Thêm hãng bay mới, cục diện cuộc đua ‘đúng giờ’ của ngành hàng không Việt Nam xoay chuyển

(PLVN) -Chỉ số bay đúng giờ (OTP – On time Performance) hiện đang là một trong những yếu tố quan để đánh giá chất lượng dịch vụ của một hãng hàng không, nhất là trong bối cảnh thị trường hàng không Việt đang phát triển sôi động và ghi nhận sự gia nhập của hãng bay mới. 

Tỉ lệ đúng giờ “lý tưởng” trên thế giới

Việc điều hành bay để đảm bảo chỉ số đúng giờ cho các chuyến bay phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Theo Flightstar, các yếu tố khách quan bất khả kháng như: thời tiết, hạ tầng cơ sở, hạ tầng trên không, dịch bệnh... ảnh hưởng lớn đến tỉ lệ đúng giờ của các chuyến bay bên cạnh yếu tố năng lực điều hành khai thác của hãng hàng không.

Đây là những lí do khiến chỉ số OTP rất khó đạt 100% và tỉ lệ đúng giờ xấp xỉ 90% đã được xem là "lý tưởng". Tại khu vực châu Âu, OTP trung bình của các hãng hàng không thường đạt khoảng 80% còn khu vực Bắc Mỹ chỉ đạt khoảng 75-80%. 

Top 10 hãng hàng không có chỉ số OTP cao nhất thế giới năm 2019 theo thống kê của OAG Aviation Worldwide
 Top 10 hãng hàng không có chỉ số OTP cao nhất thế giới năm 2019 theo thống kê của OAG Aviation Worldwide 

Vừa qua, tổ chức nghiên cứu thị trường OAG Aviation Worldwide đã khảo sát và công bố xếp hạng các hãng hàng không đúng giờ nhất thế giới năm 2019, dựa trên các tiêu chí như hãng phải nằm trong top 250 thế giới về số ghế cung ứng trên 1km và có số lượng chuyến bay khai thác trong năm trên 30.000 chuyến. 

Theo đó, chỉ 3 hãng hàng không giành vị trí đúng giờ nhất giới là PR Garuda (Indonesia) và Copa Airlines (Panama) và Skymark Airlines (Nhật Bản) đạt được tỉ lệ đúng giờ trên 90%. 2 hãng hàng không còn lại trong top 5 là Hawaiian Airlines và LATAM Airlines Group đạt mức OTP lần lượt là 87,4% và 86,4%. 

Cuộc đua đúng giờ của hàng không Việt xoay chuyển

Tại Việt Nam, năm 2019 là năm thứ 4 Cục Hàng không Việt Nam công khai số liệu về tỉ lệ hoãn hủy chuyến và chỉ số đúng giờ của các hãng hàng không nội địa, nhằm tăng sức cạnh tranh về dịch vụ giữa các hãng. Bên cạnh đó, Cục cũng đã triển khai phương thức điều hành bay mới, ưu tiên cho các hãng hàng không chấp hành kế hoạch bay tốt nhất. Các chuyến bay đến trước nhưng chậm giờ sẽ phải bay chờ để nhường cho chuyến đúng giờ hạ cánh trước.  

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong 2 năm 2017, 2018, Vasco liên tục là hãng hàng không đứng đầu về chỉ số đúng giờ, với tỉ lệ OTP lần lượt đạt 96,1% và 96,6%, cao hơn mức trung bình của toàn thị trường hàng không dân dụng lúc đó (gồm 4 hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Vasco). 

Bước sang năm 2019, thị trường hàng không Việt đã chứng kiến sự xoay chuyển ấn tượng trong cuộc đua đúng giờ với sự gia nhập của hãng hàng không “tân binh” Bamboo Airways. 

Chỉ sau 1 năm cất cánh, Bamboo Airways đã soán ngôi quán quân về tỉ lệ đúng giờ với OTP trung bình cả năm 2019 đạt 94,1%, cao hơn mức trung bình của cả Việt Nam và thế giới, theo sát thành tích của hãng hàng không đứng đầu thế giới về tỉ lệ đúng giờ là PT Garuda. 

Bamboo Airways dẫn dầu toàn ngành hàng không Việt Nam trong năm 2019 về tỉ lệ đung giờ (Số liệu: Cục Hàng không Việt Nam)
Bamboo Airways dẫn dầu toàn ngành hàng không Việt Nam trong năm 2019 về tỉ lệ đung giờ (Số liệu: Cục Hàng không Việt Nam) 

Đáng chú ý trong tháng 12/2019, Bamboo Airways đạt tỉ lệ đúng giờ 96,1% so với tỉ lệ chung của toàn ngành là 89,6%, cũng là tỉ lệ đúng giờ tính theo tháng cao nhất kể từ khi Hãng cất cánh chuyến bay đầu tiên và là OTP cao nhất mà một hãng hàng không nội địa Việt Nam đang khai thác thương mại đạt được trong cả năm 2019.

“Vũ khí” cạnh tranh lành mạnh

Có thể thấy, trong bối cảnh thị trường hàng không nội địa ngày càng sôi động với sự hoạt động của nhiều hãng hàng không nội địa và quốc tế, hành khách có rất nhiều sự lựa chọn bay cho mỗi hành trình. Do đó, có nhiều yếu tố mới sẽ ảnh hưởng đến quyết định của hành khách bên cạnh yếu tố về giá, có thể kể tới như tính an toàn, thái độ phục vụ của tiếp viên và nhân viên mặt đất và đặc biệt là tính đúng giờ. 

Theo một báo cáo của Ctrip và VariFlight - công ty công nghệ thông tin chuyên về dữ liệu hàng không, 21% hành khách cảm thấy việc bay đúng giờ là đặc biệt quan trọng và có xu hướng tiếp tục chọn hãng bay có chỉ số OTP cao. 

Đại diện một hãng hàng không cho biết “Tính đúng giờ ngày càng là yếu tố được hành khách coi trọng, nhất là trên các đường bay nội địa với số giờ bay ngắn. Cùng một khung giờ bay, chặng bay, có thể có nhiều hãng hàng không cùng khai thác, hãng hàng không nào có lịch sử khai thác đúng giờ cao hơn, uy tín hơn sẽ trở thành đơn vị được hành khách ưu tiên lựa chọn”.   

Tỉ lệ đúng giờ của các chuyến bay là một trong những “vũ khí” cạnh tranh lành mạnh của các hãng hàng không
Tỉ lệ đúng giờ của các chuyến bay là một trong những “vũ khí” cạnh tranh lành mạnh của các hãng hàng không 

Bên cạnh đó, để đảm bảo các chuyến bay đúng giờ và duy trì tỉ lệ OTP cao đòi hỏi các hãng hàng không phải chuyên nghiệp hóa từ mọi khâu khai thác cũng như áp dụng các biện pháp mới để tối ưu thời gian làm thủ tục cho hành khách. Đây vừa là động lực thúc đẩy các hãng hàng không nâng cao chất lượng dịch vụ để trở thành lợi thế cạnh tranh, lại vừa trở thành lợi ích thiết thực cho khách hàng. 

Thời gian chờ đợi vì hoãn hủy chuyến của hành khách sẽ ngày càng được giảm thiểu, hạn chế những thiệt hại và mệt mỏi do chuyến bay bị trì hoãn cất, hạ cánh hay hủy bỏ. Trong thời đại mà thời gian chính là tiền bạc thì sau cùng, đằng sau cuộc đua đúng giờ này, hành khách chính là người hưởng lợi nhiều nhất. 

Đọc thêm

Travicol được vinh danh thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp

Travicol được vinh danh thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp
(PLVN) - Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam vừa công bố 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Đáng chú ý , bộ sản phẩm giảm đau hạ sốt Travicol do Công ty CP Dược phẩm TV.PHARM sản xuất tiếp tục được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (Vietnam Value).

Mcredit tiếp sức tài chính và trao tặng các khoản tiết kiệm với tổng giá trị 200 triệu đồng

Mcredit tiếp sức tài chính và trao tặng các khoản tiết kiệm với tổng giá trị 200 triệu đồng
(PLVN) - Đồng hành cùng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng mùa tựu trường, Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) mang đến chương trình “Trả góp có ‘eM’ - Tiếp sức mùa tựu trường” giúp khách hàng dễ dàng sở hữu các sản phẩm phục vụ học tập và có cơ hội nhận các khoản tiết kiệm nhân văn.

PTSC đẩy mạnh công tác đầu tư

PTSC đẩy mạnh công tác đầu tư
(PLVN) - Nhu cầu vốn đầu tư của Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) cho giai đoạn 2024-2030 rất cấp thiết. Đơn vị tiến hành điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2026-2030 nhằm cập nhật các chỉ tiêu liên quan đến nhu cầu đầu tư, vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu phù hợp với kế hoạch tăng vốn.

Agribank chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank

Đại diện lãnh đạo Agribank - VNPAY chính thức bấm nút ra mắt Giải pháp OSB.
(PLVN) -  Chiều ngày 01/11/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank (OSB). Theo đó, Agribank phát triển dịch vụ Tài khoản Plus – một bước đột phá mới trong việc cá nhân hóa và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.

BIDV khởi động Giải chạy mang Tết ấm cho đồng bào nghèo

BIDV khởi động Giải chạy mang Tết ấm cho đồng bào nghèo
(PLVN) - Ngày 02/11/2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phát động Giải chạy thiện nguyện online “Tết ấm cho người nghèo Xuân Ất Tỵ 2025”. Đây là lần thứ 6 BIDV tổ chức Giải chạy ý nghĩa này và ngay trong buổi sáng đầu tiên đã có hơn 34 nghìn vận động viên đăng ký tham gia.

Lượng sales áp đảo xung kích trong lễ ra quân phân khu thấp tầng Đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam

Lượng sales áp đảo xung kích trong lễ ra quân phân khu thấp tầng Đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
(PLVN) - Sáng 30/10, sự kiện Giới thiệu dòng sản phẩm thấp tầng thuộc dự án Sun Urban City Hà Nam với chủ đề “Hành trình rực rỡ" đã diễn ra tại TTHN The One (Hà Nội). Những thông tin hấp dẫn về nhà phố, biệt thự tại dự án cùng mức giá trung bình đã kích hoạt khí thế sẵn sàng ra quân của đội ngũ kinh doanh BĐS.

Năm thứ 2 liên tiếp Euromoney bình chọn Sacombank có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam

Năm thứ 2 liên tiếp Euromoney bình chọn Sacombank có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam
(PLVN) - Trong khuôn khổ Lễ trao giải Awards for Excellence 2024, Sacombank được tạp chí Euromoney vinh danh là Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam (Vietnam’s Best FX Bank). Đây là lần thứ hai liên tiếp Sacombank nhận được giải thưởng vì những đóng góp tích cực cho thị trường ngoại hối cũng như những đột phá trong hành trình gia tăng trải nghiệm cho khách hàng trong năm 2023.

C.P. Việt Nam và PSAV ký kết hợp tác công tư thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm

C.P. Việt Nam và PSAV ký kết hợp tác công tư thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm
(PLVN) - Ngày 01/11/2024, tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam và Đối tác Phát triển Nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV - thuộc Bộ NN&PTNT) đã tổ chức Lễ ký kết ‎biên bản ghi nhớ “Hợp tác công tư thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm, bền vững ở Việt Nam”.

Khách sạn Renaissance chuẩn bị chào đón sự trở lại của Ngày Hội Khám Phá Toàn Cầu 2024

Khách sạn Renaissance chuẩn bị chào đón sự trở lại của Ngày Hội Khám Phá Toàn Cầu 2024
(PLVN) - Renaissance hotels, một trong những thành viên thuộc danh mục toàn cầu của Marriott Bonvoy với hơn 30 thương hiệu khách sạn độc đáo, đang chuẩn bị chào đón Ngày Hội Khám Phá Toàn Cầu (Global Day of Discovery) lần thứ 10 diễn ra vào ngày 19/11/2024. Nhân dịp đặc biệt này, hơn 170 khách sạn Renaissance trên toàn thế giới sẽ tái hiện chương trình “Evenings at Renaissance ” - Những buổi tối thú vị tại Renaissance, thông qua “Evenings Market” - một phiên chợ đêm sống động, nơi tôn vinh các nhà bán lẻ và doanh nghiệp địa phương.