Thêm các điểm dừng xe buýt tại Hà Nội: Có chữa được 'bệnh ngại đi bộ' của người dân?

Hà Nội dự kiến đầu tư thêm 2000 -2700 điểm dừng, nhà chờ xe buýt.
Hà Nội dự kiến đầu tư thêm 2000 -2700 điểm dừng, nhà chờ xe buýt.
(PLVN) - Việc xây dựng mới và bố trí lại các điểm dừng, nhà chờ liệu có khắc phục được những bất cập, hạn chế mà đã khiến nhiều người dân ngại ngần khi lựa chọn xe buýt là phương tiện di chuyển.

Sẽ dễ dàng tiếp cận xe buýt

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Tramoc) đang đề xuất TP Hà Nội nghiên cứu bổ sung khoảng 2.500 - 2.700 điểm dừng xe buýt, bố trí lại các điểm dừng tiếp cận gần với các khu dân cư phù hợp với cơ sở hạ tầng, tổ chức giao thông và kế hoạch phát triển mạng lưới xe buýt để khoảng 80% người dân có thể tiếp cận xe buýt trong phạm vi đi bộ hợp lý với cự ly dưới 500m. Cự ly giữa các điểm dừng liền kề trong khu vực đô thị khoảng 300 - 600m.

Các điểm dừng xe buýt sẽ được bố trí theo nguyên tắc tiếp cận gần các nhà ga đường sắt đô thị, các điểm trông giữ phương tiện cá nhân, bảo đảm cự ly trung chuyển giữa các loại hình dưới 200m (thời gian đi bộ trung chuyển dưới 5 phút).

Ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị chia sẻ với báo chí: “Tramoc cũng sẽ nghiên cứu và tham mưu thành phố phát triển thêm 15 điểm trung chuyển xe buýt, nâng tổng số điểm trung chuyển lên 21 điểm trên địa bàn. 

Trong đó 5 điểm trung chuyển kết nối trực tiếp xe buýt với các nhà ga lớn của đường sắt đô thị, cho phép xe buýt hoạt động với tần suất cao, đa dạng về hướng tuyến, bảo đảm năng lực tổ chức xe buýt kết nối trung chuyển hành khách với đường sắt đô thị; 10 điểm trung chuyển phục vụ kết nối nội mạng tại các vị trí thuận lợi cho việc tái cấu trúc mạng lưới, phân tách các tuyến buýt nội thành, ngoại thành, tổ chức các tuyến buýt gom…

Việc làm này sẽ hình thành mạng lưới có cấu trúc dựa trên các điểm trung chuyển thay vì cung cấp các dịch vụ kết nối trực tiếp với cự ly dài; tổ chức dịch vụ xe đạp công cộng tại các điểm trung chuyển xe buýt để hành khách có thể tiếp cận các khu vực nằm trong các phố, ngõ nhỏ”.

Ông Phương cũng thông tin thêm, theo tính toán ban đầu, với cách làm này sẽ có thêm khoảng 1,4 triệu người dân được tiếp cận xe buýt với cự ly đi bộ dưới 500m và nhiều người khác sẽ có thêm giải pháp kết nối với phương tiện công cộng bằng xe máy, xe đạp công cộng với xe buýt, đường sắt đô thị để giảm thời gian chuyến đi, tối ưu hóa chi phí, thời gian đi lại.

Việc đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống nhà chờ xe buýt trên địa bàn Hà Nội sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn chế, việc lựa chọn hình thức để huy động được các nguồn lực ngoài xã hội vào đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông công cộng là điều thực sự cần thiết. 

Để phát triển hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt theo hướng đồng bộ, hiện đại UBND TP đã có chủ trương kêu gọi, đa dạng hóa các hình thức đầu tư. Như việc cho phép nhà đầu tư tự bỏ 100% kinh phí đầu tư xây dựng, duy tu bảo trì, bảo dưỡng toàn bộ hạng mục công trình và được khai thác vận hành trong thời hạn 20 năm.

Bất cập điểm dừng, nhà chờ 

Trong năm những năm gần đây, hạ tầng xe buýt Thủ đô tiếp tục được quan tâm đầu tư, năm 2019 phát triển mới 470 điểm dừng (tăng 14% so với năm 2018); phát triển thêm 6 điểm đầu cuối (tăng 6% so với năm 2018). 

Theo số liệu thống kê, hiện nay, Hà Nội hiện có 3.813 điểm dừng xe buýt trong đó 361 điểm dừng xe buýt có nhà chờ, phục vụ hoạt động của 127 tuyến và nhánh tuyến xe buýt, với gần 2.000 phương tiện, bao phủ 100% các quận, huyện, thị xã; 100% các trường học; 86% khu công nghiệp và 90% khu đô thị hiện hữu. 

Chia trung bình, cứ khoảng 1km lại có một điểm dừng. Còn riêng khu vực nội thành, hiện các điểm dừng đỗ xe buýt cách nhau tầm 500-600m. 

Hệ thống hạ tầng bao gồm điểm dừng, nhà chờ, điểm trung chuyển, điểm đầu cuối và 12,9km đường dành riêng cho xe buýt đã góp phần cải thiện chất lượng phục vụ của mạng lưới bảo đảm an toàn cho phương tiện và hành khách.

Tuy nhiên, cũng cần phải nhìn thấy một thực tế rằng việc bổ sung thêm nhiều điểm dừng xe buýt và phân bổ các điểm dừng đỗ quá gần nhau tại nội thành mặc dù tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận xe buýt hơn nhưng lại khiến xe buýt phải dừng lại quá nhiều, thời gian chuyến đi bị tăng lên.

Một vấn đề nổi cộm hiện nay, theo quy định, điểm dừng xe buýt tại nơi có vỉa hè rộng từ 5m trở lên phải lắp đặt nhà chờ. Song thực tế, số đường phố có vỉa hè rộng đủ điều kiện lắp đặt nhà chờ chiếm tỷ lệ thấp, gây khó khăn trong việc phát triển thêm số lượng nhà chờ.

Bên cạnh đó, nhiều công trình dân dụng, giao thông đang triển khai tại khu vực có điểm dừng nhà chờ, nên nhiều nhà chờ phải thu hồi, di chuyển để bảo đảm quy hoạch và tổ chức giao thông của công trình.

Theo số liệu mà Sở GTVT đưa ra thì hiện nay trong các điểm dừng và nhà chờ xe buýt tại Hà Nội chỉ có khoảng 11% điểm dừng có nhà chờ. Với điều kiện giao thông ở Hà Nội và thời tiết của Hà Nội đang bước vào mùa mưa bão, nắng gay gắt và những cơn mưa thất thường xảy ra bất cứ lúc nào thì chắc chắn rằng sự thiếu hụt các điểm dừng có nhà chờ cho hành khách là một sự bất tiện rất lớn. Tình trạng này khiến hành khách cảm thấy ngần ngại khi lựa chọn xe buýt là phương thức di chuyển chính.

Trên thực tế, nội thành đã vậy, những tuyến đường càng xa trung tâm thành phố lại càng khan hiếm những điểm dừng xe buýt có nhà chờ, ghế ngồi, mái che. Tần suất các chuyến xe ít, thời gian chờ đợi lâu trong khi nhiều tuyến đường lại thiếu cây xanh che phủ cho nên hành khách đứng chờ xe buýt rất vất vả. 

Một vấn đề nữa là tình trạng chiếm dụng, xâm phạm các vị trí hạ tầng của xe buýt. Tại nhiều điểm dừng xuất hiện các xe ô tô, xe máy, thậm chí xe rác dừng đỗ ở lòng đường gây cản trở. Một số điểm dừng có nhà chờ, các điểm trung chuyển thì có hàng rong chiếm dụng, làm nơi để hàng hoá đẩy người đứng đợi xe phải xuống lòng đường. 

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.