trên 30.000 chuyến. 

Theo đó, chỉ 3 hãng hàng không giành vị trí đúng giờ nhất giới là PR Garuda (Indonesia) và Copa Airlines (Panama) và Skymark Airlines (Nhật Bản) đạt được tỉ lệ đúng giờ trên 90%. 2 hãng hàng không còn lại trong top 5 là Hawaiian Airlines và LATAM Airlines Group đạt mức OTP lần lượt là 87,4% và 86,4%. 

Cuộc đua đúng giờ của hàng không Việt xoay chuyển

Tại Việt Nam, năm 2019 là năm thứ 4 Cục Hàng không Việt Nam công khai số liệu về tỉ lệ hoãn hủy chuyến và chỉ số đúng giờ của các hãng hàng không nội địa, nhằm tăng sức cạnh tranh về dịch vụ giữa các hãng. Bên cạnh đó, Cục cũng đã triển khai phương thức điều hành bay mới, ưu tiên cho các hãng hàng không chấp hành kế hoạch bay tốt nhất. Các chuyến bay đến trước nhưng chậm giờ sẽ phải bay chờ để nhường cho chuyến đúng giờ hạ cánh trước.  

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong 2 năm 2017, 2018, Vasco liên tục là hãng hàng không đứng đầu về chỉ số đúng giờ, với tỉ lệ OTP lần lượt đạt 96,1% và 96,6%, cao hơn mức trung bình của toàn thị trường hàng không dân dụng lúc đó (gồm 4 hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Vasco). 

Bước sang năm 2019, thị trường hàng không Việt đã chứng kiến sự xoay chuyển ấn tượng trong cuộc đua đúng giờ với sự gia nhập của hãng hàng không “tân binh” Bamboo Airways. 

Chỉ sau 1 năm cất cánh, Bamboo Airways đã soán ngôi quán quân về tỉ lệ đúng giờ với OTP trung bình cả năm 2019 đạt 94,1%, cao hơn mức trung bình của cả Việt Nam và thế giới, theo sát thành tích của hãng hàng không đứng đầu thế giới về tỉ lệ đúng giờ là PT Garuda. 

Bamboo Airways dẫn dầu toàn ngành hàng không Việt Nam trong năm 2019 về tỉ lệ đung giờ (Số liệu: Cục Hàng không Việt Nam)
Bamboo Airways dẫn dầu toàn ngành hàng không Việt Nam trong năm 2019 về tỉ lệ đung giờ (Số liệu: Cục Hàng không Việt Nam) 

Đáng chú ý trong tháng 12/2019, Bamboo Airways đạt tỉ lệ đúng giờ 96,1% so với tỉ lệ chung của toàn ngành là 89,6%, cũng là tỉ lệ đúng giờ tính theo tháng cao nhất kể từ khi Hãng cất cánh chuyến bay đầu tiên và là OTP cao nhất mà một hãng hàng không nội địa Việt Nam đang khai thác thương mại đạt được trong cả năm 2019.

“Vũ khí” cạnh tranh lành mạnh

Có thể thấy, trong bối cảnh thị trường hàng không nội địa ngày càng sôi động với sự hoạt động của nhiều hãng hàng không nội địa và quốc tế, hành khách có rất nhiều sự lựa chọn bay cho mỗi hành trình. Do đó, có nhiều yếu tố mới sẽ ảnh hưởng đến quyết định của hành khách bên cạnh yếu tố về giá, có thể kể tới như tính an toàn, thái độ phục vụ của tiếp viên và nhân viên mặt đất và đặc biệt là tính đúng giờ. 

Theo một báo cáo của Ctrip và VariFlight - công ty công nghệ thông tin chuyên về dữ liệu hàng không, 21% hành khách cảm thấy việc bay đúng giờ là đặc biệt quan trọng và có xu hướng tiếp tục chọn hãng bay có chỉ số OTP cao. 

Đại diện một hãng hàng không cho biết “Tính đúng giờ ngày càng là yếu tố được hành khách coi trọng, nhất là trên các đường bay nội địa với số giờ bay ngắn. Cùng một khung giờ bay, chặng bay, có thể có nhiều hãng hàng không cùng khai thác, hãng hàng không nào có lịch sử khai thác đúng giờ cao hơn, uy tín hơn sẽ trở thành đơn vị được hành khách ưu tiên lựa chọn”.   

Tỉ lệ đúng giờ của các chuyến bay là một trong những “vũ khí” cạnh tranh lành mạnh của các hãng hàng không
Tỉ lệ đúng giờ của các chuyến bay là một trong những “vũ khí” cạnh tranh lành mạnh của các hãng hàng không 

Bên cạnh đó, để đảm bảo các chuyến bay đúng giờ và duy trì tỉ lệ OTP cao đòi hỏi các hãng hàng không phải chuyên nghiệp hóa từ mọi khâu khai thác cũng như áp dụng các biện pháp mới để tối ưu thời gian làm thủ tục cho hành khách. Đây vừa là động lực thúc đẩy các hãng hàng không nâng cao chất lượng dịch vụ để trở thành lợi thế cạnh tranh, lại vừa trở thành lợi ích thiết thực cho khách hàng. 

Thời gian chờ đợi vì hoãn hủy chuyến của hành khách sẽ ngày càng được giảm thiểu, hạn chế những thiệt hại và mệt mỏi do chuyến bay bị trì hoãn cất, hạ cánh hay hủy bỏ. Trong thời đại mà thời gian chính là tiền bạc thì sau cùng, đằng sau cuộc đua đúng giờ này, hành khách chính là người hưởng lợi nhiều nhất. 

Đọc thêm

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025
(PLVN) - Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) quyết định trích 4,9 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi để triển khai chương trình xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025. Mỗi căn nhà được hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách có nơi ở an toàn và kiên cố hơn.

Cuộc thi Review Sản Phẩm GC Food: Tác phẩm xuất sắc nhất đã lộ diện

Cuộc thi Review Sản Phẩm GC Food: Tác phẩm xuất sắc nhất đã lộ diện
(PLVN) -  Cuộc thi "Review sản phẩm GC Food" đã chính thức khép lại sau hơn 2 tháng đầy cảm xúc và sáng tạo. Với sự tham gia nhiệt tình của hàng trăm thí sinh trên cả nước, cuộc thi đã trở thành một sân chơi đặc biệt, nơi người tiêu dùng được bày tỏ cảm nhận, chia sẻ trải nghiệm và lan tỏa thông điệp về lối sống lành mạnh thông qua các sản phẩm của GC Food.

Dược phẩm Quốc tế Abipha - Điểm nhấn ấn tượng tại Vietramed Expo 2024: 'Khi chất lượng làm nên thương hiệu'

Dược phẩm Quốc tế Abipha - Điểm nhấn ấn tượng tại Vietramed Expo 2024: 'Khi chất lượng làm nên thương hiệu'
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội chợ Dược liệu, Y Dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc lần thứ hai, năm 2024 – Vietramed Expo 2024 , từ ngày 21/11 - 23/11/2024, Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Abipha đã tổ chức trưng bày gian hàng, giới thiệu đến đông đảo Quý khách hàng và Quý đối tác các sản phẩm Đông dược uy tín, chất lượng. Tham gia hoạt động thăm khám bệnh, tư vấn kiến thức về các loại dược liệu, thuốc đông dược miễn phí cho khách tham quan.

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt nam (20/11/1982-20/11/2024), trong hai ngày 19 -20/11, Công ty Cổ phần Thuỷ điện A Vương (AVC) tổ chức Đoàn đến thăm, chúc mừng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, giảng viên tại Khoa Điện, Bộ môn Hệ thống điện, Khoa Xây dựng Công trình thuỷ của Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng và Lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Điện lực Miền Trung.

Công ty Thủy Điện Sông Bung đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ phát huy tinh thần học tập không ngừng

Công ty Thủy Điện Sông Bung đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ phát huy tinh thần học tập không ngừng
(PLVN) - Với mục tiêu không ngừng nâng cao năng lực và chất lượng nguồn nhân lực, Công ty Thủy điện Sông Bung tập trung đẩy mạnh các chương trình đào tạo nội bộ nhằm tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững. Định kỳ hàng tháng, Công ty đã tổ chức nhiều buổi đào tạo quan trọng, hướng đến cập nhật kiến thức chuyên sâu và phát triển kỹ năng thực tiễn cho cán bộ, công nhân viên.

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

AEON Việt Nam 2 năm liên tiếp được vinh danh “Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" trong ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại
(PLVN) - Theo công bố từ Anphabe, AEON Việt Nam được vinh danh Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại ở năm thứ 2 liên tiếp. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục thăng hạng lên vị trí 11 trong Top 100 toàn thị trường. Kết quả dựa trên khảo sát của hơn 65.000 người đi làm có kinh nghiệm, đánh giá hơn 700 doanh nghiệp thuộc 18 nhóm ngành tại Việt Nam và được kiểm chứng độc lập bởi Intage Việt Nam.

BIDV hợp tác toàn diện với Đại Dũng Corp triển khai các dự án xanh

BIDV hợp tác toàn diện với Đại Dũng Corp triển khai các dự án xanh
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029, đồng thời ký kết Hợp đồng tín dụng xanh tài trợ dự án Nhà máy Cơ khí công nghệ cao Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Công ty Vedan Việt Nam tổ chức hội nghị người lao động năm 2024

Công ty Vedan Việt Nam tổ chức hội nghị người lao động năm 2024
(PLVN) - Mới đây, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024. Tham dự hội nghị có sự hiện diện của bà Nguyễn Tường Vy (Chủ tịch liên đoàn lao động huyện Long thành) ông Phạm Trung Thuyên (chủ tịch công đoàn Vedan) đại diện Ban giám đốc công ty, Chủ quản các phòng ban và 100 đại biểu đại diện các xưởng phòng.

GELEX Công bố thông tin đồng thời bằng Tiếng Anh từ năm 2025

GELEX Công bố thông tin đồng thời bằng Tiếng Anh từ năm 2025
(PLVN) - Đó không chỉ là nghĩa vụ trong việc tuân thủ pháp luật mà còn là phương thức để GELEX xây dựng hình ảnh doanh nghiệp minh bạch; thể hiện sự tôn trọng cổ đông, nhà đầu tư; sự chuyên nghiệp trong quản trị và là thước đo năng lực của doanh nghiệp.

NAPAS, Mastercard và Payoo tung ưu đãi khuấy động mùa khuyến mãi cuối năm

Chương trình “Chạm tinh tế - Sống phong cách”
(PLVN) - Tiếp theo thành công từ chương trình khuyến mãi mùa hè diễn ra từ tháng 7/2024 – 09/2024, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Mastercard tiếp tục phối hợp triển khai chương trình “Chạm tinh tế - Sống phong cách” vào dịp lễ hội cuối năm, diễn ra từ nay đến hết tháng 12/2024 nhằm thúc đẩy hình thức thanh toán không tiếp xúc, khuyến khích người dân quen thuộc với phương thức thanh toán mới.

Sacombank triển khai dịch vụ Giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp

Sacombank triển khai dịch vụ Giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp
(PLVN) - Để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn kịp thời, Sacombank triển khai dịch vụ “Giải ngân trực tuyến” trên hệ thống Ngân hàng điện tử (Internet Banking) tại www.isacombank.com.vn, cho phép khách hàng nhận vốn vay nhanh chóng. Đây là một bước tiến mới nhằm số hóa quy trình giao dịch với khách hàng của Sacombank.

CHIN-SU mang chảo cơm có thịt đặc biệt lên vùng cao “tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô” nhân dịp 20/11

CHIN-SU mang chảo cơm có thịt đặc biệt lên vùng cao “tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô” nhân dịp 20/11
(PLVN) - Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 chưa bao giờ tưng bừng đến thế tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, với “chảo cơm có thịt khổng lồ” – hoạt động đặc sắc, ý nghĩa nằm trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt” do CHIN-SU phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp thực hiện.